อินเดียโดนๆ : ภาพยนตร์อินเดียที่ "สร้างจากเรื่องจริง" ไม่ติงนัง

อินเดียเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน หลายเหตุการณ์หรือบุคคลในประวัติศาสตร์ถูกหยิบยกขึ้นมาทำเป็นภาพยนตร์ ให้เราได้รับรู้เรื่องราวความเป็นไปได้ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง 😉 ส่วนตัวเราชอบหนังอินเดียหลายเรื่องเลย การสร้างหนังดี นักแสดงก้อแสดงได้ดี โปรดั๊กชั่นดี เพลงดี เนื้อหาดี ที่สำคัญคือเรื่องราวดี เชื่อว่าเพื่อน ๆ คงจะมีหนังที่ “สร้างจากเรื่องจริง” ที่ชื่นชอบในดวงใจเหมือนกัน 😍 ลองมาพูดคุยกันค่ะ เริ่มต้นจากที่เราชอบเลยนะคะ (ไม่สปอยล์)
(➡️ เราจะไม่เน้นที่คนแสดงมากนะคะ เพราะแต่ละคนนี่ฝีมือระดับเทพ อั๊คช่า มาซาล่า โรตี กันทั้งนั้นเลยจ้า!)
- หนังดูสนุกหนังมันส์มีหลายกระทู้ให้เลือกอ่าน กระทู้นี้ เรามาเน้นหนังที่สร้างจากเรื่องจริงกันจ้าาาาาา  ❗️❗️ - 

ฝากเพจเล็ก ๆ ของเราด้วยนะคะ : www.CHARMSHANTI.com
เรื่องจริงอิงประวัติศาสตร์ :
☢️ PADMAAVAT - ราชินีปัทมาวัต
เรื่องนี้เราดูมากกว่า 5 รอบ คือ ชอบมากกกกกกเฟร่ออออ เป็นเรื่องราวของราชินีปัทมาวัตซึ่งขึ้นชื่อว่ามีรูปโฉมที่สวยมากในสมัยกลางของอินเดีย 🌹จนสุลต่านอีกเมืองนึงถึงกับยกทัพมาตีเมืองพระสวามีของนางเพื่อจะชิงตัวนางไปแม้ยังไม่ได้เห็นหน้า เพียงแค่ได้ยินชื่อเสียงความงามก้อถึงกับหลงใหล อยากได้ อยากครอบครอง อั๊ยหย่ะ! 😮จุดเด่นของเรื่องนี้สำหรับเราคือความเฉลียวฉลาด ความภักดีต่อสามี และความใจเด็ดแบบนี้ที่ใช่ว่าสตรีทุกคนจะมี! เรื่องราวแสดงถึงพิธีที่สำคัญของอินเดียในสมัยก่อนคือ ▶️พิธีสตี (Sati) หากสามีเสียชีวิต ตัวภรรยาจะเผาไฟตายตามสามีตามความเชื่อฮินดูที่ว่าจะเป็นการล้างบาปให้สามีและตระกูลได้ อีกทั้งชาติหน้าตัวเองจะไม่เกิดเป็นสัตว์อีกด้วย และชีวิตหน้าที่ดีกว่าของตัวเอง ลูก ๆ และสามี (พิธีนี้ในเนปาลก้อมีนะ) ในสมัยนั้นผู้หญิงหลายคนเต็มใจทำ แต่อีกหลายคนก้อไม่เต็มใจทำ ท้ายสุดแล้วพิธีนี้ก้อถูกยกเลิกไปในวันที่ 04Dec1829 ขณะที่อังกฤษปกครองอินเดีย (ข้อมูลพิธีสตีอ้างอิงจาก indiatoday.in) ⬅️ สำหรับเราคือเด็ด ถือว่าใจเด็ด คือที่สุด! ดูแล้วอินประดุจว่าเราเป็นหนึ่งในนางสนม ณ เวลานั้นเลย ❗️หนังทำได้ดี สมพระเกียรติราชาและราชินี สำหรับเรา เอาใจไปเล๊ย! 🤟


