สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้เราขอเอาประสบการณ์การโดนหลอกถามและสมัครสินเชื่อบัตรเครดิต มาเล่าให้ฟังค่ะ
ให้ระวังหากมีโทรศัพท์โทรมาบอกว่าเป็น เจ้าหน้าที่จากธนาคาร, เจ้าหน้าที่ คปภ., โทรมาแจ้งสิทธิ์คะแนน โทรแจ้งสิทธิ์ รพ.
กระทู้นี้เราได้รวบรวมสติและนึกคำพูดหรือเรื่องราวขั้นตอนต่างๆ มาให้เพื่อนได้ทราบกัน เผื่อว่ามีใครได้รับสายหรือหว่านล้อมทำนองนี้จะได้ระวังตัวทันอ่านไว้เผื่อเจอเคสเดียวกับเราจะได้ไม่หลงกลค่ะ
เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน 63 มีเจ้าหน้าที่ อ้างว่าเป็นพนักงานจาก คปภ. มาแจ้งสิทธิ์เกี่ยวกับประกันสินเชื่อบัตรเครดิตที่เราใช้อยู่ ได้รับคะแนนฟรี และบัตรเครดิตที่เราใช้มีประกัน Care Card ตัวนี้ ซึ่งทางธนาคารได้ทำให้เราอยู่แล้ว (คือประกันวงเงินสินเชื่อบัตรเครดิต หากเราประสบอุบัติเหตุ หรือเกิดเสียชีวิต ประกันตัวนี้จะคุ้มครองหนี้สินที่เกิดจากบัตรเครดิตให้) โดยทางเจ้าหน้าที่ที่โทรมา แจ้งว่าอยากให้เราโอนคะแนนสิทธิ์ตัวนี้เข้าไปยังบัตรเครดิตใบไหน และประกันตัวนี้ที่เราได้ยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีสิ้นปี 63 ได้ด้วย?
ณ เวลานั้นเราก็งงอยู่ และถามกลับไปว่า บัตรเครดิตที่เราใช้ไม่มีประกันตัวนี้นะ ไม่เคยมี และไม่แน่ใจด้วย >>> ทางเจ้าหน้าที่ก็บอกกลับมาว่ามันมีอยู่แล้วค่ะ พวงมากับบัตรเครดิตที่เราใช้อยู่แล้ว >>> เราจึงถามกลับไปอีกว่า เป็นบัตรของธนาคารอะไรค่ะ ที่พวงมา เราจะได้ไปเช็ก >>> ทางเจ้าหน้าที่ ที่บอกว่าเป็น คปภ. แจ้งกลับว่า ตรงนี้แจ้งไม่ได้เพราะเป็นข้อมูลของธนาคาร ทางเค้าเป็นเจ้าหน้าที่ที่เค้ามาดูแลและคุ้มครองสิทธิ์ให้ลูกค้าที่ได้รับผลประโยชน์ ซึ่ง เค้ามีข้อมูลบัตรที่เราใช้อยู่ โดยเราสามารถเลือกบัตรที่จะให้โอนคะแนนรับสิทธิ์ตรงนี้ได้เลย >>> ตอนนี้เราก็ได้แต่บ่ายเบี่ยงไปว่าขออีกสักอาทิตย์ค่อยกลับมานะคะ ขอเราไปเช็กข้อมูลบัตรที่เราใช้ก่อน ว่ามีบัตรใบไหนคุ้มครองตรงนี้
