ราคาห้องพัก จะมีราคาตาม อุปสงค์ อุปทาน แบบเดียวกับ ที่นั่งเครื่องบิน ที่นั่งแรกๆ จำนวนหนึ่ง จะราคา saver, พอจำนวนนี้ขายหมด ราคาที่นั่ง ก็เหลือราคาสูงขึ้น value , พอจำนวนที่นั่ง กลุ่มนี้ขายหมด ก็เหลือที่นั่งแพงๆ flexible
ทำนองเดียวกัน ราคาห้องพัก ขนาด ชื่อเดียวกัน ลูกค้าคนแรกๆ ก็ได้ราคาต่ำ พอมีความต้องการมาอีก ราคาห้องแบบเดียวกัน ราคาก็สูงขึ้น สำหรับ ลูกค้าที่มาจองตอนท้ายๆ ใกล้เต็ม
หากจองห้องพัก เดินทางวัน golden week ราคาห้องพัก จะขยับขึ้น ตามหลักการตลาดเช่นกัน ลองเปลี่ยน checkin เป็นวัน กลางสัปดาห์ ไม่มีใครจอง ราคาต่ำสุดก็ยังเหลืออยู่
ราคาห้องพักของโครงการ น่าจะบริหารจัดการโดยฝ่ายขายของแต่ละ รร. จะเรียกลูกค้า หรือ ไล่ลูกค้า และ รร. ต่างๆ ก็ต้องแข่งขันกันเอง
เราสามารถ เปรียบเทียบ ราคาแบบใช้สิทธิ กับ ราคาแบบไม่ใช้สิทธิ ภายในแอพ Agoda โดยสืบค้น ในช่วงเวลาเดียวกัน กับ รร. วันที่ ชนิดห้อง จึงจะมาประเมินว่า ราคา แบบใช้สิทธิ แพงกว่า แบบไม่ใช้สิทธิ ( ในมุมของลูกค้า แต่ในมุมของ รร น่าจะรายได้ดีจากแบบใช้สิทธิ เพราะรัฐโอนเงินให้อีก 40% สบายๆ)
ผมเขียนตามความเข้าใจ ในมุมการขายและในมุมของระบบสำรองห้องพัก
แต่พอมาลองทำจริง เป็นตัวอย่างหนึ่งเท่านั้น เพราะแต่ละโรงแรม ก็มีวิธีการตั้งราคาต่างกันไป
ทดลองจองห้องพัก ในระบบ Agoda
- แบบ ไม่ใช้สิทธิ ของ โรงแรม ป่าตอง รีสอร์ท วันที่ 3-4 ส.ค. ห้อง Superior ราคา 1,076.98
- แบบ ใช้สิทธิ ของ โรงแรมเดียวกัน วันเวลา ขนาดห้องเดียวกัน ทำรายการเปรียบเทียบ ในขณะเดียวกัน ได้ราคา 1,938.00
ฝากทางโรงแรม และ/หรือ Agoda และ/หรือ เจ้าของโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน ไปพิจารณาแก้ไข ด้วยครับ
เราเที่ยวด้วยกัน ตัวอย่าง ราคาห้องพัก โครงการ สูงกว่า แบบไม่ใช้สิทธิ
ทำนองเดียวกัน ราคาห้องพัก ขนาด ชื่อเดียวกัน ลูกค้าคนแรกๆ ก็ได้ราคาต่ำ พอมีความต้องการมาอีก ราคาห้องแบบเดียวกัน ราคาก็สูงขึ้น สำหรับ ลูกค้าที่มาจองตอนท้ายๆ ใกล้เต็ม
หากจองห้องพัก เดินทางวัน golden week ราคาห้องพัก จะขยับขึ้น ตามหลักการตลาดเช่นกัน ลองเปลี่ยน checkin เป็นวัน กลางสัปดาห์ ไม่มีใครจอง ราคาต่ำสุดก็ยังเหลืออยู่
ราคาห้องพักของโครงการ น่าจะบริหารจัดการโดยฝ่ายขายของแต่ละ รร. จะเรียกลูกค้า หรือ ไล่ลูกค้า และ รร. ต่างๆ ก็ต้องแข่งขันกันเอง
เราสามารถ เปรียบเทียบ ราคาแบบใช้สิทธิ กับ ราคาแบบไม่ใช้สิทธิ ภายในแอพ Agoda โดยสืบค้น ในช่วงเวลาเดียวกัน กับ รร. วันที่ ชนิดห้อง จึงจะมาประเมินว่า ราคา แบบใช้สิทธิ แพงกว่า แบบไม่ใช้สิทธิ ( ในมุมของลูกค้า แต่ในมุมของ รร น่าจะรายได้ดีจากแบบใช้สิทธิ เพราะรัฐโอนเงินให้อีก 40% สบายๆ)
ผมเขียนตามความเข้าใจ ในมุมการขายและในมุมของระบบสำรองห้องพัก
แต่พอมาลองทำจริง เป็นตัวอย่างหนึ่งเท่านั้น เพราะแต่ละโรงแรม ก็มีวิธีการตั้งราคาต่างกันไป
ทดลองจองห้องพัก ในระบบ Agoda
- แบบ ไม่ใช้สิทธิ ของ โรงแรม ป่าตอง รีสอร์ท วันที่ 3-4 ส.ค. ห้อง Superior ราคา 1,076.98
- แบบ ใช้สิทธิ ของ โรงแรมเดียวกัน วันเวลา ขนาดห้องเดียวกัน ทำรายการเปรียบเทียบ ในขณะเดียวกัน ได้ราคา 1,938.00
ฝากทางโรงแรม และ/หรือ Agoda และ/หรือ เจ้าของโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน ไปพิจารณาแก้ไข ด้วยครับ