☢️ Manikarnika, queen of Jhansi - มณีกรรณิการ์ ราชินีแห่งจันษี
มณีกรรณิการ์เกิดในตระกูลสูงส่งแห่งวาราณสี มีความรู้ความสามารถดีอีกทั้งยังชอบเรียนรู้และเก่งเรื่องศาสตร์การป้องกันตัว การรบต่าง ๆ ที่ผู้หญิงสมัยนั้นไม่ค่อยสนใจกัน เช่น การขี่ม้า ฟันดาบ ยิงธนู ฯลฯ 🏹🎯⚔️หลังจากแต่งงานกับพระราชาแห่งจันษี พระนามทรงเปลี่ยนเป็น “ลักษมีไบ” อ่านดูแล้วจะคล้ายกับเป็นธีมหนังกู้ชาติทั่วไป แต่ด้วยความที่หนังสร้างจากเรื่องจริง เราก้อไปหาข้อมูลเพิ่มเติม ทำให้เราชอบหนังเรื่องนี้มากขึ้นไปอีกคือ พระราชินีองค์นี้สู้สุดใจสุดตัวสุดกำลังในการไม่ยอมยกเมืองจันษีให้อังกฤษปกครอง ทั้งเขียนหนังสือไปหาคณะปกครองอังกฤษก้อแล้ว ทั้งร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับทหารก้อแล้ว ทำเป็นปี ๆ อดทนมาก เจออะไรก้อไม่ย่อท้อ แต่ก้อแน่หล่ะ ในทุกเรื่องราวย่อมมีตัวจี๊ดจ๊าดที่คอยขัดขวางแม้กระทั่งในชีวิตจริง ที่ทำให้เรื่องนี้พิเศษคือ จากการที่รานีลักษมีไบได้ต่อสู้อย่างยาวนานและอาจหาญประดุจชายชาตรีเป็นเวลายาวนาน จนถึงช่วงสุดท้ายของชีวิตเธอในปี 1857 ซึ่งเป็นจังหวะที่ฝ่ายปกครองอังกฤษพยายามเปลี่ยนกฎ จารีต ประเพณีอินเดียอะไรหลาย ๆ อย่าง อันเป็นจุดเปลี่ยนให้คนอินเดียร่วมกันสู้ต่อต้านอำนาจอังกฤษร่วมกันเป็นครั้งแรกที่เรียกว่า the first war of independence คือเป็นครั้งแรกที่คนอินเดียไม่สนใจวรรณะ ไม่สนใจเพศ ไม่สนใจอาชีพ ไม่สนใจอะไรที้งสิ้น ขอแค่มารบร่วมกัน กินใจสุดดดดดดดติ่งกระดิ่งแมว! 👍 รานีองค์นี้แกร่งจนขนาดที่อังกฤษเองให้ชื่อว่าเป็น โจน ออฟ อาร์ค ของอินเดียเลยทีเดียว 😮 แล้วก้อยังมีเอกสารหลาย ๆ อันที่คนอังกฤษเองเขียนเกี่ยวกับรานีลักษมีไบในทางยกย่อง และถ้าเราดูจากบทเพลงท้องถิ่นของอินเดีย จะมีเพลงมากมายที่มีเนื้อหายกย่องสรรเสริญพระนางเอาไว้ ❤️ เลออออออค่า สตรอง ฉลาด อดทน รวมใจ! ครบลักษณะราชินีของจริง 🌷🤟
(ข้อมูลเพิ่มเติมแปลอ้างอิงจาก historynet.com / brainly.in / quora.com / britannica.com )



เรื่องจริงอิงบุคคลที่สร้างแรงบันดาลใจ :
☢️ Dangal - ปล้ำฝันสนั่นโลก (ถ้ายังไม่ได้ดู ถือว่าพลาดมากเด้อค่ะ จัดด่วน!)
