ถ้าเราใช้ทีมเศรษฐกิจชุดเดิมบริหารประเทศต่อเนื่องซัก 20 ปี สุดท้ายเราจะได้ผลลัพธ์แบบสิงคโปร์ หรือ กัมพูชา ?

กระทู้คำถาม
ที่เทียบกับสองประเทศนี้เพราะอยู่ในอาเซียนเหมือนกัน และ ใช้ระบบประชาธิปไตยเหมือนกัน แต่อย่างที่ทราบการเมืองของทั้งสองประเทศนิ่งสนิทมาก เลือกกี่ครั้งก็จะได้รัฐบาลขั้วเดิมทุกครั้ง แบบไม่ต้องลุ้น ทำให้การดำเนินการต่างๆต่อเนื่องจากรัฐบาลพรรคเดิมตลอด

แต่ผลลัพธ์ในการบริหารของทั้งสองประเทศก็ต่างกันพอสมควรอย่างที่เห็น

สำหรับประเทศไทย ผมแค่คาดเดาว่าดูเหมือน มีความพยามผลักดันให้ออกแนวเดียวกับสองประเทศนี้ คือมีรัฐบาลที่มั่นคง ครองอำนาจยาวนานหลัก 20 ปีและไม่มีพลิกขั้ว  ดูจากองคาพยพทั้งหลายที่พยายามละลายอีกขั้วด้วยการยุบพรรคไปเ สี่ห้าน้ำแล้ว และ ถ้ามีโผล่มาอีกก็คงยุบอีกเพราะข้อหามันยุบยับไปหมดไม่ได้ยากอะไรที่จะยุบ จะต้ดสิทธิที 10 ปี 20 ปี ทำซ้ำๆจะมีคนเหลือให้ตัดอีกซักกี่คน

สมมติเราเดินแนวทางนี้สำเร็จยุบ จนอีกขั้วหมดแรง หมดสภาพแข่งขัน ไม่เหลือคนต่อสู้  เข้าสู่สภาพแบบเดียวกับสิงคโปร์ที่รุ่งเรืองทันสมัย หรือ แบบกัมพูชาที่เรื่อยๆแอบไปทางเจริญช้าด้วยซ้ำ  

ทีนี้คิดว่าในแง่การบริหารประเทศผลลัพธ์จะออกมาแบบไหนในสองประเทศนี้ครับ ในเมื่อเราก็จะได้จุดแข็งของการเป็นรัฐบาลที่ทำงานต่อเนื่องยานานแบบขั้วเดียวจบเหมือนกัน

*** แก้ไขคำผิด
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ทีมเศรษฐกิจปัจจุบัน เก่งแต่สร้างภาพครับ ทำงานไม่ประสานงานกัน นโยบายต่างๆที่ออกมาก็ไม่สามารถทำให้เป็นรูปธรรมได้เลย ที่เห็นเศรษฐกิจยังเดินไปได้นี่เป็นผลงานของเอกชนเองล้วนๆครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่