เตือนภัยมิจฉาชีพหลอกซิ้อของผ่าน eBay Paypal

กระทู้สนทนา
ใครเคยเจอบ้างคะ มิจฉาชีพหลอกซื้อของผ่าน eBay, Paypal  เจอมาสด ๆ ร้อน ๆ เลยค่ะ จะขอมาเตือนภัยเพื่อน ๆ คนไทยด้วยกันค่ะ

ดิชั้นเพิ่งเริ่มเข้าไปทดลองขายของผ่าน eBay ตั้งแต่กลางปี 2562 ค่ะ ก็ขายได้บ้างไม่ได้บ้าง จนต้นเดือน ธันวาคม 2562 มีผู้ชื้อชื่อ Simon ลงทะเบียนที่อยู่ไว้เป็นที่พัทยา สั่งซื้อสร้อยทองปลอม 2 เส้น + ทองก้อนปลอม 1 ก้อน รวมเป็นเงินประมาณ $600 เนื่องจากเราขายแบบ drop shipment ไม่ได้เก็บสต๊อค จึงให้ผู้ขายของเราส่งด้วย kerry ไปให้ Simon ที่พัทยาตามที่อยู่และเบอร์โทรที่ให้ไว้ใน eBay แต่ของถูกตีกลับ เพราะเบอร์โทรติดต่อไม่ได้ และที่อยู่ที่ให้ไว้ไม่ชัดเจน เราจึงต้องติดต่อ Simon ผ่าน eBay นายคนนี้ยืนกระต่ายขาเดียวว่าที่อยู่เขาถูกต้อง ไปรษณีย์มาส่งได้ จะต้องการให้ส่งด้วย ปณ. ส่วนเบอร์โทรบอกว่าซิมเสีย ใช้ไม่ได้  ===> ปกติถ้าโทรศัพท์ใช้ไม่ได้ จะเปิดบัญชี eBay ไม่ได้ค่ะ  แต่ในระบบของ eBay ยังขึ้นสถานะว่ารอการชำระเงินอีกด้วย  แต่มีเงินโอนเข้ามาผ่าน Paypal ด้วยจำนวนเงินที่ตรงกันกับที่ Simon ซื้อสินค้า, นอกจากนี้ eBay ยังช่วยปิดระบบรับข้อความให้เขาและเด้งข้อความอัตโนมัติกลับมาให้ชั่วคราวอีกด้วยค่ะ  <=== แสดงว่าเจ้าหน้าที่ใน eBay รู้เห็นเป็นใจและอำนวยความสะดวกให้มิจฉาชีพคนนี้ค่ะ

ดิชั้นก็ดิ้นรนเช็คที่อยู่ที่ถูกต้องโดยเอาที่อยู่ไปให้เจ้าหน้าไปรษณย์ดู ปรากฎว่าชื่อซอยออกเสียงผิด จากซอยไปรษณีย์ เขาออกเสียงเป็น ซอยพันสนีย์ จนสามารถส่งสินค้าทั้ง 3 ชิ้นผ่าน Kerry ไปให้สำเร็จในวันที่ 3 ม.ค. 2563 ( มี Tracking ของ Kerry  เป็นหลักฐาน )  เราก็สื่อสารผ่าน eBay ไปให้ Simon จนสินค้าจัดส่งสำเร็จ นึกว่าเรื่องจบซักที  

พอวันที่ 2 มิ.ย. 2562 Simon ก็เปิดเคสผ่าน Paypal มาขอเงินคืนโดยอ้างว่าไม่ได้รับของค่ะ Paypal ทำการอายัติเงินในบัญชีดิชั้นไว้ทันทีค่ะ  ดิชั้นตอบเคสโดยแสดงหลักฐานทั้งหมดไปให้ Paypal ในวันเดียวกันเลยคือ 2 มิย. และโทรติดตามกับ paypal มาโดยตลอด โทรไปทั้งหมด 3-4 ครั้ง แต่เจ้าหน้า call center ทำอะไรไม่ได้เลย นอกจากรับสายและบอกว่ากำลังตรวจสอบ ๆ ให้รอ ๆ จนกระทั่ง 20 ก.ค. 2563 ที่ผ่านมา Paypal ก็ส่งอีเมลมาแจ้งว่าเขาตัดสินให้ผู้ซื้อได้เงินคืนค่า 
...........................................................................................................................................................................................................................
ส่งกระทู้นี้มาเป็นอุทธาหรณ์และเตือนภัยทุกท่านค่ะ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่