10 จุดสังเกตระวังโจร เตือนใจมือใหม่โรเล็กซ์


           สวัสดีจ้าาาา ชาวพันทิพย์ วันนี้จะมาแชร์เรื่องราวสุดบอบช้ำจากการโดนหลอกซื้อนาฬิกาโรเล็กซ์ เจ็บปวดหลักแสนไม่แค้นเท่าคนใกล้ตัวแท้ ๆ ยังทำกันลง  เข้าเรื่องกันเลย มันเริ่มจากเรารู้จักกับพี่สาวคนนึง เป็นพี่ที่ไว้เนื้อเชื่อใจกันมาเป็นสิบ ๆ ปี แล้วเค้ากำลังเดือดร้อนเรื่องเงิน เท่าที่รู้จักกันมา เค้าไว้ใจและเชื่อถือได้ ไม่เคยมีปัญหาเรื่องเงินกัน ที่สำคัญเค้าเป็นคนใช้แบรนด์เนมเป็นปกติ ย้ำว่าใช้เป็นปกติเป็นเวลากว่า 10ปี ! เค้ามาปล่อยโรเล็กซ์ให้เรา บอกว่าเป็นของแฟนเค้าต้องเอาไปหมุนธุรกิจเพราะพิษโควิดทำเค้าแย่ เราเองก็เคยไปร้านพี่เค้าบ่อย ๆ ก็รู้จักอยู่ว่าอยู่ไหน สภาพคล่องเค้าเป็นยังไง ก็พอจะเข้าใจความรู้สึกเค้าเพราะเราเองก็เปิดร้านอาหารเหมือนกัน แต่ความที่ไม่ใช่สายเล่นนาฬิกา เป็นคนไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย แต่ไม่มีความรู้ยังไงก็ต้องรู้จักอยู่แล้วว่าแบรนด์นี้สามารถซื้อเพื่อไปทำกำไรได้ ก็มีการไปทำการบ้านมาแล้วนิดหน่อยว่าชื่อรุ่น Oyster Perpetual Datejust 36 ศึกษาราคาปัจจุบันและราคาเผื่อปล่อยแล้วว่าอยู่ที่เท่าไหร่ บวกกับที่เราก็อยากช่วยเหลือเค้า ก็เลยดีลกันได้ที่ราคา 250,000 ถ้วน แต่เราแบ่งจ่ายเป็น3งวด งวด1แสน 1แสนและห้าหมื่น 

            ตอนแรกนางว่าอาจจะแค่จำไว้ก่อน ยังไงถ้ามีเงินก็กะมาเอาคืน แล้วก็อาจจะแถมดอกให้เราประมาณ3หมื่น เราก็เลยเออได้ไม่มีปัญหา ก็เก็บไว้ก่อนประมาณ 2 เดือน แต่ช่วงโควิดเราก็จุก ๆ เหมือนกัน หมุนไม่ค่อยคล่อง เลยตัดสินใจทักพี่เค้าไปว่าจะมาเอาไหม ถ้าไม่เอาแล้วเรากะจะไปปล่อยออกนะ ตอนนั้นก็ไม่ได้เอะใจ เพราะนางรีบตอบทันควันเลยว่า เอาเลย ๆ คงไม่มีคืนให้เร็ว ๆ นี้ ถ้าเราไม่ไหวก็ปล่อยได้เลย ตอนนั้นเราให้นางไปแล้ว 2 งวด นางเลยบอกว่างั้นอีก5หมื่นไม่ต้องให้นางแล้วถือว่าหักค่าดอกไป เราก็เอ้อไม่มีปัญหา คิดด้วยซ้ำว่าดีเหมือนกัน เพราะได้กำไรแน่ ๆ อีกเป็นแสน เลยทำการรีเสิร์จร้านอะไรเรียบร้อย ทักไปคุยประมาณ 2-3 ร้าน ถูกใจร้าน Dimo เลยนัดเจอกันเสร็จสรรพ เพื่อดูของก่อน

