ฉลาดเกมส์โกง เดอะซีรี่ส์ : การโกงและแผนจารกรรมครั้งสุดท้าย (EP.9-12)

สี่อีพีสุดท้ายน่าจะเป็นช่วงที่เดือดที่สุดครบทุกอารมณ์เลยทีเดียว ไล่มาตั้งแต่อีพีที่9ที่แผนทุกอย่างมันสำเร็จแต่ต้องแลกมาด้วยความร้าวฉานของมิตรภาพและครอบครัว มาถึงอีพี10ที่แบงค์ขอความร่วมมือกับทุกคนให้กลับมาช่วยกันโกงเป็นครั้งสุดท้าย อีพีจะเต็มไปด้วยการวางแผนเตรียมการสารพัด หาคนใน ส่งคนไปดูลาดราว ทำเหมือนจะไปปล้นธนาคาร 555 ก็ได้อารมณ์เดียวกับพวกหนังจารกรรมวางแผนปล้นหลายเรื่องเลยนะครับ พอมาถึงอีพี11นี้แหละคือความเดือดของแท้  อึดอัด กดดัน ลุ้นระทึก อย่างกับเรากำลังดูหนังทริลเลอร์เรื่องนึงเลยทีเดียว 
อีพีนี้น่าจะเป็นอีพีเดียวที่ลบแนวทางที่ชัดเจนมาตลอดของ "ฉลาดเกมส์โกง เดอะซีรี่ส์" เพราะเวอร์ชั่นนี้แน่นอนว่ามีหลายอย่างที่เพิ่มเข้ามาใหม่เยอะมาก และที่น่าจะสังเกตเห็นได้ชัดเจนมากที่สุดคือเรื่อง "บรรยากาศ" คือ บรรยากาศในเวอร์ชั่นนี้คือความสว่าง สดใส ปลอดโปร่ง ซึ่งมันจะขัดกับเวอร์ชั่นหนังที่ค่อนข้าง อึดอัด อึมครึม ไม่น่าไว้วางใจ เคร่งเครียด โดยในเวอร์ชั่นละครจะมีบรรยากาศแบบนี้ค่อนข้างน้อยหรืออาจจะทำแบบไม่หนักเกินไป ซึ่งช่วงแรกก็แอบเสียดายที่ว่าช่วงกดดันในละครแอบทำแบบเบาๆไปหน่อย จนกระทั่งการมาของอีพี11นี้แหละถึงรู้ว่าทีมงานกะจะใส่ความอึดอัด เคร่งครียด ลุ้นระทึกหนักๆที่อีพีนี้นี่แหละครับ  อารมณ์เดียวกับฉากการไปสอบที่ซิดนีย์ที่เป็นไคลแมกซ์ซีนของเวอร์ชั่นภาพยนตร์  คือกดดัน ลุ้นระทึกอย่างหนัก
แต่ที่แน่ๆที่ผมรู้สึกว่าแอบติดๆอยู่หน่อยคือความเกินจริงไปหน่อย ไม่ว่าจะเป็นแผนจารกรรมข้อสอบ Gat-Pat ที่ผมรู้สึกว่ามันดูไม่น่าเชื่อถือว่าจะลงมือกันจริงๆถ้าเป็นความคิดแผนการคร่างๆก็โอเคนะ แต่นั้นแหละมันไม่ใช่ชีวิตจริงการที่เขาคิดมาแบบนี้ก็เพราะมันเป็นซีรี่ย์ 5555 กับอีกอย่างก็คือบรรยกาศในโรงพิมพ์ดูจะเคร่งเครียดหนักเกินไปหน่อย มันดูจงใจให้คนดูกับตัวละครแทบจะหยุดหายใจลุ้นไปตามๆกัน แน่นอนที่สุดไม่พ้นเจ้กเจ้าของโรงพิมพ์นี้แหละ แกเล่นดีและก็ดูเรียลอยู่นะ เพียงแต่ดุไปหน่อยเท่านั้นเอง 555 จะว่าไปแล้วบทแกนี่แบบเดียวกับอาจารย์คุมสอบ STICตอนอยู่ซิดนีย์ในเวอร์ชั่นภาพยนตร์เลยนะ คือแบบมาดดุๆ พร้อมจะจับผิดเล่นงานแก๊งโกงสอบของพวกเราตลอดเลยอ่ะ แม้ว่าเวอร์ชั่นละครจะมีตัวละครที่คล้ายกันในตอนสอบ STICเหมือนกันแต่ความเก๋าเกมส์ยังต่างกันค่อนข้างมาก
