กําจัดฝุ่นในห้องนอนให้ถูกวิธี ไร้ไรฝุ่นไม่ฟุ้งทั่วห้อง



‘ห้องนอน’ ถือเป็นพื้นที่ส่วนตัวที่ปลอดภัย และรู้สึกผ่อนคลายจากอาการเหนื่อยล้าในทุกๆ วัน แต่ขณะเดียวกันทราบหรือไม่ว่า ห้องนอนเป็นอีกพื้นที่ที่ส่งผลต่อสุขภาพ โดยเฉพาะโรคภูมิแพ้ เพราะเป็นห้องที่สะสมฝุ่น และไรฝุ่นได้มากกว่าห้องอื่น ๆ จากการแพร่กระจายไปทั่วทุกมุมห้อง การกําจัดฝุ่นในห้องนอนจึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ทุกบ้านต้องใส่ใจในวิธีกําจัดฝุ่นในห้องนอนให้ถูกต้อง ฉะนั้นต้องหมั่นดูแลทำความสะอาดห้องนอนที่บ้านให้ดี เพื่อความปลอดภัยของทุกคนในบ้าน HomeGuru จึงมีวิธีกําจัดฝุ่นในห้องนอนที่เป็นวิธีง่ายๆ มาแนะนำกัน

วิธีกําจัดฝุ่นในห้องนอนด้วยตนเอง

การใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ เพื่อกําจัดฝุ่นในห้องนอน
โดยปกติการเช็ดทำความสะอาดฝุ่นมักใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆเช็ดบนตู้ โต๊ะ เก้าอี้ เพื่อลดการฟุ้งกระจาย แต่ผ้าบางชนิดไม่ได้เหมาะกับการเช็ดกำจัดฝุ่น ทำให้ฝุ่นไม่เกาะผ้าทำให้ฝุ่นฟุ้งกระจายทั่วห้อง แต่ปัจจุบันมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการกําจัดฝุ่นในห้องด้วยการใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ ด้วยประสิทธิภาพพิเศษกว่าผ้าชนิดอื่นๆ ที่สามารถอุ้มน้ำ และซับน้ำบนผิวผ้าได้ดี บวกกับเส้นใยที่ใช้นั้นมีประจุไฟฟ้ารวม ทำให้เข้าถึงจุดต่าง ๆ ได้ละเอียด แถมยังมีน้ำหนักที่เบาบางสามารถซักทำความสะอาดได้ง่าย



การกำจัดฝุ่นในตู้เสื้อผ้า
จำนวนผ้าหลากหลายชิ้นมาอยู่รวมกันในตู้เสื้อผ้า ถือได้ว่าเป็นจุดศูนย์รวมในการให้ไรฝุ่นมาเกาะ ในทุกครั้งที่เปิด-ปิดตู้เสื้อผ้าจะมีฝุ่นเล็กๆ ที่มองไม่เห็นฟุ้งกระจายโดยอัตโนมัติ วิธีจัดการง่ายๆ คือ เริ่มหากล่องพลาสติกที่มีฝาปิดมิดชิดนำมาใส่เสื้อผ้าบางตัวที่ไม่ค่อยได้ใส่ หากเป็นไปได้ควรแยกตู้เสื้อผ้าไว้นอกห้องนอนเพื่อไม่ให้เกิดการสะสมของฝุ่นเป็นการดีที่สุด

หยุดใช้ไม้ปัดขนไก่ในการกำจัดฝุ่น
เรามักเห็นคุณแม่ คุณยาย หรือแม่บ้านชอบใช้ไม้ปัดขนไก่ในการปัดโต๊ะ ปัดแจกัน ปัดตู้ หรือของตกแต่งต่างๆภายในห้อง เพราะหลายคนคิดว่า เป็นการกำจัดฝุ่นในห้องให้หายออกไปจากสิ่งนั้นๆ แต่แท้จริงแล้วเป็นเรื่องที่ผิดมหันต์ เพราะการปัดฝุ่นจากข้าวของต่างๆภายในห้องถือเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างไรฝุ่นให้ฟุ่งกระจายไปทั่วห้อง และทำให้บรรดาฝุ่นผงร่วงลงพื้นก่อให้เกิดฝุ่นสะสม ถือได้ว่าเป็นการทำความสะอาดที่ไม่ได้ประสิทธิผล แถมส่งผลเสียต่อสุขภาพคนทำความสะอาดที่อาจได้รับฝุ่นนั้นเข้าไปด้วย



การกำจัดไรฝุ่นด้วยการทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศ
เชื่อว่า ห้องนอนในทุกๆบ้านต้องมีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ข้อดีนอกจากให้ความเย็นภายในห้องแล้ว ยังช่วยลดระดับความชื้น และอุณหภูมิห้องนอน แถมยังช่วยลดการเติบโต และควบคุมไรฝุ่นได้อีกด้วย แต่ด้วยระบบการควบคุมไรฝุ่น ที่ทำงานทุกวัน ส่งผลให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของแผ่นกรองอากาศที่ต้องกรองไรฝุ่น หรือสิ่งสกปรกต่างๆไม่ให้เข้าไปในเครื่อง จึงจำเป็นมากในการถอดแผ่นกรองอากาศออกมาล้างทำความสะอาด โดยทั่วไปการกำจัดฝุ่นอาจจะถอดแผ่นกรองออกมาล้างทุก 3 เดือน แต่อันที่จริงแล้ว เราสามารถล้างแผ่นกรองอากาศได้ตลอด ยิ่งบ่อยยิ่งดี เพื่อลดการเกาะของไรฝุ่น



การปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ
นอกจากการกําจัดฝุ่นในห้องนอนด้วยวิธีต่างๆแล้ว อีกหนึ่งตัวช่วยที่คุณอาจคาดไม่ถึงในการฟอกอากาศ เพื่อป้องกันไรฝุ่นฟุ้งกระจายภายในห้องนอนคือ การปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ ด้วยต้นไม้ขนาดจิ๋ว ที่นอกจากฟอกอากาศเสมือนกำจัดฝุ่นภายในห้องได้แล้ว ยังสามารถตกแต่งห้องนอนให้สวยไปในตัวอีกด้วย โดยส่วนใหญ่นิยมปลูกต้นเบญจมาศ เพื่อช่วยดูดสารพิษได้มากกว่า 90% , พลูด่าง ช่วยลดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ได้ 75% , กล้วยไม้ ช่วยคายออกซิเจน และดูดคาร์บอนไดออกไซด์ได้เวลากลางคืน เป็นต้น



ในข้างต้นที่กล่าวมานั้นถือเป็นการกําจัดฝุ่นในห้องนอน ที่ง่ายแสนง่ายที่สามารถทำเองได้ที่บ้าน เพื่อเลี่ยงการเกิดโรคภูมิแพ้ และโรคระบบทางเดินหายใจ ในปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีต่างๆมีการออกแบบให้การกำจัดฝุ่นเป็นเรื่องที่ง่ายกว่าเดิม เราสามารถเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นตัวช่วย เพื่อให้ฝุ่นในบ้านลดน้อยลงอีกด้วย


HomeGuru by HomePro
อุ่นใจทุกเรื่องบ้านไปกับโฮมโปร และติดตามเคล็ดลับดีๆ เพื่อบ้านได้ทาง http://bit.ly/HomeGuru_Homepro
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นปัญหาเรื่องบ้านกับ HomeGuru เพิ่มเติมได้ทาง https://bit.ly/3dQm4XE
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่