ขอแนวทางปรับ Freq Response สำหรับลำโพงรถครับ

สวัสดีครับ
ผมขอคำปรึกษาหน่อยนะครับเรื่องการปรับ Freq Responseผ่าน DSP บนรถนะครับ
รถผมมี
1.ลำโพง 2ทาง คู่หน้า Tweeter และ 4" สเป๊กลำโพง Freq Response 70-25000 (ร้านปรับ Freq Res บน DSP เป็นช่วง 110-1000)
2.ลำโพง Center ของเดิมติดรถมีแค่ 4" ดอกเดียว ไม่ทราบสเป๊กลำโพง  (ร้านปรับ Freq Res บน DSP เป็นช่วง 100-1000)
3.ลำโพง คู่หลังเดิมติดรถเป็น 4" 1คู่ ไม่ทราบสเป๊กลำโพงเช่นกัน (ร้านปรับ Freq Res บน DSP เป็นช่วง 100-1000)
4.ลำโพง ซับใต้เบาะ 8" 1คู่  Focal ISBMW-SUB สเป๊กลำโพง Freq Response 38-200Hz (ร้านปรับ Freq Res บน DSP เป็นช่วง 20-150)
5.ลำโพง Sub ไว้ท้ายรถ 10" Morel Ultimo SC ขับด้วย Amp Class G 1000W สเป๊กลำโพง Freq Response 10-900Hz (ร้านปรับ Freq Res บน DSP เป็นช่วง 20-50)

ตอนนี้เสียงกลาง เสียงแหลมผมไม่ได้ติดอะไรรู้สึกฟังแล้วอิ่ม หวานดีตามที่ชอบ แต่ปัญหาคือตอนนี้เสียงเบสไม่มี Punch หนักๆเลยจะมีแต่เสียงเบสที่แนวลึกๆคือไม่มีแรงกระแทกอก ถ้าปรับVolumn เบสให้ดังขึ้นมันเป็นแรงสั่นกระเพื่อมที่มากขึ้นจนรถเริ่มมีเสียงสั่น แต่ก็ไม่มีแรง Punch อยู่ดี

เลยชักสงสัยว่าจริงๆแล้วมันเป็น Character ของลำโพงซับเป็นแบบนี้อยู่แล้ว หรือ อาจจะ set อะไรผิดรึเปล่า ผมลองปรับ DSP ส่วนของ Amp ขับซับโดยปรับกด Function Low Pass Filter แล้วกราฟ EQ จะเป็นเส้นตรง แทนที่จะเป็นลักษณะ slope แต่จะมีแรง punch ที่มามากขึ้น แต่ขาดความลึกของเบสแทน

ผมเลยไม่ค่อยเข้าใจซักเท่าไหร่ว่าควรจะเริ่มปรับอะไรจากตรงไหน พอจะมีแนวทางแนะนำมั๊ยครับ

และมีคำถามเพิ่มเติมครับ Slope ที่มีค่าหน่วย dB/Oct คืออะไร ถ้าเลข ติดลบถ้ายิ่งมากเสียงจะยิ่งอู้ๆและกราฟ EQ จะชันขึ้น ถ้าปรับค่าให้เลขติดลบน้อยลง กราฟ EQ จะมี Slopeที่ชันน้อยลงจะเป็นเส้นขนานแล้วเสียงจะฟังได้ครบย่านมากขึ้น ตอนนี้ร้านตั้งที่ -24dB/Oct ในทุกชุดลำโพงครับ

ยังไงขอแนวทางจากพี่ๆด้วยนะครับ ขอบคุณมากๆครับผม
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
รถอะไรครับนี่ ใส่ซับ 8 นิ้ว 1 คู่ ในรถแล้วมี 10 นิ้วท้ายรถอีก แต่กลางแหลมหลักแค่ 1 คู่ เบสพันซ์ต้องเลือกว่าจะให้ตัวไหนทำหน้าที่ 8 นิ้วก็เซ็ท 8 นิ้วไป แล้ว 10 อยู่ท้ายรถถ้าให้แปดมาสนุกกระแทกๆ แล้ว 10 จะมาทันไหมครับนี่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่