[CR] รีวิว วิธีล้างคราบน้ำ คราบสบู่ คราบหินปูน บนกระจกกั้นอาบน้ำ

* กระทู้นี้สามารถใช้งานได้เฉพาะผู้ที่มี Link นี้เท่านั้นค่ะ
สวัสดีครับ...
.
เริ่มจากการที่ผมใช้ชีวิตอยู่คอนโด ก็จะมีไอ้ที่กั้นอาบน้ำ แยกโซนแห้ง เปียก...ซึ่งปกติ ผมเป็นคนขี้เกียจมากๆ ไม่ชอบทำความสะอาด นานๆที่ก็จะจ้างแม่บ้านมาทำความสะอาด แต่ไอ้จุดที่แม่บ้านไม่เคยล้างให้เลยคือ ไอ้คราบขาวๆ ที่เป็น คราบน้ำ คราบหินปูนเนี่ยแหละ.
.
ด้วยความเป็นนักวิจัยเคมีเอง ก็ทราบว่า อะไรที่มีกรด เช่น กรดไฮโดรคลอริก กรดฟอสฟอริก พวกนี้จะล้างได้แน่ๆ แต่มันเป็นกรดแก่ หรือ กรดที่รุนแรง ซึ่งผมไม่ชอบเท่าไหร่.... เพราะฉะนั้น ผมตัด "เป็ดม่วง" ออกไปก่อนเลย เพราะมันมีกรดไฮโดรคลอริกตั้ง 15-20% w/w แต่รู้แน่นอนว่า มันเอาคราบออกได้.
.
ก็เหลืออยู่ 4 ขวด ที่ลองซื้อมาใช้ 

1. D care clean เห็นว่าเป็นน้ำยาขจัดคราบน้ำยอดฮิตซื้อมาจาก facebook. ตัวนี้ไม่บอกส่วนประกอบว่ามีอะไรบ้าง ไม่มี อย. ไม่มี มอก GMP หรืออะไร เป็นแนวๆ home made. 
ความรู้สึกแรกเลยคือ ขวดเล็กมากๆ 100 mL เองมั้ง แต่ราคาแพงพอสมควร 290 บาท. 

ตัวน้ำยาใสๆ ลองหยดน้ำยาลงบนฟองน้ำตามวิธี เเล้วเช็คคราบดู ตอนกระจกแห้งๆ ปรากฏว่า ออกฤทธิ์เร็วมาก มีกลิ่นฉุนรุนแรง น้ำยาแห้งไวมาก
คราบที่ถูกเช็ดออกมาเลยไปฝั่งที่อื่นต่อ เดาว่า ตัวนี้มีกรด ไฮโดรคลอริก หรือ กรดแก่ แน่นอน. ถ้าเช็คเร็วๆ เเล้วรีบล้างออกน่าจะดี ผมเช็ดครึ่งบานประตู ใช้น้ำยาไปประมาณ 10% ของขวด หมดทั้งบานประตู ก็น่าจะ 20-30% อย่างน้อยๆ คำนวณว่า ขวดนึงน่าจะเช็คได้ 2-3 ครั้งเท่านั้น เฉลี่ยน่าจะครั้งละ 100 บาท. 

 

เช็คอีกรอบ เเล้วล้างออกมาด้วยน้ำ พบว่า น้ำเกาะกระจกเต็มๆ เลยคิดว่าไม่น่าจะมีส่วนผสมของสารเคลือบ กลุ่ม surfactants ทำให้คราบจะกลับมาเกิดเร็ว 
สรุปว่า ตัวนี้ไม่ค่อยต่างจาก "เป็ดม่วง" เลย เพราะมีกรดแก่ ซื้อเป็ดม่วง (ประมาณ 50-60 บาท ได้ 800 mL) น่าจะถูกกว่า และได้ปริมาณสารเยอะกว่านี้มากๆ
สำหรับ คนที่ชอบ ความเร็ว และ รุนแรง 
จุดที่ต้องระวังคือ กรดแก่ มันจะกัดผิวกระเบื้อง ยาแนว พื้น หรือ พวกปูน เละเทะหมด.
.
2. Magic clean active สีชมพู
ตัวนี้น่าสนใจ รูปมาชัดให้ความแวววาว กับ ก็อกน้ำ กระจก ฝักบัว ตรงประเด็นเป๊ะ ราคาน่าคบด้วย 75 บาท ได้สาร 500 mL ถือว่าคุ้มค่า 
มาดูส่วนประกอบ ก็ถูกใจมากๆ เพราะไม่มีกรด เน้นสารลดแรงตึงผิวล้วนๆ เป็นเหตุผลหลักที่ลองซื้อมาเลย
 
ลองฉีดดู คือ ฉีดให้ทั่วพื้นผิวที่ต้องการทำความสะอาด และ ใช้แปรงขัดเบาๆ ทิ้งไว้ 5 นาที
ตัวน้ำยา สีชมพู มีกลิ่นหอมเล็กๆ ฉีดเเล้วมีฟอง ไม่เป็นโฟม ไม่มีกลิ่นฉุนของกรดเลย หลังจากเวลาผ่านไป 5 นาทีก็ล้างออกด้วยน้ำธรรมดา ปรากฏว่าคราบออกประมาณ 40% ของตอนเริ่มแรก ถ้าทำซ้ำอีกสักรอบสองรอบน่าจะหมด. 

