ภาพยนตร์เคลื่อนไหวเรื่องแรกของโลก


(“The 1821 Derby at Epsom” ภาพวาดของ Théodore Géricault)
ม้า ปรากฏอยู่ในงานศิลปะตลอดประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา  พวกมันยังปรากฏในภาพวาดในถ้ำยุคก่อนประวัติศาสตร์เช่น ภาพในถ้ำ Lascaux ในวิหารและสุสานของชาวอียิปต์โบราณและชาวกรีกโบราณ รวมถึงเป็นรูปปั้นอนุสาวรีย์ในสมัยโบราณคลาสสิก ภาพเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความรู้เกี่ยวกับกายวิภาคของม้า
ในศตวรรษที่ 18 George Stubbs จิตรกรชาวอังกฤษช่วยเพิ่มเติมความรู้นี้โดยการผ่าซากม้าเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับกายวิภาคของสัตว์ ซึ่งภาพวาดกายวิภาคโดยละเอียดของ Stubbs ช่วยศิลปินรุ่นหลังได้อย่างมาก

ศิลปะวาดภาพบนหลังม้าได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงศตวรรษที่ 19  เมื่อการแข่งม้ากลายเป็นกีฬายอดนิยม ในขณะศิลปินหลายคนพยายามวาดภาพการแข่งม้า  พวกเขาตระหนักว่าพวกเขาไม่รู้จักม้ามากพอโดยเฉพาะวิธีที่พวกมันเคลื่อนไหวขณะกำลังควบม้า

ม้าวิ่งเร็วมากจนสายตาของมนุษย์ไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของมันได้ ดังนั้นในภาพวาดม้าเหล่านั้นจึงเกิดจากการคาดเดาเป็นส่วนใหญ่  ภาพวาดม้ากำลังวิ่งโดยทั่วไปในตอนนั้นจะมีลักษณะคือ ขาหน้าของมันจะยื่นไปข้างหน้าและขาหลังยื่นไปด้านหลัง โดยเท้าทั้งหมดยกขึ้นจากพื้นซึ่งเป็นท่าทางที่เป็นไปไม่ได้  นักวาดภาพประกอบและจิตรกรอาจได้แนวคิดนี้จากการสังเกตสุนัขสัตว์ตัวเล็กที่ว่องไวที่วิ่งโดยกางขาทั้งสี่ข้างออกและสันนิษฐานว่าการเดินของม้าก็คงคล้ายกัน ผลลัพธ์ที่ได้คือท่า "ม้าโยก" (rocking horse) แบบที่เด็กนั่งเล่น หรือ "ม้าเหิน" (flying gallop) แบบกระโดดข้ามแม่น้ำ
อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 มีบางสิ่งเกิดขึ้นซึ่งเปลี่ยนวิธีการวาดภาพม้าวิ่งของศิลปินอย่างมีนัยสำคัญ

(ลักษณะการเหินของม้าที่เห็นใน “Baronet” โดย George Stubbs, 1794)
(อีกหนึ่งภาพที่ไม่ถูกต้องของม้ากำลังควบใน “ Ethan Allen and Mate and Dexter” โดย John Cameron, 1828)
ในปี1872 นักอุตสาหกรรมชาวอเมริกัน Leland Stanford ผู้ก่อตั้ง Stanford University ได้ว่าจ้าง Eadweard Muybridge ช่างภาพชาวอังกฤษ-อเมริกัน  เพื่อถ่ายภาพเคลื่อนไหวของ Occident นักวิ่งเหยาะๆที่เขาชื่นชอบ ในสมัยนั้นการถ่ายภาพเป็นกระบวนการที่ช้า ซึ่งฟิล์มต้องเปิดออกเป็นเวลาหลายวินาทีเพื่อที่จะบันทึกภาพ ดังนั้นตัวแบบจึงต้องนั่งนิ่งๆตลอดเวลาที่ฟิล์มเปิดอยู่  อะไรก็ตามที่เคลื่อนไหวไปมาจะทำให้เป็นภาพเบลอ

