“ ปรากฏการณ์ Petrozavodsk” ของรัสเซีย

กระทู้คำถาม
ในวันที่ 20 กันยายน 1977 ระหว่างเที่ยงคืนถึงเช้าตรู่ ผู้คนในพื้นที่กว้างใหญ่ในยุโรปตะวันออกสังเกตเห็นปรากฏการณ์แสงผิดปกติบนท้องฟ้า ซึ่งทอดยาวจาก Copenhagen และ Helsinki ทางตะวันตกไปยังวลาดิวอสตอค จากรายงานของผู้เห็นเหตุการณ์หลายคนพบว่ามีวัตถุส่องสว่างที่ไม่ปรากฏชื่อปรากฏขึ้นบนท้องฟ้าอันมืดมิดอย่างกะทันหันโดยส่องแสงเป็นจังหวะมายังโลก

จากนั้นมันก็เคลื่อนตัวอย่างช้าๆและเงียบ ๆ ไปยังเมือง Petrozavodsk และแพร่กระจายไปทั่วในรูปแบบของ "แมงกะพรุน" (jellyfish) ขนาดมหึมา มันลอยคงที่อยู่ในเมืองด้วยลำแสงที่บางมากเหมือนฝนที่ตกลงมา หลังจากนั้นไม่นานลำแสงก็หายไปและ “ แมงกะพรุน” ก็กลายเป็นรูปครึ่งวงกลมสว่างและกลับมาเคลื่อนไหวต่อในทิศทางของทะเลสาบ Onega ซึ่งมันค่อยๆสลายไป

เหตุการณ์นี้ได้รับการรายงานอย่างกว้างขวางในหนังสือพิมพ์ในวันรุ่งขึ้นใน Helsinki มีรายงานว่าผู้เห็นเหตุการณ์หลายคนเห็น “ ลูกบอลเรืองแสง”  (glowing ball) และในเมือง Turku มีรายงานว่ามีชาย 2 คนพบเห็น“ วัตถุที่หมุนได้คล้ายกับห่วงชูชีพ” และนักบินที่บินอยู่เหนือ Copenhagen ในเดนมาร์กก็เห็นวัตถุเรืองแสงเช่นกัน

มีรายงานวัตถุอสัณฐานส่องสว่างจากที่ต่างๆทั่วสหภาพโซเวียตตะวันตกเฉียงเหนือ ผู้เห็นเหตุการณ์รวมถึงผู้คนที่มีชื่อเสียงมากมายเช่นแพทย์ ทหารเรือเจ้าหน้าที่สนามบิน ทหารและท้องถิ่น  และแม้แต่นักดาราศาสตร์สมัครเล่น   โดยเจ้าหน้าที่ของบริการอุตุนิยมวิทยาใน KareliaPetrozavodsk Hydrometeorological Observatory, Yu. Gromov  บอกกับสำนักข่าวท้องถิ่นว่าไม่เคยพบสิ่งที่คล้ายคลึงกันในลักษณะนี้มาก่อน

มีการปรากฏตัวที่น่ากลัวคือการส่งดาวเทียมสอดแนม Kosmos-955 ของโซเวียต ซึ่งเปิดตัวจาก Plesetsk Cosmodrome อยู่ห่างจาก Petrozavodsk ไปทางตะวันออกประมาณ 350 กม. เพียง 2-3 ชั่วโมงที่สื่อตะวันตกรายงานการเกิด “ แมงกะพรุนยูเอฟโอ” (jellyfish UFO) ด้วยสารเร่งปฏิกิริยาของ Kosmos-955  รายงานก็ถูกระงับในโซเวียต  ภาพที่น่ากลัวเหล่านี้ทำให้เกิดข่าวลือเกี่ยวกับยูเอฟโอมากมาย

เมื่อเวลาผ่านไปคำให้การของผู้เห็นเหตุการณ์ก็ไม่มีความหมาย และเรื่องราวต่างๆก็เปลี่ยนไปอย่างแปลกประหลาดมากขึ้นเรื่อย ๆ หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งรายงานว่าเห็นยูเอฟโอมีขนาด “ ใหญ่เท่าสนามฟุตบอล” และรังสีของยูเอฟโอได้เจาะรูเข้าไปในทางเท้าและผ่านหน้าต่างบ้าน แพทย์รายงานว่ารถพยาบาลของเขาควบคุมไม่ได้เมื่อยูเอฟโอปรากฏตัว คนอื่น ๆ กล่าวหาว่าอเมริกาโจมตีด้วยนิวเคลียร์