ชื่อ Aamir Khan การันตีได้มั๊ย ด๊ายยยอยู่แล้วววว! เรื่องนี้ยืนหนึ่ง ขึ้นแท่นในใจเราเลยยย (ย.ยักษ์ ล้านตัว!) ดูแล้วดูได้อีกๆๆๆ 😍 เนื้อเรื่องนี้ทุกคนคงรู้อยู่แล้ว แต่ขอเล่าแค่สั้น ๆ เผื่อเพื่อนบางคนอาจจะยังไม่ได้ดูนะคะ - “Dangal” แปลว่า มวยปล้ำ เรื่องจริงของครอบครัวนึงใน Bhiwani รัฐหรยานา (Haryana) โดยผู้เป็นพ่อคือ มหาเวียร์ ซิงห์ ผู้เคยเป็นแชมป์มวยปล้ำจนเกือบจะได้ไปแข่งระดับประเทศแต่ก้อพลาดโอกาส และด้วยความที่เค้ามีแต่ลูกผู้หญิง โอกาสที่จะให้ลูกชายมาสานต่อความฝันนี้จึงดับไป แต่แล้วเรื่องราวเกิดขึ้นที่ ณ วันนึงที่ลูกสาวเค้าโดนเด็กผู้ชายที่โรงเรียนแกล้ง แต่ลูกสาวก้อสู้กลับจนเด็กชายน่วม! 😱จึงจุดประกายความคิดเค้าให้ฝึกลูกผู้หญิงขึ้นมาแทน 🔥 ให้เป็นแชมป์โอลิมปิคให้ได้ การดำเนินเรื่องและบทเรื่องดีงามมม แสดงให้เห็นถึงการที่พ่อจะต้องฝึกลูกให้มีใจจะเป็นนักมวยปล้ำ ให้มีวินัย ไหนจะเสียงผู้คนโดยรอบที่ว่าเค้าเสียสติ ว่าเค้าบ้า อีกร้อยแปดพันเก้า ตัวหนังยังแสดงให้เห็นถึงความรักความผูกพันในครอบครัวระหว่างพ่อกับลูก ❤️ ธรรมเนียมการเลี้ยงดูบุตรหญิงของคนอินเดีย การแต่งงานตั้งแต่ยังเด็ก อนาคตของเด็กหญิงที่จะเป็นอะไรได้อีกนอกจากเป็นแม่และภรรยา เรื่องราวของลูกสาว 2 คนของเค้าคือ กีตาและบาบิต้าจึงต่างออกไป และเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้คุณพ่ออินเดียหลายคน ในอีกหลายมุมด้วย ส่วน 2 สาว จะไปถึงฝันถึงดวงดาวในการได้แชมป์ระดับโลกหรือไม่ ต้องลุ้นในหนังกันต่อไปจ้า 😊
ปล. จริง ๆ แล้วมหาเวียร์มีลูกสาว 4 คน แซ๋บหมดทุกนางเด้อค่ะเด้อ (ลูกสาวอีก 2 คน เป็นลูกของพี่ชายที่เสียชิวิต เค้าก้อรับมาเลี้ยงดูเป็นลูก รวมแล้ว 6 สาว) เล่นมวยปล้ำกันหมด มีตำแหน่งแชมป์โน้นนั่นนี่กันทุกคน กรู๊วววววว แต่คนที่เราอยากให้ความสำคัญด้วยอีกคนคือ ริตู ที่ไม่ได้จบแค่แชมป์มวยปล้ำ ริตูมีโอกาสจะได้ไปแข่งโอลิมปิกด้วย แต่เค้าเลือกตัดสินใจเข้าวงการ MMA (mixed martial art) แทน ไม่ใช่เล่น ๆ นะจ้ะ แชมป์ด้วยจ้า นางเริ่ดดดดด! 🏆อีกเรื่องที่เราประทับใจคือพี่อามีร์ข่าน เค้าเพิ่มน้ำหนักเพื่อมาเล่นบทคุณพ่อในเรื่องนี้ และภายในอีก 6 เดือนต่อมา พี่เค้าลดน้ำหนักลงไปถึง 30 กก. ซิกแพกกลับมา พี่เค้าเป็นหนึ่งในนักแสดงแถวหน้าที่มีสปิริตและมีวินัยมากอีกคนนึงของวงการบอลลีวู้ดเลยทีเดียว! 😉👍


☢️ Super 30
