สวัสดีครับ เพื่อนๆชาว Cityscape ที่ชอบถ่ายวิวตึกสูงตามสถานที่ต่างๆทั่วกรุงเทพ
ช่วงโควิด ทำให้ช่างภาพแทบไม่ได้ออกไปถ่ายที่ต่างจังหวัดหรือเที่ยวต่างประเทศกันเลย
และมันเหมาะมากกับการถ่าย Cityscape ในช่วงเวลานี้มากๆ
เอาแหละเข้าเรื่องกันสักที ผมถ่าย City มาเยอะและเจอปัญหาที่แก้ไม่หายเลยคือ แสงไฟรบกวน
จากไฟถนน,สาดเข้าต้นไม้,เข้าแม่น้ำ,เข้าทุกอย่างที่อยู่ใกล้
แสงไฟนั้นๆ ต้องคอยมาปรับ white balance ใน lightroom, photoshop บ้าง
ปรับไปก็พากันสีเพี้ยนตามๆกันไปหมด เสียเวลามากในการปล้ำสีให้ถูกต้องตามที่ตาเราเห็น แต่แก้ไม่หมดสักที
วันนี้มีโอกาสได้ทดลอง NiSi Natural Night Filter
เป็นฟิลเตอร์แบบแผ่นที่ใช้เพื่อตัดแสงรบกวนยามค่ำคืน ทางเทคนิค คือตัดแสงสะท้อนสีเหลืองในอากาศออกไป
ทำให้เห็นภาพที่ใสเคลียร์มากขึ้น ผมติดกระเป๋าไปทุกที่ แล้วมันใช้อย่างไรล่ะ มาดูกันเลย...
สำหรับเพื่อนๆที่อยากปีนตึกมุมสวยๆแปลกๆแอดมาร่วมทริปกับวิศวมุมตึกได้นะครับ
Facebook :
https://www.facebook.com/jwsathit
Fanpage :
https://www.facebook.com/Engineerbkk/
++
หมายเหตุ++ ภาพทุกภาพถูกตกแต่งมาแล้ว ใน Lightroom แค่ดึง Shadows และปรับความสว่าง Exposure เท่านั้น
ผมจะไม่ยุ่งกับ White balance เพราะต้องการเปรียบเทียบแบบให้เห็นประสิทธิภาพของมันมากที่สุด
การ Set ค่ากล้องจะ Set เหมือนกันหมดทั้งไม่ใส่ Filter และหลังใส่ Filter เช่น iso 100 f14 ss 30 วินาที WB 5500k
อุปกรณ์ที่ต้องใช้มีดังนี้
1. NiSi V5 PRO KIT HOLDER – 100MM SYSTEM
ปล.ชุดนี้มีแถม CPL PRO C-PL ฟิลเตอร์ C-PL ที่มาพร้อม Coating แบบเข้มพิเศษมาด้วยนะ ข้อดีคือ เวลาฝนตก น้ำหยดใส่ คือเช็ดออกง่ายมาก
2.NiSi NATURAL NIGHT – 100MM SYSTEM พระเอกสำคัญคือแผ่นนี้เลย
มีให้เลือก 2 แบบNiSi NATURAL NIGHT – 100MM สำหรับหน้าเลนส์ที่เรียบ (ของผมใส่ 100mm.)
NiSi NATURAL NIGHT – 150MM สำหรับหน้าเลนส์ที่นูนกลมเป็นตาปลา ที่ต้องใส่แผ่นใหญ่ขึ้น
จุดเด่นที่น่าสนใจ
ตัดแสงรบกวนภายในเมืองออกไป ทำให้สีสันของภาพสวยงามมากขึ้น และได้ไฟล์ที่เหมาะกับการ Post Processing
คุณภาพของกระจกฟิลเตอร์มีคุณภาพสูงในระดับเดียวกับชิ้นเลนส์ ทำให้ได้ภาพที่มีความคมชัดสูง ไม่ลดทอนคุณภาพของเลนส์ที่เราใช้
กระจกมีการเคลือบ Nano Coating ทำให้กันฝุ่น คราบน้ำมัน ละอองน้ำ ทำให้สามารถที่จะทำความสะอาดได้ง่าย
ใช้งานง่ายสำหรับทุกคน แค่ใส่ฟิลเตอร์ลงไปก็สามารถได้โทนสีภาพที่เที่ยงตรงได้เลย
ใช้กับเลนส์ Wide ได้โดยที่ไม่ติดขอบมืด หรือ ขอบดำ ได้ระยะกว้างสุดที่ 16mm บนกล้อง Full Frame
เมื่อใช้งานร่วมกับ NISI V5 Holder และ NISI V6 Holder
มีซองหนังให้สำหรับเป็น Protector เวลาจัดเก็บเพื่อป้องกันริ้วรอย
วิธีการใส่ก็ไม่ยาก จับยัดๆมันเข้าไปจนกว่าจะได้นั้นล่ะ

1.ใส่ Main Adapter 82mm ถ้ามีหน้าเลนส์ 82 mm.ก็หมุนเข้าได้เลย
2. แต่ถ้ามีหน้าเลนส์ที่ต่ำกว่า 82 mm.ก็มี Step Ring 67mm-82mm มีมาให้ครบชุด
3.ใส่ NiSi V5 Holder Frame
4.ใส่ แผ่น NiSi NATURAL NIGHT – 100MM
5.กระเป๋าใส่สามารถเอามาล็อคกับขาตั้งได้
ปล.ถ้าใส่ แผ่น NiSi NATURAL NIGHT ไม่ต้องใส่ CPL PRO C-PL ต้องใส่อย่างได อย่างนึงเท่านั้น เพื่อให้เห็นผลอย่างชัดเจน
เรามาเริ่มจาก CPL PRO C-PL กันก่อนเลย ใส่กับไม่ใส่ต่างกันอย่างไร ?
