ประเทศญี่ปุ่น ถือว่าผสมอัตลักษณ์ ได้อย่างที่ลงตัวไหมครับ ''' Le Dernier Samouraï | The Last Samurai | ラストサムライ '''

รู้สึกกันไหมครับว่า ประเทศญี่ปุ่น เนี่ย รักษาความเป็นตะวันออกไว้เป็นอย่างดี โดยที่ไม่ให้จางหายและกระเด็นออก แถมเผยแพร่ให้ผู้อื่นมาร่วมชื่นชมด้วยอีกต่างหาก แต่ก็เสรีอย่างเพียงพอ ที่จะเปิดกว้างในการยอมรับความเป็นตะวันตก มาไว้กับตัวเองอย่างที่พอเหมาะ

พึ่งจะกลับมาชมภาพยนตร์เรื่อง Le Dernier Samouraï | The Last Samurai | ラストサムライ อีกครั้งหนึ่ง ก็ตอกย้ำถึงความรู้สึกนี้ ให้เด่นชัด

หลายท่านน่าจะรู้กันดีอยู่แล้ว ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้นั้น มันเป็นเรื่องราวที่ได้โครงของเรื่อง มาจากเหตุกาณ์จริง อย่าง การปฏิรูปเมจิ, สงครามโบชิน, และกบฎซัตสึมะ ที่กล่าวถึง ประเทศญี่ปุ่น ในยุคที่โคตรสำคัญยุคหนึ่งของตัวเอง

แล้วหน้าของประวัติศาสตร์ใบนี้ ก็เกี่ยวกันกับ ประเทศฝรั่งเศส, ประเทศอังกฤษ, และสหรัฐอเมริกา อย่างที่โดยตรง

ถึงแม้ว่า ภาพยนตร์ ได้มีการดัดแปลงรายละเอียดหลายอย่าง ให้ไม่ตรงกับความจริง เช่น บทบาทของพระเอกของเรื่อง ที่ซึ่งคุณ Tom Cruise แสดง ที่ตัวจริง ไม่ได้เป็น คนอเมริกัน ส่วนในภาพยนตร์ เป็น

แต่ก็เป็นการถูกผลิตที่สวย, ประณีต, และอลังการเป็นอย่างยิ่งครับ

แล้วในแง่ของเนื้อหา เรื่องราวของ เหล่าประเทศแห่งโลกตะวันตกกับประเทศญี่ปุ่น และ ทหารฝรั่งกับซามูไรคนสุดท้าย ก็ต้องให้คะแนนเต็ม เพราะว่าสรุปเรื่องราวที่ตอนจบได้เลิศมาก

''' จะคลั่งไคล้คนอื่นเท่าไรก็ได้ แต่ขอแค่อย่าลืมรากของตัวเอง ก็เพียงพอ '''

ฉากที่เป็นตำนาน คือ ฉากที่เหล่าซามูไรและทหารฝรั่งหนึ่งนาย เคลื่อนพลมาเยือน แล้วฝูงชนแตกตื่นกันไปทั้งกรุง เท่ระเบิดระเบ้อ

รู้สึกเยี่ยงไรต่อ ประเทศญี่ปุ่น ที่หัวข้อนี้บ้าง
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
เรื่องนี้เราดูในโรงที่อเมริกา คนดู (ฝรั่ง) เยอะนะ ปกติโรงหนังคนมาดูไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ เทียบกับเรื่อง The Passion of the Christ ที่ดูในโรงเดียวกัน ส่วนทอม ครูซแสดงดีมากใน The Last Samurai

อีกเรื่องคือ The Memoirs of Geisha เล่าถึงชีวิตความลำบากของเกอิชาในช่วงต้นสงครามโลกครั้งที่ 2 ไปจนถึงการเปลี่ยนผ่านในช่วงหลังสงครามที่ทำให้ญี่ปุ่นเริ่มที่จะรับเอาอิทธิพลแนวคิด (สิทธิเสรีภาพกับระบอบประชาธิปไตย) วัฒนธรรม (เพลง หนังฮอลลีวูด) เทคโนโลยีภาคอุตสาหกรรม แล้วก็ระบบการศึกษาของตะวันตกมาปรับใช้มากขึ้น ช่วงนี้เกิดการค้าเสรีกับประเทศต่าง ๆ มีการปฏิรูปในหลาย ๆ ด้าน ส่วนนี้เป็นปัจจัยที่ทำให้ญี่ปุ่นฟื้นประเทศได้รวดเร็วมาก แนะนำเรื่องนี้ค่ะถ้ายังไม่ได้ดู แต่คนญี่ปุ่นหลายคนไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่นะ เพราะเอาคนจีนมาแสดง ซึ่งเราเห็นด้วย น่าจะเอาคนญี่ปุ่นมาแสดงมากกว่า อันนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะการตลาดรึเปล่า แบบว่าขยายกลุ่มคนดูเป็นคนจีน เพราะมีทั้งจางซิยี่กับกงลี่ แต่สุดท้ายก็โดนรัฐบาลจีนแบนไป สรุปคิดผิดนะที่เอาคนจีนมาแสดง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่