นอกจาก กฎบัตรแมกนา คาร์ตา แล้วยังมีอย่างอื่นอีกไหมครับที่ทำให้อำนาจกษัตริย์อังกฤษลดลง หรือถูกจำกัดขอบเขตไว้ครับ

ตามหัวข้อเลยครับ และตอนที่กษัตริย์อังกฤษขึ้นรับตำแหน่งกษัตริย์ใหม่ๆ มีการสาบานตนว่าจะปฏิบัติตามกฏบัตรแมกนา คาร์ตา ด้วยรึเปล่า เหมือนกับคนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของอเมริกาที่มีการสาบานตนน่ะครับ

และด้วยกฎบัตรแมกนา คาร์ตามีส่วนที่ช่วยราชวงศ์อังกฤษรอดพ้นจากกระแสปฏิวัติฝรั่งเศส หรือคอมมิวนิสต์ ไหมครับ เพราะอำนาจกษัตริย์อังกฤษถูกจำกัดขอบเขตไว้ ไม่สามารถทำอะไรตามใจชอบได้ แตกต่างจากของฝรั่งเศสสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 15 16 หรือจักรวรรดิรัสเซียของพระเจ้าซาร์
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
กฎหมายริดรอนอำนาจกษัตริย์ที่สำคัญของอังกฤษมีคร่าว ๆ 2 กลุ่มก็คือกลุ่มของ Magna Carta (และฉบับปรับปรุงต่อ ๆ มา) และกลุ่มที่เป็นประเด็นนำไปสู่สงครามกลางเมืองอังกฤษสมัยครอมเวลล์จนไปถึงการปฏิวัติอันรุ่งโรจน์สมัยวิลเลียมกับแมรีเลยครับ กฏหมายกลุ่มหลังนี่จะมีพวก Petition of Rights 1628 และ Bill of Rights 1689

กฏหมายพวกนี้ผมว่ามีส่วนทำให้ราชวงศ์อังกฤษลอยตัวอยู่เหนือปัญหาเกี่ยวกับการปฏิวัติและคอมมิวนิสต์ เพราะคนที่รับหน้าที่ปฏิรูปไปก็คือสภาไม่ใช่กษัตริย์ เวลาประชาชนเดือดร้อนก็กล่าวโทษสภาก่อน อย่างตอน 13 อาณานิคมก่อกบฎก็ยังอ้างการถูกเอารัดเอาเปรียบจากสภาและคาดหวังให้กษัตริย์เข้ามาไกล่เกลี่ยปัญหาให้ก่อน (ในตอนแรก) ช่วงปฏิวัติอุตสาหกรรมกลุ่มคนที่เอารัดเอาเปรียบประชาชนก็เป็นพวกพ่อค้านักอุตสาหกรรมไปไม่ใช่ชนชั้นปกครอง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่