ต้องการความโปร่งใสของ ศูนย์ซ่อม Sony Thailand (กล้อง A7M3)

สงสัยการทำงานของศูนย์ซ่อม Sony Thailand ครับ

ขออนุญาตสอบถามความเห็นของเพื่อนๆ ในกลุ่มPantipตรับ

เนื่องจากวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา ผมได้ไปเที่ยวน้ำตกหมันแดง และเผลอทำกล้องหล่นน้ำ ประมาณเสี้ยววิ (มีพยานในเหตุการณ์) ผมขอเรียบเรียงเหตุการณ์เป็นข้อๆ เพื่อให้เข้าใจง่ายนะครับ
1. เวลาประมาณ 15:30 น. ผมทำกล้องหล่นน้ำขณะเปิดเครื่องอยู่ แต่พอหยิบมาได้ ผมทำการถอดแบตฯ ทันที และไม่มีการเปิดเครื่องแม้แต่ครั้งเดียว ทำความสะอาดและทำให้แห้งเบื้องต้น
2. ผมตัดสินใจไม่นอนค้าง และรีบนั่งรถจากพิษณุโลกเอากล้องมาส่งตรงที่ศูนย์ซ่อม Sony ถนนเพชรบุรีตัด เวลาประมาณ9.30ของวันต่อมา เเละ มีพนักงานมารับกล้องสอบถามอาการปกติ
3. เวลาผ่านไปจนวันที่ 22 ส.ค. (6 วัน) มีพนักงานโทรมาแจ้งว่าค่าซ่อมราคาเครื่อง 54,000 บาท เเละตัวเลนส์สภาพปกติดี ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าอยากได้เครื่องใหม่ ทางศูนย์เสนอให้เอาเครื่องที่พังไปเทิร์นจะให้ราคาพิเศษเป็นเครื่องใหม่ประกันศูนย์ ราคา 57,xxx บาท (ราคาประมาณนี้ ผมไม่ค่อยเเน่ใจเพราะกำลังตกใจกับราคาค่าซ่อม)
4. ผมเกิดการสงสัย และได้ปรึกษากับพี่ๆ ตากล้อง ผมได้โทรไปสอบถามกับพนักงานชายคนนึงรับสาย ผมแจ้งเลขซ่อมไปและเค้นหาคำตอบของขั้นตอนการทำงาน ได้ความว่า
5. - ไม่มีการทำอะไรกับกล้องผม 1 วันเต็มหลังจากรับกล้องไป อาจจะเอาเข้าตู้อบหรืออะไรก็ไม่ทราบ เเต่พนักงานชายคนนี้เเจ้งผมมาเเบบนี้
6. - ทางพนักงานชายคนดังกล่าวแจ้งว่าช่างของศูนย์ได้ทำการแกะเช็ควงจร ส่วนประกอบต่างๆ ในกล้อง และเปิดเครื่องเพื่อ test มีอาการเครื่องตัดดับ และจอเป็นเส้น
7. - สรุปและประเมินว่าพังทั้งเครื่อง ต้องเปลี่ยนอะไหล่ค่อนข้างเยอะ ค่าซ่อมครึ่งเเสน
8. ผมไม่ติดใจอะไรครับ เลยเดินทางไปรับเครื่องกลับในวันจันทร์ (24 ส.ค.) แม้จะสงสัยว่าทำไมพังขนาดนั้น เพราะตกน้ำแปปเดียว และผมก็ทำการรักษาเบื้องต้น ด้วยการถอดแบตฯ และเช็ด ส่งตรงที่ศูนย์ทันทีแล้วก็ตาม
9. พอมาถึงศูนย์เพื่อรับเครื่องกลับ เกิดอาการช็อกหนักมาก เพราะสภาพเครื่องและเลนส์ยังมีคราบไอน้ำและหยดน้ำแต่พนักงานแจ้งว่า ช่างได้ทำความสะอาดและแกะเช็คแล้ว ที่พีคไปกว่านั้น กล้องและเลนส์ ผมได้ติดสติกเกอร์กันรอยรอบตัว แต่พอไปรับเครื่อง "ไม่มีการแกะสติกเกอร์ผมแม้แต่จุดเดียว" นั้นทำให้ผมแอบสงสัยว่า ทางศูนย์มีการแกะเช็คและ ทำความสะอาดจริงหรือไม่
10. ด้วยความสงสัยผมตัดสินใจส่งไปให้ร้านนอกแถวพันทิพย์งามวงศ์วานช่วยเช็คว่ามีการเเกะเครื่องรึป่าว ไม่ได้ส่งซ่อมนะครับ  และได้รับการยืนยันมาว่า "ทางศูนย์ไม่มีการแกะเครื่องใดๆ อย่างแน่นอน"

