ไหว้หลวงพ่อทันใจ วัดป่าศรีโพธิญาณ จ.นครราชสีมา


สวัสดีค่า วันนี้จะพาไปไหว้พระที่วัดค่ะ พอดีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (25 กันยายน 2563) จขกท. มีโอกาสได้ไปไหว้พระกับเพื่อนสนิท เป็นทริปไฟไหม้ นึกจะไปก็ไปกันเลย นาน ๆ จะได้เจอกันกับเพื่อนทีเพื่อนเลยชวนไปไหว้พระ ไอเราก็ชอบด้วยสิทำบุญอะไรแนว ๆ นี้ เพื่อนชวนไปก็ไปเลยค่ะ ไม่มีรีรอ ^ ^ ตอนแรกก็ถ่ายรูปเก็บไว้ไม่ได้คิดอะไร พอไปแล้วเรารู้สึกประทับใจมากเลยคิดว่ามารีวิวแนะนำเพื่อน ๆ ในพันทิปดีกว่า เผื่อมีใครอยากตามรอยค่ะ คล้าย ๆ ของดีต้องบอกต่ออะไรประมาณนี้ ^ ^
 
จุดเด่นของวัดนี้ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ค่ะ (ความเชื่อส่วนบุคคลนะคะ) คุณแม่ของเพื่อนบอกว่าที่วัดนี้ศักดิ์สิทธิ์มาก โดยเฉพาะ “หลวงพ่อทันใจ” คนชอบมากราบไหว้ขอพรกัน พอสมหวังก็มาถวายสิ่งต่าง ๆ ให้ เห็นว่าขอได้ทุกอย่างเลยนะคะ ยกเว้น อย่างเดียวเลยคือ เรื่องความรัก จากที่จขกท.สังเกตเห็นในขณะอยู่ที่วัด ก็มีคนขับรถขึ้นมากราบไหว้เรื่อย ๆ เลยค่ะ ขนาดอยู่ลึกลับในป่าและอยู่บนเขาแล้วนะ แถมวันที่ไปยังเป็นวันธรรมดาอีก แต่รถไหลมาไม่ขาดสายเลย

วัดนี้ชื่อว่า “วัดป่าศรีโพธิญาณ” (วัดเขื่อนลำพระเพลิง) ตั้งอยู่ที่ เขื่อนลำพระเพลิง บ้านบุหัวช้าง ตำบลตะขบ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ใช้เวลาเดินทางจากตัวอำเภอปักธงชัยประมาณ 35-40 นาทีนะคะ เพราะว่าตั้งอยู่ห่างจากตัวอำเภอประมาณ 30.5 กิโลเมตร

การเดินทางนั้นไม่ยากเลยค่ะ ไม่มีเส้นทางคดเคี้ยวอะไรมากมาย หากมีรถส่วนตัวสามารถขับรถมาเรื่อย ๆ ได้เลย สองข้างทางบรรยากาศดีมากค่ะ เป็นทุ่งนาเขียว ๆ ต้นไม้เพียบเลย มองดูแล้วสดชื่นมากค่ะ แต่ว่าถ้าหากไม่มีรถส่วนตัว ในตัวอำเภอจะมีรถเหมาอยู่นะคะ อยู่ที่คิวรถตู้ สามารถสอบถามชาวบ้านแถวนั้นได้ค่ะ คนอำเภอปักธงชัยใจดีมาก ^ ^ ส่วนอัตราค่าเหมารถอันนี้ไม่แน่ใจนะคะ ต้องลองตกลงกันดูค่ะ ราคาเอาที่รับได้ก็แล้วกันเนอะ แต่คิดว่าไม่น่าแพง

*** ข้อควรระวังนิดนึง *** ตรงทางขึ้นวัดค่อนข้างลาดชันนิดหน่อยนะคะเนื่องจากเป็นเขา ต้องระมัดระวังในการขับขี่ด้วยค่ะ

เมื่อเราเข้ามาในวัดสิ่งแรกที่เราจะเห็นเลยคือ “พระพุทธศรีโพธิญาณ” เป็นพระพุทธรูปปรางค์มารวิชัยองค์ใหญ่มาก จากการลองหาข้อมูลดูเห็นว่าสีทองขององค์พระไม่ได้เกิดจากการทาสีนะคะ แต่ว่าเกิดจากการใช้ทองคำเปลวแท้ๆ นับล้านแผ่นนำมาตกแต่ง ทางวัดได้สร้างอย่างสวยงามมากจริง ๆ ค่ะ








หากท่านใดที่ตั้งใจมากราบไหว้แล้วไม่ได้เตรียมธูปเทียนมาก็ไม่ต้องห่วงนะคะ ทางวัดมีเตรียมไว้ให้ค่ะ เราสามารถนำธูปเทียนตรงนี้ไปไหว้พระได้เลย




รอบ ๆ ฐานพระพุทธรูปก็มีการตกแต่งด้วยรูปพระสงฆ์รอบด้าน ไม่แน่ใจว่าทำมาจากหินหรืออิฐนะคะ แต่ว่าสวยงามมากค่ะ จากรูปคิดว่าน่าจะสื่อถึงพระสงฆ์ที่ท่านมาธุดงค์ หรือมาบำเพ็ญเพียรที่ป่าแห่งนี้แน่ ๆ น่าจะมีเรื่องเล่าอะไรซักอย่าง แต่ตอนที่จขกท. ไปไม่พบเจ้าอาวาสหรือว่าพระสงฆ์รูปใดเลย จึงได้แต่เก็บความสงสัยไว้เป็นปริศนาต่อไป





