อยากรู้ความรู้สึกหลังกินยาต้าน HIV และวิธีดูแลตัวเองหน่อยครับ

.   อมยิ้ม40 สวัสดีครับ คือผมอยากรู้พี่ๆทุกคนที่ทานยาต้าน Hiv หลังทานความรู้สึกหรือผลข้างเคียงเป็นยังไงกันบ้างครับ และยามีกี่ตัวบ้างครับ พรุ้งนี้ผมจะไปรับยาต้านมาทานครั้งแรก ไม่คืดไม่ฝันว่าจะได้กินชัวติเปลี่ยนไปเลย ต่อจากนี้ต้องดูแลตัวเองให้มากขึ้น 
ผมกลัวกินยาแล้วมีผลข้างเคียง อ้วก เวียนหัว และอื่นๆ ซึ่งวันที่10 นี้มหาลัยจะเปิดเทอมแล้วด้วยได้รับยาเปิดเทอมพอดี กลัวมีปฎิกริยากลัวคนอื่นจะรู้ครับ ผมอายุ 22 ปีครับ แต่ถ้าให้เดาได้ผมคงติดเชื้อมา 3 ปีที่เข้าที่เข้ามหาลัยใหม่ๆ ตอนนั้นปวดเมื่อยมากๆๆ เมื่อยจะตายขนาดแขน ขา ยังขยับไม่ได้เลยนึกว่าตัวเองพิการ ตอนแรกนึกว่าเครียดเพราะช่วงนั้นอ่านหนังสือเข้ามหาลัย สอบ เลยไม่เอะใจ เลยไปหาหมอ หมอบอกเครียด เลยให้ยาปลวดกล้ามเนื้อมา จากนั้นก็มีผื่นขึ้น แต่ขึ้นแค่ขาเท่านั้นครับ ผมก็ไม่เอพใจ ส่วนตัวผมเหงื่ออกเยอะและเป็นคนออกกำลังกาย จากนั้นอาการก็หายไป แล้วก็เรื่อยมีอาการป่วยเรื่อยๆเช้นปวดท้อง ปวดอะไรต่างๆ จนขึ้นปี2 คือเห็นได้ชัดเลยว่าตัวเองหน้าดำมากๆๆ ใต้ตาเป็นหลุมลึก สมองเบลอๆ ช่วงนั้นก็นอนดึกทุกวันเลยไม่เอะใจ 
      เพี้ยนสะอื้น อยากได้คำแนะนำหลังทานยาและดูแลตัวเอง ต่อจากนี้การใช้ชีวติยังไงบ้าง และห้ามและไม่ห้ามอะไรบ้างครับ ขอบคุณทุกๆคนมากนะครับที่อ่านและให้คำตอบผม 🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่