ในตอนแรก Muybridge เชื่อว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่จะจับภาพดีๆของม้าที่กำลังเคลื่อนไหวได้  แต่หลังจากทดลองกับอุปกรณ์หลายอย่างและสารเคมีที่แตกต่างกัน เขาก็สามารถสร้างผลลัพธ์ที่น่าพอใจได้

Muybridge ต้องระงับการทดลองถ่ายภาพเป็นเวลาสองปีเมื่อเขาเข้ารับการพิจารณาคดีในข้อหาฆาตกรรมชู้ของภรรยาของเขา  Muybridge พยายามบอกว่าเขาจิตไม่ปกติซึ่งคณะลูกขุนก็ปฏิเสธ   แต่ที่น่าแปลกใจคือคณะลูกขุนยังตัดสินให้เขาพ้นผิดด้วยเหตุผลว่าเป็น "ฆาตกรรมที่สมเหตุสมผล" โดยไม่สนใจว่า Muybridge ยิงเหยื่อของเขาในระยะเผาขนอย่างเลือดเย็น  แน่นอนว่ามันช่วยให้ Stanford เข้าใจในกม.ที่เกี่ยวกับอาชญากรรมของ Muybridge มากขึ้น
Muybridge กลับมาทำงานกับ Stanford อีกครั้งในปี1876  โดยปรับปรุงและปรับแต่งกระบวนการถ่ายภาพของเขาอย่างต่อเนื่อง หลังจากนั้นไม่นานเขาก็สามารถถ่ายภาพการเดินแบบเร็วๆของ Occident ได้โดยบังเอิญพร้อมกับขาทั้งสี่ข้างของสัตว์ในอากาศ  Stanford รู้สึกทึ่ง เขาเกลี้ยกล่อมให้ Muybridge ใช้กล้องหลายตัวเพื่อให้มีลำดับภาพที่แสดงการเคลื่อนไหวของม้าอย่างเต็มที่  คราวนี้ Muybridge ถูกขอให้ถ่ายภาพม้าอีกตัวของ Stanford ที่ชื่อ Sallie Gardner

การที่จะหยุดการเคลื่อนไหวขณะม้ากำลังควบนั้นไม่ใช่เรื่องเล็ก  Muybridge จำเป็นต้องจับภาพหลายภาพภายในเวลาอันสั้นโดยแต่ละภาพจะมีความยาวไม่เกินสองสามในพันของวินาทีเพื่อให้บรรลุในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ในตอนแรกนี้   เขาต้องใช้กล้องที่ทันสมัย ​​12 ตัวที่ออกแบบเองและวางเรียงกันเหมือนปืนใหญ่ให้ขนานกับทางเดินของม้า  shuttersของกล้องแต่ละตัวถูกควบคุมโดยวงจรไฟที่วางพาดผ่านทางม้าและถูกกระตุ้นโดยขาของม้า ในขณะที่ม้าพุ่งผ่านสายไฟ shutters ของกล้องจะเริ่มทำงานตามลำดับอย่างรวดเร็วเหมือนเสียงรัวของปืนกล

(ภาพถ่ายต้นฉบับ 12 ภาพของม้า Sallie Gardner โดยเฟรมที่ 2 และ 3 แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าม้าอยู่เหนือพื้นโดยรวมขาของมันไว้ใต้ตัว)
(Sallie Gardner at a Gallop ภาพยนตร์เคลื่อนไหวเรื่องแรกของโลก)
เครื่องฉายฟิล์มภาพยนตร์ของ Muybridge ได้บันทึกรายละเอียดชั่วคราวเป็นครั้งแรกที่ดวงตาไม่สามารถแยกได้ด้วยความเร็วเช่น ตำแหน่งของขาและมุมของหาง นอกจากนี้ยังตั้งคำถามที่ถกเถียงกันอย่างแพร่หลายในวันนี้ว่า มีช่วงเวลาในการเหินของม้าเมื่อขาทั้งสี่ขึ้นจากพื้นพร้อมกันหรือไม่? ผลงานที่แปลกใหม่ของ Muybridge เป็นที่ยอมรับว่าเป็นจริงกว่าภาพประกอบร่วมสมัยที่ปรากฎในขณะนั้น  เมื่อม้าลอยขึ้นจากพื้นโดยสิ้นเชิงขาของมันจะถูกรวบไว้ใต้ลำตัวและไม่ยื่นออกไปทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

