รบกวนขอความรู้ครับเรื่อง ค่าทวงถามจาก โตโยต้าลิซซิ่ง

กระทู้คำถาม
ขอสอบถามเป็นความรู้ครับ พอดีน้องผมได้ผ่อนรถกับโตโยต้าลิซซิ่ง จนเหลือ 3 งวดสุดท้าย ซึ่งกำหนดจ่าย คือวันที่ 28/9/63นี้ครับ ตามที่ปริ้นมาแต่ตอนนี้ค้างจ่ายอยู่ 2 งวด ถ้ารวมงวดที่จะถึงนี้คืองวดที่ 3 แต่มีทาง จนท.โทรมาแจ้งว่าเกินเวลาชำระจะคิดค่าทวงถาม 8,560 บาท ผมอยากทราบว่าทางโตโยต้ามีขั้นตอนการคิดค่าทวงถามตรงนี้อย่างไร เดี๋ยวผมขอไล่ time line ตั้งแต่แรกเลยนะครับเพราะมีหลายประเด็น ผิดถูกขออภัยนะครับ
1.เริ่มจากที่น้องสาวของผมได้ทำเรื่องขอผ่อนผันการชำระหยุดพักชำระหนี้ เมื่อมีนาคม เนื่องจากปัญหา covid-19 กับทางโตโยต้า แล้วได้รับ sms ตอบกลับมาแบบนี้ คืออนุมัติพักหนี้ของท่านแล้ว และน้องก็ได้ดำเนินการตามขั้นตอนไม่ว่าจะเมล์หรือส่งจดหมายกลับ
2.ระยะเวลาผ่านมาเรื่อยๆจนถึงวันที่จึงได้รับจดหมายฉบับนี้มา มาถึงมือวันที่12/09/63แต่อิงหัวจดหมายเป็นหลักเลยก็ได้09/09/63 ก็ตกใจนะแต่อยากให้จบ เราจึงอ่านและจะทำตามในข้อความจดหมายฉบับนี้กำหนดอย่างเคร่งครัด

3.ภายในที่15/09/63 ได้รับสายจาก จนท.ทวงถามแจ้งมาเรา ค้างค่างวด 3 งวดสุดท้าย ให้ไปชำระ ซึ่งมี่ต่าติดตามทวงถาม 8,560บาท ซึ่งจำนวนไม่ได้ตรงจากใบแจ้งหนี้ ให้ชำระภายในวันที่20/09/63 มิฉะนั้นยะยกเลิกสัญญาและยึดรถ แล เจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่า น้อง *ไม่ได้รับการอนุมัติการผ่อนผันการชำระ* อีกด้วย
4.หากไม่ได้รับการอนุมัติ ทำไม การแจ้งหนี้ ถึงนับการชำระให้งวดสุดท้ายคือ วันที่ 28/9/63 และsmsตอบกลับคือเดือน กรกฎาคม63
5.ถ้าต้องปิดบัญชีตั้งแต่เดือนเมษายน ทำไม ใบแจ้งเตือนเพิ่งส่งมาโผล่มาเดือน9 ถ้าเกิน3งวด คือต้องมีใบ Warning ตั้งแต่เดือน6มั้ย !! ตามตรงเลย
6.ตลอดเวลาจากงวดสุดท้ายที่จ่ายไป มาถึงปัจจุบัน ไม่มีโทรหรือsmsและจดหมายใดๆเข้ามาแจ้งว่าไม่ได้รับการพักชะระหนี้ หรือไม่มีแจ้งว่าค้างชำระ มีสายเข้าครั้งแรก โทรมา15/09/63 แจ้งยอดค่าทวงถาม8560.-ค่าโอน1500.-รวมทุกอย่าง32005 ต่างจากยอดใบแจ้งหนี้ เยอะมาก ค่าโอนเราเข้าใจดี โทรมาจากดาวไหน? ค่าทวงถามต่างจากวันรับจดหมาย3วัน แล้วเจ้าหน้าที่แจ้งว่า หากไม่จ่าย ไม่สามารถปิดบัญชีได้!!!
7.เมื่อเราเห็นใบเตือน ก็ไม่ได้นิ่งเฉย ทางเราจะปิดบัญชีหลังจากได้รับจดหมายก่อนถึงวันที่กำหนดแน่นอน แต่วันที่15/09/63 งัยมีสายโทรเข้ามาว่าจะยกเลิกสัญญาและยึดรถภายในวันที่20ให้ไปทำการชำระ ให้เรียบร้อย และได้โทรกลับไปทางโตโยต้าลิสซิ่ง เค้าบอกว่าได้ยกเลิกสัญญาไปแล้ว ส่งเรื่องให้ฝ่ายติดตามแล้ว ให้ไปเคลียกับทางนั้น และลายลักอักษรคืออะไรตีพิมวันที่9/09/63 ไหนบอก30วัน จึงมีสิทธิ์ดำเนินการ
8.15/09 เจรจาไปว่าไม่สมเหตุสมผล จนท.ติดตามทวงถาม ได้อ้างว่าจะทำเรื่อง ลดให้ และจะติดต่อกลับมา ไม่ได้รับการติดต่อแต่อย่างไร มีแต่ทางเราโทรเข้าไปTLTทุกวัน เขาบอกว่าจะใฟ้เจ้าหน้าที่โทรกลับ โทรทุกวันในวันทำการ เค้าติดต่อกลับมา21/09แต่โทรมาเวลางานของน้องไม่สามารถรับได้ โทรกลับไปก็เช่นกัน โทรสวนไปมาเวลาสะดวกรับไม่ตรงกัน จนถึง22/09 เป็นการรับสายครั้งที่2 ได้ผู้คุยกับผู้ที่รับเรื่อง เค้าแจ้งว่าก็เห็นทางลูกค้านัดจ่ายวันที่20/09 ไม่นะไม่....คุณต่างหากบอกเราว่าจะทำเรื่องลด30%ให้ ได้เรื่องยังจะแย้งกลับมา มุสานะครับ คุณบอกจะทำเรื่องแจ้งTLTและติดต่อมาบอก เรารอมา6-7วัน ไม่มีตัวเลขที่แน่ชัดเลย การทำงานที่มีมาตรฐานต่อลูกค้าอยู่ไหน 
9.วันนี้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาอีกครั้ง รอบล่าสุดหลังจากคุยกัน เค้าให้ข้อเสนอมาว่า จะลดค่าทวงถามลงให้เป็น 60% จึงสงสัยว่าเค้าใช้เรทการคิดจากอะไร
10.กรณีนี้เราสามารถยึดชำระตามใบแจ้งหนี้ได้หรือไม่ครับ
11.ถ้าตัดเรื่องทั้งหมดทั้งมวลเลย เรื่องพักไม่พักไม่อยากจะคิด แต่ใบแจ้งหนี้ชัดเจนด้วยลายลักษร และจัดส่งโดยโตโยาต้าลิสซิ่ง ตัวเลขชัดเจน ขาดแค่ค่าโอน มีการเซ็นกำกับโดยทนายชัดเจน ว่าหลังจากที่ได้รับจดหมาย30วัน แล้วนี่คืออะไรครับ!! ผมขอแค่ตรงนี้เลยข้อเดียวก็ได้

หากมีผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยครับผิดถูกยังไงหรืออยากได้ข้อมมูลอะไรเพิ่มเติมยินดีแจ้งครับ ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่