พอต้นเดือนตุลาคม ได้มีเจ้าหน้าที่คนเดิม ขอเรียกว่าคุณ A นะคะ พนักงาน A ได้โทรกลับมาว่าเรายังไม่ได้รับคะแนนสิทธิ์ตรงนี้ ต้องการให้เราโอนไปยังหมายเลขบัตรเครดิตใบไหนค่ะ เราก็ได้ถามข้อมูลเหมือนเดิมอีกครั้งว่า >>> คะแนนตรงนี้คือยังไง พี่ได้ฟรี แล้วประกันสินเชื่อคุ้มครองบัตรเครดิตที่ได้คือธนาคารเค้าจ่ายให้พี่ใช่ไหม ไม่ได้มีการมาหักบัตรเครดิต หรือเรียกเก็บเงินที่หลังใช่ไหม ซึ่งพนักงาน A ก็บอกว่า ไม่มีเรียกเก็บค่ะ เราได้สิทธิ์ตรงนี้ฟรีเลย เราจึงบอกว่างั้นโอนให้บัตรเครดิตธนาคารสีเหลืองค่ะ จากนั้นพนักงานก็สอบถามหมายเลขบัตร เผอิญวันนั้นเราไม่ได้พก จึงบอกว่าบอกไม่ได้ค่ะ ไม่ได้เอามา แล้วถามกลับไปว่า ทางธนาคารน่าจะโอนได้อยู่แล้วไม่เหรอค่ะ แต่พนักงานต้องการยืนยันว่าหมายเลขบัตรเครดิต และเลขบัตรประชาชนว่าตรงกัน เราก็เลยถามว่าต้องบอกข้อมูลขนาดนั้นเลยเหรอ และก็ยังลังเลอยู่ จนเจ้าหน้าที่บอกว่าให้เราติดต่อกลับไปที่เค้าได้ และแจ้งว่าเค้าชื่อ A นามสกุล AAA มีหมายเลขพนักงาน คปภ. 6304001XXX เบอร์โทรติดต่อโดยตรง 02-666-0399 ต่อ 0 หรือ 2 แต่เราให้โทรกลับมาอีกทีพรุ่งนี้
แต่ช่วง 2-3 วัน เราก็ยังยุ่งกับงานอยู่ จนนึกได้วันอาทิตย์ มีเบอร์โทรมาอีกหลายสาย เราก็นึกได้สงสัยประกันแน่เลย ไอ้เราก็ปากหนักไม่ได้บอกแฟนว่ามีคนโทรมาบอกว่าเราได้คะแนนบัตรเครดิต ก็ยังนั่งนึกว่าให้ไปจะเป็นอะไรหรือป่าวนะ แต่มันฟรีนิ และเค้าก็บอกว่าไม่ได้หักบัตรเรา เราก็เลย อ่ะ ลองให้ดูก็ได้ แต่ก่อนหน้านั้นเราได้ปิดอายัดบัตรของธนาคารนี้ไว้ก่อน ซึ่งถ้าเป็นการโอนคะแนนก็ไม่น่ามีปัญหา
พอวันจันทร์ ที่ 5 ต.ค. 63 เราก็ทำงานปกติ จนถึงตอนบ่ายโมง เจ้าหน้าที่ที่โทรมา เป็นอีกคน ชื่อพนักงาน B อ้างว่าเป็นพนักงานรับเอกสารแทน เนื่องจากพนักงาน A ยังเป็นเจ้าหน้าที่คนใหม่ พึ่งมา อาจยังบอกข้อมูลให้เรางง เลยมารับเรื่องแทน
เราเลยสอบถามย้ำอีกครั้งเหมือนเดิมเลยว่า คะแนน นี้ ประกันนี้ จะไม่เกินการหักเงินจากบัตรเราที่หลังใช่ไหม พนักงาน B บอกว่า >>> ตรงนี้เป็นสิทธิ์ของลูกค้าที่ได้รับคะแนนฟรีค่ะ ประกันสินเชื่อตัวนี้มันพวงกับบัตรเครดิตที่ลูกค้าใช้อยู่แล้ว และบลาๆๆ จนเรายอมบอกหมายเลขบัตรเครดิต วันที่หมดอายุ หมายเลขบัตรประชาชน >>> จากนั้น พนักงาน B ก็แจ้งว่าต้องขอบันทึกเสียงเพื่อนำไปยืนยันกับเจ้าหน้าที่ คปภ. ว่าเราได้ยืนยันรับสิทธิ์จริง ส่วนเราก็กดอัดบันทึกเสียงจากโทรศัพท์ด้วย ตอนที่เริ่มบันทึกก็แจ้งเป็นรายละเอียดของข้อมูลประกันสินเชื่อบัตรเครดิตต่างๆ พูดไวมาก พอถึงตาเราก็คือพูด ยินยอมค่ะ
