[รีวิว] ปีนเขาพิชิต " เขาล้อมหมวก " จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชมวิวทะเลแบบ 360 องศา บนความสูง 900 ฟุต

​               ประสบการณ์​การปีนเขาที่แสนปวดขา ปวดเข่า เพื่อแลกมากับวิวที่สวยงาม แสนตราตรึงใจ กิจกรรมแบบนี้ช่างเป็นอะไรที่ท้าทายความสามารถของเรายิ่งนัก และในวันนี้ผมก็ได้มีประสบการณ์​การปีนเขาที่เรียกได้ว่าท้าทายขีดจำกัดร่างกายผมมาก เนื่องจากตัวผมนั้นชอบไปทะเล ชอบพาย ดำน้ำดูปะการัง แต่ในครั้งนี้ผมเรียกการปีนเขาเพื่อเปิดประสบการณ์​ครั้งใหม่ให้กับตัวผมเอง และสถานที่ที่ผมเลือกนั้นก็ไม่ใกล้ไกลจากกรุงเทพมากนัก และเส้นทางการปีนก็ไม่ได้ยากด้วย (จริงหรอ?)​ ที่แห่งนั้นก็คือ
"เขาล้อมหมวก"
เขาล้อมหมวก คือภูเขาหินปูนที่อยู่บนทะเล มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 900 ฟุต ตั้งอยู่ในความดูแลของกองบิน 5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  และบนยอดเขามีมณฑปที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง และพระบรมสารีริกธาตุ ให้กราบไหว้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย ทั้งยังสามารถชมความงดงามของอ่าวทะเล 3 อ่าว ได้แก่ อ่าวประจวบ อ่าวน้อย และอ่าวมะนาว แบบ 360 องศา เรียกได้ว่าถ่ายรูปกันได้ทุกมุมเลยทีเดียว

การเดินทาง: การมาที่เขาล้อมหมวกนั่นไม่ยากเลย ส่วนตัวผมเลือกขับรถส่วนตัวจากกรุงเทพฯ​มาประจวบคีรีขันธ์​ โดยเดินทางบนเส้นพระราม 2 ตรงไปเรื่อย ๆ ตามถนนเพชรเกษม​ลงสู่ภาคใต้ ใช้เวลาประมาณ​ 3-4 ชั่วโมง เท่านั้น (แต่ถ้าวันไหนรถติดแถวพระราม 2 หนัก ๆ ก็จะนานหน่อย)​

วันเวลาเปิด-ปิด :   เขาล้อมหมวกจะเปิดนักท่องเที่ยวได้ปืนขึ้นไปบนยอดเขาตั้งแต่เวบา 06.00 – 10.30 น.   แต่เขาล้อมหมวกจะเปิดเฉพาะวันหยุดนักขัตฤกษ์​เท่านั้น สามารถ​สอบข้อมูล​ได้ที่เบอร์: 032-611-017 ต่อ 60202, 60215 / 080-373-1876

สำหรับสิ่งของที่ต้องเตรียมมานั้นมีดังนี้
1. รองเท้าผ้าใบ เพราะการปีนเขานั้นต้องใช้รองเท้าผ้าใบเท่านั้นเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ​ที่อาจเกิดขึ้นได้
2. ถุงมือ เพราะตั้งช่วงเขาจะต้องไต่เชือกขึ้นไปบน ดังนั้นถุงจะช่วยให้เชือกไม่บาดมือเราได้ แต่หากใครที่ไม่มีถุงมือ ทางเจ้าหน้าที่มีถุงมือขายในราคา คู่ละ 20 บาท 
3. น้ำดื่ม อันนี้สำคัญมาก เพราะระหว่างทางและบนยอดเขาไม่มีเซเว่นนะจ๊ะ ดังนั้นงานนี้เสียเหงื่อเยอะแน่

เอาล่ะ!! หลังจากที่เราเตรียมร่างกายและ จิตใจเรียบร้อยแล้ว เราก็พร้อมที่จะปีนขึ้นไปบนยอดเขาล้อมหมวกกัน โดยเส้นทางแรกนั้นจะเป็นขั้นบันไดขึ้นไปก่อนสักระยะนึง แต่บอกไว้ก่อนเลยว่าบันไดชันพอสมควร ปวดเข่าแน่งานนี้ แต่ก็ไม่ได้ลำบากจนเกินไป 
และเมื่อเดินขึ้นบันไดมาสักระยะนึงก็ถึงจุดที่ต้องไต่เชือกปืนขึ้นไปแล้ว และถุงมือนี่แหละจะเป็นตัวช่วยอย่างดีในการไต่เชือกขึ้นไป เพื่อไม่ให้เชือกบาดมือเราได้ อีกทั้งยังช่วยให้เราจับเชือกได้แน่น มั่นคงขึ้นอีกด้วย
เมื่อเราไต่เชือกมาเรื่อย ๆ จะถึงจุดที่เราต้องเกาะหินปีนขึ้นไปอย่างกะสไปเดอร์แมน และ ไต่เชือก และ เกาะหิน สลับกันไป 
  
