อุทาหรณ์ ไม่สามารถเคลมคีย์บอร์ด Macbook Pro ได้

เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ ให้สำหรับทุกคนที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของ แอปเปิ้ล นะครับ
(Bad ending) จบแบบเศร้าๆ เฮ้อออ~~

ผมใช้ MacBook Pro 2018
แล้วทีนี้ แบตเตอรี่ของตัวเครื่องบวมจนน่ากลัวครับ
มันบวมและดันฝาหลังของเครื่องเปิดออกมาเลย
แต่คือยังดีที่ผมมีเคสใส่ไว้ มันเลยกันไว้อยู่ไม่ให้ฝามันหลุดออกมา ตอนนั้นผมเรียนอยู่ อินเดีย คุณก็รู้ใช่ไหมบางเมืองเค้าไม่ได้มี แอปเปิ้ลแคร์อะไร ผมก็ต้องทนใช้ไปก่อน จนกลับมาไทย

ผมก็ทนใช้ไปสักพัก มันไม่ไหวแล้วอะ มันดันบวมจนมันไปกดทับที่จอด้วยคือเอาง่ายๆ พับฝาจอไม่สนิท เพราะถ้าจะเอาสนิทเลย ผมก็ต้องยอมแลก
กับจอ ซึ่งจอผมเนี่ย ดันเป็นเหมือนจอช้ำๆสีมันแปลกๆ ผมก็เลยทนไม่ไหวแล้วนะ เซงงง อ่ะ

ผมก็เลยไปสอบถามทาง icare ได้เรื่องว่า
คือทางเจ้าหน้าที่แจ้งกับเราว่า 7-8000฿
ใช้เวลา ไม่เกินอาทิตย์นึง ผมก็แบบยังไงดี หมดประกันไปแล้ว ค่าแบตแพงมากสำหรับผมตอนนั้น
ผมซื้อช่วง สิ้นปี 2018 นับอายุได้ราวๆ ปีนึงพอดีเริ่มบวม
เกร็ดความรู้ (รึเปล่า 555)
คือผมมารู้ทีหลังว่า แบตเตอร์รี่ของ ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลนะครับ ห้ามชาร์จทิ้งไว้ คือหมายถึงถ้าเป็น Macbook คือเสียบไปใช้ไปตลอดแบบที่ผมทำเนี่ยคือแบตจะบวมและเสีย ผมก็แบบ หรอ คือยังไงอ่ะ ผมก็คิดในใจว่า(แล้วคือ มันไม่มีวงจรตัดการชาร์จอะไรให้ผมเลยหรอมันจะอัดประจุเข้าไปเรื่อยๆเลยจนบวมหรอ หรือเป็นเพราะแบตไม่ได้ใช้เลย เพราะเราชาร์จไฟเข้าตลอดเลยบวม) คืออันนี้ผมเข้าเว็บไปค้นคว้านิดนึงว่า งี้ผมเอาแบตออกเฉยๆได้ไหม แล้วเสียบสายชาร์จเหมือน โน๊ตบุ๊คแบรนด์อื่น สรุปคือทำได้นะครับ แต่เค้าบอกกันว่าความแรงจะหายไปครึ่งนึง เอาล่ะหว่า ซื้อมา แปดหมื่นกว่า แต่ใช้ได้แค่สี่หมื่น ไม่ดีกว่า 5555

มันก็ยิ่งทำให้ผมสงสัยอีกว่า แล้วอย่างนี้คือถ้าผมซื้อแบตมา แล้วผมก็ เอามาตั้งทิ้งไว้โดยไม่ใช้เลยสักปีนึง มันจะบวมไหม แต่ผมรู้แหละมันจะเสื่อมไปก่อน คืออารมณ์ชาร์จไฟแล้วเก็บไฟไว้ไม่อยู่

ผมไม่มีทางเลือก ตังก็ไม่ค่อยจะมี จะเปลี่ยนแบตที จนไปครึ่งปี ผมเลยจะเปิดดูแบตซักหน่อยว่ามันไหวไหม เลยเปิดฝาหลังออกแล้วคือ มันเหมือน บวมอืดเลย เหมือนตายมานานแล้ววว



พิธีกรรมนี้อันตรายห้ามทำตาม
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

หลังจากนั้นผมก็ใช้มาเรื่อยๆ เหมือนเป็นปกติดี
ผ่านไป หลายเดือน แบตผมมันเก็บไฟไม่ค่อยอยู่แล้ว เครื่องรีสตาร์ทเองบ้าง อยู่ๆก็ดับไปเฉยๆ
เราก็เลยคิดว่า ทำพิธีกรรมไปก็แล้วยังมีปัญหากวนใจอีก ไม่ได้แล้วแหละต้องอัญเชิญ เทพองค์ใหม่จากจีนมาประทับที่ร่างนี้แล้วแหละ

ด้วยความที่เราเรียนมาด้านนี้
มันต้องช่วยอะไรผมได้บ้างแหละ ผมก็หาอะไหล่จาก เว็บช็อปปิ้งออนไลน์ จากจีนแล้วสั่งมาในราคา พันปลายๆ แล้วก็รอๆไป ก็อย่างที่ทุกคนรู้ นานเลย
พอได้ของมา ก็จัดแจงเปลี่ยนแบตเสร็จสรรพ
เฮ้ยยยย ใช้ด้ายยยย ดีใจมาก (ประเด็นคือเสียดายตังค่าแบตที่สั่งมาจากจีนด้วยแหละถ้าใช้ไม่ได้)

