ติดต่อธุรกิจกับคนจีนเคยเจอตุกติดอะไรไหมครับ สั่งของออนไลมานานไม่มีปัญหา นี่ส่งช้าพึ่งรู้คนจีนขายแชทอิ๊งของมาจากจีนของผิด

สั่งของออนไลมานานไม่เคยมีปัญหา พ่อค้าไทยหมดเลย คราวนี้สั่งของออนไลจากเวบดังนี่แหละ ของมาช้า ดูแล้วของมาจากจีน แชทไปถามตอบเป็นภาษาอังกฤษน่าจะเป็นคนจีน รอของนานมาก ปรากฏของมาผิดรุ่นจากที่สั่ง แชทไปถามให้ถ่ายรูปอะไรเต็มไปหมด แต่ไม่เคลียร์ หายไปเลย หลังๆไม่ตอบ ตอบช้าหายไปเลย แบบนี้ทำอะไรได้บ้าง ทีพ่อค้าแม่ค้าของไทยสั่งมาเยอะไม่เคยมีป้ญหาเลย คนจีนเวลาทำธุรกิจ จะตุกติกแบบนี้หรอ
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ซื้อขายกับคนจีนก็เหมือนซื้อขายกับคนไทยนั่นแหละมีทั้งดีมีทั้งโกง แต่ควรซื้อผ่านระบบเว็บหรือแอพดังๆมาตรฐานเขาจะมีระบบดูแลคืนเงินคืนของให้ลูกค้าได้เงินคืน

เคยซื้อผ่าน aliexpress ยุคแรกๆ ของมีปัญหาติดต่อคุยกับคนขายคนจีนโดยตรง มันบอกให้ส่งของคืนไปแล้วจะคืนเงิน คืนเสร็จแล้วมันเงียบไปเลยไม่ตอบอะไรอีกเลย เราก็ทำอะไรไม่ได้ แต่ถ้าซื้อผ่าน aliexpress ยุคหลังๆแล้ว open dispute ตามระบบ น่าจะได้เงินคืนแล้ว

เคยซื้อผ่าน alibaba แล้วคนขายมันส่งของผิดมาให้ มันโยกโย้ไม่ยอมรับไม่ยอมคืนเงิน เลย open dispute บน alibaba เขาก็ให้ส่งคลิป ถ่ายรูปอธิบาย เยอะแยะ คนขายมันก็ดึงเรื่องโยกโย้อยู่หลายเดือน สุดท้ายพอเราทำเรื่องครบตามกระบวนการ เว็บ alibaba ตัดสินให้เราชนะ ให้เราส่งของคืน พอคนขายได้รับของ เว็บ alibaba ที่ hold เงินไว้ก็จะคืนเงินให้เราเอง คนขายมันก็อุตส่าห์ดึงเรื่องจนถึงวันสุดท้ายไม่ยอมรับของ แถมจะให้เราออกค่าส่งของกลับเองด้วย แต่เว็บเขาตัดสินให้คนขายต้องจ่ายค่าส่งกลับให้เราด้วย สุดท้ายคือได้เงินครบเพราะระบบดี แต่ใช้เวลานานหลายเดือนมาก ที่สำคัญที่สุดคือ เวลาคุยกับคนขายพยายามคุยด้วย chat มันจะได้มีหลักฐานเอาไปใช้ทีหลังได้ คนขายบางคนมันก็ลูกเล่นเยอะใช้โทรเข้ามาคุย อย่าไปรับสายคุยตกลงอะไร เพราะเวลาเรายื่นเรื่องร้องเรียนมันใช้ไฟล์เสียงเป็นหลักฐานไม่ได้

เดี๋ยวจะหาว่าคนจีนโกงไปหมด คนขายจีนดีๆมีเยอะกว่า คุยดีๆตกลงดีๆ เดี๋ยวนี้คนจีนยุคใหม่ทำการค้าระดับมาตรฐานสากลแล้ว คุยกันตกลงสั่งของส่งของจ่ายเงินเป็นระบบ ปกติเวลาสั่งของเราต้องโอนเงินก่อนเขาถึงจะผลิตหรือส่งให้ ผมเจอคนจีนระดับโรงงานใหญ่ที่ใช้บริการปัจจุบัน ซื้อขายกันมานาน แรกๆก็โอนเงินก่อน หลังๆรับออเดอร์ก่อนพอของพร้อมแล้วค่อยจ่ายเงินแล้วค่อยส่ง ปัจจุบันคือสั่งของก่อนแล้วเขาทะยอยส่งของก่อนให้หลายๆล็อต พอส่งของครบทุกล็อตค่อยให้จ่ายเงิน เวลาเคลมของก็ไม่ต้องส่งคืน ไม่ต้องถ่ายรูปไม่ต้องถ่ายวิดิโอ แค่บอกว่าอะไรเสียจะเอาทดแทนจำนวนเท่าไหร่ เขาส่งของใหม่มาให้เลยทันทีไม่ถามอะไรสักคำ ผมก็คิดนะว่าไม่กลัวผมโกงหรือไง แต่เพราะเชื่อใจกันมากเพราะค้าขายกันมานาน เพราะระบบการค้าคนจีนยุคใหม่เขาพยายามให้เป็นมาตรฐานสากลคือรับเคลมง่าย แต่ปกติต้องส่งของคืนด้วยหรือทางโรงงานจะต้องออกค่าส่งคืนให้เราด้วยถ้าของมีปัญหาจากการผลิตของโรงงาน แต่ทีนี้เจอมาตรฐานสากลแบบจีนๆ เขาก็เลยบอกไม่ต้องให้ผมส่งของคืนเพราะเขาบอกว่าเปลืองค่าส่งเปล่าๆแถมรับของคืนมาก็ต้องเอาไปกองๆไว้เอาไปทิ้งเป็นของชำรุด เสียเงินเสียเวลาเปล่าๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่