การพัฒนาตัวเอง EP.43 พัฒนาทักษะการวางแผนและการจัดลำดับความสำคัญ

การพัฒนาตนเองให้ก้าวหน้า จำเป็นต้องมี ทักษะการวางแผนและการจัดลำดับความสำคัญ ที่ดีเยี่ยม ทักษะเหล่านี้ช่วยให้เราบริหารจัดการเวลาและทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ แทนที่จะทำงานแบบสะเปะสะปะ การวางแผนที่ดีจะทำให้เราเห็นภาพรวมของเป้าหมาย และการจัดลำดับความสำคัญช่วยให้เรารู้ว่าสิ่งใดควรทำก่อนหลัง เหมือนกับการเดินทางที่เราต้องรู้จุดหมายและเส้นทางที่เหมาะสมเพื่อไปถึงอย่างปลอดภัย

เพื่อให้เห็นภาพ ลองจินตนาการว่าคุณมีงานหลายอย่างต้องทำในวันเดียว หากไม่มีการวางแผน คุณอาจเสียเวลาไปกับงานที่ไม่สำคัญก่อน แต่หากคุณ จัดลำดับความสำคัญ เช่น ใช้หลักเร่งด่วน-สำคัญ (Eisenhower Matrix) คุณจะรู้ว่างานไหนต้องทำทันที หรืองานไหนรอได้ ตัวอย่างเช่น การส่งรายงานลูกค้าที่ครบกำหนดวันนี้ย่อมสำคัญกว่าการจัดระเบียบเอกสารที่ไม่เร่งด่วน การฝึกฝนทักษะเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้คุณทำงานได้สำเร็จตามเป้าหมาย ลดความเครียด และมีเวลาสำหรับเรื่องส่วนตัวมากขึ้น

📚หนังสือดีๆสักเล่มอาจเปลี่ยนชีวิตคุณไปตลอดกาล📚 @ librarylearning
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่