เจอร้านค้าบน Shopee แบบนี้ จะทำอย่างไรครับ ? และ ปัญหาการ Return ของแอพ Shopee

กระทู้คำถาม
21 กันยายน 2563

😀 03.00 น.

นอนไม่หลับเลยมาเปิด Shopee แล้วก็สะดุดตาคำโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเลอค่าอย่างมาก ของ หูฟังบลูทูธ Tronsmart Onyx Ace คือ โทรชัด มี 4 ไมค์ และ ผมก็มีความต้องการใช้งานด้วย ใส่โค้ดลดแล้วเหลือ 832 บาท ก็ชำระเงินตัดบัตรไปเรียบร้อย

แล้วส่งข้อความไปหาร้านค้าว่า  "หวังว่า ไมค์ของหูฟังคงจะดีจริงนะครับ"


😑 12.00 น.
ผมถามร้านค้าเพิ่มว่า "ถ้าไมค์ใช้งานไม่ได้ตามโฆษณาผมขอคืนเงินนะครับ"

😀 14.00 น.
แอดมินร้านได้ตอบกลับว่า "เข้าใจค่า ลองดูนะค้า หวังว่าลูกค้าจะชอบน้า"  ผมก็ ออ โอเคเนาะ คุณรู้และยอมรับเงื่อนไขผมแล้วหละ

😀 15.00 น.
ร้านส่งพัสดุให้เรียบร้อย

😀 17.00 น.
แอดมินส่งข้อความมาบอกใจความว่า ให้ปฏิเสธการรับของ เพราะไม่มั่นใจคุณภาพสินค้าจะดีจริงตามคำโฆษณาชวนเชื่อ และ กำชับผมว่า "ถ้ารับสินค้าแล้ว เราจะไม่คืนเงินให้คุณนะค้าาา"

ผมไปนั่งงงอยู่ในดงขี้กระต่ายอยู่พักใหญ่ อะไรของแกวะค่ะ ? 

😀 20.00 น.
แต่ก็ผมก็พาซื่อนะ ไลน์ไปแจ้งพนักงาน kerry ว่า "ผมขอให้ตีกลับสินค้าเลขแทรคนี้นะครับ" พนักงานรับทราบ ตีกลับให้โลด

😀 22.00 น.
นั่งจิบชอคร้อน แล้วอยู่ ๆ ผมก็จิตตก "__"  มาคิดทบทวน แล้วอะไรจะเป็นหลักประกันเราว๊า ?

เลยเข้าไปเปิดข้อพิพาทกันไว้ก่อน เพราะเงินก็จ่ายไปแล้ว ซื้อของออนไลน์ แล้วนั่งรอของอยู่ดีดี ร้านค้าก็มาสั่งว่า "ของส่งไปแล้วนะ แต่ถ้าแกรับของอะ ชั้นจะไม่คืนเงินให้แก"

หะ .. อิหยังวะ !!

ตอนแรกจะเลือก "คืนสินค้า/คืนเงิน" แหละ

แต่ไหวตัวทัน จึงยื่นข้อเสนอแบบ "คืนเงิน" เท่านั้นแทน

เพราะผมรู้ว่า "คืนสินค้า/คืนเงิน" จะต้องมีการเซ็นต์รับของก่อน แล้วผมต้องเอาของไปใส่กล่องแพคใหม่ ไปเสียค่าส่งคืน เอาใบเสร็จมากรอกเลขแทรคในแอพอีกที

แต่เพราะข้อความในแชท ได้กลายเป็นเสียงแอดมิน แผดในหูผมตอนนั้นว่า "ถ้าเซ็นต์รับของ เราจะไม่คืนเงินให้นะค้าาาาาาา" (เสียงก้อง ว้ง ว้ง ว้ง ว้ง .. งง)

เออ เพราะเธอเลยนะ ทำให้เราไม่เหลือทางเลือกอื่นอะ




22 กันยายน 2563

😀 08.00 น.
เช้าตรู่แปดโมง พนักงาน kerry แกก็ไซส์ใหญ่เนาะ ของก็ขนมาเยอะ แกไม่ทันได้ดูบันทึกว่า ผมได้แจ้งให้ตีพัสดุกล่องนี้กลับไว้แล้ว แกก็เบลอเช็คสถานะให้ผิด เป็นจัดส่งเรียบร้อย

ส่วนตัวพัสดุอะ ไม่ได้ถึงมือผมครับ หน้าตากล่องยังไม่เห็นด้วยซ้ำครับ

แต่ผมมาทราบเรื่องตอนเที่ยง ๆ ก็ติดต่อไป kerry ก็แจ้งว่า "ทราบเรื่องแล้วค่า ขออภัยค่า ได้ส่งเรื่องเปลี่ยนสถานะเป็น จัดส่งไม่สำเร็จให้แล้วนะค่า"