ไม่ใส่ในส่วนของท้องฟ้าจะขาวโอเวอร์ไม่เห็นรายละเอียดท้องฟ้า
ใส่แล้วหมุนตัดแสงที่ทำให้เห็นรายละเอียดของหลังคารถไฟได้ชัดเจน
คือ ตัดเงาสะท้อน และทำให้ลดแสงเข้ากล้องลง 0.5 stops คนล่ะอย่างกับ GND filter นะครับ
รายละเอียดหลังคารถไฟมีแสงสะท้อนภาพสมบูรญ์มากขึ้น
มาถึงพระเอกของงานนี้ NiSi NATURAL NIGHT – 100MM
ใบที่ 1
1.ดึงสีของต้นไม้ที่แสงไฟสาดเข้าต้นไม้ ถูกตัดออกให้เห็นสีเขียวที่แท้จริง
2.ตัดแสงรบกวนที่สาดเข้าบริเวญตึกออก ทำให้เห็นสีรถวิ่งอย่างชัดเจน
3.จากภาพตัวอย่าง แสงสะท้อนในภาพโดนตัดออกไป สังเกตุว่า เมื่อไม่ใส่ สีส้มของเมืองสาดเข้าค่อนข้างเยอะ
สังเกตุได้ว่าในตาราง Info RGB ฝั่งซ้ายมือ ไม่ใส่ Filter ฝั่งขวามือใส่ Filter
ค่า Y = สีเหลือง จะต่ำกว่าราวๆ20-50% ซึ่งหมายความว่า Filter ตัดแสงรบกวนออกไป ราว 20-50%
อ้างอิงเฉลี่ยค่ารวมจาก 3 จุดในภาพ
ใบที่ 2
With out
With NiSi Natural Night Filter
1.ตัดแสงรบกวนสีเหลืองออกเกือบหมดและยังดึงรายละเอียดรางรถไฟกลับมาด้วย
2.ดึงสีของต้นไม้ที่แสงไฟสาดเข้าต้นไม้ ถูกตัดออกให้เห็นสีเขียวที่แท้จริง
3.หลังคารถไฟจากแสงรบกวนสีเหลืองที่สาดเข้า ถูกตัดออกให้เห็นเงาหลังคาอย่างชัดเจน
ใบที่ 3 มาทดสอบเรื่องสีกันบ้าง ว่าตัดแสงรบกวน แล้วสีสันจะเพี้ยนไหม ?
1.สีของโบเก้ที่ไม่ใส่แผ่นตัดแสง จะสังเกตุได้ว่า สีเหลืองที่เป็นแสงรบกวนเต็มหมดทั้งภาพ ทั้งฉากที่เป็นโบเก้
และพื้นหลังที่เบลอเป็นสีเดียวกัน ทั้งหมด แยกไม่ออกว่าเป็นสีแดง เหลือง น้ำเงิน
2.ใส่แผ่นตัดแสงรบกวน จะสังเกตุได้ว่า สีสันของโบเก้มาครบ ทำให้แยกสีออกได้ชัดเจนกันไปเลย
ปล.สีเพี้ยน ชีวิตเปลี่ยน สื่ออารมณ์ของภาพก็เพี้ยนตามไปด้วย
ใบที่ 4
1.ตัดแสงรบกวนจากโคมไฟสาดลงผืนแม่น้ำออก ทำให้ภาพมีสีสันมากขึ้นและไม่ให้ภาพอยู่ในโทนร้อนจนเกินไป
2.ตัดแสงรบกวนจากโคมไฟ ทำให้เห็นรายละเอียดเส้นสลิงและโครงสร้างปูนของสะพานได้ชัดและคมขึ้น
เทสความคมตอนใส่และไม่ใส่ฟิตเตอร์ไม่ได้ลดทอนรายละเอียดความชัดคมของภาพเลย สรุปว่าคมเท่ากัน
NiSi NaturalNight Filter White balance จากการใช้งานจริงเป็นอย่างไร ?