(ภาพถ่ายหายากสองสามภาพของปรากฏการณ์ Petrozavodsk)
สำหรับรัฐบาลโซเวียตคดีนี้กลายเป็นความลำบากใจอย่างมาก พวกเขาหลอกล่อนักวิทยาศาสตร์หลายกลุ่มเพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี ตอนแรกพวกเขาอธิบายว่ามันเป็นการส่งจรวด sputnik ที่ลุกไหม้  Vladimir Krat ผู้อำนวยการหอดูดาว Pulkovo กล่าว “ sputnik สามารถระเบิดได้ในบางครั้งและผลที่เกิดจากการระเบิดสามารถคงอยู่ในอากาศได้เป็นเวลานาน”

เมื่อเห็นได้ชัดว่าสิ่งนี้ไม่ทำให้ใครเชื่อได้ คำอธิบายใหม่ก็เกิดขึ้น M. Dmitriyev, Doctor of Chemical Sciences เสนอว่า “ ปรากฏการณ์นี้เกิดจากการก่อตัวของโซน airglow ในชั้นบรรยากาศซึ่งเรียกว่า chemiluminescence zone” จากนั้นเขาก็อธิบายว่า chemiluminescence คืออะไรและมลพิษไนตรัสออกไซด์ทำงานอย่างไร  ในปี1979 สื่อมวลชนของสหภาพโซเวียตได้ออกคำอธิบายอีกประการหนึ่งที่ระบุถึงปรากฏการณ์นี้ว่าเป็น “ การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพในบรรยากาศชั้นบน” เช่นแม่เหล็กทางภูมิศาสตร์

ทุกวันนี้“ ปรากฏการณ์เปโตรซาวอดสก์” (Petrozavodsk phenomenon) ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบยูเอฟโอของรัสเซีย
 

Space jellyfish
มีการพบเห็นที่คล้ายกับปรากฏการณ์ Petrozavodsk หลายครั้งในระหว่างการปล่อยจรวดโดยเฉพาะในช่วงค่ำหรือเช้าตรู่เมื่อดวงอาทิตย์อยู่ต่ำกว่าขอบฟ้า แต่แสงแดดยังคงสามารถเข้าถึงระดับความสูงที่สูงขึ้นและสะท้อนก๊าซที่ปล่อยออกมาจากจรวด ลักษณะที่ส่องสว่างนี้มักดูเหมือนแมงกะพรุน นี่คือตัวอย่างบางส่วน

 
 
จากการปล่อยยาน Falcon 9 เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2017 สิ่งที่เห็นนี้ถูกสังเกตได้ที่ Long Beach, California
ซึ่งอยู่ห่างออกไปทางตะวันออกเฉียงใต้มากกว่า 100 ไมล์ Cr.ภาพ Toy135 / Wikimedia Commons


หลังการปล่อยยาน Falcon 9 จะเห็นสิ่งนี้ที่ Florida เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2018 Cr.ภาพ SpaceX / Wikimedia Commons



เกลียวผิดปกติที่พบเห็นในนอร์เวย์เมื่อปี 2552 ระหว่างการทดสอบยิงขีปนาวุธ Bulava ของรัสเซียล้มเหลว



จากการปล่อยยานดาวเทียม SAOCOM ของอาร์เจนตินาจากฐานทัพอากาศ Vandenberg United States เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2018
Cr.ภาพ  Michael Peterson / Wikimedia Commons
มวลที่คลุมเครือที่เห็นในระหว่างการปล่อยยาน Falcon 9 เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2018 จาก Pico Rivera, CA
Cr.ภาพ Brian Gonzalez / Wikimedia Commons

Falcon 9 ถูกปล่อยจาก Vandenberg แคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2018
Cr.ภาพ Kevin Gill / Wikimedia Commons

ในการปล่อยยาน Falcon 9 ภาพนี้สามารถมองเห็นช่วงแรกและช่วงที่สองที่แยกออกจากกันได้
Cr.ภาพ Marty B / Wikimedia Commons
อ้างอิง:
- Yu. V. Platov, BA Sokolov, The Study of Unidentified Flying Objects in the Soviet Union , http://www.noufors.com/Documents/Platov.pdf
- James E.Oberg, UFOs and Outer Space Mysteries , http: // www .jamesoberg.com / ufoosm-petrozavodsk.PDF
- Wikipedia, https://en.wikipedia.org/wiki/Petrozavodsk_phenomenon
Cr.https://www.amusingplanet.com/2020/09/petrozavodsk-phenomenon.html / KAUSHIK PATOWARY 

(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลและขออนุญาตนำมา)
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่