[Sydney] Review สถานที่ท่องเที่ยวใน Sydney : มหานครแห่งออสเตรเลีย เที่ยวง่าย สะดวก และน่าประทับใจ

SYDNEY, AUSTRALIA

สวัสดีครับทุกคน! เนื่องด้วยผมเพิ่งเดินทางกลับจากออสเตรเลีย และกำลังถูกกักตัวอยู่ในโรงแรม ระหว่างที่ว่างและไม่มีอะไรจะทำ เลยอยากจะมารีวิวสถานที่ท่องเที่ยวที่ผมไปเที่ยวมาใน Sydney สำหรับคนที่สนใจอยากจะไปเที่ยว Sydney, Australia นะครับ (และเป็นการคลายความคิดถึงสำหรับคนที่กำลังต้องการไปเที่ยวต่างประเทศด้วย)
ท้องฟ้าขณะเดินทางจากกรุงเทพฯ ไป Sydney ด้วย Qantas Airline

โดยช่วงที่ผมเที่ยวใน Sydney นี้ คือ ช่วงราวๆ ปลายเดือนพฤศจิกายน 2019 สภาพอากาศค่อนข้างแปรปรวน เดี๋ยวร้อน / เดี๋ยวเย็น บางวันแดดร้อน / บางวันฝนตกปรอยๆ ตอนกลางวันอุณหภูมิประมาณ 23-26°C ส่วนกลางคืนก็จะหนาว อาจจะลดลงไปเหลือ 15-17 °C 

การมาเที่ยวรอบนี้ ผมอาศัยอยู่กับญาติที่นู้นและเที่ยวประมาณ 9 วัน ดังนั้นเพื่อความง่ายในการเล่าเรื่อง ผมก็จะเล่าไปตาม Timeline ในแต่ละวันเลย และในตอนสุดท้ายเดี๋ยวผมจะมีแปะสรุปทุกที่ที่ผมไปเที่ยวมาให้ เผื่อใครที่ต้องการไว้เป็น List สำหรับการเที่ยวใน Sydney
 
สำหรับการเดินทางเที่ยวภายในทริปนี้ ส่วนใหญ่ก็จะใช้การเดินและระบบขนส่งสาธารณะ ดังนั้นแนะนำให้ใช้บัตร "Opal Card" เพราะสะดวกมาก (ก. ล้านตัว 555) ใช้กับระบบขนส่งได้ทุกประเภท เช่น รถไฟ รถเมล์ เรือ ภายในSydney / การเติมเงินเข้าการ์ดก็ง่าย จะเติมผ่านแอพหรือเติมผ่านตู้ตามสถานีต่างๆ ในเมืองก็ได้
หน้าตา Opal Card

อีกอย่างที่พลาดไม่ได้ก็คือ "Google Map" ทุกสถานที่ท่องเที่ยวใน Sydney สามารถเช็คเส้นทางผ่าน Google Map ได้ทั้งหมด เช่น เส้นทางรถไฟรอบของรถไฟและรถเมล์ด้วย รวมถึงเช็คเวลาเปิด - ปิด ของสถานที่ที่เราจะไป... เรียกได้ว่าเป็นแอพครอบจักรวาลควรมีติดตัวไว้ทุกคน !

สำหรับในรีวิวนี้ ผมจะลง Map การเดินทางในแต่ละวันให้ด้วยเลย ในบางวันแพลนที่ไปเที่ยวอาจจะดูวนไปวนมา ส่วนใหญ่ตามที่ผมแพลนไว้คือ ช่วงเช้าของแต่ละวันจะไปเที่ยวในที่ไกลๆ หน่อย ในส่วนตอนบ่ายก็วนกลับมาเที่ยวในเมืองประมาณนี้...

สุดท้ายนี้หากข้อมูลในรีวิวผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ (ท้วงติงมาได้เลย) แล้วก็ขออภัยล่วงหน้าที่รูปเยอะไปหน่อย (555)

โอเค... พร้อมแล้วก็เริ่มกันเลย!
From Bangkok to Sydney

หมายเหตุ : CBD = Central Business District (ย่านศูนย์กลางธุรกิจนั่นเอง)
______________________________

DAY 1 : SDYNEY CBD
Location - Circular Quay, Sydney Opera House, The Rocks Market, Museum of Contemporary Art
Map ของวันที่ 1

1.1 Circular Quay
Circular Quay และ Sydney Harbour Bridge

- ส่วนแรกที่ทุกคนต้องรู้จักสำหรับการเที่ยว Sydney ก็คือ Circular Quay (CQ) / บริเวณรอบๆ ของ CQ จะประกอบด้วย Sydney Opera House, แหล่งธุรกิจและสถานที่ท่องเที่ยว / ที่สำคัญคือ ตรงนี้เป็นจุดเชื่อมต่อคมนาคมทั้งเรือและรถไฟ โดยเฉพาะถ้าจะเดินทางไปยังที่ต่างๆ ภายใน Sydney ทางเรือ จุดนี้เป็นชุมทางสำคัญที่ยังไงก็ต้องมาขึ้นเรือหรือเปลี่ยนเรือ

1.2 Sydney Opera House

Sydney Opera House: หนึ่งใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ และเป็นไอคอนของออสเตรเลีย ด้านในของสถานที่จะเป็น Hall สำหรับแสดงดนตรี ส่วนด้านนอกก็จะมีร้านอาหาร บาร์ ที่นั่งชมวิว รอบๆ Circular Quay

- จัดเป็นสถานที่ห้ามพลาดที่ต้องมาถ่ายรูปด้วย ถึงแม้ว่าจริงๆ แล้ว ก็มีแค่นี้แหละ (ฮา) / สำหรับคนที่ชอบถ่ายรูปแนะนำให้หามุมถ่ายรูปไกลๆ จะได้ภายสวยเหมือนใน Poster โฆษณาเลย

