แน่นอนว่าการมีทักษะ ความสามารถ และคุณสมบัติที่โดดเด่นน่าสนใจ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้งานให้เราได้ ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงทักษะที่เกี่ยวกับเนื้องานโดยตรงเท่านั้น แต่ยังมีทักษะหรือคุณสมบัติอื่น ๆ อีกมากมายที่บริษัทต้องการ ซึ่งคุณสมบัติเหล่านั้นมีอะไรบ้าง JobThai Tips ได้รวบรวมมาไว้ที่นี่แล้ว
1. สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความสามารถทางภาษา
ทักษะหรือความสามารถในการฟัง เขียน และการพูดอย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการทำงาน ทั้งในทีมของตัวเอง หรือการติดต่อประสานงานภายในและภายนอกองค์กร รวมไปถึงภาษาที่ก็สำคัญเช่นกัน เพราะต้องยอมรับว่าในปัจจุบันมีโอกาสมากมายสำหรับคนสื่อสารภาษาที่สามได้ เช่น ภาษาญี่ปุ่น ภาษาจีน ไม่ว่าจะเป็นโอกาสได้เป็นหัวหน้างาน โอกาสได้ร่วมงานกับบริษัทต่างชาติ หรือโอกาสได้ไปทำงานต่างประเทศ
2. วิเคราะห์ข้อมูลเป็น และนำมาใช้ประโยชน์ได้
ทักษะที่ทำให้เราได้เห็นภาพรวมของผลการดำเนินงานในเชิงสถิติ ตัวเลข หรือข้อมูลรูปแบบต่าง ๆ แล้วสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลพวกนั้นในการวิเคราะห์การเติบโต ประเมินสถานการณ์ หรือปัญหา และพิจารณาในมุมมองต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงการดำเนินงานและบริการให้ดีขึ้น โดยทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลจะทำให้เราได้เข้าใจปัญหา ทำให้เราตัดสินใจได้ดี และชุดข้อมูลยังเป็นตัวสนับสนุนให้ไอเดียของเราดูน่าสนใจเมื่อต้องนำเสนอในที่ประชุมได้อีกด้วย
3. มีความรู้ด้าน IT และเทคโนโลยีดิจิทัล
ทุกวันนี้หลายบริษัทปรับตัวเข้าหาโลกดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่พนักงานด้าน IT เท่านั้นที่ต้องเก่ง แต่พนักงานสาขาอื่นก็เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะทักษะในการใช้งานโปรแกรมที่เกี่ยวกับการทำงานต่าง ๆ โดยตรง เช่น Microsoft Office, Google Drive, Trello หรือ Zoom รวมทั้งการรู้จักใช้งานโปรแกรมการออกแบบ ตัดต่อ ก็เป็นประโยชน์ในการทำงานได้
4. สามารถปรับตัวและจัดลำดับความสำคัญได้
ในการทำงานมักมีปัญหาหรือความท้าทายใหม่ ๆ เข้ามาเสมอ เราจึงต้องมีความยืดหยุ่นและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ให้ได้ พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา มีทัศนคติที่เปิดกว้าง วิสัยทัศน์กว้างไกล ไม่ทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว รวมถึงต้องมีการจัดลำดับความสำคัญเรื่องต่าง ๆ ให้ดี เริ่มวางแผนล่วงหน้าก่อนลงมือทำ เพราะจะช่วยให้ประหยัดเวลาการทำงานได้อย่างมาก
5. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