ทางรอบข้างของพระพุทธรูปองค์ใหญ่จะมีศาลานะคะ ซึ่งถ้ามองดูจะมีฆ้องยักษ์อยู่ คนที่ไปกราบไหว้มักจะนิยมไปลูบฆ้อง หรือไม่ก็ไปตีฆ้องกันให้เสียงดังกังวาน บางคนก็เชื่อว่าหากตีฆ้องยิ่งดังก็จะยิ่งมีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นที่นับหน้าถือตาของคนทั่วไป หรือหากลูบฆ้องแล้วเกิดเสียงก็จะได้รับโชคลาภตามที่ได้ขอไว้




ทางด้านหลังขององค์พระพุทธศรีโพธิญาณ เราจะเห็นเป็นเหมือนศาลาเล็ก ๆ ตรงนี้จะมีรูปปั้นของ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) อยู่ค่ะ ข้าง ๆ ก็จะมีบทสวดพระคาถาชินบัญชรตั้งไว้ สามารถมากราบไหว้ขอพรกับท่านได้ค่ะ





มาถึงจุดเด่นของที่วัดนี้กัน “หลวงพ่อทันใจ” เป็นที่เลื่องชื่อในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์เลยค่ะ คุณแม่ของเพื่อนเล่าว่า ญาติของคุณแม่มาขอพรก็สมหวังนะคะ (นี่ก็คืออีกหนึ่งเหตุผลที่เพื่อนพามาที่วัดนี้) ขอได้ทุกอย่างยกเว้นเรื่องความรักค่ะ ส่วนตัวจขทก. ก็อยากจะลองขอเหมือนกันนะคะ แต่ไม่กล้าค่ะ ในใจลึก ๆ แอบกลัว ถ้าหากสมหวังมาเราจะต้องทำอย่างไร ทำตัวไม่ถูก ก็เลยกราบไหว้ท่านเฉย ๆ หากท่านใดมากราบไหว้หลวงพ่อทันใจที่นี่แล้วลองขอพรดูกันได้ค่ะ หากได้ผลอย่างไรแล้ว อย่าลืมมารีวิวให้จขกท.ฟังด้วยนะคะ ^ ^


มาชมบริเวณวัดกันค่ะ 

ข้าง ๆ บริเวณวัดจะมีทางลง ป้ายจะเขียนไว้ว่า “ห้องน้ำ” ก็คือทางไปห้องน้ำค่ะ หากเรามองลงไปจะมีทางลงซึ่งค่อนข้างชันอยู่นะคะ แต่ว่ามีราวจับ ไม่อันตรายค่ะ ณ จุดที่เป็นห้องน้ำ จะมีที่นั่งเอาไว้ให้นั่งพักผ่อนและถือว่าเป็นชุดชมวิวที่สวยเหมือนกันนะคะ มองไปข้าง ๆ จะเห็นแม่น้ำยาว ๆ ตรงนั้นคือ “เขื่อนลำพระเพลิง” เสียดายที่ปีนี้น้ำน้อย เขื่อนมีน้ำไม่เยอะ แล้วแถมฝนเพิ่งตกบ่อย ๆ ช่วงนี้เอง น้ำในเขื่อนก็เลยขุ่นเป็นสีน้ำตาล ถ้าหากน้ำเต็มเขื่อนน้ำคงจะใสและวิวที่ได้คงจะสวยน่าดูเลยค่ะ












จกขท.ประทับใจวัดนี้มากเพราะว่า เป็นวัดที่เต็มไปด้วยต้นไม้เพราะอยู่บนเขา พอเราได้มีโอกาสขึ้นมากราบไหว้ แล้วรู้สึกสบายใจดีค่ะ อากาศที่นี่ไม่ร้อนเลย ลมพัดเย็นมาเรื่อย ๆ เพราะต้นไม้ล้อมรอบ เป็นวัดเล็ก ๆ ที่ดูลึกลับ อยู่บนเขาแต่คนมากราบไหว้กันเยอะจริง ๆ แสดงว่าที่วัดนี้ต้องมีอะไรดีแน่ ๆ ตอนแรกคิดว่าเป็นวัดที่คนไม่น่าจะมากราบไว้เยอะนะคะ เพราะว่าอยู่ลึก และทางเข้ามาค่อนข้างลึกลับด้วย มองผิวเผินไม่น่ามีวัดอยู่ข้างบน แต่ว่าตั้งแต่ตอนที่จขกท. ไปถึง จนจขกท. กลับ ก็มีรถขับขึ้นมาไหว้พระกันเรื่อย ๆ เลยค่ะ 




จบการรีวิวแล้ว หากท่านใดสนใจอยากมากราบไหว้บูชาพระพุทธรูปที่วัดแห่งนี้ก็ลองตามรอยมาได้นะคะ หาไม่ยากเลย เป็นวัดที่ร่มรื่นมาก มาแล้วรับรองว่าจิตใจสดชื่นแจ่มใส สบายใจอย่างบอกไม่ถูกเลยค่ะ ^ ^
 
กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้แรกของจขกท. เป็นมือใหม่หัดรีวิวนะคะ หากผิดพลาดประการใดก็ต้องขออภัยล่วงหน้าด้วยค่ะ อย่าว่ากันน้า ( > /// < )

สุดท้ายนี้ ขอบคุณทุก ๆ ท่านมาก ๆ เลยนะคะที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมกระทู้ และ ขอบคุณเพื่อนรักตาน้อย ๆ ด้วยนะที่พาเราไปไหว้พระทำบุญในครั้งนี้ ^ ^

พาพันขอบคุณ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่