มีคนพูดว่าจะได้ลองขับ corolla cross ก่อน kicks ไม่คิดว่าจะจริง

กระทู้สนทนา
disclaimer
- ชอบแนวความคิดแบบ e-power มากกว่าระบบ hybrid แบบเดิมที่หลายเจ้าทำออกมา เพราะมันคือรถยนต์สันดาป ที่ให้ฟีลการขับขี่แบบรถไฟฟ้า และข้อดีของการใช้มอเตอร์หมุนล้อ
- เป็นสาวกพี่โต กันทั้งบ้าน ไม่เคยใช้ยี่ห้ออื่นเลย ส่วนตัวขับรถพี่โต มาแล้ว 4 คัน ตั้งแต่ปี 253x ปัจจุบันก็ขับพี่โต
- สนใจรุ่นนี้มากและอยากได้เหมือนกัน ซึ่งก็รออยู่ เบื่อไฮบริดเดิม ๆ ไร้ลูกเล่นของพี่โต
- ฉะนั้น คห. ต่อไปนี้อาจจะเอียงและอวยก็ได้ โปรดใช้จักรยานในการอ่าน

ความผิดหวังจาก kicks
สันดานเดิมยี่ห้อนี้ไม่เคยเปลี่ยน ไม่แปลกใจว่าทำไมของดีแต่ขายไม่ออก
1. ราคา - จะคอยสมน้ำหน้าตอนขายไม่ออก แล้วต้องมาเลหลัง ลดแลกแจกแถม ไม่เคยหลาบจำ สำหรับยี่ห้อนี้ ตั้งเว่อร์ไว้ก่อนเสมอ พอเลหลังภาพลักษณ์รถมันก็ดูแย่ลง สุดท้ายพอเขาซื้อใหม่ก็ไปมองยี่ห้ออื่น
2. เล่นตัว ฉ. หาย - เปิดตัวนานนนน ... กว่าจะขาย กว่าจะลงโชว์รูม กว่าจะได้ทดสอบ กว่าจะได้เห็นรถ คนซื้อหมดอารมณ์ไปหมดแล้ว คิดว่าพอขายช้าแล้วคนจะตั้งตารอ แย่งชิงกันซื้อแบบศูนย์ถล่มเหรอ? ฮัลโหลไม่ได้ขายรถอยู่ยี่ห้อเดียว
3. รุ่นทอป เว่อร์วังอลังการมาก หมายถึงราคานะ ไม่ใช่ออปชั่น กล้าตั้งมาก ไม่สนโลก
4. หน้าตานานาจิตตัง ผมว่าก็ไม่ได้แย่
5. การตลาด/การโฆษณา สอบตกมาก ๆ และสอบตกมาหลายรุ่นแล้ว รวมถึงรุ่นนี้ ใครมันเป็นมาเก็ตติ้งควรไล่ออกไปได้แล้ว ผมดูโฆษณา kicks หลายชิ้นแล้วนะ มันมีจุดเด่นที่ยี่ห้ออื่นหรือเจ้าตลาดไม่มี เช่น
- จุดเด่นของ e-power ที่เป็นระบบไฟฟ้า แต่ไม่ต้องชาร์จไฟ
- ความสนุกจากการขับรถ ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ เช่น การแร่งแซง หรือแรงบิด
- ขายความประหยัดก็ยังดี เพราะมีเครื่องสันดาปจริง แต่เดินรอบต่ำใช้ปั่นไฟเท่านั้น
คือในโฆษณามันก็ขายสิ่งด้านบน แต่มันไม่ชัดและไม่ชู ดันไปขายเรื่องไม่เป็นเรื่อง เช่น
- ความกว้างห้องโดยสาร
- รถสำหรับวัยรุ่น ขับขี่สนุก ดีไซน์โฉบเฉี่ยว
- รถสำหรับครอบครัว ประมาณอรรถประโยชน์
- ด้านหลังกว้างขวาง จุของเยอะ
- เซ็นเซอร์นู่นนั่นนี่ที่ชาวบ้านเขามีมานานแล้ว

