ขอแชร์นโยบายช่วยโควิดกับสถานะจ่ายล่าช้า

ขอแชร์ประสบการณ์การใช้บริการสินเชื่อสมหวังช่วงวิกฤตโควิด ต้องเล่าก่อนว่าเราเป็นลูกค้าสมหวังมานาน และไม่เคยมีประวัติค้างชำระเลยแต่มาเป็นประเด็นช่วงโควิดนี่แหละที่ทำให้จำเป็นต้องพักชำระไป และเพราะอ่านประกาศของแบงค์ชาติ กรณีความช่วยเหลือลูกหนี้โควิดตามมาตรการช่วยเหลือระยะที่1มีผล 25 มีนาคม 2563 นั้น เราก็เข้าใจว่าทุกสถาบันการเงินจะช่วยเหลือตรงนี้ได้ ซึ่งวันที่ 30มีนาคม63 เราได้ส่งเมล์ขอความอนุเคราะห์กับทางสมหวังแต่ช่วงกลางเมษามีเจ้าหน้าที่โทรกลับมายืนยันว่าให้ชำระมาก่อนซึ่งช่วงนั้นครอบครัวก็ไม่มีรายได้แล้วเจ้าหน้าที่สมหวังจึงแจ้งจะดูแลบัญชีให้ ไม่ได้บอกให้ไปทำสัญญาใหม่หรือปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งเราเข้าใจมาตลอดว่าเราได้เข้าร่วมพักการชำระ3เดือนแล้ว (เมษา-มิถุนา) เพราะเจ้าหน้าที่ก็เงียบไปเลย จนเดือนกรกฎาคมได้รับข้อความค้างชำระ3งวดและฝ่ายติดตามแจ้งให้ชำระค่างวด ซึ่งเราก็ชำระมาเรื่อยๆ ทีละงวดนะคะ แต่ก็เอะใจจึงสอบถามและเพิ่งทราบว่าสมหวังไม่ได้มีนโยบายช่วยเหลือพักชำระใดๆ กลายเป็นว่าข้อมูลบูโรของเราตั้งแต่เดือนพฤษภาคม สถานะเป็นค้างชำระเรื่อยมาจนถึงเดือนสิงหาคม ได้ปรึกษาแบงค์ชาติ ทางนั้นแจ้งว่า นโยบายนี้เป็นประกาศขอความร่วมมือไม่ได้บังคับ ดังนั้น บริษัทการเงินมีสิทธิ์จะทำตามหรือไม่ทำตามก็ได้ค่ะ ซึ่งเราก็เหวอไปพักใหญ่เลย แต่เดี๋ยวเราจะปรึกษากับทางเครดิตบูโร ว่าเคสเช่นนี้ถูกต้องหรือไม่ เพราะทางบูโรก็มีประกาศสนับสนุนความช่วยเหลือผู้เดือดร้อนโควิดเช่นกัน ก็เดือดร้อนช่วงนั้นจริงไม่ได้ตั้งใจหลบเลี่ยง อีกทั้งสมหวังเองก็ไม่ได้แจ้งว่าไม่มีนโยบายช่วยเหลือตรงนี้ คือถ้าบอกเราก็จะต้องพยายามทุกทางที่จะหามาชำระแน่นอนค่ะ หรือถ้าเพื่อนท่านใดมีประสบการณ์มาก่อนขอความคิดเห็นด้วยนะคะ รบกวนอย่าซ้ำเติมเพราะเดือดร้อนจริงค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่