อธิบายให้ทราบก่อนนะค่ะ เราเป็นลูกค้า SCB มานานหลาย10ปี ไม่เคยเปลี่ยนแปลงบัญชี เรามีสินเชื่อของ SCB คือ สินเชื่อรถยนต์ และ สินเชื่อส่วนบุคคล Speedy loan ปกติเราเป็นลูกค้าที่จ่ายตรงตลอด ไม่เคยเรท แต่เมื่อเดือนมกราคม 63 - กุมภา 63 ที่มีโควิด เราได้รับผลกระทบจากการทำงาน เพราะเราทำงานที่ ตปท. ต้องกลับมาพักงาน และกักตัว จึงทำให้ตกงานไปด้วย เนื่องจากช่วงนั้นระบาดหนัก ซึ่งทุกคนก็ทราบกันดี เรากลับมาสิ้นเดือน มีนาคม หลังจากกลับมาจึงได้รีบติดต่อทางธนาคาร Call Center เพื่อขอพักชำระหนี้ เบอร์มือถือที่เราเคยให้ไว้กับทางSCB เพื่อติตด่อซิมเราหาย จึงใช้เบอร์แฟนในการติตด่อไป แต่ช่วงก่อนหน้าที่จะกลับมา ที่เขามีนโยบายพักหนี้ออกมา เรายังอยู่ต่างประเทศก็ได้พยายามติดต่อทางSCB เพื่อขอพักหนี้ทางแชทเพจ SCB Thailand ตลอด ว่าขอให้ติตด่อกลับแจ้งที่เบอร์แฟนด้วย ให้แฟนตามเรื่องให้ แต่แล้วก็ไม่ได้รับการตอบกลับ จนกลับมาติดต่อไปแจ้งเรื่องเอง และทางคอลเซ็นเตอร์ก็รับสายและรับเรื่องพักหนี้ไว้ทั้ง 2 สัญญา และเราก็รอ รอ SMS กลับมาแจ้ง ระหว่างก็ยังไม่ได้ชำระรอการแจ้งมา ก็มีการติดต่อเข้าไปเช็คสถานะบ้าง ระบบก็บอกว่าอยู่ระหว่างดำเนินการพักชำระหนี้ให้ท่าน จนประมาณจะสิ้นเดือนเมษา เราถึงได้รับ SMS ว่า พักหนี้รถยนต์ให้ 5 เดือน แต่ sms สินเชื่อส่วนบุคคลเราไม่ได้รับ แต่ หลังจากนั้นก็ได้ติดต่อเข้า Call Center เพื่อตามเรื่องเช็คสถานะว่ามันผ่านไหม ถ้าไม่ผ่านจะได้จ่าย เพราะตอนนั้นเท่ากับว่าเราค้าง 2 งวดแล้วของ สินเชื่อส่วนบุคคล เราต้องการมั่นใจว่าพักได้ชัว ติดต่อทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้เลย ก็ติดต่อเช็คระบบอัติโนมัติ ติดต่อพนักงาน ก็บอกว่า ทุกๆสัญญาจะพักชำระหนี้ให้ ทั้งหมด แต่จะยังได้รับหนังสือแจ้งยอดหนี้อยู่ เราก็คิดในใจว่าคงพักให้เหมือนกันกับรถยนต์แหละ เราก็เลยไม่ได้จ่าย เพราะคิดว่าพักได้ เพราะให้เบอร์ไว้ก็ไม่มีติดต่อมาแจ้ง ไม่มี sms มาใดๆ โทรเช็คก็ได้คำตอบแบบนั้น ปรากฏว่า พอเวลาผ่านไป จนถึงเดือนนี้ ครบกำหนดการพักชำระแล้วถึงเวลาที่ต้องจ่าย เราก็จะจ่ายตามปกติ แต่ ประเด็นสำคัญคือ เรากลับได้รับเอกสารติดตามหนี้ จากบริษัทที่รับติดตามหนี้หรือซื้อหนี้อะค่ะ อ่านดูแล้วกลับกลายเป็นว่าสถานะบัญชีของเรากลายเป็นหนี้เสียถูกขายให้กลับบริษัทติดตามหนี้ เราตกใจและงงมาก โมโหมากค่ะ คือพยายามติดต่อตามเรื่อง ติตด่อถามตลอด ละ CallCenter เขาก็ติดต่อยากเหลือเกิน รอสายทีเป็นครึ่งชม. ก็ไม่ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งมันเสียหายกับเครดิตเรา เราไม่ได้มีเจตนาที่จะไม่จ่ายอะไรเลยตั้งแต่แรก แต่การทำงานของพวกคุณ คุณไม่แจ้งกลับ ไม่มีsms บอก ติดต่อไปก็บอกว่าได้รับการพักชำระหนี้เรียบร้อยแล้ว เห้ยยย บ้าบอ แล้วอย่างงี้เราเสียหายค่ะ เสียหายเครดิต ของบัตรเครดิตอื่นๆ ที่เขาไม่ได้พักชำระหนี้ให้ ดิฉันก็จ่ายมาปกติตลอด เพราะเขาแจ้งให้ทราบ ดิฉันมีความรับผิดชอบในตัวเองพอ แต่นี้ SCB คุณเป็นธนาคารใหญ่โต คุณไม่แจ้งลูกค้าอ่ะ แล้วมันเกิดมีปัญหากับเครดิตดิฉัน ดิฉันไม่ยอมค่ะ แจ้งเรื่องไปทางแอดมินเพจ SCB Thailand เขาให้เจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์ติดต่อมา เขาเช็คข้อมูลให้ก็แจ้งมาแบบคุลมเครือ แล้วพนักงานบอกมีการลงข้อมูลว่าติดต่อมาแต่ไม่รับสาย แต่ ในข้อมูลไม่มีลงเบอร์ว่าติดต่อเบอร์อะไร เห้ยยย มั่วมาก ชุ่ยมากคุณ SCB จะบอกเลยว่าไม่มีติดต่อมาค่ะ เป็นไปไม่ได้ เพราะดิฉันรอการติดต่อจากคุณตลอด หนังสือจดหมายสักฉบับก็ไม่มี โทรก็ไม่โทร เบอร์ก็ให้ไว้ SMS ก็ไม่มี เราได้รับแค่ sms สินเชื่อรถยนต์ และเรามีหลักฐานเราไม่ได้ลบทิ้งด้วย คุณ SCB มาชี้แจงด่วนค่ะ และแก้ไขปัญหาให้ดิฉันด้วย บอกเลยว่าไม่ยอม มันเสียหายกับเครดิตดิฉันค่ะ
ผลกระทบโควิด พักชำระหนี้ธ.ไทยพาณิชย์ ทำเครดิตเสีย