- อันนี้ฟังมาอีกที... เห็นว่าตอนกลางคืนจะสวยไปอีกแบบ เพราะว่ามีฉายแสงไฟขึ้นไปบน Opera House ด้วย แต่ผมก็ยังไม่เคยมาเยือนตอนกลางคืนนะ
สภาพรอบๆ Sydney Opera House

1.3 The Rocks Market

- ตลาดนัดกลาง CBD ในช่วงวันเสาร์ - อาทิตย์ ภายในตลาดก็จะมีอาหาร ของกิน เสื้อผ้า เครื่องประดับ งานศิลปะและของ Handmade 

- อาคารบริเวณนั้น ตกแต่งบรรยากาศยุโรป ดังนั้นจะมี Location ถ่ายรูปแบบชิคๆ เยอะแยะเลย / พูดถึงของที่ขายในตลาดก็รู้สึกว่ามีไม่เยอะเท่าไหร่ ถ้าเทียบกับตลาดนัดบ้านเราอย่างจัตุจักร ตลาดนัดรถไฟ อะไรพวกนี้นะ (ฮา) แต่ถ้าพูดถึงบรรยากาศ ก็คงต้องบอกว่าที่นี่กินขาด

1.4 Museum of Contemporary Art Australia (MOCA)
ด้านหน้าอาคาร MOCA

พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยแห่งออสเตรเลีย : สำหรับใครที่ชอบดูงานศิลปะร่วมสมัยก็แนะนำเลย มีทั้งนิทรรศการเสียเงิน กับส่วนที่ดูฟรี

- ตอนที่ผมเข้าไป ผมไปดูเฉพาะส่วนที่ดูฟรี ส่วนตัวไม่ค่อยอินกับที่นี่มาก เพราะไม่ได้เป็นสายศิลปะแนวนี้สักเท่าไหร่ (ฮา) (แต่ถ้าเป็นคนที่ชอบแนวนี้หรือสายแฟชั่น คิดว่าน่าจะประทับใจเลยแหละ)
[ จบวันแรก - วันนี้ผมยังไม่ค่อยได้ไปไหนมาก เพราะ เพิ่งมาถึง Sydney... รอดูวันพรุ่งนี้จัดเต็ม ! ]
______________________________

DAY 2 - SYDNEY CBD
Location: Circular Quay, Sydney Opera House, Royal Botanic Gardens, Art Gallery of New South Wales, St Mary’s Cathedral, Hyde Park, Queen Victoria Building
Map ของวันที่ 2

2.1-2.2 Circular Quay & Sydney Opera House
Customs House - หน้าสถานี Circular Quay

- เริ่มต้นที่ Circular Quay ชมบรรยากาศรอบๆ พร้อมกับชมวิว Sydney Harbour Bridge
Sydney Harbour Bridge

- หลังจากนั้นก็เดินลอดใต้ Sydney Opera House ไปที่ Royal Botanic Gardens

2.3 Royal Batanic Gardens
ต้น Ficus macrophylla นี้อายุกว่า 150 ปี

สวนพฤกษศาสตร์เก่าแก่ขนาดใหญ่กลาง Sydney CBD : ในสวนบริเวณกว้างขวาง พร้อมด้วยต้นไม้มากมาย ด้านในมีแหล่งเรียนรู้ด้านพฤกษศาสตร์ Cafe สถานที่ซื้อของที่ระลึก
Captain Arthur Phillip, First Governor of NSW

- ถ้าเปรียบเทียบกับที่ไทยก็คงอารมณ์สวนลุมฯ เหมือนเป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่กลางเมือง (แต่ที่นี่เทียบแล้วน่าจะใหญ่กว่าสวนลุมนะ แล้วก็ทำดูดีกว่ามาก)

- หลังจากนั้น เราจะเดินทะลุจาก Royal Botanic Gardens ไปยัง Art Gallery of NSW

2.4 Art Gallery of New South Wales
 
ด้านหน้าอาคารออกแบบสไตล์กรีก

หอศิลปะแห่ง New South Wales : ที่นี่รวบรวมศิลปะที่น่าสนใจไว้อย่างมหาศาล ทั้งแนวคลาสสิค ผลงานร่วมสมัยงานศิลปะของฝั่งเอเชีย รวมไปถึงจัดนิทรรศการพิเศษ
The English Channel (2015)

- ที่ว่ามานี้ “ฟรี” (ยกเว้นแค่นิทรรศการพิเศษที่เสียเงิน) ถือว่ามาคุ้มและเกินความคาดหมายมาก เพราะว่าผมเองก็ไม่เคยได้ไปดูหอศิลป์ที่ดีขนาดนี้ มีผลงานศิลปะจุใจให้ได้ศึกษา ทั้งยังได้ชมงานศิลปะดีๆ อย่างใกล้ชิด สถานที่ภายในก็ตกแต่งสวย รับรองว่ามาแล้วประทับใจ
The Offerings of Peace (1923)

- หลังจากชมเสร็จ ก็เดินออกจาก Gallery เพื่อไปโบสถ์ St Mary's Cathedral ต่อ... ระหว่างทางต้นไม้สวยงาม ร่มรื่น
 Robert Burns Memorial

2.5 St Mary’s Cathedral

St Mary's Cathedral: โบสถ์คริสต์ขนาดใหญ่กลาง CBD ถ้ามาเที่ยว Sydney ยังไงก็แนะนำให้มาเที่ยวที่นี่ด้วยเหมือนกัน ทั้งใหญ่โอ่อ่า และวิจิตรงดงามสไตล์ตะวันตก ทั้งยังเข้าชมฟรีอีกด้วย


______________________________
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่