ท้ายทุกสิ่งแผนการก็สำเร็จแต่มันแลกมาด้วยวิธีการโกงสารพัดรวมทั้งการโกง "เพื่อน" ของตัวเองของตัวละครแบงค์ ตังละครที่มีพัฒนาการมากตัวนึง
และแล้วบทสรุปของเรื่องและตัวละครก็มาอยู่ที่อีพี12
ลิน กลับมาเรียนม.6เทอม2 พร้อมกับความรู้สีกผิดและละอายใจถึงเรื่องของการแฉการโกงข้อสอบ Gat-Pat
เกรซและพัฒน์  ทั้งคู่รอดจากคดีการโกงข้อสอบ Gat-Pat แต่ต้องแยกกันอยู่ โดยเกรซได้เรียนที่มหาลัยในคณะที่เธอชอบ ส่วนพัฒน์ไปเรียนที่เมืองนอก
แบงค์ ต้องชดใช้กับสิ่งที่เขาทำลงไปในสถานพินิจสถานที่ที่จะทำให้เขากลับมาเป็น "น้องแบงค์" คนเดิมอีกครั้ง
แม้ว่าสุดท้ายชีวิตพวกเขาจะลงเอยแบบไหนหรืออย่างไร พวกก็ต้องประสบพบเจอกับเรื่องของ "การโกง" อยู่เสมอ แต่มันลงท้ายที่ทุกคนพร้อมจะต่อต้านและต่อสู้ไม่ยินยอมที่จะให้การโกงมันเกิดขึ้นได้ เพราะพวกเขารู้แล้วว่าผลของการโกงมันคืออะไรไม่ว่าเหตุผลของที่ต้องโกงมันคือ
- การต่อสู้กับระบบที่มาโกงเราก่อน
- การทำให้อนาคตมั่นคง
- การทำให้ชีวิตครอบครัวดีขึ้น
ในท้ายที่สุดแล้วผลตอบแทนของการโกงมันก็พร้อมจะกลับมาโกงเราเหมือนเดิม อาจจะเหมือนสัญญาปีศาจที่เราพร้อมขายเพื่อได้ในสิ่งที่ต้องการแต่มันแลกกับการที่จะทำลายชีวิตเราอยู่ตลอดเวลา
ในตอนจบมันอาจจะดูเหมือนเหนือจริงและเล่นใหญ่ไปหน่อย แต่ก็อาจจะเป็นสัญญาณที่ส่งมาถึงคนดูอย่างเราๆที่มันถึงเวลาแล้วที่                                  "เจเนอเรชั่นของเรา  ต้องไม่มีคนโกง"  แต่ความจริงไม่ว่าจะยุคไหนสมัยไหนก็ไม่ควรมีการโกงเกิดขึ้นอยู่แล้ว แต่ปัญหานี้มันแก้ยากครับขึ้นชื่อว่า "มนุษย์" แล้ว ก็ล้วนเต็มไปด้วย "กิเลส" ด้วยกันทั้งนั้น มีความทะเยอทะยานสูงเปี่ยม จะให้แก้ทีเดียวแล้วหายไปเลยไม่ได้ทุกอย่างต้องมีจุดเริ่มต้น ตัวอย่างที่ดี และสามัญสำนึกด้วย สุดท้ายแล้วการโกงก็ไม่มีประโยชน์อะไรหรอกครับเพราะ การโกงไม่เคยไม่กระทบใครและผลกระทบที่ร้ายแรงที่สุดกลับมาเกิดขึ้นที่ตัวของคนที่โกงเอง
The end.................
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่