กรี๊ดดดดดด นำก่อนเลย ส่วนตัวเราชอบโรชานเข้ากระดูกเข้าเส้น (Hrithik Roshan) 😍เป็นอีกหนึ่งคนที่ปั้นตัวเองให้ขึ้นมาอวบเพื่อเล่นหนังเรื่องนี้ แล้วก้อลีนตัวเองกลับไปมีซิกแพกชัดเว่อร์ในอีกไม่กี่เดือนต่อมา (ลองดูฟามเซ็กซี่ของกล้ามหน้าท้องเป็นมัด ๆ ในหนังเรื่อง War ได้นะจ้ะ จิกหมอน!) 😄 อ่ะ เข้าเรื่อง เพราะนี่เป็นอีกหนึ่งหนังดีหนังสร้างแรงบันดาลใจ สร้างจากเรื่องจริงของอัจฉริยะนักคณิตศาสตร์ อนันด์ กุมาร (Anand Kumar) เค้าเกิดในครอบครัวยากจนที่พ่อเป็นเสมียนในที่ทำการไปรษณีย์ เค้าไม่เคยรู้มาก่อนว่าเค้าเก่งด้านนี้ เค้าชอบเปิดหนังสือพิมพ์เล่นเกมส์คณิตศาสตร์ จนวันนึงเค้าพบว่าเค้าสามารถถอดโจทย์คณิตที่ไม่มีใครเคยทำได้มาก่อนในหนังสือพิมพ์หน้านึง เค้าส่งผลไปทางไปรษณีย์และได้รับรางวัลโดยการจะได้ไปเรียนที่เคมบริดจ์ แต่ด้วยความยากจน ทำให้เค้าหมดโอกาสนั้นไป 💔 เค้าจึงต้องทำงานไปวัน ๆ ในบ้านเกิด และมีโอกาสได้เป็นอาจารย์สอนคณิตในสถาบันติวของรุ่นพี่แห่งนึง จุดนี้หล่ะที่เค้าเห็นความแตกต่างระหว่างเด็กมีเงินที่มีโอกาส กับเด็กที่ไม่มีเงินและไม่มีโอกาสแต่มีความฉลาด 👍 เรื่องราวบอกถึงหัวใจแห่งการเป็นผู้ให้ ผู้เสียสละ ผู้ทุ่มเท เค้าต้องต่อสู้กับพ่อแม่ที่ต้องให้ลูกทำงานตั้งแต่เด็กเพื่อหารายได้มาช่วยเหลือครอบครัวมากกว่าจะไปเสียเวลาเรียน ต่อสู้กับการหาเงินมาเป็นค่าอาหารให้เด็ก ๆ ต่อสู้กับความดื้อและความไม่เข้าใจของเด็กในหลาย ๆ มุม หนังแสดงถึงความซับซ้อนของวิถีความเป็นอยู่ของเด็กในสังคมอินเดียได้เป็นอย่างดี ไหนจะต้องรับมือกับสถาบันติวที่ต้องการได้ตัวเค้าไปสอนอีก คือหลายด้านมาก แล้วสู้อยู่คนเดียว นี่หล่ะ ทำใหเราต้องลุ้น ต้องเอาใจช่วยตลอดทั้งเรื่อง! การฝ่าฟัน ความชื่นใจ รอยยิ้ม คราบน้ำตา และหยาดเหงื่อของพี่อนันด์และเด็ก ๆ จะไปแตะใจเพื่อน ๆ ได้มั๊ย ต้องลองดู๊ววววว 😉
➡️ปัจจุบันโปรแกรม Super 30 ยังคงดำเนินต่อไปในเมืองปัฎนา (Patna) รัฐพิหาร (Bihar) 



☢️ Hichki 
แปลตรงตัวคือ สะอึก เรื่องนี้แตกต่างจากหนังเรื่องอื่นตรงที่ชีวิตคนที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์นั้นไม่ใช่คนอินเดียนะจ้ะ แต่เป็นหนุ่มอเมริกันชื่อ Brad Cohen เค้าเป็น ➡️ โรค Tourette syndrome (TS) คือ มีความผิดปกติของประสาท ทำให้มีการกระตุกของกล้ามเนื้อหรือเปล่งเสียงซ้ำ ๆ แบบนี้เรียกว่าโรค Tic แต่ถ้ามีอาการทั้งกล้ามเนื้อกระตุกและเปล่งเสียงร่วมกัน