พอเสร็จทุกอย่าง ก็วางสาย เราก็ทำงานไปค่ะ
แต่ผ่านไปไม่ถึง 2 ชั่วโมง พนักงานคนเดิม พนักงาน B โทรกลับมาใหม่ ที่นี้โทรกลับมาว่า แจ้งสิทธิ์ รพ. ที่เราได้รับจากการคุ้มครอง คือ รพ. ..JJ... ใช่หรือไม่ จากนั้นก็ขอชื่อคนที่ได้รับผลประโยชน์ เราก็ให้ชื่อพ่อ กับน้องเราไป.... จากนั้นก็แจ้งว่าคะแนนที่ให้บัตรเรามันเติมค่ะ มีบัตรใบอื่นธนาคารอื่นไหมค่ะ เราก็บอกว่า มันเยอะมากต้องแบ่งให้บัตรอื่นเหรอ เหมือนต้องมนต์ก็ยังให้หมายเลขบัตรอีกใบ ของธนาคารเดียวกันให้ไปอีก แต่เค้าขอเป็นธนาคารอื่นได้ไหม เพราะมันเป็นธนาคารเดียวกัน เราก็มึนอีก ดันบอกหมายเลขบัตรธนาคารสีม่วงให้อีกใบ ถึงจบและวางสาย แต่เราพึ่งสังเกตว่ามันเป็นบัตรเครดิตของแฟนเรา นึกได้ เดี๊ยวระบบมันก็คงฟ้องล่ะ เพราะชื่อไม่ตรงกับบัตร
โดนหลอกให้ซื้อประกันคุ้มครองสินเชื่อบัตรเครดิต อ้างมาจาก คปภ. บอกว่าฟรี แลัวไปตัดบัตรเครดิตเรา
ให้ระวังหากมีโทรศัพท์โทรมาบอกว่าเป็น เจ้าหน้าที่จากธนาคาร, เจ้าหน้าที่ คปภ., โทรมาแจ้งสิทธิ์คะแนน โทรแจ้งสิทธิ์ รพ.
กระทู้นี้เราได้รวบรวมสติและนึกคำพูดหรือเรื่องราวขั้นตอนต่างๆ มาให้เพื่อนได้ทราบกัน เผื่อว่ามีใครได้รับสายหรือหว่านล้อมทำนองนี้จะได้ระวังตัวทันอ่านไว้เผื่อเจอเคสเดียวกับเราจะได้ไม่หลงกลค่ะ
เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน 63 มีเจ้าหน้าที่ อ้างว่าเป็นพนักงานจาก คปภ. มาแจ้งสิทธิ์เกี่ยวกับประกันสินเชื่อบัตรเครดิตที่เราใช้อยู่ ได้รับคะแนนฟรี และบัตรเครดิตที่เราใช้มีประกัน Care Card ตัวนี้ ซึ่งทางธนาคารได้ทำให้เราอยู่แล้ว (คือประกันวงเงินสินเชื่อบัตรเครดิต หากเราประสบอุบัติเหตุ หรือเกิดเสียชีวิต ประกันตัวนี้จะคุ้มครองหนี้สินที่เกิดจากบัตรเครดิตให้) โดยทางเจ้าหน้าที่ที่โทรมา แจ้งว่าอยากให้เราโอนคะแนนสิทธิ์ตัวนี้เข้าไปยังบัตรเครดิตใบไหน และประกันตัวนี้ที่เราได้ยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีสิ้นปี 63 ได้ด้วย?
