ผมได้หาข้อมูลเครื่องปรับอากาศที่จะใช้ติดตั้งที่ร้าน คอมพิวเตอร์ ข้างสถานีตำรวจนครบาลชะเมา จ.นครศรีธรรมราช โดยดูจากข้อมูลต่างๆ มีชื่อเสียง ความทนทาน และการบอกต่อ จึงได้เลือกใช้เครื่องปรับอากาศของแคเรียร์ 1 ชุด (38FAE030R/42FAE009x010-N) จากร้านกษิดิศการไฟฟ้า เมื่อวันที่ 5 เดือนธันวาคม 2558 เป็นเครื่องที่เปิดใช้งานทุกวันมาตลอดระยะเวลาที่ติดตั้งมา(จนถึงปัจจุบัน)
เมื่อต้องติดตั้งเครื่องปรับอากาศให้อาคารใหม่ ผมก็ได้ไว้วางใจในผลิตภัณฑ์แคเรียร์ และได้ติดตั้งแอร์แคเรียร์เพิ่มอีก 3 เครื่อง ที่อาคารฯ ติดสถานีตำรวจนครบาลชะเมา ต.ท่าเรือ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2559 จาก บ.ธนะนัน คอนโทรลแอร์ จก. นครศรีธรรมราช
42TVG013-703/38TVG013-703 จำนวน 2 ชุด และ
42TVG016-703/38TVG016-703 จำนวน 1 ชุด
ได้ดำเนินการติดตั้งเสร็จ และบำรุงรักษา(ล้างแอร์มาเป็นระยะ)
โดยในก่อนสิ้นปี 2562 แอร์ 42TVG013-703/38TVG013-703 จำนวน 1 ชุด มีปัญหาแอร์ไม่ค่อยเย็น ซึ่งคิดว่าน่าจะเกิดจากแอร์สกปรก ก็ดำเนินการล้างแอร์ แต่ปัญหาก็ไม่ดีขึ้น จนเลยช่วงปีใหม่ และเข้าสู่สถานการณ์โควิด-19 จึงไม่ได้ใช้แอร์ในช่วงเวลาดังกล่าว (แอร์เครื่องนี้มีการใช้งานที่ค่อนข้างน้อย ในขณะที่แอร์ขนาดและรุ่นเดียวกันติดตั้งอีกห้องมีการใช้งานทุกวันตลอดระยะเวลาที่ติดตั้งมาจนถึงปัจจุบัน(ยกเว้นช่วงที่รัฐฯ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน COVID-19)
ก่อนหน้านี้หลังติดตั้ง ธนะนัน ได้เข้ามาบริการล้างแอร์ให้ 1 ครั้ง แต่พบว่าเขามีปัญหาภายใน และผมไม่ประทับใจการบริการฯ ผมจึงได้ให้ บ.เฟิร์ส แอร์ ท่าศาลา มาดูแลล้างแอร์ให้เป็นระยะ โดยแอร์ก็ทำงานได้ปกติ ไม่มีปัญหาอะไร จนประมาณเดือนพฤศจิกายน 2562 แอร์ไม่ค่อยเย็น เปิดมีแต่ลม และต้องใช้พัดลมเป่ามาตลอด แต่ไม่ได้แจ้งช่างมาดูแล จนในที่สุดต้องเลิกใช้ห้องนั้นไปใช้ห้องอื่น คาดว่าน่าจะเกิดจากแอร์สกปรกไหม และล่าสุดได้ให้ร้าน ณรงค์แอร์ เซอร์วิส ได้เข้ามาล้างแอร์ให้ เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 แต่แอร์ก็ยังไม่เย็น ร้านฯ จึงแนะนำให้แจ้งซ่อม แต่เนื่องจากไม่ได้ใช้ห้องจึงยังไม่ได้แจ้งซ่อมแต่อย่างใด ประกอบกับในระยะต่อมาติดช่วง COVID-19 พอดีจึงไม่ได้ใช้แอร์ ในการล้างแอร์ไม่ได้มีการเติมน้ำยาใดๆ เพราะหากเขาเติมน้ำยาต้องแจ้งผมก่อนและต้องคิดเงินแต่ผมไม่ได้เสียเงินใดๆ