จะเรียกว่า Tourette ซึ่งผู้ป่วยจะไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อหรือคำพูดได้ (ผู้ป่วยบางคนออกเสียงเป็นคำหยาบก้อมี : อ้างอิงข้อมูลโรค TS จาก Mahidol.ac.th / pobpad.com) ⬅️ หนังเอามาประยุกต์โดยใช้ตัวหลักเป็นผู้หญิงชื่อนัยนา (Naina) ผู้ที่เติบโตมากับการถูกล้อ ถูกเหยียดยามจากอาการป่วยของโรคนี้ที่เธอสะอึกเสียงดังตลอดเวลา ทั้งจากคุณครูในสมัยยังเด็กและเพื่อนร่วมห้อง จนวันนึงเธอและคุณแม่ได้พบกับโรงเรียนหนึ่งซึ่งคุณครูใจดีคนนั้นได้ให้โอกาสเธอได้เรียนที่นั่น เธอจึงตั้งเป้าหมายในใจว่า ชั้นจะต้องเป็นคุณครูที่ดีที่เข้าใจและรักเด็กแบบนี้ให้ได้ ✌️แต่ด้วยโรค TS ที่เธอเป็น ทำให้เธอหางานยากมาก จนวันนึงเธอจับผลัดจับผลูได้มาเป็นครูชั่วคราวในโรงเรียนที่เธอเรียนจบมาเพราะครูใจดีคนนั้นนั่นหล่ะ ❤️ ครูประจำชั้นลาออกกะทันหันและเปลี่ยนครูมาแล้วหลายคน ไม่มีใครอยู่ทนซักคนเดียว... ต่อมาเธอก้อได้รู้สาเหตุว่าเพราะอะไร เด็ก ๆ ที่เธอต้องไปประจำชั้นดูแลเป็นเด็กห้องโหล่ ยากจน มาจากสลัมใกล้ ๆ โรงเรียน (ซึ่งโรงเรียนนั้นไฮโซ ลูกคนมีกะตังค์มาเรียนกัน) แล้วทำไมเด็กยากจนพวกนี้ถึงเข้ามาเรียนที่นี่ได้ อ๊ะ งงมั๊ย แต่ในหนังมีคำตอบนะ ต้องดูเองนะจ้ะ ไม่เฉลย เดี๋ยวจะหมดอรรถรส คือหนังดีต่อใจมากมาย ❤️👍 น้ำตาไหลอาบแก้มด้วยความซาบซึ้งใจหลายช็อตมากกก! แต่หนังไม่ดึงดราม่ามากนะ ไม่ได้เศร้าแบบ เฮ้ย หดหู่ ไม่ใช่แบบนั้น 😄 ครูนัยนาต้องฝ่าฟันกับอุปสรรคร่างกายตัวเองให้เป็นที่ยอมรับ ไหนจะต้องตีรับมือกับเด็กเฮี้ยวเปรี้ยวซ่า ไหนจะครูบางคนที่คอยดูถูกเหยียดยามเธออีก ลองดูกันซิว่า ใครจะชนะใจใครบ้างมั๊ย 🌹 สิ่งที่ทำให้เรื่องนี้โดดเด่น คือ การเปลี่ยนความอ่อนแอของตัวเอง มาเป็นความแข็งแกร่ง และด้วยใจรักที่จะให้ตัวเองเป็นประโยชน์กับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน คือ ดีต่อใจ 🌷  แล้วเรื่องนี้ Rani Murkerji แสดงได้เป็นธรรมชาติสุด ๆ 🤟
➡️ ปัจจุบัน Brad Cohen ยังคงเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ คุณครู ธุรการในโรงเรียน และเป็นผู้เขียนหนังสือ ที่มีอาการ TS ชั้นรุนแรง (ข้อมูลเกี่ยวกับ Brad จาก Wikipedia)



--> มาต่อกันกระทู้หน้าค่ะ เรื่องหนัง เราไม่จบง่าย ๆ 🤣😆
(credit photo :thank you to all respective owners from internet)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่