ณ เวลานั้นเราก็งงอยู่ และถามกลับไปว่า บัตรเครดิตที่เราใช้ไม่มีประกันตัวนี้นะ ไม่เคยมี และไม่แน่ใจด้วย >>> ทางเจ้าหน้าที่ก็บอกกลับมาว่ามันมีอยู่แล้วค่ะ พวงมากับบัตรเครดิตที่เราใช้อยู่แล้ว >>> เราจึงถามกลับไปอีกว่า เป็นบัตรของธนาคารอะไรค่ะ ที่พวงมา เราจะได้ไปเช็ก >>> ทางเจ้าหน้าที่ ที่บอกว่าเป็น คปภ. แจ้งกลับว่า ตรงนี้แจ้งไม่ได้เพราะเป็นข้อมูลของธนาคาร ทางเค้าเป็นเจ้าหน้าที่ที่เค้ามาดูแลและคุ้มครองสิทธิ์ให้ลูกค้าที่ได้รับผลประโยชน์ ซึ่ง เค้ามีข้อมูลบัตรที่เราใช้อยู่ โดยเราสามารถเลือกบัตรที่จะให้โอนคะแนนรับสิทธิ์ตรงนี้ได้เลย >>> ตอนนี้เราก็ได้แต่บ่ายเบี่ยงไปว่าขออีกสักอาทิตย์ค่อยกลับมานะคะ ขอเราไปเช็กข้อมูลบัตรที่เราใช้ก่อน ว่ามีบัตรใบไหนคุ้มครองตรงนี้
พอต้นเดือนตุลาคม ได้มีเจ้าหน้าที่คนเดิม ขอเรียกว่าคุณ A นะคะ พนักงาน A ได้โทรกลับมาว่าเรายังไม่ได้รับคะแนนสิทธิ์ตรงนี้ ต้องการให้เราโอนไปยังหมายเลขบัตรเครดิตใบไหนค่ะ เราก็ได้ถามข้อมูลเหมือนเดิมอีกครั้งว่า >>> คะแนนตรงนี้คือยังไง พี่ได้ฟรี แล้วประกันสินเชื่อคุ้มครองบัตรเครดิตที่ได้คือธนาคารเค้าจ่ายให้พี่ใช่ไหม ไม่ได้มีการมาหักบัตรเครดิต หรือเรียกเก็บเงินที่หลังใช่ไหม ซึ่งพนักงาน A ก็บอกว่า ไม่มีเรียกเก็บค่ะ เราได้สิทธิ์ตรงนี้ฟรีเลย เราจึงบอกว่างั้นโอนให้บัตรเครดิตธนาคารสีเหลืองค่ะ จากนั้นพนักงานก็สอบถามหมายเลขบัตร เผอิญวันนั้นเราไม่ได้พก จึงบอกว่าบอกไม่ได้ค่ะ ไม่ได้เอามา แล้วถามกลับไปว่า ทางธนาคารน่าจะโอนได้อยู่แล้วไม่เหรอค่ะ แต่พนักงานต้องการยืนยันว่าหมายเลขบัตรเครดิต และเลขบัตรประชาชนว่าตรงกัน เราก็เลยถามว่าต้องบอกข้อมูลขนาดนั้นเลยเหรอ และก็ยังลังเลอยู่ จนเจ้าหน้าที่บอกว่าให้เราติดต่อกลับไปที่เค้าได้ และแจ้งว่าเค้าชื่อ A นามสกุล AAA มีหมายเลขพนักงาน คปภ. 6304001XXX เบอร์โทรติดต่อโดยตรง 02-666-0399 ต่อ 0 หรือ 2 แต่เราให้โทรกลับมาอีกทีพรุ่งนี้