มนุษยสัมพันธ์เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากต่อการทำงาน เพราะคนทำงานอย่างเราต้องมีการทำงานและมีปฏิสัมพันธ์ไม่ว่ากับคนภายในหรือภายนอก การทำงานร่วมกับคนอื่นได้อย่างไม่มีปัญหา การรู้จักประนีประนอมเมื่อเกิดปัญหาหรือความขัดแย้งในที่ทำงาน และสามารถกระตุ้น สร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน และถ่ายทอดงานหรือสอนงานให้กับคนในทีม จะทำให้ทั้งประสิทธิภาพและบรรยากาศในการทำงานเป็นไปได้ด้วยดี
6. เป็นผู้นำและรู้จักการบริหารจัดการ
ทักษะการเป็นผู้นำ หรือ Leadership เป็นสิ่งจำเป็นต่อทุกลำดับขั้นของตำแหน่งงาน ถ้ามีลูกทีมให้รับผิดชอบ คุณจำเป็นต้องมีทักษะในการเป็นผู้นำหรือการบริหารคน เช่น การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนสำหรับทีม การใช้คนให้ถูกงาน การมอบหมายงานได้อย่างเหมาะสมตามความถนัดของแต่ละบุคคลในทีม ตลอดจนสามารถประสานงานให้ทุกคนในทีม ทำงานร่วมกันจนบรรลุเป้าหมายโดยรวมของทีมได้ ซึ่งสำหรับคนที่ยังไม่ได้เป็นหัวหน้าก็สามารถแสดงทักษะนี้ออกมาได้เหมือนกัน เช่น ในสถานการณ์ที่ต้องทำโปรเจกต์ร่วมกับคนอื่น ๆ ที่เป็นพนักงานในระดับเดียวกัน
7. ใส่ใจเรื่องมารยาททางสังคม
การแสดงตนให้เหมาะสมทั้งการแต่งกาย ท่าทางการเดิน การพูด อิริยาบถต่าง ๆ การเข้าสังคม ตลอดจนความสามารถในการควบคุมอารมณ์ การแสดงออกทางอารมณ์อย่างเหมาะสม ใส่ใจในบริบทรอบตัว รู้ว่าสิ่งไหนเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และไม่ควรพูดหรือทำเพื่อให้กระทบกับผู้อื่น รวมไปถึงการเคารพในความเชื่อ ศาสนา หรือวัฒนธรรมที่แตกต่างของคนในองค์กร จะช่วยเสริมสร้างให้เป็นที่ยอมรับของสังคมคนทำงานและผู้ที่ต้องติดต่อเกี่ยวข้อง
8. วางแผนและการจัดการงานได้อย่างดี
ควรมีทักษะในการออกแบบ วางแผน จัดการ และนำแผนที่วางไว้ไปปฏิบัติจริงภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งอาจเกี่ยวกับเรื่องของแผนงาน โครงการ หรือเป้าหมายขององค์กร เพราะหากพนักงานแต่ละคนมีความสามารถที่จะวางแผนรับผิดชอบงานได้เองในระดับหนึ่ง นอกจากจะช่วยลดภาระของหัวหน้าลงได้แล้วยังทำให้งานเดินต่อได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย
9. มีความสามารถในการแก้ปัญหา การใช้เหตุผล และมีความคิดสร้างสรรค์
การทำงานและการแก้ปัญหาแบบเดิม ๆ ก็จะทำให้ได้ผลลัพธ์แบบเดิม ๆ หลายบริษัทจึงต้องสรรหาบุคลากรที่มีไอเดีย มีวิธีคิดใหม่ ๆ โดยใช้เหตุผล และความคิดสร้างสรรค์ในแบบที่แตกต่างจากคนอื่น ซึ่งคุณต้องมีทักษะการประเมินปัญหาที่รวดเร็ว เพื่อหาวิธีแก้ปัญหาที่รอบคอบ รวมไปถึงกล้าที่จะคิดนอกกรอบ รู้จักนำความรู้ที่มีมาประยุกต์ พลิกแพลง หรือต่อยอด และพยายามมองหาลู่ทางที่จะพลิกวิกฤติเป็นโอกาสให้ได้
10. ทำงานเป็นทีม และทำงานกับผู้อื่นได้อย่างเป็นมืออาชีพ