เพื่อเตรียมความพร้อมจะเปิดให้บริการตามการคลาย Lock down Covid-19 จึงได้ดำเนินการแจ้งปัญหาแอร์ไม่เย็นให้ร้านที่ติดตั้งเข้ามาตรวจเช็คให้ และทราบว่าธนะนัน ได้แก้ปัญหาภายในได้ จึงได้แจ้งซ่อมแอร์ และนัดหมายให้เข้ามาตรวจเช็คเมื่อวันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน 2563 ช่างจากร้านธนะนันฯ ได้เข้ามาตรวจเช็คแต่ไม่สามารถแก้ไขได้ และช่างฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบพบ Error Code 12 และ 1F ช่างฯ น่าจะคุยกับตัวแทนในจังหวัด หลังจากนั้นจึงทำการถอดแอร์ทั้งชุดส่งให้ตัวแทนใหญ่ในเมืองนครศรีธรรมราชคือ บริษัท อาร์ เอช แว็ค ซิสเต็ม เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ตรวจเช็ค และบริษัท อาร์ เอช แว็ค ซิสเต็ม เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ได้แจ้งให้ บ. ธนะนัน ฯ ทราบว่าคอมเพรสเซอร์มีปัญหาไม่สั่งฉีดน้ำยา คอมเพรสเซอร์น๊อค โดยเขาแจ้งว่าลูกค้าเติมน้ำยาผิด????? ลูกค้า ก็คือ ผม เติมน้ำยาผิด (น้ำยา R410A แรงดันสูง ที่ไม่สามารถเติมได้ จะต้องถ่ายน้ำยาทิ้งแล้วค่อยเติมใหม่อย่างเดียว) ไม่อยู่ในเงื่อนไขประกัน หากลูกค้าจะซ่อมต้องสั่ง 43T46469 Body PMV มีของ 43T41548 Compressor สั่งโรงงาน 45 วัน (ข้อความที่ได้รับมาจาก ธนะนันฯ) ซึ่งมีค่าใช้จ่ายหนึ่งหมื่นกว่าบาท???
วันที่ 7 กรกฎาคม 2563 ผมได้เข้าไปติดต่อที่ ธนะนัน คอนโทรลแอร์ เพื่อรับทราบปัญหา ซึ่ง จากข้ออ้างของ บริษัท อาร์ เอช แว็ค ซิสเต็ม เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ว่าลูกค้าเติมน้ำยาผิดทำให้คอมเพรสเซอร์เสีย นั้น เป็นไปได้หรือ เพราะโดยปกติหากให้ช่างมาล้างแอร์ ผมจะกำชับว่าไม่ต้องตรวจเช็คหรือเติมน้ำยาใดๆ เพราะน้ำยาไม่มีวันขาดและแอร์เพิ่งติดตั้งไม่นานไม่น่ามีการรั่วซึม อีกทั้งน้ำยาที่ใช้คือ R410A ไม่สามารถเติมได้ ต้องทำการถ่ายของเก่าทิ้งแล้วค่อยเติมใหม่เท่านั้น (อีกทั้งแรงดันภายในสูงมากจะเติมน้ำยาอื่นๆ ได้หรือไม่ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน)
จากปัญหาดังกล่าวและตามที่ บริษัท อาร์ เอช แว็ค ซิสเต็ม เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด แจ้งว่าลูกค้าต้องรับผิดชอบเองเพราะไม่อยู่ในเงื่อนไขประกัน ร้านติดตั้ง/ตัวแทนจำหน่วยปฏิเสธการรับผิดชอบ ปัญหาดังกล่าวเกิดจากอะไร??? ใครต้องรับผิดชอบ??? ผมเองเหรอ??? แอร์เพิ่งติดได้ไม่นาน แต่ต้องมาจ่ายเงินค่าอะไหล่เป็นจำนวนหมื่นกว่าบาทหรือ???? เหตุการณ์นี้ทำให้ผมหมดความเชื่อมั่นในการวินิจฉันปัญหาของบริษัท อาร์ เอช แว็ค ซิสเต็ม เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด และการรับประกันของ บริษัท แคเรียร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในการที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ของ แคเรียร์ และแนะนำคนใกล้ชิดให้ใช้แอร์ของแคเรียร์ต่อไปในอนาคต
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
ด้วยความนับถือท่านที่เข้ามาอ่านครับ
ดำรงค์ศักดิ์.............