งานวันเปิดตัว Kicks
- ฉากหลังนึกว่าประชุม zoom แล้วเปิด visual background หาคนทำกราฟฟิกดีกว่านี้ไม่ได้หรือ ไปดูงานเปิดตัว MG บ้าง ไม่เนียนไม่พอ กราฟฟิกโคตรเชย
- นิสสันเข้าใจว่า "งานเปิดตัวรถ" ไหม เปิดตัวรถก็ต้องโชว์รถ ไม่ใช่เปิดตัว ผบห. วันหลังเชิญมาพูดทั้งบอร์ดเลยก็ได้ เอาเวลาไปเกือบหมด ลูกค้าไม่ใช่พนักงานบริษัท จะมาพูดปลุกใจอะไรกันหนักหนา ประวัติบริษัทอะไรพล่ามอยู่ได้
- คนดูอยากดูรถ ก็มันงานเปิดตัวรถ อยากเห็นภาพชัด ๆ ข้างในข้างนอกมันเป็นยังไง ล้อ เบาะ เครื่องยนต์ ไฟ ข้างนอกข้างใน พอมีรูปรถขึ้นมา อ.ห. ภาพกราฟฟิกห่านอะไรลอยเต็มไปหมด บังตัวรถหมดเลย แต่ภาพ ผบห. นี่ชัดเจนเห็นทั้งตัว
- พอมีรถขึ้นมา ก็ไม่ชัด จะใส่ shade ใส่เงาทำไมจนมันมืดหมด อยากดูเหลี่ยมคม โค้งเว้า สัดส่วน โหนกนูน ประตูหน้าต่างมันเป็นยังไง ดูไม่รู้เรื่องเลย
- คนพูดมาแต่เสียงก็ได้ ไม่ต้องเอามาทั้งตัว ไม่ได้จะรู้ว่าคนพูดหน้าตาสัดส่วนเป็นยังไง
- เติมน้ำมันอะไรได้บ้าง อัตราบริโภคกี่ KM/L ประกันแบตเตอรี? Android Auto, Apple Car Play ได้ไหม มีสีอะไรบ้างที่ว่า 6 สี ใช้เวลากับสิ่งพวกนี้บ้าง เพราะนี่คือสิ่งที่ลูกค้าอยากรู้
ไม่เข้าใจนิสสัน มาเก็ตติ้งห่วยแตกมาหลายปีแล้ว ทำไมไม่เปลี่ยนทีมสักที ในอดีตก็มีบทเรียนมาเยอะแล้ว ไม่หลาบจำ

ข้อเสนอแนะ
- ถ้ารถยังไม่พร้อม/สต็อกอะไหล่ขาดแคลน/มีปัญหาเรื่องการผลิต เลื่อนการเปิดตัวแบบ Honda ไปก่อนก็ได้ ดีกว่าเปิดตัวจนลูกค้าฝันเปียกจนแห้งเป็นคราบ แล้วค่อยเอารถออกมาขาย ถึงตอนนั้นพี่โตเอา corolla ฟาดหน้ากินเรียบไปหมดแล้ว
- กี่รุ่นต่อกี่รุ่นแล้ว ที่เหมือนลิเกมารำสวัสดีลูกค้า แล้วหายหน้าเข้าหลังโรง เช่น pulsar, sylphy หรือ leaf มาวันนี้ kicks เป็นยังไงหละ leave สมชื่อ จุกก็หายไปแล้ว ตัวล่าสุด สงสัยจะโดน kick ออกจากตลาดแน่ ๆ
- ดูตัวอย่างเจ้าตลาดบ้าง เปิดตัวรถเสร็จแล้ว หน้าเว็บโชว์สินค้าใหม่ทันที รูปภาพใหญ่เบ้อเริ่ม พร้อมรายละเอียด ส่วน Nissan นี่อะไร เอาหน้าเว็บรถรุ่นใหม่ไปหลบในหลืบ ต้องคลิกกี่ทีกว่าจะเจอ ส่วนไฮท์ไลท์ก็เป็นรถรุ่นปีมะโว้

ผมสนใจ kicks มาก ๆ หาข้อมูลและติดตามมาโดยตลอด รู้สึกว่ามันใช่มากสำหรับการใช้งานของผม แต่ตอนนี้รู้สึกผิดหวัง Nissan เปิดตัวเป็นเดือน ๆ แล้วรถก็ยังไม่มีให้ลอง แถมเปิดตัวแล้วก็วน loop เดิม คือ เงียบเป็นป่าช้า เหมือนสวัสดีครับ ...แนะนำตัวกับลูกค้าแล้วก็หายหน้าไปเลย กระแสตก บอกเลยผิดหวังมาก ผมเชื่อว่าอีกไม่นาน corolla ก็จะลงโชว์รูม ให้ลูกค้าได้สัมผัส ขนาดเพิ่งเปิดตัวยังได้ยินว่ายอดจองมาแล้ว เพิ่งเข้าใจประโยคที่ว่าเจ้าพ่อตลาดวายก็วันนี้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่