น้อยครั้งที่จะต้องทำงานคนเดียว เพราะฉะนั้นเราต้องมีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างเป็นมืออาชีพ สามารถเสนอความคิดเห็น มุมมอง ความรู้ที่แตกต่างร่วมกับทีม รวมไปถึงรับฟังคนในทีมโดยปราศจากอคติ และสามารถตอบโจทย์เป้าหมายร่วมของทุกคนในทีมและเป้าหมายส่วนบุคคลไปพร้อม ๆ กันได้
10 คุณสมบัตินี้ ที่องค์กรต้องการจากคนทำงาน
1. สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความสามารถทางภาษา
ทักษะหรือความสามารถในการฟัง เขียน และการพูดอย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการทำงาน ทั้งในทีมของตัวเอง หรือการติดต่อประสานงานภายในและภายนอกองค์กร รวมไปถึงภาษาที่ก็สำคัญเช่นกัน เพราะต้องยอมรับว่าในปัจจุบันมีโอกาสมากมายสำหรับคนสื่อสารภาษาที่สามได้ เช่น ภาษาญี่ปุ่น ภาษาจีน ไม่ว่าจะเป็นโอกาสได้เป็นหัวหน้างาน โอกาสได้ร่วมงานกับบริษัทต่างชาติ หรือโอกาสได้ไปทำงานต่างประเทศ
2. วิเคราะห์ข้อมูลเป็น และนำมาใช้ประโยชน์ได้
ทักษะที่ทำให้เราได้เห็นภาพรวมของผลการดำเนินงานในเชิงสถิติ ตัวเลข หรือข้อมูลรูปแบบต่าง ๆ แล้วสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลพวกนั้นในการวิเคราะห์การเติบโต ประเมินสถานการณ์ หรือปัญหา และพิจารณาในมุมมองต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงการดำเนินงานและบริการให้ดีขึ้น โดยทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลจะทำให้เราได้เข้าใจปัญหา ทำให้เราตัดสินใจได้ดี และชุดข้อมูลยังเป็นตัวสนับสนุนให้ไอเดียของเราดูน่าสนใจเมื่อต้องนำเสนอในที่ประชุมได้อีกด้วย
3. มีความรู้ด้าน IT และเทคโนโลยีดิจิทัล
ทุกวันนี้หลายบริษัทปรับตัวเข้าหาโลกดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่พนักงานด้าน IT เท่านั้นที่ต้องเก่ง แต่พนักงานสาขาอื่นก็เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะทักษะในการใช้งานโปรแกรมที่เกี่ยวกับการทำงานต่าง ๆ โดยตรง เช่น Microsoft Office, Google Drive, Trello หรือ Zoom รวมทั้งการรู้จักใช้งานโปรแกรมการออกแบบ ตัดต่อ ก็เป็นประโยชน์ในการทำงานได้
4. สามารถปรับตัวและจัดลำดับความสำคัญได้
ในการทำงานมักมีปัญหาหรือความท้าทายใหม่ ๆ เข้ามาเสมอ เราจึงต้องมีความยืดหยุ่นและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ให้ได้ พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา มีทัศนคติที่เปิดกว้าง วิสัยทัศน์กว้างไกล ไม่ทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว รวมถึงต้องมีการจัดลำดับความสำคัญเรื่องต่าง ๆ ให้ดี เริ่มวางแผนล่วงหน้าก่อนลงมือทำ เพราะจะช่วยให้ประหยัดเวลาการทำงานได้อย่างมาก
5. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
มนุษยสัมพันธ์เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากต่อการทำงาน เพราะคนทำงานอย่างเราต้องมีการทำงานและมีปฏิสัมพันธ์ไม่ว่ากับคนภายในหรือภายนอก การทำงานร่วมกับคนอื่นได้อย่างไม่มีปัญหา การรู้จักประนีประนอมเมื่อเกิดปัญหาหรือความขัดแย้งในที่ทำงาน และสามารถกระตุ้น สร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน และถ่ายทอดงานหรือสอนงานให้กับคนในทีม จะทำให้ทั้งประสิทธิภาพและบรรยากาศในการทำงานเป็นไปได้ด้วยดี
