สวัสดีครับพี่ๆทุกท่าน ผมได้เป็นสมาชิค jetts fitness ไปสมัครที่สาขาหนึ่งใกล้มหาลัย มีคำถามดังนี้ครับ
1. เรื่องความปลอดภัยด้านข้อมูล
ผมเป็นสมาชิคjetts fitness นี้มานานมากกว่า1ปี ไม่เคยมีปัญหาด้านการตัดบัตรเครดิต แต่เมื่อฟิตเนสพบกับสถานการณ์ โควิด หลังจากเปิดทำการ ได้มีการโทรมาแจ้งว่า ทางระบบจะได้เปลี่ยนการตัดเงินเป็นวันที่ 1 หรือ 15 ของทุกเดือน ซึ่งผมไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด เลยแจ้งไปว่า ให้ตัดวันที่1 นะ และแจ้งการดรอปต่อเนื่องด้วยยังไม่ไว้ใจในสถานการณ์ ทางพนักงานก็รับทราบ
หลังจากนั้นประมาณ 1สัปดาห์ได้มีการโทรมาสอบถามเรื่อง การตัดเงินอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งผมก็สงสัยว่า ระบบของฟิตเนสเป็นอย่างไร ไม่อัพเดต หรือยังไง และผมก็ได้แจ้งว่ามีการบันทึกดรอปหรือไม่ พนักงานก็แจ้งว่า ต้องอีเมลเข้ามาที่ .......jetts@ ของสาขานี้
เมื่ออีเมลไป ก็ไม่มีการตอบรับใดๆจากทางพนักงาน จนกระทั่ง เมื่อวันที่16 ก.ค. ผมไม่แน่ใจในเรื่องระบบการดรอป จึงได้โทรติดต่อไปหาสาขา ทางสาขาบอกว่า การดรอปสิ้นสุดแล้ว แต่ไม่สามารถตัดบัตรได้เนื่องจากข้อมูลวันหมดอายุบนบัตรผิดพลาด (แจ้งรอบเป็นวันที่15ก.ค.) จึงเกิดคำถามคือ
1. ทำไมระบบบัตรเครดิตถึงมีการผิดพลาด ทั้งที่ คุณได้copy หน้าบัตรเครดิต หรือข้อมูลที่มีอยู่ในระบบ ตัดทุกเดือนมาเกิน1ปี ไม่ว่าเรื่องที่คุณบอกว่าเปลี่ยนระบบใหม่ แต่เรื่องข้อมูลดังกล่าว เรื่องการ tranfer data มันผิดพลาดได้อย่างไร ( data engineers ช่วยตอบก็ดีนะครับ)
2.การแจ้งทางพนักงานไร้ความหมาย ??? แจ้งวันที่1 แต่ระบบตัดเป็นวันที่15 ถ้าอย่างงั้นจะโทรมาทำไมครับ
3.ไม่มีการตอบรับจากอีเมล (ซึ่งอันนี้ผู้จัดการสาขาได้เคลียร์แล้ว ว่ามีคนส่งเข้ามาเยอะ ตัดดรอปแล้ว แต่ไม่ได้ตอบกลับ? ซึ่งไม่สมควรอยู่ดี)
ดังนั้นผมเห็นถึงปัญหาดังกล่าว ผมมีทางเลือกอยู่2ทาง
1.ignore this problem and continue member
ช่างมันเหอะเรื่องเล็กๆน้อยๆ
2.ยกเลิก member ของ jetts fitness
เนื่องจากผมเรียนวิศวะมา แต่ไม่ได้เรียนเรื่อง database แต่ก็พอจะทราบว่าการเปลี่ยนระบบ ไม่ได้เป็นการมานั่งพิมพ์คนต่อคน และไม่ควรมีข้อผิดพลาดโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการเงิน หรือเรื่องบัตรเครดิต อย่างไรก็ตามเมื่อถามผู้จัดการว่า ผมต้องทำอย่างไรหากเป็นสถานการณ์นี้ ผู้จัดการตอบว่า ต้องไปจ่ายเงินของเดือนนี้ก่อน แล้วก็ทำเรื่องยกเลิก (ตามสัญญาตอนจ่ายเงิน ) (คิดเล่นๆ ถ้าผม ignore ทาง jetts บ้าง ผมจะโดนไรบ้างเนี่ย)
คำถาม คือ
1.อยากทราบว่าทาง jetts มีการเปลี่ยนระบบอะไรอย่างไร และทำไมถึงมีข้อผิดพลาดเรื่องนี้ได้
2.การดำเนินการของระบบของjetts ทำไมผมต้องไปดำเงินการที่สาขาที่สมัคร ทั้งที่ระบบมีการ online อยู่แล้ว
3.ตอนนี้เรียนจบแล้ว ใกล้ออฟฟิศมีjetts อีกสาขานึง ผมอยากจะย้ายข้อมูลว่าให้มาดำเนินการที่สาขาใกล้ๆ จะได้ไม่ต้องเดินทางไปสาขาที่สมัคร สามารถทำได้อย่างไรไหม ทางฟิตเนสตอบว่า ต้องยกเลิก แล้วไปสมัครใหม่ที่สาขาดังกล่าว ซึ่งผมว่ามันไม่ make sense มั้ยครับ ถ้าผมสมัครเชียงใหม่ เล่นที่สุราษ ต้องนั่งเครื่องไปหรือยังไง
หากทางพี่ๆท่านใดทราบเรื่องข้อมูลด้านระบบ แนะนำผมด้วยครับ ว่าผมเข้าใจอะไรผิดหรือไม่
