ข้อสงสัยเกี่ยวกับ Euro NCAP ระหว่างการชนเบี่ยงหน้า (Offset) vs การชนหน้าเต็ม (Full front)

คือ ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ การทดสอบการชนตามมาตรฐานของ Euro NCAP ของรถยนต์ (รถเก๋ง) ครับ
เผื่อว่า มีใครจะพอทราบ หรือตอบคำถามของผมได้

ทำไม การทดสอบการชนตามมาตรฐานของ Euro NCAP
 
1) ถ้าเป็นการทดสอบการชนด้านหน้าแบบเบี่ยงข้าง (Frontal Offset Crashtest) 
    == >>  ที่พวงมาลัยขวา ก็จะชนหน้าขวา / แต่ถ้ารถพวงมาลัยซ้าย ก็จะชนหน้าซ้าย
    "  ความเร็วรถตอนชน เค้ากำหนดออกมาว่า 64 กม/ชม  "

2) แต่พอเป็นการชนแบบหน้าเต็ม (Full Frontal Crashtest)
    ทำไม กลับกำหนดความเร็วรถตอนชน ลดลงเหลือแค่ 50 กม/ชม ???

ที่ผมสงสัยก็เพราะ ... รถรุ่นไหนก็ตาม ถ้าชนหัวข้อแรก (Offset) มันผ่านดี มันได้คะแนนดีไปแล้ว ... 
ข้อที่ 2 (Full front) มันน่าจะมีแต่แววว่า จะได้คะแนนดีกว่าเดิม ไม่น่าจะได้คะแนนด้อยกว่า Offset ได้เลย
เพราะมันเป็นการชนแบบเต็มหน้ารถ  พื้นที่รับแรงประทะ / โครงสร้างส่วนหน้าของรถทั้ง 2 ข้าง
มันจะช่วยเฉลี่ยแรง / ดูดซับพลังงานจลน์จากการเคลื่อนที่ของรถทั้งคัน จนเหลือศูนย์ได้
ฉนั้น .. มันแทบจะเปล่าประโยชน์ ที่ทดสอบตอนชน Offset ที่ 64 กม/ชม แต่มาชนหน้าเต็มที่ 50 กม/ชม

เออ .. ถ้าตอนทดสอบ Full front มันเพิ่มความเร็วสูงกว่านี้ขึ้นไปอีก เช่น เพิ่มเป็น 80-100 กม/ชม
อย่างนี้ ก็ว่าไปอย่าง ... เพราะมันชนด้วยความเร็วสูงกว่าเดิมอีกหลายสิบ % - ชนแรงกว่าเดิม 
มันเลยมีโอกาสที่รถแต่ละรุ่น จะได้คะแนนดีกว่า หรือต่ำกว่าตอนชน Offset

ก็เลยงงว่า ... จะกำหนดให้ทดสอบการชนหน้าเต็ม แบบความเร็วต่ำกว่า 64 กม/ชม ไปอีกทำไมครับ ??

ปล. ตัวอย่างซักคลิปนึงละกัน ... MG HS ครับ  https://www.youtube.com/watch?v=nyGD3atT3kU&feature=youtu.be
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  รถยนต์ รถกระบะ วิทยาศาสตร์ อุบัติเหตุ กลศาสตร์ (Mechanics)
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่