6. เป็นผู้นำและรู้จักการบริหารจัดการ
ทักษะการเป็นผู้นำ หรือ Leadership เป็นสิ่งจำเป็นต่อทุกลำดับขั้นของตำแหน่งงาน ถ้ามีลูกทีมให้รับผิดชอบ คุณจำเป็นต้องมีทักษะในการเป็นผู้นำหรือการบริหารคน เช่น การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนสำหรับทีม การใช้คนให้ถูกงาน การมอบหมายงานได้อย่างเหมาะสมตามความถนัดของแต่ละบุคคลในทีม ตลอดจนสามารถประสานงานให้ทุกคนในทีม ทำงานร่วมกันจนบรรลุเป้าหมายโดยรวมของทีมได้ ซึ่งสำหรับคนที่ยังไม่ได้เป็นหัวหน้าก็สามารถแสดงทักษะนี้ออกมาได้เหมือนกัน เช่น ในสถานการณ์ที่ต้องทำโปรเจกต์ร่วมกับคนอื่น ๆ ที่เป็นพนักงานในระดับเดียวกัน
7. ใส่ใจเรื่องมารยาททางสังคม
การแสดงตนให้เหมาะสมทั้งการแต่งกาย ท่าทางการเดิน การพูด อิริยาบถต่าง ๆ การเข้าสังคม ตลอดจนความสามารถในการควบคุมอารมณ์ การแสดงออกทางอารมณ์อย่างเหมาะสม ใส่ใจในบริบทรอบตัว รู้ว่าสิ่งไหนเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และไม่ควรพูดหรือทำเพื่อให้กระทบกับผู้อื่น รวมไปถึงการเคารพในความเชื่อ ศาสนา หรือวัฒนธรรมที่แตกต่างของคนในองค์กร จะช่วยเสริมสร้างให้เป็นที่ยอมรับของสังคมคนทำงานและผู้ที่ต้องติดต่อเกี่ยวข้อง
8. วางแผนและการจัดการงานได้อย่างดี
ควรมีทักษะในการออกแบบ วางแผน จัดการ และนำแผนที่วางไว้ไปปฏิบัติจริงภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งอาจเกี่ยวกับเรื่องของแผนงาน โครงการ หรือเป้าหมายขององค์กร เพราะหากพนักงานแต่ละคนมีความสามารถที่จะวางแผนรับผิดชอบงานได้เองในระดับหนึ่ง นอกจากจะช่วยลดภาระของหัวหน้าลงได้แล้วยังทำให้งานเดินต่อได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย
9. มีความสามารถในการแก้ปัญหา การใช้เหตุผล และมีความคิดสร้างสรรค์
การทำงานและการแก้ปัญหาแบบเดิม ๆ ก็จะทำให้ได้ผลลัพธ์แบบเดิม ๆ หลายบริษัทจึงต้องสรรหาบุคลากรที่มีไอเดีย มีวิธีคิดใหม่ ๆ โดยใช้เหตุผล และความคิดสร้างสรรค์ในแบบที่แตกต่างจากคนอื่น ซึ่งคุณต้องมีทักษะการประเมินปัญหาที่รวดเร็ว เพื่อหาวิธีแก้ปัญหาที่รอบคอบ รวมไปถึงกล้าที่จะคิดนอกกรอบ รู้จักนำความรู้ที่มีมาประยุกต์ พลิกแพลง หรือต่อยอด และพยายามมองหาลู่ทางที่จะพลิกวิกฤติเป็นโอกาสให้ได้
10. ทำงานเป็นทีม และทำงานกับผู้อื่นได้อย่างเป็นมืออาชีพ
น้อยครั้งที่จะต้องทำงานคนเดียว เพราะฉะนั้นเราต้องมีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างเป็นมืออาชีพ สามารถเสนอความคิดเห็น มุมมอง ความรู้ที่แตกต่างร่วมกับทีม รวมไปถึงรับฟังคนในทีมโดยปราศจากอคติ และสามารถตอบโจทย์เป้าหมายร่วมของทุกคนในทีมและเป้าหมายส่วนบุคคลไปพร้อม ๆ กันได้