จริงๆมันมีอีกปัญหานึง คีย์บอร์ดของรุ่นนี้มีปัญหา
กดเบิ้ลกดไม่ติดตลอด เป็นหลายปุ่มมาก
[S,T,I,O,N,B] อันนี้คือกดแล้วเบิ้ล ที่รู้คือใช้โปรแกรม
ตรวจจับว่าคีย์ไหนเบิ้ล แต่ไอที่กดไม่ติด อันนี้เยอะเลย คือจริงๆมันเป็นพร้อมกันตั้งแต่แบตบวมเลย ไม่รู้เพราะมันบวมเลยไปดันคีย์บอร์ดด้วยมั้ง ผมสันนิษฐานเอาเองนะ แต่มันดันจน Trackpad กดไม่ได้เลย แต่ยังใช้ได้ปกตินะ เลื่อนๆคลิกแบบสัมผัสอะได้

ผมก็เลยค้นหาข้อมูล แล้วไปเจอว่ามีโปรแกรม เปลี่ยนคีย์บอร์ดฟรี ผมก็เลยเอาเข้าไป Apple Store @CentralWorld ขอโฆษณาให้นิดนึงละกัน
คือก่อนเข้าเค้าจะถามว่าเรามาทำอะไร เราก็บอกว่าเอา macbook มาให้ตรวจสอบหน่อยคีย์บอร์ดใช้ไม่ค่อยได้กดเบิ้ลกดไม่ติดบ้าง เค้าก็เช็คว่ามีช่างว่างไหมสรุปมีว่างแต่ต้องอีก 40 นาที แต่เรารอไม่ไหว เค้าเลยเสนอเป็นจะนัดให้เข้าพบคุณหมอ เอ้ยย ช่างในวันถัดไป เราก็เลือกเวลาตามที่เค้าบอกว่าว่างได้เลย วันถัดมาเราเอาเข้ามาให้ช่างตรวจสอบ เค้าจะเสียบสายแล้วทำการตรวจสอบเครื่องว่าใช้ ฮาร์ดแวร์ของเค้าหรือเปลี่ยนไปหรือเปล่า ประมาณนี้ สรุปคือเราเปลี่ยนแบตไปแล้วไง

ส่วนขยาย
โปรแกรมเคลมคีย์บอร์ดสำหรับรุ่นนี้นะครับ
เค้าจะเปลี่ยน Top case ให้เลย
Top case คืออะไร มันคือ คีย์บอร์ด, แบตเตอรี่, Touch bar แล้วก็ logic board คือเอาง่ายๆคือเปลี่ยนหมดแหละ ยกเว้นจอกับบอดี้

ช่างก็ใจดีนะครับเค้าบอกว่าอยากช่วยเรา เราก็เข้าใจนะครับว่ามันเป็นกฎของเค้าห้ามมีชิ้นส่วนที่เป็น Third Party อยู่ในเครื่องเลย ไม่งั้นเคลมไม่ได้
(เรานึกว่าเคลมแต่คีย์บอร์ดนี่หว่า แต่แม่มเปลี่ยนหมดเลย) สรุปคือ ช่างลองส่งเคสนี้ไปก่อนแล้วจะรีเจคเด๋วค่อยว่ากัน เราก็อื้มเข้าใจรับคำ ผ่านไป สองชั่วโมงมีเมลล์ให้ไปรับเครื่องแต่ store ปิดแล้วแหละ ผมก็ไปรับวันรุ่งขึ้น ตอนเย็น เข้าไปถึง
พนักงานบอกว่า ลองใช้เครื่องดูนะครับ ว่าแตกต่างจากก่อนที่เอาเข้ามาซ่อมไหม
ในใจนะโคตรดีใจเลย จะได้ไม่เสียตังแบ้ววว
ผมก็เลยลองถามไปว่า เปลี่ยนอะไรบ้างครับ
"เราเปลี่ยน Top case ให้หมดเลยครับ"
ยิ้มสิรออะไร
เราก็ลองล็อกอินอยู่ สามรอบเข้าไม่ได้ เราก็เอะใจมเค้าเปลี่ยน Topcase แต่ลืมเปลี่ยนคีย์บอร์ดให้เราป่ะเนี่ย แล้วคือผมกดดูไม่ได้ไงว่าพิมพ์อะไรผิด รอบที่สี่เข้าได้ปุ้บ "ขอโทษครับ ผมนึกว่าเปลี่ยน ให้แต่เค้ามีรายละเอียดว่าคุณลูกค้าได้มีการเปลี่ยนชิ้นส่วนไปที่ไม่ใช่ชอง apple อ่าาาาา โอเคผมเก็ตทันทีว่าไม่ได้เปลี่ยนเลยต่างหาก โดน Reject T.T
เศร้า ไม่น่าเลยเรา สรุปโครงการเปลี่ยนคีย์บอร์ดฟรีก็ไม่ได้เปลี่ยนด้วย

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การลงทุนมีความเสี่ยงควรศึกษาให้ดีก่อนการลงทุน เอ้ยยม่ายช่าย
เราควรที่จะปรึกษากับทางแอปเปิ้ลก่อนจะกระทำอะไรนะครับ แค่นี้แหละครับ ขอตัวกลับบ้านไปเช็ดน้ำตาก่อนนะครับ เศร้าาา

ใครมีลิ้งอะไหล่ คีย์บอร์ด MacBook Pro 15" 2018 A1990 อินบ๊อกมาหาผมทีจะไปกดสั่ง สงสัยต้องเปลี่ยนเอง อีกแล้ววว เฮ้ออ

ขอบคุณที่รับฟังนะครับ.
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่