"วัดกลางบางแก้ว"  ตำบลนครชัยศรี อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

"วัดกลางบางแก้ว" 
📸ถ่ายภาพเมื่อวันที่ ๒๕/๘/๒๕๖๓
สวัสดีครับวันนี้จะพาไปวัดดังเก่าแก่อีกวัดนึงซึ่งสันนิษฐานว่าอายุถึง ๖oo กว่าปีจากหลักฐานทางโบราณวัตถุที่เจอนะครับ คิดว่าหลายคนคงรู้จักวัดนี้ดีแล้วแต่ผมจะพาไปเดินเล่นอีกสักรอบ ในวัดนี้มีสถานที่สำคัญหลายจุด ผมยังเดินไม่ครบเลยครับ ก็ได้รูปมาเพียบเลย คงต้องแบ่งเป็นสัก ๒-๓ ตอนสำหรับวัดนี้นะครับ เดี๋ยวค่อยพาชมหลังจากอ่านประวัติวัดกลางบางแก้ว คร่าวๆกันก่อน
📍🏯สถานที่ตั้ง ๑๑๓หมู่ ๒ ตำบลนครชัยศรี อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ๗๑๓๒๐
⭕️ประว้ติ"วัดกลางบางแก้ว" ไม่มีหลักฐานที่เป็นบันทึกไว้ ก่อนที่ท่านเจ้าคุณพระพุทธวิถีนายก (บุญ ขนฺธโชติ) เป็นเจ้าอาวาส เพราะวัดกลางบางแก้วนี้เป็นวัดราษฎร์เก่าแก่วัดหนึ่ง ไม่เคยมีใครเขียนประวัติไว้ คนที่รู้ก็ไม่อยู่ให้ถามกันแล้วเหมือนวัดเก่าบ้านๆทั่วไปละครับ จากข้อมูลที่ผมหาจากเนตก็ได้ความว่ามัการสอบถามจากท่านเจ้าคุณพระพุทธวิถีนายกซึ่งท่านก็เคยได้ฟังจากท่านเจ้าคุณพระพุทธวิถีนายกซึ่งท่านเล่าให้ฟังว่า
🙏วัดกลางบาง แก้วเป็นวัดราษฎร์แต่ เดิมชื่อว่าวัดคงคาราม คนทั่วไปแถบบริเวณนครชัยศรีนี้ มักเรียกว่า วัดกลาง เพราะ ตั้งอยู่ปากคลองบางแก้ว ตำบลปากน้ำ แขวงเมืองนครชัยศรี และตำบลปากน้ำในปัจจุบันเปลี่ยนเป็นตำบลนครชัยศรี ครั้น เมื่อ พ.ศ. ๒๔๕๘ สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรม พระยาวชิรญาณวโรรส เสด็จตรวจราชการตามลำน้ำนครชัยศรี (ลำน้ำท่าจีน) ได้เสด็จขึ้นทอดพระเนตรวัดทรงตรัสถามมรรคนายกวัดชื่อนายโป๊ะ ชมภูนิช ทูลว่าชื่อวัดคงคาราม ทรงเห็นว่าเป็นวัดที่อยู่ริมแม่น้ำนครชัยศรีตรงปากคลองบางแก้ว และในละแวกนั้นมีวัดใกล้เคียงอีกสองวัด ซึ่งมี อาณาเขตวัดติดต่อกัน คือด้านทิศใต้ติดต่อกับวัดใหม่สุปดิษฐาราม ด้านทิศตะวันตกติดต่อกับวัดตุ๊กตา จึงได้ทรงประทานชื่อให้ใหม่ว่า “วัดกลางบางแก้ว” ตรงกับสมัยที่พระพุทธวิถีนายก (บุญ ขนฺธโชติ) เป็นเจ้าอาวาสในสมัยนั้น แต่นั้นมาจึงใช้ชื่อวัดกลางบางแก้ว เป็นทางราชการมาจนถึงปัจจุบันนี้ วัด กลางบางแก้ว หรือ วัดคงคารามนี้ เข้าใจว่าคงเป็นวัดโบราณเก่าแก่สร้างมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา หรือตอนปลายของยุคอู่ทอง จากสภาพโบราณวัตถุภายในวัด เป็นต้นว่าอุโบสถ ใบเสมา และวิหาร ตลอดจนพระพุทธรูปหินทรายแดง ซึ่งเป็นพระประธานในอุโบสถ คือ หลวงพ่อโตและมีปรากฏตามรอยจารึกว่า
- ได้ตั้งวัดเมื่อปี พ.ศ. ๑๘๙๕
- ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ. ๑๙๐๕
------------------------
ภาดแรกนี้จะพาชม "หอไตร" "หอระฆัง" "อาคารอนุสาวรีย์ หลวงปู่เพิ่ม หลวงปู่บุญ หลวงปู่เจือ" และอาคารที่ทำการมูลนิธิพระพุทธวิถีนายก
💙หอไตรวัดกลางบางแก้วเป็นเรือนไม้ทรงไทยสวยงามตั้งอยู่กลาง
สระน้ำมีเต่าให้ดูและให้อาหารด้วย จะตั้งอยู่ข้างหอระฆัง ติดกับด้านหลังของอาคาอนุสาวรีย์ที่ประดิษฐานรูปหล่อเหมือนหลวงปู่บุญ และหลวงปู่เพิ่ม
พอไปถึงวัดจอดรถก็เจอ3อย่างนี้เลยละครับ นอกจากนี้ จะพาเดินชมอาคารสวยๆที่ใกล้เคียงอีกนิดหน่อย "อาคารที่ทำการมูลนิธิพระพุทธวิถีนายก"
ตามไปดูในภาพถ่ายกันเลยนะจ๊ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่