  และเราก็เกือบจะถึงยอกเขากันแล้ว แต่ในภาพที่เห็นอยู่นี้ยังไม่ใช่ทิวทัศน์บนยอดเขาล้อมหมวกนะ แต่เป็นทิวทัศน์รอบ ๆ ต่างหาก แต่ก็เป็นจุดให้เราพักเหนื่อยได้ และยังเป็นสัญญาณที่ดีที่บอกให้เรารู้ด้วยว่า
"ใกล้ถึงยอดเขาแล้ว"
 และในที่สุดผมก็ปีนมาถึงยอดเขาล้อมหมวกแล้วครับ โดยรอบ ๆ จะสังเกตเห็นบรรยากาศของทะเลสีฟ้าครามที่สวยงาม และสายลมที่พัดผ่านตัวเราให้หายเหนื่อย (เกือบจะเป็นกลอนล่ะ) 
  
   
ผมยืนดูบรรยากาศที่สวยงามของทะเลประจวบมาได้สักพักก็มาสะดุดตากับศาลาแห่งหนึ่งบนยอดเขา และผมก็มีคำถามขึ้นมาในหัวทันทีว่า
(เขาแบกศาลาขึ้นมาบนยอดเขาล้อมหมวกได้ยังไงเนื่ย ?)
แต่เมื่อลองคิดดูสักพักก็นึกขึ้นได้ว่า "อ่ออออ ทหารคงให้เฮลิคอปเตอร์พาขึ้นมาวางไว้บนยอดเเน่เลย" (บอกไว้ก่อนว่านี่คือสมมุติฐานของผมนะครับ) จากนั้นก็รีบไปดูทันทีว่าที่แห่งนั้นในศาลามีอะไรอยู่บ้าง และก็พบว่าศาลานี้คือ มณฑปที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง และพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อให้นักท่องเที่ยวอย่างผมได้มากราบไหว้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต
 

จากนั้นไม่นานก็ถึงเวลาสำหรับการเก็บภาพบรรยากาศกันแล้ว

  
ในเมื่อผมได้ถ่ายรูป เซลฟี่ หรือภาพบรรยากาศต่าง ๆ ของเขาล้อมหมวกเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาที่ต้องลงจากเขาแล้วละครับ โดยเวลาในขณะนั้นจะเป็นเวลา 12.00 น. พอดี และเหล่าพี่ ๆ ทหารก็จะให้นักท่องเที่ยวทุกคนลงจากเขา และขอบอกเลยนะครับว่าขาลงนั้นยากกว่าขาขึ้นเยอะมาก
  
อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมว้าวมากคือมีค่างแว่นเยอะแยะเต็มไปหมด มีลักษณะคล้ายลิงนั้แหละ มีขอบตาสีขาวเหมือนแว่นตา หน้าตาน่ารัก ไม่ก้าวร้าวเหมือนลิงแสม ซึ่งเหล่าค่างแว่นนั้นจะอยู่กันเยอะมากบนต้นไม้ใหญ่ที่ตีนเขาล้อมหมวก
 
และที่เขาล้อมหมวกนั้นยังมีตำนานเล่าขานเกี่ยวกับ "เจ้าพ่อเขาล้อมหมวก"  จารึกไว้บนป้ายหน้าศาลของท่านโดยตำนานกล่าวไว้ว่า
เจ้าพ่อเขาหมวกหมวก ท่านเป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ที่เดินทางโดยเรือสำเภา ตั้งแต่สมัยอยุธยา โดยท่าได้สร้างหลักปักฐานและสร้างคุณงามความดีไว้มากให้กับแผ่นดินสยาม จนเป็นที่เคราพนับถือของผู้คน ตราบจนสิ้นอายุขัยได้ 97 ปี ด้วยพลังบารมีของท่านที่ได้สะสมมานั้นส่งผลให้ดวงวิญญาณสิงสถิตย์เป็นเทพมเหสักข์ ณ ขุนเขาล้อมหมวกแห่งนี้
 
  และนี่คือรีวิวประสบการณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ได้มาจากการไปปีน "เขาล้อมหมวก จ.ประจวบคีรีขันธ์" และผมต้องขอขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตรงนี้ ผมขอฝากติดตามบทความของผมด้วยนะครับ แล้วเจอกันใหม่บทความหน้าครับ สวัสดีครับ
 

ภาพถ่ายโดย พาไปแล By NaiToey
ถ่ายภาพด้วยกล้องมือถือจาก HUAWEI P30
---------
สามารถติดตามรีวิวต่าง ๆ  หรือบทความอื่น ๆ  ของ #พาไปแล ได้ที่ True iD Intend : Nai Toey (พาไปแล) 
Link >> https://creators.trueid.net/@43937
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่