สวัสดีครับ วันนี้จะขอมาเล่าประสบการณ์และเตือนทุกๆ คนเกี่ยวกับโปรโมชั่นลดราคาของทาง Samsung ที่ขายสินค้าที่ไม่มีสต็อกอยู่จริง จะไม่ได้ต้องให้ความสนใจและเสียเวลาเนื่องจากทาง Samsung จะจัดโปรโมชั่นนี้ขึ้นอีกในวันศุกร์ตลอดเดือนสิงหาคมนี้ (7, 14, 21, 28)
ก่อนอื่น ขอเล่าไทม์ไลน์เกี่ยวกับการสั่งซื้อของผมก่อนครับ
1. เมื่อวานนี้ (7 สิงหาคม 2563) ผมทราบว่าทาง Samsung จัดโปรโมชั่นลดราคาทุกวันศุกร์ตลอดเดือนสิงหาคม โดยลดสูงสุด 50% สินค้าที่ผมสนใจคือ Galaxy Tab S6 ขนาด 256 GB
2. ผมได้สั่งซื้อ Galaxy Tab S6 ขนาด 256 GB สีเทา เมื่อเวลา 11:53 โดยได้รับอีเมลยืนยันคำสั่งซื้อสินค้า และอีเมลชำระเงิน พร้อมข้อความแจ้งจากบัตรเครดิตว่ามีการตัดเงินเรียบร้อยแล้ว
3. หลังจากได้เมลยืนยันคำสั่งซื้อแล้ว ผมได้บอกถึงโปรโมชั่นนี้กับเพื่อนต่อ โดยเพื่อนผมได้กดสั่งซื้อในเวลาประมาณ 12:01 น. และได้รับอีเมลยืนยันทันทีเช่นกัน
4. เวลาประมาณ 20:00 น. เพื่อนผมคนดังกล่าวได้ส่งข้อความแจ้งว่า ในกลุ่มผู้ใช้ Galaxy Tab บน Facebook ที่ทำรายการสั่งซื้อหลังจากที่เพื่อนผมทำรายการไปแล้วต่างทยอยได้รับอีเมลยกเลิกคำสั่งซื้อ ทั้งนี้เพื่อนผมได้เข้าไปตรวจดูสถานะของเพื่อนผมเอง ขึ้นเป็น “กำลังเตรียมจัดส่ง” (ขั้นตอนที่ 2 จาก 4 - เตรียมคำสั่งซื้อ - เตรียมจัดส่ง - กำลังจัดส่ง - จัดส่งแล้ว)
5. เวลาประมาณ 20:10 น. ผมได้เข้าไปตรวจดูสถานะของตนเอง ขึ้นเป็น “กำลังเตรียมคำสั่งซื้อ” (ขั้นตอนที่ 1) แต่เพียงสักครู่ ก็ได้รับอีเมลแจ้งยกเลิกคำสั่งซื้อตามด้วยอีเมลแจ้งคืนเงินในเวลา 20:13 น.