จากการใช้งานฟิลเตอร์ตัวนี้ สามารถใช้ทั่ง Auto White balance และการระบุค่า White balance
สามารถใช้แบบตั้งค่า K ได้เหมือนกัน
สุดท้ายนี้หากเพื่อนๆสนใจ สามารถหาซื้อได้ที่
https://cameramaker.co.th/
บริษัท คาเมร่า เมคเกอร์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
โทรศัพท์ (66) 2 079-5432
Line ID : @cameramaker
ภาพตัวอย่างจากการใช้ NiSi NaturalNight Filter ทุกสภาพแสงให้เพื่อนๆได้ลองตัดสินใจครับ
ม้าที่ว่าเร็วแล้วยังแพ้ลา เพราะลา....ไปก่อนสวัสดีครับ

[SR] Review NiSi Natural Night Filter ตัดแสงรบกวน สายCityscape ต้องมี!!
สำหรับเพื่อนๆที่อยากปีนตึกมุมสวยๆแปลกๆแอดมาร่วมทริปกับวิศวมุมตึกได้นะครับ
Facebook : https://www.facebook.com/jwsathit
Fanpage : https://www.facebook.com/Engineerbkk/
ผมจะไม่ยุ่งกับ White balance เพราะต้องการเปรียบเทียบแบบให้เห็นประสิทธิภาพของมันมากที่สุด
การ Set ค่ากล้องจะ Set เหมือนกันหมดทั้งไม่ใส่ Filter และหลังใส่ Filter เช่น iso 100 f14 ss 30 วินาที WB 5500k
อุปกรณ์ที่ต้องใช้มีดังนี้
1. NiSi V5 PRO KIT HOLDER – 100MM SYSTEM
ปล.ชุดนี้มีแถม CPL PRO C-PL ฟิลเตอร์ C-PL ที่มาพร้อม Coating แบบเข้มพิเศษมาด้วยนะ ข้อดีคือ เวลาฝนตก น้ำหยดใส่ คือเช็ดออกง่ายมาก
มีให้เลือก 2 แบบNiSi NATURAL NIGHT – 100MM สำหรับหน้าเลนส์ที่เรียบ (ของผมใส่ 100mm.)
NiSi NATURAL NIGHT – 150MM สำหรับหน้าเลนส์ที่นูนกลมเป็นตาปลา ที่ต้องใส่แผ่นใหญ่ขึ้น
ตัดแสงรบกวนภายในเมืองออกไป ทำให้สีสันของภาพสวยงามมากขึ้น และได้ไฟล์ที่เหมาะกับการ Post Processing
คุณภาพของกระจกฟิลเตอร์มีคุณภาพสูงในระดับเดียวกับชิ้นเลนส์ ทำให้ได้ภาพที่มีความคมชัดสูง ไม่ลดทอนคุณภาพของเลนส์ที่เราใช้
กระจกมีการเคลือบ Nano Coating ทำให้กันฝุ่น คราบน้ำมัน ละอองน้ำ ทำให้สามารถที่จะทำความสะอาดได้ง่าย
ใช้งานง่ายสำหรับทุกคน แค่ใส่ฟิลเตอร์ลงไปก็สามารถได้โทนสีภาพที่เที่ยงตรงได้เลย
ใช้กับเลนส์ Wide ได้โดยที่ไม่ติดขอบมืด หรือ ขอบดำ ได้ระยะกว้างสุดที่ 16mm บนกล้อง Full Frame
เมื่อใช้งานร่วมกับ NISI V5 Holder และ NISI V6 Holder
มีซองหนังให้สำหรับเป็น Protector เวลาจัดเก็บเพื่อป้องกันริ้วรอย
ค่า Y = สีเหลือง จะต่ำกว่าราวๆ20-50% ซึ่งหมายความว่า Filter ตัดแสงรบกวนออกไป ราว 20-50%
อ้างอิงเฉลี่ยค่ารวมจาก 3 จุดในภาพ
และพื้นหลังที่เบลอเป็นสีเดียวกัน ทั้งหมด แยกไม่ออกว่าเป็นสีแดง เหลือง น้ำเงิน
2.ใส่แผ่นตัดแสงรบกวน จะสังเกตุได้ว่า สีสันของโบเก้มาครบ ทำให้แยกสีออกได้ชัดเจนกันไปเลย
ปล.สีเพี้ยน ชีวิตเปลี่ยน สื่ออารมณ์ของภาพก็เพี้ยนตามไปด้วย
จากการใช้งานฟิลเตอร์ตัวนี้ สามารถใช้ทั่ง Auto White balance และการระบุค่า White balance
สามารถใช้แบบตั้งค่า K ได้เหมือนกัน
สุดท้ายนี้หากเพื่อนๆสนใจ สามารถหาซื้อได้ที่ https://cameramaker.co.th/
บริษัท คาเมร่า เมคเกอร์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
โทรศัพท์ (66) 2 079-5432
Line ID : @cameramaker
SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้