แต่ช่วง 2-3 วัน เราก็ยังยุ่งกับงานอยู่ จนนึกได้วันอาทิตย์ มีเบอร์โทรมาอีกหลายสาย เราก็นึกได้สงสัยประกันแน่เลย ไอ้เราก็ปากหนักไม่ได้บอกแฟนว่ามีคนโทรมาบอกว่าเราได้คะแนนบัตรเครดิต ก็ยังนั่งนึกว่าให้ไปจะเป็นอะไรหรือป่าวนะ แต่มันฟรีนิ และเค้าก็บอกว่าไม่ได้หักบัตรเรา เราก็เลย อ่ะ ลองให้ดูก็ได้ แต่ก่อนหน้านั้นเราได้ปิดอายัดบัตรของธนาคารนี้ไว้ก่อน ซึ่งถ้าเป็นการโอนคะแนนก็ไม่น่ามีปัญหา
พอวันจันทร์ ที่ 5 ต.ค. 63 เราก็ทำงานปกติ จนถึงตอนบ่ายโมง เจ้าหน้าที่ที่โทรมา เป็นอีกคน ชื่อพนักงาน B อ้างว่าเป็นพนักงานรับเอกสารแทน เนื่องจากพนักงาน A ยังเป็นเจ้าหน้าที่คนใหม่ พึ่งมา อาจยังบอกข้อมูลให้เรางง เลยมารับเรื่องแทน
เราเลยสอบถามย้ำอีกครั้งเหมือนเดิมเลยว่า คะแนน นี้ ประกันนี้ จะไม่เกินการหักเงินจากบัตรเราที่หลังใช่ไหม พนักงาน B บอกว่า >>> ตรงนี้เป็นสิทธิ์ของลูกค้าที่ได้รับคะแนนฟรีค่ะ ประกันสินเชื่อตัวนี้มันพวงกับบัตรเครดิตที่ลูกค้าใช้อยู่แล้ว และบลาๆๆ จนเรายอมบอกหมายเลขบัตรเครดิต วันที่หมดอายุ หมายเลขบัตรประชาชน >>> จากนั้น พนักงาน B ก็แจ้งว่าต้องขอบันทึกเสียงเพื่อนำไปยืนยันกับเจ้าหน้าที่ คปภ. ว่าเราได้ยืนยันรับสิทธิ์จริง ส่วนเราก็กดอัดบันทึกเสียงจากโทรศัพท์ด้วย ตอนที่เริ่มบันทึกก็แจ้งเป็นรายละเอียดของข้อมูลประกันสินเชื่อบัตรเครดิตต่างๆ พูดไวมาก พอถึงตาเราก็คือพูด ยินยอมค่ะ
พอเสร็จทุกอย่าง ก็วางสาย เราก็ทำงานไปค่ะ
แต่ผ่านไปไม่ถึง 2 ชั่วโมง พนักงานคนเดิม พนักงาน B โทรกลับมาใหม่ ที่นี้โทรกลับมาว่า แจ้งสิทธิ์ รพ. ที่เราได้รับจากการคุ้มครอง คือ รพ. ..JJ... ใช่หรือไม่ จากนั้นก็ขอชื่อคนที่ได้รับผลประโยชน์ เราก็ให้ชื่อพ่อ กับน้องเราไป.... จากนั้นก็แจ้งว่าคะแนนที่ให้บัตรเรามันเติมค่ะ มีบัตรใบอื่นธนาคารอื่นไหมค่ะ เราก็บอกว่า มันเยอะมากต้องแบ่งให้บัตรอื่นเหรอ เหมือนต้องมนต์ก็ยังให้หมายเลขบัตรอีกใบ ของธนาคารเดียวกันให้ไปอีก แต่เค้าขอเป็นธนาคารอื่นได้ไหม เพราะมันเป็นธนาคารเดียวกัน เราก็มึนอีก ดันบอกหมายเลขบัตรธนาคารสีม่วงให้อีกใบ ถึงจบและวางสาย แต่เราพึ่งสังเกตว่ามันเป็นบัตรเครดิตของแฟนเรา นึกได้ เดี๊ยวระบบมันก็คงฟ้องล่ะ เพราะชื่อไม่ตรงกับบัตร