6. ผมได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ทางแชทในหน้าเว็บไซต์ของทาง Samsung ถึงสาเหตุที่ถูกยกเลิก ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า “เป็นเพราะระบบมีปัญหา ไม่มีสินค้าในสต็อกอยู่จริง แต่ระบบยังเปิดให้สั่งซื้ออยู่ จึงได้ทำการยกเลิกคำสั่งซื้อตามลำดับการทำรายการ” แต่เมื่อผมถามถึงเหตุผลที่เพื่อนผม ซึ่งทำรายการหลังผมกลับไม่โดนยกเลิก ทางเจ้าหน้าที่แชทก็แจ้งว่าไม่สามารถตอบคำถามใดๆ ได้ ให้โทรไปที่หมายเลข 0-2689-3232 เมื่อถามว่าถ้าโทรไปทางนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ที่สามารถตอบคำถามและให้เหตุผลได้ใช่ไหม ทางเจ้าหน้าที่แชทยันยันว่า “ได้”
7. ระหว่างที่รอสายเจ้าหน้าที่ เพื่อนของผมแจ้งว่าสถานะอัพเดตเป็น “อยู่ระหว่างทาง” (ขั้นตอนที่ 3 จาก 4)
8. เมื่อเจ้าหน้าที่รับสาย ผมได้เล่าเหตุการณ์อีกครั้งพร้อมระบุหมายเลขคำสั่งซื้อของผม และคำถามว่าเหตุใดคนที่ทำรายการหลังผมจึงไม่โดนยกเลิก แต่กำลังจะได้รับสินค้า ทางเจ้าหน้าที่ตอบกลับเช่นดียวกับเจ้าหน้าที่ทางแชทว่า “สินค้าในสต็อกไม่มีอยู่จริง แต่มีข้อผิดพลาดทำให้ยังสั่งซื้อได้ จึง
ทยอยยกเลิกตามลำดับคำสั่งซื้อ” ผมจึงแจ้งหมายเลขใบสั่งซื้อของเพื่อนไป “หมายเลขคำสั่งซื้อนี้เป็นสินค้าแบบเดียวกับผม สีเดียวกัน ความจุเดียวกัน แต่ทำรายการหลังผม สถานะขึ้นว่าอย่างไรครับ” “.....(เงียบไป 10 วินาที)...” “ว่าไงครับ สถานะขึ้นว่าอย่างไร” “กำลังจัดส่งค่ะ...” “มีคำอธิบายไหม?” เจ้าหน้าที่ขอเวลาสักครู่และหายไปประมาณ 5 นาที กลับมาแจ้งว่าจะประสานกับทางออนไลน์ให้ตรวจสอบและติดต่อกลับชี้แจ้ง อย่างเร็วที่สุดคือวันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม แต่หากไม่ทัน จะติดต่อกลับในวันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม โดย ณ เวลาปัจจุบัน (14:00 น. ของวันที่ 8 สิงหาคม) ยังไม่มีการติดต่อกลับใดๆ
9. หลังจากที่หลายๆ คนโดนยกเลิกคำสั่งซื้อ ทางเว็บไซต์ได้อัพเดตข้อความใต้สินค้าเพิ่มว่า “จำกัดเพียง 4 เครื่อง” ปัจจุบันหน้าเว็บตังกล่าว ทาง Samsung ได้นำออกไปแล้ว นอกจากนี้ ยังมีสินค้าอื่นๆ อาทิ Galaxy Note 10+ ที่ร่วมรายการลด 50% ถูกยกเลิกเช่นกัน
จากปัญหาที่เกิดขึ้น ผมต้องการคำชี้แจงและวิธีการเยียวยาที่เหมาะสม เนื่องจาก
1. เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสินค้าไม่มีอยู่จริง แปลว่า
โปรโมชั่นนี้เป็นการหลอกลวง ใช่หรือไม่
2. เจ้าหน้าที่แจ้งว่าทำการยกเลิกคำสั่งซื้อสินค้า
ตามลำดับการทำรายการ แล้วเหตุใดคนที่สำรายการสำเร็จหลังผมจึงได้รับสินค้า
3. โปรโมชั่นนี้ประชาสัมพันธ์ออกมาว่าเป็นการลดราคา มิใช่การลุ้นซื้อสินค้าราคาพิเศษ อีกทั้งยังมาเพิ่มเงื่อนไขจำกัดจำนวนเครื่องในภายหลัง แปลว่า โปรโมชั่นนี้เป็นการหลอกลวง ใช่หรือไม่
4. สำหรับบางคน โดยเฉพาะคนที่โอนเงินสด ต้องรอเวลาทำเรื่องคืนเงินถึง 2 สัปดาห์
