ปวช.1 สามารถที่จะเรียน "home school" ได้ไหมคะ และควรทำอย่างไร มีอะไรบ้าง หรือควรจะกลับไปเรียนสามัญดี?

สวัสดีค่ะ เราเป็นนักศึกษาระดับ ปวช.1 นะคะ ยิ้ม เราเรียนในสาขาคอมพิวเตอร์การฟิกค่ะ เพราะเราชอบการทำวิดีโอ การถ่ายภาพ การวาดภาพมากๆ

เข้าเรื่องเลยนะคะ
จริงๆแล้วตอนนี้เรากำลังศึกษาเรื่องการเรียนแบบ Homeschool อย่างจริงจังในช่วงนี้มากค่ะ เรากำลังตัดสินใจอยู่ว่าเราจะเรียนแบบนี้ต่อไปหรือจะเปลี่ยนใหม่ดี
เพราะวิทยาลัยที่เราเรียนอยู่ตอนนี้เราเจอแต่ความอึดอัดค่ะ มันค่อนข้างไม่ได้เป็นไปตามที่หวังเอามากๆและการเรียนหรือกิจกรรมที่ต้องทำก็ทำให้เรารู้สึกว่าไม่สบายใจอีก ยิ่งช่วงนี้ต้องปรับระบบการเรียนเพราะ covid-19 แล้ว มันทำให้เราทำงานหรือตามเนื้อหาไม่ทันมากเลยค่ะ

เราขออนุญาตนำเหตุผลที่เรารู้สึกว่ามันค่อนข้างไม่เหมาะกับเรานะคะ และปัจจัยอื่นๆด้วย

1.ค่าใช้จ่ายและทุนต่างๆ - ขอบอกก่อนนะคะวิทยาลัยที่เราเรียนเป็นแบบเอกชนค่ะ เราเป็นเด็กทุนด้วย ทุนจะมี3อย่างนะคะ 100%ไม่ต้องจ่ายค่าเทอมตลอด3ปี 50%ลดค่าเทอมครึ่งหนึ่งตลอด3ปี และ 25% ลดแค่25%เลยค่ะไม่ถึงครึ่ง ซึ่งเราได้25%.. ค่าเทอมสาขาที่เราเรียนตกอยู่ที่ 13,000 กว่าๆ ซึ่ง..เราเองรู้สึกว่ามันแพงมากๆ มากเลยค่ะ เราเองก็ไม่อยากให้ครอบครัวจ่ายเยอะขนาดนี้ เพราะเราเองก็อยากเบาภาระครอบครัว ต่อให้พวกแกบอกไม่เป็นไร จ่ายไหวก็ตาม เราเข้าใจในเรื่องการจ่ายค่าอุปกรณ์/ชุด/หนังสือต่างๆ แต่ที่เราเริ่มไม่โอเคคือ ค่ากิจกรรม การบังคับฝากเงิน ค่าเสื้อกิจกรรม เงินที่ต้องเสียไปกับงาน..แต่ไม่คุ้มค่า แล้วค่าอื่นๆมากมาย ทำให้เราที่ไปเรียน จากใช้เงิน 240 เราเหลือกลับมาถึงบ้านไม่เคยเกิน 50-40 เลย.. จนต้องเพิ่มเป็น 300 ต่อวัน

2.ที่เราเลือกมาเรียนปวช.เพราะเราไม่ชอบการเรียนแบบสามัญเอาเลยค่ะ ไม่เหมาะกับเรามากๆ เลยมาเรียนที่วิทยาลัยแห่งนี้ เราสนใจได้เพราะการโฆษณาของเขา ระบบของเขา แต่เอาเข้าจริงๆ..
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เราผิดหวังระบบการเรียน การจัดบริหารมากๆ รู้สึกแย่เลยค่ะ.. เลยคิดว่าจะลาออกดีไหม หรือกลับไปเรียนสามัญม.5เลยดี ใกล้บ้าน สบายๆ เพราะว่ามีโรง
เรียนที่เราเคยอยากไปต่อเปิดศิลป์ภาษาที่เราสนใจด้วย ...คือเราชอบภาษาเกาหลีอะค่ะ;;

ตอนนี้เรามีเหตุผลแค่นี้อะค่ะ ...ยังไงขอคำปรึกษาจากพี่ๆเพื่อนๆด้วยนะคะ เหมือนเด็กงี่เง่าเลย

//เพิ่มเติมค่ะ :: เราไม่แน่ใจนะคะ แต่เพื่อนๆบอกมาว่า ถ้าจะลาออกก็ต้องเสียค่าลาออกด้วย เห็นลือมาว่าเป็นหมื่นเลยมั้งคะ ..แต่เราคิดว่าไม่น่าจะขนาดนั้น แต่ถ้ามันจริงเราร้องไห้ค่ะ เหมือนบีบบังคับเลยการศึกษาแบบนี้ ยิ่งกว่าสามัญอีก
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่