คุณพ่อซื้อที่มาไม่ได้กั้นรั้ว วันนี้..ข้างบ้านส่งหมายศาล มาขอพื้นที่สาธาณะบริเวณที่ว่างบ้านเราควรทำอย่างไรคะ ?

กระทู้คำถาม

รบกวนสอบถามหน่อยคะ นานางงในงง
...........
คุณพ่อซื้อที่ผืนนี้มาได้ 30 ปี (พื้นทื่เส้นประสีเหลือง) แต่ไม่ได้ทำการล้อมรั้ว  เนื่องจากตอนซื้อ เห็นว่าด้านซ้าย มีคูน้ำ และด้านขวามีอาคารพาณิชย์ปลูกเต็มพื้นที่ (คูหา 1 ผนังส่วนที่ติดกับบ้านเป็นผนังทึบไม่มีหน้าต่าง) ด้านหน้าเป็นถนนในซอยและทางเท้า ด้านหลังมีกำแพงของแปลงถัดไป โดยทั้ง 4 ด้านมีขอบเขต ที่ดินเรานั้นได้ทำการปลูกบ้านชั้นเดียว และเว้นระยะห่างด้านข้างซ้าย, ขวาและหลัง ประมาณ 50 Cm. (หมายเหตุ** เพื่อนบ้านแปลงถัดไปด้านซ้ายก็ทำแบบเดียวกับเรา***) ปัจจุบันบ้านหลังนี้ไม่ได้อยู่อาศัย และได้ใช้เป็นที่เก็บของ วางของทั้งภายในบ้านและบนพื้นที่ว่างด้านข้างแต่ไม่เลยขอบเขตที่ดินบ้าน
.............
3 ปีก่อนข้างบ้านด้านขวา อาคารพาณิชย์ เจ้าของเดิมได้ยกมรดกให้ลูก เพื่อสร้างเป็นครอบครัวใหม่ย้ายมาอยู่  จวบจนวันนี้มีหมายศาลส่งมาที่บ้าน อาคารพาณิชย์ข้างบ้านขอให้เปิดทาง ช่องเว้นระยะห่างระหว่างบ้าน ให้รื้อถอน พร้อมเรียกค่าเสียหาย ***โดยข้างบ้านอ้างในหมายศาลดังนี้…
..............
1.    “ก่อนหน้านี้เคยอยู่อย่างปกติสุข ระหว่าง 2 บ้านมีช่องทางเดิน หรือช่องห่างระยะ 50 CM ตลอดแนวความยาวทั้ง 2 บ้าน มาเป็นเวลาหลายสิบปี 
(แต่ความจริงข้างบ้าน เป็นอาคารพาณิชย์สร้างเต็มพื้นที่โดยไม่ได้เว้นระยะ และไม่มีประตูเดินออกตลอดแนวด้านข้างตั้งแต่แรก และช่องทางดังกล่าวก็ไม่ใช่ช่องทางเดินระหว่างบ้าน )
>>>
2.    สมัยคุณพ่อของข้างบ้านที่เสียไป แล้วเคยคุยกับคุณพ่อดิฉันว่า ถ้าจะสร้างตึกและขอใช้ผนังอาคารจะขอคิดเงิน คุณพ่อจึงตัดสินใจสร้างบ้านเว้นระยะร่น 50 cm บนขอบที่ดินตัวเอง ขณะที่อาคารพาณิชย์ก่อสร้างเต็มพื้นที่โดยไม่ได้ทำการร่น
>>> 
3.    ขอให้เปิดพื้นที่ 50 cm ที่ว่างที่ติดกับอาคารพาณิชย์ และเรียกค่าเสียหายที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์พื้นที่ดังกล่าว 50,000 บาท
(ของที่วาง วางอยู่บนพื้นดินที่ว่าง ไม่สามารถลุกล้ำได้เพราะติดผนังอาคารพาณิชย์ )
..............
>>>
ข้างบ้าน อ้างว่าอยากใช้ประโยชน์ผ่านพื้นที่ 50 cm ตรงนี้จึงอ้างหมายศาลว่าต้องให้คุณพ่อดิฉัน ต้องยินยอมเว้นที่ดิน 50 cm ตรงนี้ให้เป็นทางสาธารณะ 
..............
รบกวนสอบถามข้อกฎหมายคะว่าควรทำอย่างไรบ้าง 
1.    คุณพ่อไม่เคยยุ่งเรื่องคดีความ เมื่อได้หมายศาลมา ขั้นตอนควรทำอย่างไรคะ เพราะดูท่าคงส่งหมายศาลมาขนาดนี้ ก็คงไม่น่าจะไกล่เกลี่ยกันได้  ?
2.    ควรตามกรมที่ดิน มาตรวจสอบรังวัด หรือมุดที่ดินใหม่หรือไม่ โดยจะยังได้ตรงตามอดีตรึเปล่า เข้าใจว่าหมุดอยู่บนแนวผนังอาคารพาณิชย์ และค่าใช้จ่ายในคดีทั้งหมดที่เกิดขึ้น  ฝ่ายชนะสามารถเรียกค่าใช้จ่ายคืนจากคู่กรณีได้ใช่หรือไม่?
3.    หากสืบแล้ว ศาลตัดสินเราไม่ได้ลุกล้ำ ดิฉันควรป้องกันที่ดินตัวเองในภายภาคหน้าอย่างไร ?
4.    คดีฟ้องร้องเพื่อให้มาซึ่งสิทธิ์ เปิดพื้นที่ด้านข้างคนอื่นเป็นที่สาธารณะสามารถทำได้โดยชอบหรือคะ เพราะข้างบ้านอาคารพาณิชย์ก็ติดถนน และทางเท้า โดยก่อสร้างสุดแปลงและไม่ได้เว้นระยะร่น ไม่เคยมีหนังสือยินยอมจากทางคุณพ่อ กลับกันเราสามารถฟ้องร้องให้ถอยร่นได้หรือไม่?
5.    การวางของในที่ดินที่บ้าน ชิดแนวกำแพงบ้านเพื่อนบ้านถือว่าลุกล้ำเพื่อนบ้านหรือไม่คะ ?
..............
ขอบคุณทุกท่านที่มาแนะนำคะ 
นานาเงินหมด
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่