          วันที่เจอกัน เอาของออกมาให้เค้าดู พี่เค้าก็ทำหน้าแปลก ๆ เล็กน้อย พอเอานาฬิกาไปดูส่องตัวเรือนไปมา เช็คอะไรของแกอีกนิดหน่อย แล้วยิ้มเจื่อน ๆ ให้เรา บอกว่า “น้องครับ นี่ของปลอมนะ น้องไปได้มาจากไหน”  ตอนนั้นเรานี่แบบ เฮ้ย!!  ใช่หรอคะพี่ พี่ดูดี ๆ อีกทีได้ไหม เราก็เล่า ๆ แต่พี่เค้ายืนยืนว่าปลอม ถึงแม้จะทำมาเสมือนจริงมาก ๆ แต่มันก็ดูออก วันนั้นเรานี่ลมแทบจับ แต่ก็ยังไม่ตีโพยตีพายมาก ขอพี่เค้าเอาของกลับไปก่อน เราเลยลองไปให้เคาน์เตอร์แบรนด์ในห้างเช็คเลย ระหว่างทางก็เข้ากูเกิ้ลเลยว่าแบบโรเล็กซ์แท้ดูยังไง ตอนนั้นนี่ใจสั่นแล้วนะ ลุ้นมาก พอไปถึงก็ยื่นให้พี่เค้าดูเลย แจ้งเจตน์จำนงเค้าเลยว่า มาเพื่อให้พี่เช็คของปลอมให้ค่ะ เค้าก็เข้าไปหยิบอุปกรณ์อะไรออกมาแล้วก็หายไปหลังร้านแปบนึง กลับมาพร้อมคำตอบว่า ใช่ครับ ของปลอม ! ตอนนั้นนี่แบบหน้านี่ซีดเหลือ2นิ้วได้มั้ง จำความรู้สึกที่ตัวเบาลอย ๆ แล้วก็อ๊อง ๆ ได้เลย มันงง ทำไรไม่ถูก พี่เค้าก็แนะนำให้ไปแจ้งความ แต่พวกเธอออ เชื่อไหม ชั้นไม่มีหลักฐานอะไรเลยเว่ย นอกจากการโอนเงิน เพราะมันคุยกันปากเปล่า เจ็บกับความโง่ของตัวเอง ความไว้ใจสร้างมาเป็น10ปี ใครจะไปคิดเรื่องการเซ็นสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งบอกตรง ๆ จุดนั้น ตำรวจทำให้แค่ลงบันทึกประจำวัน ขุ่นพระ ! ทักไปคุยกับเพื่อนหลายคน ทุกคนช่วยตามหานางหมด สรุปหาไม่เจอ หายเข้ากลีบเมฆไปตอนไหนไม่รู้ เออเอาเป็นว่ากระทู้นี่ไม่ได้จะมาลงรายละเอียดอะไรมาก เรื่องมันผ่านมาหลายเดือนแล้ว แค่นี้ก็เจ็บปวดและโดนพ่อด่าจนหูชาแล้ว 

          ก่อนจะดราม่าไปมากกว่านี้ เจ้าของร้านที่เราไปหามาเค้าสอนวิธีดูนาฬิกา เป็นของขวัญปลอบใจก่อนเรากลับ เราเลยอยากมาแชร์เผื่อจะเป็นประโยชน์ให้มือใหม่ที่อยากเข้าวงการนาฬิกาแบรนด์เนม เพราะเป็นคำแนะนำจากเจ้าของร้านโดยตรง อ้อแล้วเราก็ไปหาอ้างอิงจากเว็บ Unlock men / Wikihow มาเพิ่มเติมให้ด้วย  ก็จะมีจุดสังเกตคร่าว ๆ มีประมาณ 10 ที่ที่คนอย่างเรา ๆ พอจะเช็คเบื้องต้นดูได้คือ

1.น้ำหนัก 
โรเล็กซ์ปลอมจะมีน้ำหนักเบากว่าเกือบ 1 ใน 3 ของโรเล็กซ์แท้ เพราะวัสดุที่เค้าใช้ล้วนทำจาก อัญมณี เพชร ทอง หรือแสตนเลสสตีลเพียว ๆ ไม่มีอะไรผสม เวลาจับสัมผัสแรกก็รู้สึกหนักทันที ซึ่งชั้นตายตั้งแต่ข้อแรก เพราะ ก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยจับของแท้มาก่อนไง ฮืออ T T

2.เสียงเข็มนาฬิกา
ของแท้ต้องเคลื่อนที่เร็วและถี่ เรียกได้ว่าจะแทบไม่ได้ยินเสียงติ๊ก ๆ ของเข็มเลย เพราะโรเล็กซ์เป็นระบบออโตเมติกไม่ใช่ระบบควอทซ์ ดังนั้นการเดินของเข็มจึงลื่นไหล และไม่กระตุกเหมือนพวกระบบถ่าน (อยากย้อนเวลาถ้าวันนั้นชั้นเงี่ยหูฟังซักนิด)

3.หน้าต่างวันที่ 
เจ้าของร้านบอกว่าของแท้ หน้าต่างวันที่จะนูนขึ้นมาเล็กน้อย และมีความใสจนมองเห็นได้ชัด และตัวเลขมีความคมชัดเป็นฟ้อนท์เฉพาะของทางโรเล็กซ์เท่านั้น 

