เลือก “ก๊อกอ่างล้างจาน” อย่างชาญฉลาด



หากห้องครัวคือหัวใจของบ้าน ก๊อกอ่างล้างจาน ก็ถือเป็นหนึ่งในห้องหัวใจของห้องครัวก็ว่าได้ การมีก๊อกอ่างล้างจานที่ดีช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการเตรียมอาหาร และเสริมประสิทธิภาพการทำความสะอาดจานชามและอุปกรณ์ครัวต่างๆ ได้มากทีเดียว HomeGuru ขอนำเสนอข้อควรรู้ในการเลือกก๊อกอ่างล้างจานให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานของคุณ



ก้านวาล์วเปิด-ปิด
ปัจจุบันวาล์วแบบมือหมุนได้รับความนิยมน้อยลง เพราะวาล์วแบบก้านเดี่ยว (ไม่ว่าจะเป็นก้านวาล์วด้านบน หรือด้านข้าง ซึ่งขึ้นอยู่กับความถนัดของคุณ) ช่วยให้เปิด-ปิดน้ำได้ด้วยสะดวกและรวดเร็ว เมื่อมือเปื้อนก็สามารถใช้หลังมือหรือสันมือเปิด-ปิดได้เสมอ กรณีก๊อกที่วาล์วอยู่ด้านข้าง ให้หัวก้านวาล์วอยู่ในฝั่งที่คุณถนัดในการใช้งาน ซึ่งอาจไม่ใช้ด้านเดี่ยวกับมือที่ถนัดก็ได้ เช่น คุณถนัดขวา อาจจับถือด้วยมือขวา แล้วใช้มือซ้ายเปิด-ปิดวาล์ว เป็นต้น



ก้านพวยก๊อก
รูปแบบของก้านพวยก๊อกมีผลต่อการใช้งาน โดยส่วนใหญ่เราจะพบเห็นก้านพวยก๊อกอยู่สองรูปแบบ ชนิดแรกทรงตัวแอล L หรือทรงตัวยู U ที่มีก้านพวยก๊อกสูงประมาณ 30 ซม.จากฐาน มอบความสะดวกในการใช้งานเมื่อต้องล้างผักผลไม้ที่มีขนาดใหญ่ หรือหม้อและกระทะชิ้นใหญ่ หากครัวคุณไม่มีข้อจำกัดเรื่องความสูง ขอแนะนำให้เลือกก๊อกลักษณะนี้ ชนิดที่สองก้านพวยก๊อกมีทรงเอียงคล้ายตัววี V ซึ่งมีความสูงจากฐานโดยประมาณ 18 ซม. ความสูงที่ไม่มากเหมาะกับแพนทรี่ซึ่งไม่มีการทำอาหารบ่อยครั้ง หรือใช้ล้างถ้วยชามทั่วไป




ปากกรองหัวก๊อก
ก๊อกอ่างล้างจาน ทั่วไปจะออกแบบปากกรองหัวก๊อกเพื่อควบคุมให้สายน้ำไหลออกมานุ่มนวล ไม่เป็นเส้นฉีดแรงซึ่งช่วยลดการกระเซนของน้ำนั่นเอง แต่สำหรับการเตรียมอาหารหรือการทำความสะอาด บางครั้งอาจต้องใช้สายน้ำแบบสเปรย์ที่มีความแรง เพื่อชะล้างสิ่งสกปรกที่ติดมากับผักผลไม้ คราบอาหารบนจานชามและอุปกรณ์ทำอาหาร ก๊อกบางแบรนด์บางรุ่นมีตัวเลือกให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบสายน้ำได้ ถือเป็นทางเลือกสำหรับการใช้งานที่ดี



ก๊อกแบบดึงหัวได้
ก๊อกแบบ Pullout หรือก๊อกแบบดึงหัวได้ จัดเป็นก๊อกในฝันสำหรับคนที่รักการทำครัวระดับมือโปร ตัวก๊อกอาจมีรูปร่างต่างกันไปตามสไตล์แต่ก๊อกประเภทนี้สามารถดึงปลายหัวก๊อกที่มีท่อน้ำสายอ่อนซ่อนอยู่ หรือบางรุ่นก้านพวยก๊อกเป็นสายอ่อนทั้งเส้นโดยต้องออกแบบให้ยึดกับตัวล๊อค สามารถปลดออกมาใช้งานเมื่อต้องการ ก๊อกชนิดนี้ช่วยให้สามารถใช้หัวก๊อกสเปรย์น้ำทำความสะอาดสิ่งต่างๆ ในมุมที่ทั่วถึงมากขึ้น



โดยส่วนใหญ่แล้วในบ้านเราจะนิยมใช้ก๊อกแบบน้ำเย็นอย่างเดียว หากระบบน้ำในครัวที่บ้านคุณมีระบบน้ำเย็น-น้ำอุ่นอยู่แล้ว (แต่อาจต้องติดตั้งเครื่องทำน้ำร้อนเพิ่มเติม) HomeGuru ขอแนะนำให้ใช้ก๊อกผสม ซึ่งการใช้น้ำอุ่นนั้นช่วยทำความสะอาดคราบไขมันบนภาชนะได้ดีและรวดเร็ว และตอนเลือกซื้อก็ให้แน่ใจว่าเป็นก๊อกผสม เพราะ ก๊อกอ่างล้างจาน แบบก๊อกน้ำเย็นและก๊อกแบบผสมนั้นอาจมีรูปแบบหน้าตาเหมือนกัน




HomeGuru by HomePro
อุ่นใจทุกเรื่องบ้านไปกับโฮมโปร และติดตามเคล็ดลับดีๆ เพื่อบ้านได้ทาง http://bit.ly/HomeGuru_Homepro
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นปัญหาเรื่องบ้านกับ HomeGuru เพิ่มเติมได้ทาง https://bit.ly/3dQm4XE
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่