5. ทางเว็บไซต์มีเงื่อนไขระบุว่าห้ามผู้ซื้อทำการยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงแก้ไขคำสั่งซื้อสินค้าหลังยืนยันคำสั่งซื้อแล้ว หากมีการยกเลือกหรือเปลี่ยนแปลง ทางบริษัทขอสงวนสิทธิ์คิดค่าเสียหาย ดังนั้น ทางผู้ซื้อก็ควรสามารถเรียกร้องค่าเสียหายและค่าเสียเวลาได้เช่นกัน เช่น หากไม่สามารถจัดหาสินค้าในแบบและรุ่นเดียวกันให้ได้ ก็ควรเป็นสินค้าที่สูงกว่า ในกรณีนี้ เป็นต้นว่า
สามารถซื้อเครื่อง Galaxy Tab S7 ในราคาโปรโมชั่นดังกล่าวได้ (14,450 บาท)
จากสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ผมขอย้ำเตือนทุกคนที่สนใจในโปรโมชั่นลดราคาดังกล่าว ซึ่งจะจัดขึ้นอีกในวันที่ 14, 21, 28 สิงหาคม อย่าได้ให้ความสนใจ และอย่าได้เสียเวลากับโปรโมชั่นหลอกลวงดังกล่าวเลยครับ
สุดท้ายนี้ ทางเจ้าหน้าที่ Samsung ที่ประจำในพันทิพย์ ถ้าจะมาตอบกระทู้นี้ ขอให้มาพร้อมเหตุผลและวิธีการแก้ไขที่สมเหตุสมผลและสมน้ำสมเนื้อนะครับ มาแค่ขอโทษขออภัยลอยๆ ไม่ต้องมาครับ
และหากมีคนอื่นๆ พบปัญหาแบบเดียวกัน มาแชร์ข้อมูลกันได้ครับ ได้ยินจากในกลุ่มบน Facebook ว่าจะมีการรวมตัวฟ้อง สคบ. ครับ
อัพเดตเพิ่มเติมครับ: ปัจจุบันเพื่อนผมได้รับสินค้าแล้วครับ และมีคนอีกมากกว่า 4 คนแน่นอนได้รับสินค้า มีคนเริ่มเอามาขายบวกราคากันแล้ว
อัพเดตเพิ่ม 2: เจ้าหน้าที่โทรฯ มาแจ้งมาตรการเยียวยาด้วยการให้ส่วนลด 20% สำหรับซื้อสินค้าในเว็บ มีอายุถึงแค่สิ้นเดือนนี้.... ทำไมถึงคิดว่ายังอยากสั่งของกับทางเว็บไซต์ของซัมซุงอยู่อีกหรอ ส่วนลด 20% ยังน้อยกว่าโค้ดที่แจกในแอพ Galaxy Gift อีก อีกทั้งผมต้องการแท็บเล็ตไว้ใช้ ให้รหัสมาใช้ซื้ออย่างอื่น ไม่ได้ใช้แน่นอนครับ เจอแบบนี้เสียความรู้สึกกว่าเดิม.
[CR] รีวิวโปรโมชั่นลวงโลก Happy Galaxy Day ของ Samsung (จัดซ้ำตลอดวันศุกร์ของเดือนสิงหาคม)
ก่อนอื่น ขอเล่าไทม์ไลน์เกี่ยวกับการสั่งซื้อของผมก่อนครับ
1. เมื่อวานนี้ (7 สิงหาคม 2563) ผมทราบว่าทาง Samsung จัดโปรโมชั่นลดราคาทุกวันศุกร์ตลอดเดือนสิงหาคม โดยลดสูงสุด 50% สินค้าที่ผมสนใจคือ Galaxy Tab S6 ขนาด 256 GB
2. ผมได้สั่งซื้อ Galaxy Tab S6 ขนาด 256 GB สีเทา เมื่อเวลา 11:53 โดยได้รับอีเมลยืนยันคำสั่งซื้อสินค้า และอีเมลชำระเงิน พร้อมข้อความแจ้งจากบัตรเครดิตว่ามีการตัดเงินเรียบร้อยแล้ว
3. หลังจากได้เมลยืนยันคำสั่งซื้อแล้ว ผมได้บอกถึงโปรโมชั่นนี้กับเพื่อนต่อ โดยเพื่อนผมได้กดสั่งซื้อในเวลาประมาณ 12:01 น. และได้รับอีเมลยืนยันทันทีเช่นกัน
4. เวลาประมาณ 20:00 น. เพื่อนผมคนดังกล่าวได้ส่งข้อความแจ้งว่า ในกลุ่มผู้ใช้ Galaxy Tab บน Facebook ที่ทำรายการสั่งซื้อหลังจากที่เพื่อนผมทำรายการไปแล้วต่างทยอยได้รับอีเมลยกเลิกคำสั่งซื้อ ทั้งนี้เพื่อนผมได้เข้าไปตรวจดูสถานะของเพื่อนผมเอง ขึ้นเป็น “กำลังเตรียมจัดส่ง” (ขั้นตอนที่ 2 จาก 4 - เตรียมคำสั่งซื้อ - เตรียมจัดส่ง - กำลังจัดส่ง - จัดส่งแล้ว)
5. เวลาประมาณ 20:10 น. ผมได้เข้าไปตรวจดูสถานะของตนเอง ขึ้นเป็น “กำลังเตรียมคำสั่งซื้อ” (ขั้นตอนที่ 1) แต่เพียงสักครู่ ก็ได้รับอีเมลแจ้งยกเลิกคำสั่งซื้อตามด้วยอีเมลแจ้งคืนเงินในเวลา 20:13 น.