[CR] แอร์แคเรียร์ กับการรับประกันชิ้นส่วนอะไหล่ 3 ปี คอมเพรสเซอร์ 7 ปี แต่........
เมื่อต้องติดตั้งเครื่องปรับอากาศให้อาคารใหม่ ผมก็ได้ไว้วางใจในผลิตภัณฑ์แคเรียร์ และได้ติดตั้งแอร์แคเรียร์เพิ่มอีก 3 เครื่อง ที่อาคารฯ ติดสถานีตำรวจนครบาลชะเมา ต.ท่าเรือ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2559 จาก บ.ธนะนัน คอนโทรลแอร์ จก. นครศรีธรรมราช
42TVG013-703/38TVG013-703 จำนวน 2 ชุด และ
42TVG016-703/38TVG016-703 จำนวน 1 ชุด
ได้ดำเนินการติดตั้งเสร็จ และบำรุงรักษา(ล้างแอร์มาเป็นระยะ)
โดยในก่อนสิ้นปี 2562 แอร์ 42TVG013-703/38TVG013-703 จำนวน 1 ชุด มีปัญหาแอร์ไม่ค่อยเย็น ซึ่งคิดว่าน่าจะเกิดจากแอร์สกปรก ก็ดำเนินการล้างแอร์ แต่ปัญหาก็ไม่ดีขึ้น จนเลยช่วงปีใหม่ และเข้าสู่สถานการณ์โควิด-19 จึงไม่ได้ใช้แอร์ในช่วงเวลาดังกล่าว (แอร์เครื่องนี้มีการใช้งานที่ค่อนข้างน้อย ในขณะที่แอร์ขนาดและรุ่นเดียวกันติดตั้งอีกห้องมีการใช้งานทุกวันตลอดระยะเวลาที่ติดตั้งมาจนถึงปัจจุบัน(ยกเว้นช่วงที่รัฐฯ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน COVID-19)
ก่อนหน้านี้หลังติดตั้ง ธนะนัน ได้เข้ามาบริการล้างแอร์ให้ 1 ครั้ง แต่พบว่าเขามีปัญหาภายใน และผมไม่ประทับใจการบริการฯ ผมจึงได้ให้ บ.เฟิร์ส แอร์ ท่าศาลา มาดูแลล้างแอร์ให้เป็นระยะ โดยแอร์ก็ทำงานได้ปกติ ไม่มีปัญหาอะไร จนประมาณเดือนพฤศจิกายน 2562 แอร์ไม่ค่อยเย็น เปิดมีแต่ลม และต้องใช้พัดลมเป่ามาตลอด แต่ไม่ได้แจ้งช่างมาดูแล จนในที่สุดต้องเลิกใช้ห้องนั้นไปใช้ห้องอื่น คาดว่าน่าจะเกิดจากแอร์สกปรกไหม และล่าสุดได้ให้ร้าน ณรงค์แอร์ เซอร์วิส ได้เข้ามาล้างแอร์ให้ เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 แต่แอร์ก็ยังไม่เย็น ร้านฯ จึงแนะนำให้แจ้งซ่อม แต่เนื่องจากไม่ได้ใช้ห้องจึงยังไม่ได้แจ้งซ่อมแต่อย่างใด ประกอบกับในระยะต่อมาติดช่วง COVID-19 พอดีจึงไม่ได้ใช้แอร์ ในการล้างแอร์ไม่ได้มีการเติมน้ำยาใดๆ เพราะหากเขาเติมน้ำยาต้องแจ้งผมก่อนและต้องคิดเงินแต่ผมไม่ได้เสียเงินใดๆ
เพื่อเตรียมความพร้อมจะเปิดให้บริการตามการคลาย Lock down Covid-19 จึงได้ดำเนินการแจ้งปัญหาแอร์ไม่เย็นให้ร้านที่ติดตั้งเข้ามาตรวจเช็คให้ และทราบว่าธนะนัน ได้แก้ปัญหาภายในได้ จึงได้แจ้งซ่อมแอร์ และนัดหมายให้เข้ามาตรวจเช็คเมื่อวันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน 2563 ช่างจากร้านธนะนันฯ ได้เข้ามาตรวจเช็คแต่ไม่สามารถแก้ไขได้ และช่างฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบพบ Error Code 12 และ 1F