Muybridge ยังเตรียมคลิปเคลื่อนไหวสั้น ๆ โดยใช้ภาพนิ่งสิบสองภาพที่เขาถ่ายโดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า zoöpraxiscope ซึ่งเป็นบรรพบุรุษที่สำคัญของเครื่องฉายภาพยนตร์ในปัจจุบันนี้  คลิปแอนิเมชั่นความยาวเกือบ 2 วินาทีนี้ชื่อว่า "Sallie Gardner at a Gallop" ถือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของโลกเรียกว่า "proto-movie" (ภาพยนตร์ดั้งเดิม) และเป็นเพจหนึ่งอยู่ที่ IMDB

ความสำเร็จของ Muybridge ได้รับการกล่าวถึงอย่างกว้างขวางทั่วโลกและหลายคนเริ่มยกย่อง Muybridge ในฐานะ "photographic wizard" จากนั้นเริ่มปรากฏว่า Stanford พยายามทำให้เขาเสื่อมเสียชื่อเสียงเมื่อ Muybridge กลายเป็นศูนย์กลางของความสนใจของสาธารณชน  
ในหนังสือ Horse in Motion: as Shown by Instantaneous Photography ที่ถูกเขียนโดย JDB Stillman เพื่อนของ Stanford และเป็นนักขี่ม้า  Muybridge ถูกกล่าวถึงว่าเป็นเพียงพนักงานของ Stanford ในภาคผนวกด้านเทคนิคเท่านั้น

ต่อจากนั้น Royal Society of Arts ของสหราชอาณาจักรซึ่งก่อนหน้านี้ได้เสนอให้เงินสนับสนุนการศึกษาภาพถ่ายเพิ่มเติมให้กับ Muybridge เกี่ยวกับการถ่ายภาพเคลื่อนไหวของสัตว์ได้ถอนการให้ทุนแก่เขา  Muybridge จึงฟ้องร้อง Stanford โดยกล่าวหาว่าเขาทำลายชื่อเสียง แต่คดีดังกล่าวถูกโยนออกจากศาล

Muybridge เริ่มมองหาแหล่งเงินทุนจากที่อื่น  ในที่สุดก็ได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัย Pennsylvania ภายใต้การอุปถัมภ์ของมหาวิทยาลัย Muybridge ได้สร้างภาพสัตว์และภาพมนุษย์หลายหมื่นภาพที่เคลื่อนไหวไม่ว่าจะเป็นคนที่เดินขึ้นหรือลงบันได, ตอกทั่ง, แบกถังน้ำ, เล่นกีฬาและกิจกรรมในชีวิตประจำวันอื่น ๆ  ภาพดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ในผลงานขนาดใหญ่โดยมี 780 dish ซึ่งประกอบไปด้วยภาพถ่าย 20,000 ภาพ ในคอลเลกชันที่แปลกใหม่ที่ชื่อว่า Animal Locomotion: an Electro-Photographic Investigation of Connective Phases of Animal Movements

Muybridge มีส่วนอย่างมากในการพัฒนาวิทยาศาสตร์ชีวกลศาสตร์และกลศาสตร์ของการกรีฑา หนังสือบางเล่มของเขายังคงได้รับการตีพิมพ์ในปัจจุบันและถูกใช้อ้างอิงโดยศิลปิน, ผู้ทำภาพยนตร์การ์ตูน (animators) และผู้ศึกษาการเคลื่อนไหวของสัตว์และมนุษย์

(Muybridge ได้ปรับปรุงกล้องที่ใช้ในการถ่ายภาพม้าที่กำลังควบ อันนี้ใช้กล้อง 24 ตัว)
(Annie G. เป็นม้าอีกตัวที่กำลังควบเหมือนกัน ในปี1887)
Cr.https://en.wikipedia.org/wiki/The_1821_Derby_at_Epsom
Cr.https://www.amusingplanet.com/2019/06/the-galloping-horse-problem-and-worlds.html / KAUSHIK PATOWARY 
Cr.https://stanfordmag.org/contents/the-man-who-stopped-time/
Cr.https://www.imdb.com/title/tt2221420/

(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลทั้งหมดและขออนุญาตนำมา)

แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่