สรุปประเด็นหลักๆ ที่ผมสงสัยอีกครั้งคือ

1. ทางศูนย์ทำไมไม่มีการดูแลเครื่องที่มีอาการหนัก ปล่อยไว้ตั้ง 1 วันโดยไม่ทำอะไรเลย (พนักงานเป็นคนแจ้งผมเองกับปาก ผมไม่มีการใส่ไข่อะไรทั้งนั้น) สำหรับเครื่องตกน้ำผมคิดว่ามันควรเข้าข่าย Critical Condition ที่ต้องมีการพิจารณารับการตรวจสอบอย่างเร่งด่วนทันที เปรียบได้กับผู้ป่วยห้องฉุกเฉินICUหรือเปล่า ถ้าได้รับการดูเเลอย่างเหมาะสมตั้งแต่แรกทุกอย่างอาจไม่ถึงขั้นแย่ที่สุด

2. เป็นไปได้หรือครับ ที่เครื่องมีสภาพเหมือนกับตอนที่ไปส่ง (ผมส่งเครื่องวันที่ 16 แต่มีพนักงานโทรวันที่ 22 ใช้เวลา 6 วัน) ไม่มีการแกะสติกเกอร์รอบตัวแม้แต่น้อย และร้านนอกก็ยืนยันเหมือนผม แต่ทางศูนย์กลับบอกว่าแกะเช็คเรียบร้อย รวมถึงประเมินราคาซ่อมได้อีกด้วย
 
ผมก็ยังฟันธงไม่ได้ว่าพนักงานทางศูนย์พูดความจริงหรือไม่ หรือทางช่างข้างนอกวิเคราะห์ผิดรึเปล่า จึงได้แนบภาพมุมต่างๆ ของตัวกล้องหลังจากที่ผมไปรับกลับมา  ที่มีการติดสติกเกอร์กันรอยรอบตัว ถ้าเป็นไปได้อยากให้เพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ช่วยตรวจสอบหน่อยครับว่าสภาพแบบนี้ เป็นไปได้ไหมที่จะตรวจเช็คภายในและประกอบกลับได้อย่างสมบูรณ์

ถ้าเราสามารถยืนยันได้ว่าไม่มีการแกะเครื่องจากทางศูนย์ได้ เราสามารถเรียกร้องอะไรได้บ้างไหมครับ เพราะมันถือเป็นการโกหก บิดเบือน และปฏิเสธการซ่อมโดยไม่พยายามที่จะตรวจสอบให้ละเอียดหรือประเมินความเสียหายให้ละเอียดเท่าที่ควร

สำหรับผม ผมคิดว่ามันรุนแรงและไม่ควรปล่อยผ่าน รวมถึงไม่ควรเกิดขึ้นกับใครครับ
โดยเฉพาะกล้องของผม ที่มันก็อาจจะมีโอกาสเพียงน้อยนิดที่จะซ่อมแซมได้ ถ้าไม่ปล่อยให้เรื่องมันบานปลายโดยความไม่เอาใจใส่และความสะเพร่าของทางศูนย์ หรือ พนักงาน

จากที่ผมพิมพ์มาทั้งหมดนี้ ไม่ได้ต้องการที่จะให้ร้ายหรือโจมตีทางSony Thailand เเละก็ไม่ได้ต้องการให้กล้องผมมันซ่อมได้นะครับ เพราะผมก็เข้าใจว่าอุปกรณ์ไฟฟ้า โดนน้ำก็มีโอกาสไปสวรรค์สูงมาก เเละผมก็ทำใจว่าต้องซื้อใหม่เเล้ว. แต่เเค่สงสัยความโปร่งใสในการทำงาน และต้องการความชัดเจนของศูนย์บริการ Sony Thailand เท่านั้นเองครับ เพราะหลายเคสที่กล้องโดนน้ำจืด มันก็ซ่อมได้  ผมเห็นว่าเหตุการณ์นี้ มันไม่ควรปล่อยผ่านไป

ผมเพิ่งเริ่มหัดถ่ายรูปได้ไม่นาน ราวๆ2ปีกว่า เเละ Sony ก็คือกล้องตัวแรกในชีวิตผม ผมก็รักบ้านหลังนี้เสมอครับ ที่มาโพสต์เพราะอยากแชร์ประสบการณ์และถามเห็นของเพื่อนๆครับ

ขอบคุณที่สละเวลาอ่านครับ
แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  คุ้มครองผู้บริโภค Sony A7 Sony กล้อง Sony
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่