4.เม็ดมะยม 
หากคลายเกลียวออกมาในตำแหน่งที่ 1 เพื่อไขลาน ต้องรู้สึกแน่น และไม่มีเสียงผิดปกติ ก็คือเพอร์เฟ็คต์แล้วเพอร์เฟ็คต์อีกอะ

5.Caseback
ก็คือด้านหลังของตัวเรือน ต้องเรียบเนียนกริ๊บ ลูบลื่น และไม่มีฟ้อนท์หรือการสลักข้อความใด ๆ ทั้งสิ้น เจ้าของร้านบอกว่าบางครั้งอิพวกของเก๊มันก็โอเว่อร์ชอบคิดว่ามีการสลักนู่นนี่จะดูน่าเชื่อถือ บางครั้งพีค ๆ ก็เอาให้เห็นกลไกนาฬิกาไปเลย ซึ่งความจริงมันมั่วค่าาา

6.เลขซีเรียลนัมเบอร์
ต้องมีมาตรฐานที่สมบูรณ์แบบ ไม่เบี้ยว ไม่มีตำหนิ คมชัด หากส่องด้วยแว่นขยายจะไม่มีลักษณะเป็นเม็ดทราย ซึ่งอันนี้ก็หาซื้อแว่นขยายรอไว้เลย เพราะมันสำคัญช่วยดูได้หลายจุด (เผลอ ๆ ส่องอิคนโกงได้ด้วยว่าหน้าตามันเป็นหยั่งงี้ แงงงง)

7.สัญลักษณ์มงกุฎบนหน้าปัด
อันนี้ต้องอาศัยแว่นขยายช่วยอีกแหละ จุดสังเกตคือวงกลมที่อยู่บนปลายมงกุฎต้องนูน และเส้นขอบของมงกุฎควรส่องแสงเป็นประกายโลหะมากกว่าภายใน

8.กล่องบรรจุ
โรเล็กซ์ของแท้ต้องมีกล่องที่ได้คุณภาพและตีตราแบรนด์ รวมถึงผ้าเช็ดผืนเล็ก เอกสารคู่มือและใบประกัน ถ้าขาดอย่างใดอย่างนึงให้เซย์กู๊ดบายไปเลย เพราะของเหล่านี้คนเล่นโรเล็กซ์จะรู้ดีว่ามันสำคัญไม่แพ้กับอื่น ๆ เลย (ซึ่งอิผีที่ขายชั้นมันบอกว่าพรุ่งนี้จะเอามาให้ พรุ่งนี้ของมันไม่มีจริงงง T T)

9.กระจกแชฟไฟร์
ของแท้ต้องทำมาจากแชฟไฟร์เท่านั้น โดยวิธีทดสอบง่าย ๆ คือลองเอาน้ำหยดลงหน้าปัด หากหยดน้ำลงบนกระจกแล้วแน่นอนหยดน้ำต้องรวมตัวกันเป็นก้อนเดียว 

 10.ราคา
ต้องยอมรับว่าราคาอะไรที่มันถูกไปก็ไม่น่าเชื่อถือ เพราะโรเล็กซ์เกิดมาเพื่อแพงอย่างเดียวจ่ะแม่จ๋า ข้อนี้เราแนะนำให้เช็คราคาตลาดให้ดีก่อน อย่างเคสเราโดนราคานี้มันอาจจะถูกเกินไป แต่อย่างว่า ก็ชั้นไว้ใจมันนน !

          ก็เป็นสิบข้อง่าย ๆ ที่หวังว่าจะช่วยอะไรได้บ้าง แต่สำหรับตัวเรา คงทำได้แค่โกรธตัวเองที่ไว้ใจคนอื่นเกินไป ทั้งเสียค่าโง่และเสียค่าโลภ อย่าเห็นแก่เงินว่าจะได้กลับมาเยอะจนลืมระวังตัว 

          ป.ล. ล่าสุดไปตามหาตัวที่บ้านต่างจังหวัดนางพร้อมพ่อแม่เรา พ่อแม่นางบอกว่านางย้ายไปอยู่คอนโดกับแฟนนางที่อื่นแล้ว (ปกติบ้านนี้นางไม่ค่อยติดต่อจุกจิกกันถ้าไม่จำเป็น) เลยไม่แปลกใจทำไมหาตัวไม่เจอ และชั้นได้เล่าทุกอย่างให้พ่อแม่นางฟัง เค้าช็อคและร้องไห้ขอโทษแทน และรับปากจะรับผิดชอบแทนลูกเค้าให้ มีการเซ็นสัญญาเรียบร้อย พ่อแม่เราเป็นพยาน ตอนนี้เราเลยใจชื้นขึ้นมาบ้างแล้ว
อมยิ้ม39อมยิ้ม39
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่