6. ผมได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ทางแชทในหน้าเว็บไซต์ของทาง Samsung ถึงสาเหตุที่ถูกยกเลิก ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า “เป็นเพราะระบบมีปัญหา ไม่มีสินค้าในสต็อกอยู่จริง แต่ระบบยังเปิดให้สั่งซื้ออยู่ จึงได้ทำการยกเลิกคำสั่งซื้อตามลำดับการทำรายการ” แต่เมื่อผมถามถึงเหตุผลที่เพื่อนผม ซึ่งทำรายการหลังผมกลับไม่โดนยกเลิก ทางเจ้าหน้าที่แชทก็แจ้งว่าไม่สามารถตอบคำถามใดๆ ได้ ให้โทรไปที่หมายเลข 0-2689-3232 เมื่อถามว่าถ้าโทรไปทางนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ที่สามารถตอบคำถามและให้เหตุผลได้ใช่ไหม ทางเจ้าหน้าที่แชทยันยันว่า “ได้”
7. ระหว่างที่รอสายเจ้าหน้าที่ เพื่อนของผมแจ้งว่าสถานะอัพเดตเป็น “อยู่ระหว่างทาง” (ขั้นตอนที่ 3 จาก 4)
8. เมื่อเจ้าหน้าที่รับสาย ผมได้เล่าเหตุการณ์อีกครั้งพร้อมระบุหมายเลขคำสั่งซื้อของผม และคำถามว่าเหตุใดคนที่ทำรายการหลังผมจึงไม่โดนยกเลิก แต่กำลังจะได้รับสินค้า ทางเจ้าหน้าที่ตอบกลับเช่นดียวกับเจ้าหน้าที่ทางแชทว่า “สินค้าในสต็อกไม่มีอยู่จริง แต่มีข้อผิดพลาดทำให้ยังสั่งซื้อได้ จึงทยอยยกเลิกตามลำดับคำสั่งซื้อ” ผมจึงแจ้งหมายเลขใบสั่งซื้อของเพื่อนไป “หมายเลขคำสั่งซื้อนี้เป็นสินค้าแบบเดียวกับผม สีเดียวกัน ความจุเดียวกัน แต่ทำรายการหลังผม สถานะขึ้นว่าอย่างไรครับ” “.....(เงียบไป 10 วินาที)...” “ว่าไงครับ สถานะขึ้นว่าอย่างไร” “กำลังจัดส่งค่ะ...” “มีคำอธิบายไหม?” เจ้าหน้าที่ขอเวลาสักครู่และหายไปประมาณ 5 นาที กลับมาแจ้งว่าจะประสานกับทางออนไลน์ให้ตรวจสอบและติดต่อกลับชี้แจ้ง อย่างเร็วที่สุดคือวันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม แต่หากไม่ทัน จะติดต่อกลับในวันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม โดย ณ เวลาปัจจุบัน (14:00 น. ของวันที่ 8 สิงหาคม) ยังไม่มีการติดต่อกลับใดๆ
9. หลังจากที่หลายๆ คนโดนยกเลิกคำสั่งซื้อ ทางเว็บไซต์ได้อัพเดตข้อความใต้สินค้าเพิ่มว่า “จำกัดเพียง 4 เครื่อง” ปัจจุบันหน้าเว็บตังกล่าว ทาง Samsung ได้นำออกไปแล้ว นอกจากนี้ ยังมีสินค้าอื่นๆ อาทิ Galaxy Note 10+ ที่ร่วมรายการลด 50% ถูกยกเลิกเช่นกัน
จากปัญหาที่เกิดขึ้น ผมต้องการคำชี้แจงและวิธีการเยียวยาที่เหมาะสม เนื่องจาก
1. เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสินค้าไม่มีอยู่จริง แปลว่า โปรโมชั่นนี้เป็นการหลอกลวง ใช่หรือไม่
2. เจ้าหน้าที่แจ้งว่าทำการยกเลิกคำสั่งซื้อสินค้าตามลำดับการทำรายการ แล้วเหตุใดคนที่สำรายการสำเร็จหลังผมจึงได้รับสินค้า
3. โปรโมชั่นนี้ประชาสัมพันธ์ออกมาว่าเป็นการลดราคา มิใช่การลุ้นซื้อสินค้าราคาพิเศษ อีกทั้งยังมาเพิ่มเงื่อนไขจำกัดจำนวนเครื่องในภายหลัง แปลว่า โปรโมชั่นนี้เป็นการหลอกลวง ใช่หรือไม่
4. สำหรับบางคน โดยเฉพาะคนที่โอนเงินสด ต้องรอเวลาทำเรื่องคืนเงินถึง 2 สัปดาห์
5. ทางเว็บไซต์มีเงื่อนไขระบุว่าห้ามผู้ซื้อทำการยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงแก้ไขคำสั่งซื้อสินค้าหลังยืนยันคำสั่งซื้อแล้ว หากมีการยกเลือกหรือเปลี่ยนแปลง ทางบริษัทขอสงวนสิทธิ์คิดค่าเสียหาย ดังนั้น ทางผู้ซื้อก็ควรสามารถเรียกร้องค่าเสียหายและค่าเสียเวลาได้เช่นกัน เช่น หากไม่สามารถจัดหาสินค้าในแบบและรุ่นเดียวกันให้ได้ ก็ควรเป็นสินค้าที่สูงกว่า ในกรณีนี้ เป็นต้นว่า สามารถซื้อเครื่อง Galaxy Tab S7 ในราคาโปรโมชั่นดังกล่าวได้ (14,450 บาท)
จากสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ผมขอย้ำเตือนทุกคนที่สนใจในโปรโมชั่นลดราคาดังกล่าว ซึ่งจะจัดขึ้นอีกในวันที่ 14, 21, 28 สิงหาคม อย่าได้ให้ความสนใจ และอย่าได้เสียเวลากับโปรโมชั่นหลอกลวงดังกล่าวเลยครับ
สุดท้ายนี้ ทางเจ้าหน้าที่ Samsung ที่ประจำในพันทิพย์ ถ้าจะมาตอบกระทู้นี้ ขอให้มาพร้อมเหตุผลและวิธีการแก้ไขที่สมเหตุสมผลและสมน้ำสมเนื้อนะครับ มาแค่ขอโทษขออภัยลอยๆ ไม่ต้องมาครับ
และหากมีคนอื่นๆ พบปัญหาแบบเดียวกัน มาแชร์ข้อมูลกันได้ครับ ได้ยินจากในกลุ่มบน Facebook ว่าจะมีการรวมตัวฟ้อง สคบ. ครับ
อัพเดตเพิ่มเติมครับ: ปัจจุบันเพื่อนผมได้รับสินค้าแล้วครับ และมีคนอีกมากกว่า 4 คนแน่นอนได้รับสินค้า มีคนเริ่มเอามาขายบวกราคากันแล้ว
อัพเดตเพิ่ม 2: เจ้าหน้าที่โทรฯ มาแจ้งมาตรการเยียวยาด้วยการให้ส่วนลด 20% สำหรับซื้อสินค้าในเว็บ มีอายุถึงแค่สิ้นเดือนนี้.... ทำไมถึงคิดว่ายังอยากสั่งของกับทางเว็บไซต์ของซัมซุงอยู่อีกหรอ ส่วนลด 20% ยังน้อยกว่าโค้ดที่แจกในแอพ Galaxy Gift อีก อีกทั้งผมต้องการแท็บเล็ตไว้ใช้ ให้รหัสมาใช้ซื้ออย่างอื่น ไม่ได้ใช้แน่นอนครับ เจอแบบนี้เสียความรู้สึกกว่าเดิม.
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้