สรุปคือ ตัวนี้ราคาน่าคบหา 75 บาท ได้สารเยอะ 500 mL การขจัดคราบอาจจะไม่ดูเด็ดเผ็ดมันส์ เท่าไหร่ ที่สำคัญคือกลิ่นไม่ฉุน และไม่มีกรดอันตรายครับ.

3. Marumo น้ำยาขจัดคราบน้ำ

ซื้อมาจาก facebook 220 บาท ได้สารเยอะ 500 mL แต่แพงกว่า magic clean เยอะเช่นกัน. มาดูส่วนผสม ก็ถูกใจ เพราะไม่มีกรด มีแต่ สารลดแรงตึงผิวล้วนๆ


ลองใช้ตามวิธีใช้ ค่อนข้างคล้ายตัว magic clean active คือ ฉีดน้ำยาให้ทั่ว ใช้แปรงถูเบาๆ ทิ้งไว้ 5 นาที ล้างออกด้วยน้ำ.
คราบออกประมาณ 90% น้ำไม่กลับมาเกาะกระจก (น่าจะเป็นผลของตัว surfactants)
ตัวนี้ไม่มีกลิ่นอะไรเลย ไม่มีกลิ่นฉุนของกรด ตัวน้ำยาฉีดเเล้วมีฟอง สีขาว

ขัดกระจกครึ่งบาน ใช้น้ำยาไปกลางๆ ไม่เยอะ ไม่น้อย น่าจะใช้ได้นาน
ลองใช้กับกระเบื้องต่อ

ก็ลบคราบออกไปได้เยอะ แต่ไม่สามารถลบคราบลึกๆได้ ถ้ามองใกล้ๆจะเห็นเหมือนหินปูนมันฝั่งเข้าไปในกระเบื้องเลย แต่โดยรวมๆก็ลดไปชัดเจน

ปล. คราบลึกๆในกระเบื้อง ผมลองใหม่กับ อีก magic clean ก็ลบไม่ออกเช่นกัน ส่วนตัว d care clean หรือ เป็ดม่วง ผมไม่ได้ลองเนื่องจากมีกรดแก่ ซึ่งมันจะกัดผิวกระเบื้อง.

สรุปคือ Marumo ลบคราบได้ดี ปริมาณ 500 mL กับ ราคา 220 บาท ถือว่าแพงแต่ไม่มาก. ชอบตรงส่วนผสม ที่ไม่มีกรดไฮโดรคลอริก และไม่มีกลิ่นฉุน
ข้อเสียคือ ออกฤทธิ์ช้า ต้องฉีดสเปรย์แล้วทิ้งไว้ 5 นาที และสเปรย์เป็นน้ำ ฉีดเเล้วต้องถูเบาๆอีกรอบ ถ้าเป็นโฟมน่าจะใช้ง่ายกว่านี้.

4. Mr Muscle
อันนี้จริงๆเป็น น้ำยาห้องครัว นะ แต่พอดีอยากลองว่าใช้ได้ด้วยกันไหม ดูส่วนผสมเเล้วน่าจะไปได้ มีส่วนของสารลดแรงตึงผิว และ เบสอ่อนๆอยู่ 
ชอบหัวฉีด ที่สามารถฉีดออกมาเป็นโฟมได้ มันจะเกาะกับผนังได้ดี ต่างจากพวกสเปรย์น้ำ ซึ่งมันจะไหลลงข้างล่างตลอด ต้องใช้แปรงหรือ ฟองน้ำถูให้ทั่ว

ตัวขวดชอบมากๆ ดูเป็นเอกลักษณ์มากๆ ฉีดน้ำยาออกมาเป็นโฟมจริงๆ ไม่ไหลลงข้างล่าง เมื่อใช้ฟองน้ำถือให้ทั่วพื้นผิว ผมทิ้งไว้ 5 นาทีเหมือนข้างบนเเล้วล่างออกด้วยน้ำ


ตัวน้ำยาสีขาว มีฟอง ไม่มีกลิ่นฉุนเลย แต่มีกลิ่นอะไรไม่รู้เล็กน้อย

ผลการขจัดคราบคือ แทบไม่ออกเลย แต่น้ำยาตัวนี้ เป็นของห้องครัว ไม่ใช่ห้องน้ำ.
ราคาน่าคบหา 75 บาท 500 mL ถือว่าไม่แพงเลย แต่ประสิทธิภาพในการขจัดคราบน้ำ ไม่ได้เลย.
แต่คราวหน้าต้องลองซื้อตัวที่ไว้ขัดห้องน้ำ เดี๋ยวใช้เเล้วจะมาเม้นส์เพิ่ม.
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่