แต่คุณผู้ชายอะ รบกวนไปบอกแอดมินให้ด้วยว่า  "รออัพเดทสัก 24 ชม. สักบ่าย วันที่ 23 ก็จะอัพเดทถูกต้องแล้วค่า"

😀 14.00 น.
ผมก็เข้ามาแจ้งแอดมินในข้อพิพาทว่า
"แอดมินครับ สถานะจัดส่งผิดพลาดนะครับ รออัพเดทสัก 24 ชม. นะครับ"

😀 20.00 น.
แต่แอดมินนางไม่เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น นางจับจ้องอยู่ที่ สถานะที่ผิดพลาด (ตรงนี้บอกเลย ผมว่า นางก็ไม่ผิดนะ เพราะสถานะมันผิดอยู่อย่างนั้นอะนะ) แต่ แต่ นางผิดอยู่ 3 เรื่อง

(1) 
นางอ่านที่ผมบอกแล้วว่า สถานะจัดส่งผิดพลาด รออัพเดท 24 ชม. แต่นางไม่รับมาเข้าใจ และหรือ ถ้าไม่เข้าใจ ทำไมนางไม่โทรไปหาชอปปี้ว่ะค่ะ ? 

(2)
เฮโหลลล แอดมิน นี่ ลูกค้านะครับ ไม่ใช่ "โวลเดอร์มอร์" และเป็นลูกค้าที่ (น่าจะ) เคยซื้อของกับร้านคุณมาก่อนด้วยนะ รีวิวให้ 5 ดาวด้วย จะมาเปิดวอร์เหรอ ?

(3)
นางควบคุมนิ้วและสติตัวเองไม่อยู่ สรุปไปเอง เพิ่มเอง มโนเอง จึงพิมพ์ลงไปให้เจ้าหน้าที่ชอปปี้อ่านว่า

"คาดว่าเป็นลูกค้าที่เข้ามาก่อกวนค่ะ รบกวนเจ้าหน้าที่พิจารณาการก่อกวนของผู้ขายเคสนี้ด้วยค่ะ คาดว่าน่าจะทำกับหลายร้านค้า"

ผมทักท้วงบอกว่า
"ร้านค้าใจเย็นๆ  ก่อนนะครับ รออัพเดทสถานะก่อนนะ" 

ก็กลายเป็นว่า คุยกันไม่รู้เรื่อง

เพราะนางจะส่งข้อความวนมาแค่ที่ว่า "ถ้าผมแกะกล่องแล้ว ไม่รับคืนนะ" คือ แทนที่จะตอบว่า "อัพเดทสถานะใหม่อะไรเหรอค่ะ ไม่เข้าใจค่ะ"  เออจะได้ตอบให้หาย งง 

แล้วก็เพิ่ม ... ออฟชันให้ผม

"ถ้าผมแกะกล่องแล้ว ไม่รับคืนนะ จะไปแกะที่ สน. ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ"

"ถ้าผมแกะกล่องแล้ว ไม่รับคืนนะ ถ้าแค่รอของคืนก็จบไปแล้วปะค่ะ"

"ถ้าผมแกะกล่องแล้ว ไม่รับคืนน จะบันทึกอย่างละเอียด จะหาพยานมายืนยันค่ะ"

"ก็มีการรับของแล้วใช่ไหมค่ะ ส่งคืนมา จะบันทึกอย่างละเอียด แกะแล้วเราไม่รับคืนนะค่ะ"

โอ้ยยยย ประเทศไทย คนไทย คนขาย ... หัวใจชอปปี้




23 กันยายน 2563

😀10.00 น.
แอดมินเปิดวอร์อีกครั้ง ส่งข้อความให้เจ้าหน้าที่ชอปปี้อ่าน (และมันเป็นคำกล่าวหาที่ผมอยากจะนำเข้าสู่คดีฟ้องหมิ่นประมาท) ดังนี้

"รบกวนดูให้หน่อยนะคะเจ้าหน้าที่ว่าเป็นเคสก่อกวนพยายามโกงสินค้ากับผู้ขายอยู่หรือเปล่า เหมือนจะไม่ยอมส่งสินค้ากลับมา แล้วโทษขนส่ง"

😀13.30 น.