ช่างฯ น่าจะคุยกับตัวแทนในจังหวัด หลังจากนั้นจึงทำการถอดแอร์ทั้งชุดส่งให้ตัวแทนใหญ่ในเมืองนครศรีธรรมราชคือ บริษัท อาร์ เอช แว็ค ซิสเต็ม เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ตรวจเช็ค และบริษัท อาร์ เอช แว็ค ซิสเต็ม เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ได้แจ้งให้ บ. ธนะนัน ฯ ทราบว่าคอมเพรสเซอร์มีปัญหาไม่สั่งฉีดน้ำยา คอมเพรสเซอร์น๊อค โดยเขาแจ้งว่าลูกค้าเติมน้ำยาผิด????? ลูกค้า ก็คือ ผม เติมน้ำยาผิด (น้ำยา R410A แรงดันสูง ที่ไม่สามารถเติมได้ จะต้องถ่ายน้ำยาทิ้งแล้วค่อยเติมใหม่อย่างเดียว) ไม่อยู่ในเงื่อนไขประกัน หากลูกค้าจะซ่อมต้องสั่ง 43T46469 Body PMV มีของ 43T41548 Compressor สั่งโรงงาน 45 วัน (ข้อความที่ได้รับมาจาก ธนะนันฯ) ซึ่งมีค่าใช้จ่ายหนึ่งหมื่นกว่าบาท???
วันที่ 7 กรกฎาคม 2563 ผมได้เข้าไปติดต่อที่ ธนะนัน คอนโทรลแอร์ เพื่อรับทราบปัญหา ซึ่ง จากข้ออ้างของ บริษัท อาร์ เอช แว็ค ซิสเต็ม เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ว่าลูกค้าเติมน้ำยาผิดทำให้คอมเพรสเซอร์เสีย นั้น เป็นไปได้หรือ เพราะโดยปกติหากให้ช่างมาล้างแอร์ ผมจะกำชับว่าไม่ต้องตรวจเช็คหรือเติมน้ำยาใดๆ เพราะน้ำยาไม่มีวันขาดและแอร์เพิ่งติดตั้งไม่นานไม่น่ามีการรั่วซึม อีกทั้งน้ำยาที่ใช้คือ R410A ไม่สามารถเติมได้ ต้องทำการถ่ายของเก่าทิ้งแล้วค่อยเติมใหม่เท่านั้น (อีกทั้งแรงดันภายในสูงมากจะเติมน้ำยาอื่นๆ ได้หรือไม่ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน)
จากปัญหาดังกล่าวและตามที่ บริษัท อาร์ เอช แว็ค ซิสเต็ม เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด แจ้งว่าลูกค้าต้องรับผิดชอบเองเพราะไม่อยู่ในเงื่อนไขประกัน ร้านติดตั้ง/ตัวแทนจำหน่วยปฏิเสธการรับผิดชอบ ปัญหาดังกล่าวเกิดจากอะไร??? ใครต้องรับผิดชอบ??? ผมเองเหรอ??? แอร์เพิ่งติดได้ไม่นาน แต่ต้องมาจ่ายเงินค่าอะไหล่เป็นจำนวนหมื่นกว่าบาทหรือ???? เหตุการณ์นี้ทำให้ผมหมดความเชื่อมั่นในการวินิจฉันปัญหาของบริษัท อาร์ เอช แว็ค ซิสเต็ม เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด และการรับประกันของ บริษัท แคเรียร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในการที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ของ แคเรียร์ และแนะนำคนใกล้ชิดให้ใช้แอร์ของแคเรียร์ต่อไปในอนาคต
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
ด้วยความนับถือท่านที่เข้ามาอ่านครับ
ดำรงค์ศักดิ์.............
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้