สอบถามเรื่องความปลอดภัยด้านข้อมูลของระบบ ของ jetts fitness และ ระบบการดำเนินการของฟิตเนสดังกล่าว
1. เรื่องความปลอดภัยด้านข้อมูล
ผมเป็นสมาชิคjetts fitness นี้มานานมากกว่า1ปี ไม่เคยมีปัญหาด้านการตัดบัตรเครดิต แต่เมื่อฟิตเนสพบกับสถานการณ์ โควิด หลังจากเปิดทำการ ได้มีการโทรมาแจ้งว่า ทางระบบจะได้เปลี่ยนการตัดเงินเป็นวันที่ 1 หรือ 15 ของทุกเดือน ซึ่งผมไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด เลยแจ้งไปว่า ให้ตัดวันที่1 นะ และแจ้งการดรอปต่อเนื่องด้วยยังไม่ไว้ใจในสถานการณ์ ทางพนักงานก็รับทราบ
หลังจากนั้นประมาณ 1สัปดาห์ได้มีการโทรมาสอบถามเรื่อง การตัดเงินอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งผมก็สงสัยว่า ระบบของฟิตเนสเป็นอย่างไร ไม่อัพเดต หรือยังไง และผมก็ได้แจ้งว่ามีการบันทึกดรอปหรือไม่ พนักงานก็แจ้งว่า ต้องอีเมลเข้ามาที่ .......jetts@ ของสาขานี้
เมื่ออีเมลไป ก็ไม่มีการตอบรับใดๆจากทางพนักงาน จนกระทั่ง เมื่อวันที่16 ก.ค. ผมไม่แน่ใจในเรื่องระบบการดรอป จึงได้โทรติดต่อไปหาสาขา ทางสาขาบอกว่า การดรอปสิ้นสุดแล้ว แต่ไม่สามารถตัดบัตรได้เนื่องจากข้อมูลวันหมดอายุบนบัตรผิดพลาด (แจ้งรอบเป็นวันที่15ก.ค.) จึงเกิดคำถามคือ
1. ทำไมระบบบัตรเครดิตถึงมีการผิดพลาด ทั้งที่ คุณได้copy หน้าบัตรเครดิต หรือข้อมูลที่มีอยู่ในระบบ ตัดทุกเดือนมาเกิน1ปี ไม่ว่าเรื่องที่คุณบอกว่าเปลี่ยนระบบใหม่ แต่เรื่องข้อมูลดังกล่าว เรื่องการ tranfer data มันผิดพลาดได้อย่างไร ( data engineers ช่วยตอบก็ดีนะครับ)
2.การแจ้งทางพนักงานไร้ความหมาย ??? แจ้งวันที่1 แต่ระบบตัดเป็นวันที่15 ถ้าอย่างงั้นจะโทรมาทำไมครับ
3.ไม่มีการตอบรับจากอีเมล (ซึ่งอันนี้ผู้จัดการสาขาได้เคลียร์แล้ว ว่ามีคนส่งเข้ามาเยอะ ตัดดรอปแล้ว แต่ไม่ได้ตอบกลับ? ซึ่งไม่สมควรอยู่ดี)
ดังนั้นผมเห็นถึงปัญหาดังกล่าว ผมมีทางเลือกอยู่2ทาง
1.ignore this problem and continue member
ช่างมันเหอะเรื่องเล็กๆน้อยๆ
2.ยกเลิก member ของ jetts fitness
เนื่องจากผมเรียนวิศวะมา แต่ไม่ได้เรียนเรื่อง database แต่ก็พอจะทราบว่าการเปลี่ยนระบบ ไม่ได้เป็นการมานั่งพิมพ์คนต่อคน และไม่ควรมีข้อผิดพลาดโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการเงิน หรือเรื่องบัตรเครดิต อย่างไรก็ตามเมื่อถามผู้จัดการว่า ผมต้องทำอย่างไรหากเป็นสถานการณ์นี้ ผู้จัดการตอบว่า ต้องไปจ่ายเงินของเดือนนี้ก่อน แล้วก็ทำเรื่องยกเลิก (ตามสัญญาตอนจ่ายเงิน ) (คิดเล่นๆ ถ้าผม ignore ทาง jetts บ้าง ผมจะโดนไรบ้างเนี่ย)
คำถาม คือ
1.อยากทราบว่าทาง jetts มีการเปลี่ยนระบบอะไรอย่างไร และทำไมถึงมีข้อผิดพลาดเรื่องนี้ได้
2.การดำเนินการของระบบของjetts ทำไมผมต้องไปดำเงินการที่สาขาที่สมัคร ทั้งที่ระบบมีการ online อยู่แล้ว
3.ตอนนี้เรียนจบแล้ว ใกล้ออฟฟิศมีjetts อีกสาขานึง ผมอยากจะย้ายข้อมูลว่าให้มาดำเนินการที่สาขาใกล้ๆ จะได้ไม่ต้องเดินทางไปสาขาที่สมัคร สามารถทำได้อย่างไรไหม ทางฟิตเนสตอบว่า ต้องยกเลิก แล้วไปสมัครใหม่ที่สาขาดังกล่าว ซึ่งผมว่ามันไม่ make sense มั้ยครับ ถ้าผมสมัครเชียงใหม่ เล่นที่สุราษ ต้องนั่งเครื่องไปหรือยังไง
หากทางพี่ๆท่านใดทราบเรื่องข้อมูลด้านระบบ แนะนำผมด้วยครับ ว่าผมเข้าใจอะไรผิดหรือไม่