ใครพอมีความรู้เกี่ยวกับกฏหมายเรื่องการกระจายเสียงหมู่บ้านบ้างครับ

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิก ผมรบกวนขอคำปรึกษาครับ
ผมพักอาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งนึงย่านลำลูกกาคลอง 3 และได้อยู่ติดกับหมู่บ้านหนึ่งที่มีชื่อเกี่ยวกับต้นไม้ซึ่งมีการติดลำโพงเพื่อกระจายข่าวสารในหมู่บ้าน

ฟังดูเป็นเรื่องปกติครับ ว่าหลายๆหมู่บ้านย่อมมีครับ แต่ประเด็นคือลำโพงกระจายข่าวสารของหมู่บ้านดังกล่าวดังมาก จนกระทบต่อการพักผ่อนของผมและครอบครัวผม

หมู่บ้านนี้เอาแน่เอานอนเรื่องประกาศไม่ได้
- บางทีก็ประกาศตอนตี 5 ครึ่ง 6 โมงเช้า (นานๆที) ก็จะกินเวลาไปเกือบครึ่งชม.ในการประกาศ
- บางทีก็มีกิจกรรม ซึ่งบางกิจกรรมก็กินเวลาทั้งวันตั้งแต่เช้ายันดึกดื่นเที่ยงคืน เช่น งานแต่งงาน 
- บางกิจกรรมที่กินเวลาหลายชั่วโมง เช่น แอโรบิก
- ประกาศบางอย่างที่มาทดสอบ มาประกาศตอน 6 โมงเย็น ยัน 1 ทุ่มนิดๆ
- บางกิจกรรมบางประกาศก็จะมีช่วงบ่าย 2 ยัน 4 โมงเย็น

เรื่องพวกนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกๆวันไม่เว้นวันหยุดพักผ่อน

เมื่อ 2-3 ปีที่แล้วตัวผมเองเคยได้โทรติดต่อ สท. (สมาชิกสภาเทศบาล) ท่านนึง ท่านก็ได้แนะนำให้ไปพูดคุยกับหัวหน้านิติฯของหมู่บ้าน ซึ่งผมก็ได้เข้าไปพูดคุย แต่ได้รับคำตอบมาประมาณว่า เขาก็สนุกกัน ไม่รู้จะห้ามยังไง ทนๆไปเหอะประมาณนั้น ... ผมก็โอเค

ผ่านมา 2-3 ปีแล้ว สิ่งที่ดีขึ้นก็คือไม่ค่อยมีกิจกรรมที่เสียงดังทั้งวันแล้ว แต่ก็ยังมีเสียงประกาศและเสียงการเต้นแอโรบิคที่น่ารำคาญอยู่เนืองๆ (เงียบไปเพราะช่วงโควิดนิดนึง แล้วก็กลับมาอีก)

ตอนนี้ผมกำลังรวบรวมหลักฐานจากกล้องวงจรปิดหลายๆที่ว่ามีเสียงดังจริง และก็ได้มาพอสมควรครับ รวมถึงการจัดกิจกรรมเสียงดังในหมู่บ้านที่ผมเคยขับรถเข้าไปถ่ายวีดีโอเป็นหลักฐานด้วยตัวเองเมื่อ 2-3 ปีก่อนเช่นกัน

ตอนนี้ผมกำลังคิดทางเลือกอยู่ 2 ทางหลักๆคือ
1. แจ้งทางนิติฯหมู่บ้านของผมเองเพื่อพูดคุยกับทางหมู่บ้านดังกล่าว (แม้ว่าผมจะโทรไปคุยเมื่อไม่นานนี้แล้วก็ตาม แต่ไม่ดีขึ้น)
2. ร้องทุกข์ผ่านทางหนังสือพิมพ์
3. แจ้งความ ร้องทุกข์ไปยังสถานีตำรวจ (แถวนี้เรียก สภ.)

ซึ่งเมื่อผมพิจารณาทั้ง 3 ข้อนี้แล้ว ผมไม่แน่ใจว่าหลักฐานที่ผมมีจะใช้เป็นตัวเสริมในการใช้ข้อกฎหมายใดกับหมู่บ้านนี้ได้บ้างครับ หรือทางเพื่อนๆสมาชิกมีข้อแนะนำหรือทางออกอื่นเพิ่มเติมอย่างไรบ้างครับ (ไม่เอาเรื่องทน กับ ย้ายบ้านนะครับ)

ขอบคุณมากครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่