Kerry อัพเดทให้เรียบร้อย สถานะการจัดส่งขึ้นว่า "จัดส่งไม่สำเร็จ กำลังติดต่อผู้ส่ง"  และ ไม่มีสถานะ "ผู้รับได้รับพัสดุเรียบร้อยอีกต่อไป" 

ตอนนี้พัสดุกำลังตีคืนกลับไปหาผู้ขาย โดยที่ไม่ถึงมือผม เสร็จสมอารมณ์หมายของเค้าเรียบร้อยครับ

ตอนนี้แอดมินก็เย็นลงแล้วครับ เพราะหลักฐานชัดเจนแล้วว่า "พัสดุไม่ถึงมือผู้รับ มันวิ่งมาถึงคลังปลายทาง แล้วก็วิ่งกลับคืนไปนะจ๊ะ" 



ผมมีคำถามครับ

(1)
ผมก็จะปรึกษาทนายแล้วดูว่า ผมจะฟ้องหมิ่นประมาทชนะได้ไหม ? เพราะผมไม่ต้องการให้แอดมินร้านค้านี้ไปทำแบบนี้กับลูกค้าคนอื่นบนแอพ shopee อีก รบกวนผู้มีความรู้ให้คำแนะนำหน่อยครับผม และจะต่อสู้ทางไหนดีครับ

เพราะแม้ว่าแอดมินจะเข้าใจผิดเรื่องสถานะการจัดส่ง จนเป็นเหตุให้ปักใจเชื่อว่า ผมได้รับพัสดุแล้ว

แต่หลังจากแอดมินได้อ่านและทราบแล้วว่า มันมีความผิดพลาดในการจัดส่ง ก็ยังคงหมิ่นประมาทกล่าวหาว่า ผมจะพยายามโกงสินค้าจากร้านค้า และ ยังคง "ท้าทาย ยั่วยุ" อยู่ครับ

แอดมินร้าน youpin_thailand_store (คุณนัท) ตอนผมเคลม Xiaomi Air 2 SE คืน เขาก็ยอมรับว่า ไมค์ (เฉพาะชิ้นนั้น มันมีข้อบกพร่องไม่ดังจริง ๆ ตามที่โฆษณาไว้แหละ) ก็เคลมเงินให้ง่ายดายมาก สุภาพ อ่อนน้อม ขอชมเลย 

ผมจึงรู้สึกเหมือนมีคนมายืนด่าผม เพราะได้รับข้อมูลมาผิด แล้วตัวเขาเองไม่ยอมรับอัพเดท แล้วพอความจริงกระจ่าง ก็บอกผมว่า "เราขอจบการสนทนากับคุณแค่นี้นะค่ะ ไม่ขอต่อความอะไรอีก" แล้วก็เดินจากไป แล้วก็ขู่ผมด้วยว่า "ถ้าแกเอาเรื่องชั้นอะ ชั้นก็มีข้อมูลที่เล่นแกกลับในแบบของเราว่ะค่ะ"

อ้าว อิหยังว่ะ แบบนี้ก็ได้เหรอวะ ?

(2)
Shopee ครับ เปิดเคสสอบสวนพฤติกรรมของร้านค้านี้หน่อยได้ไหมครับ ? การที่ผู้ขายมาขอให้ผู้ซื้อที่ชำระเงินไปแล้ว แต่อย่ารับของ แล้วให้รอแค่การคืนเงิน มันดูน่ากังวลไหมครับ สำหรับผู้ซื้อ เพราะนี่มันไม่ใช่ COD ครับ 

ซึ่งการคืนเงินด้วยเพราะเหตุผลแบบนี้ ผู้ซื้อเสียเวลานะครับ !!! เวลาที่ต้องรอดำเนินการ เวลาที่ควรจะได้สินค้ามาใช้ให้ทันความต้องการ 

แล้วเหตุของร้านค้าที่พิลึก พิลั่นมาก ๆ คือ นางเพิ่งมาไม่มั่นใจคุณภาพสินค้าของตัวเองซะงั้น และ หลังจากที่รู้ความต้องการของผมแล้ว ก็ยังส่งสินค้าให้ผมอีกนะ แหนะ .. มีเวลาชั่วโมงกว่า ๆ ยกเลิกก็ไม่ทำ แต่ให้เคอร่เข้ามารับพัสดุแล้ว อีกสองชั่วโมงมาบอกผมว่า อย่ารับของนะ ถ้ารับของชั้นจะไม่คืนเงินให้นะ

เออ Shopee ครับ เขาจะเอาเงินผมไปเข้า  TENET เหรอครับ ?

และที่พีคทีสุด คือ ความต้องการของผม มันก็แค่ เอามาใช้โทร ให้เวลาผมพูด แล้วปลายทางมันได้ยินชัด ชัด ก็คือ ชัด ได้ยินแล้วคุยรู้เรื่อง ไม่ตะกุกตะกัก (เพราะการจับสัญญาณของชิป กับ มือถือ) ไม่เบาจนอีกฝั่งต้องเงี่ยหูฟัง ซึ่งมันก็ตรงกับที่ร้านค้าลงโฆษณาไว้ว่า โทรชัด ไมค์สี่ตัว

ความต้องการที่ตรงกับคำโฆษณาชวนให้ซื้อในแอพ shopee .. มันกลายเป็น TENET ไปแล้ว

ขอบคุณครับ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่