เปลี่ยนผนังเล็ก – ใหญ่ให้เป็นพื้นที่จัดเก็บสุดเก๋



ตู้แบบบิวท์อินไม่ใช่คําตอบในการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยเสมอไป ยังมีวิธีที่ง่ายและเร็วกว่าแถมยังไม่ต้องเรียกช่างมาออกแบบ ประเมินราคาอีกด้วย ลองเปลี่ยนจากรูปแบบตู้เดิมๆ มาเป็นการดีไซน์ช้ันประกอบ ให้ตอบโจทย์การใช้งานในแบบคุณเอง กําหนดไซส์และสไตล์การจัดวางได้อย่างอิสระ โดยไม่จํากัดว่าจะเป็นผนังส่วนไหนของบ้าน

เรากำลังจะพูดถึง “เหล็กกระดูกงู” ครับ หรือเรียกอย่างเป็นทางการก็คือ “รางรับชั้น” ซึ่งมีทั้งแบบรูเดี่ยวและรูคู่ ทำหน้าที่เป็นโครงสร้างหลักยึดกับผนังเพื่อรับน้ำหนักของการต่อเติมให้เป็นชั้นหน้าตาแบบต่างๆ บนผนังบ้านของคุณโดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องขนาดความกว้างของพื้นที่มาเป็นข้อกำหนด แต่คุณสามารถดีไซน์ชั้นเก็บของในแบบคุณได้เอง เรามาดูกันว่าเจ้าเหล็กกระดูกงูนี้สามารถออกแบบชั้นได้ไม่จำกัดอย่างไรบ้าง



มุมเล็กๆ แบบไซส์ S ก็มีพื้นที่เพิ่มได้
พื้นที่ว่างถึงจะเล็กก็ทำเป็นพื้นที่ใช้สอยได้ ผนังว่างๆ ข้างตู้ในห้องครัว มุมเขียนหนังสือเล็กๆ หรือแม้แต่พื้นที่ใต้บันได้ที่มักถูกละเลยเรื่องการจัดระเบียบ ลองเลือกทำชั้นด้วยการใช้เหล็กกระดูกงูเป็นโครงสร้างหลัก ยึดกับผนังซ้ายขวา แล้วจัดวางแผ่นชั้นไม้หรือตะกร้า ตะแกรงสำหรับแยกหมวดการจัดเก็บ เท่านี้คุณก็สร้างระเบียบให้พื้นที่เล็กๆ มีความจุเพิ่มมากขึ้นได้ในงบประมาณเบาๆ ที่ทำเสร็จอย่างรวดเร็ว



มุมกระทัดรัด แบบไซส์ M ใช้ได้กับทุกพื้นที่
ถ้ามีพื้นที่กว้างหน่อย อย่างผนังเหนือเคาน์เตอร์ครัว เหนือโต๊ะทำงาน ในห้องซักรีด หรือทำผนังว่างๆ ให้เป็นชั้นเก็บหนังสือ พื้นที่เหล่านี้สามารถเนรมิตเป็นพื้นที่จัดเก็บได้หมด แค่นำเหล็กกระดูกตั้งแต่ 3 เส้นขึ้นไปวางแนวเป็นโครงยึดรับน้ำหนัก เว้นระยะความกว้างแนวต้ังตามความกว้างของแผ่นไม้และตะแกรง ติดแขนรับชั้นเหล็กตามรูให้ได้ระยะความกว้างของชั้นที่ต้องการ จากนั้นก็ดีไซน์เลยว่าอยากให้ชั้นวางของเป็นแบบใดบ้าง ทั้งชั้นไม้แผ่นเรียบหรือชั้นแบบตะแกรง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละช่องนั้นเราจะใช้วางอะไรบ้าง



เพิ่มช่องชั้นให้เต็มผนัง แบบไซส์ L
สำหรับบ้านหรือห้องที่ต้องการสร้างพื้นที่ใช้สอยแนวตั้งขนาดใหญ่ก็สามารถทำได้ไม่จำกัด เพราะเราสามารถวางโครงสร้างด้วยเหล็กกระดูกงูให้กว้างเท่าผนังของห้องในขนาดใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นห้องแต่งตัวของคุณแม่ มุมโฮมเธียร์เตอร์ของคุณพ่อ หรือมุมทำงานที่ต้องการพื้นที่จัดเก็บเอกสารต่างๆ ก็สามารถใช้เหล็กกระดูกงูเป็นตัวช่วยในการสร้างชั้นเก็บของที่ออกแบบความกว้างของชั้นได้อย่างฟรีสไตล์



ข้อดีของการทำช้ันแบบเปิดโล่ง ด้วยเหล็กกระดูกงู
1. เพิ่มพื้นที่การจัดเก็บแนวตั้ง ได้กับทุกพื้นที่ในบ้าน ไม่ว่าผนังบ้านคุณจะเล็กหรือใหญ่
2. ติดตั้งรวดเร็ว ทำเองได้
3. ราคาประหยัดกว่าทำเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน
4. ไม่ต้องรอนัดช่าง
5. เปลี่ยนแปลงความกว้างช่องชั้นได้บ่อยเท่าที่ต้องการ
6. ถอดประกอบ หรือย้ายที่ติดตั้งได้
7. ต่อเติมเพิ่มขยายได้ตามต้องการ
8. ควบคุมงบประมาณได้



เราสามารถออกแบบให้ชั้นของเรากลายเป็น walk-in closet ขนาดใหญ่ได้ ด้วยการติดราวแขวนอลูมิเนียม เว้นระยะความกว้างสําหรับแขวนเสื้อผ้า ก่อนจะติดอุปกรณ์เสริมต่างๆ ช่วยจัดเก็บ ทั้งเครื่องประดับ เข็มขัด กระเป๋า เนคไท หรือจะให้ชั้นบนสุดเป็นที่เก็บของที่ไม่ได้หยิบใช้บ่อยๆ ก็ได้

HomeGuru by HomePro
อุ่นใจทุกเรื่องบ้านไปกับโฮมโปร และติดตามเคล็ดลับดีๆ เพื่อบ้านได้ทาง http://bit.ly/HomeGuru_Homepro
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นปัญหาเรื่องบ้านกับ HomeGuru เพิ่มเติมได้ทาง https://bit.ly/3dQm4XE
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่