อ่านให้จบก่อนคิดเลี้ยงเต่า

กระทู้สนทนา
อ่านให้จบก่อนคิดเลี้ยงเต่า

เรื่องบนโต๊ะอาหาร อย่าคิดเลี้ยงเต่า 
     วันจันทร์ 29 มิถุนายน 2563 รายการอาหารเช้านี้ ลาบหมูคั่ว..ตำลึงหมูสับ..ไก่จ้อ..ฟักผัด สิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ กับรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นรายได้ลดลง อย่างไรก็นึกถึงคำว่าประหยัด รีไซเคิล และอยู่อย่างพอเพียงในภาวะไม่เพียงพอ คำแนะนำที่ฟังเข้าใจได้ง่ายแต่ยากต่อการปฏิบัติ อ้าวใครให้อาหารเต่าหรือยัง
     ก่อนตัดสินใจเลี้ยงเต่า สัตว์ที่มีอายุยืนยาวเท่ากับเราหรือมากกว่าจะต้องคอยดูแลเอาใจใส่กันไปตลอดชีวิตถ้าไม่เอาไปปล่อยหรือให้ใครไปเสียก่อน ปัญหาที่ตามมาจากการเลี้ยงเต่ามีมากมาย หลายท่านหรือเด็กๆอาจจะไม่รู้ มีคนเคยเลี้ยงนำมาเล่าสู่กันฟังจึงขอสาธยายต่อ เริ่มจาก การหาพันธ์เต่า ที่แย่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่คือเต่าน้ำและเต่าบก เต่าน้ำบริเวณเท้าของเต่าจะผังผืดติดกันเหมือนครีบช่วยในการว่ายน้ำมักจะไม่นิยมเลี้ยงเพราะต้องใช้พื้นที่เป็นสระน้ำมากจะพบเห็นได้ตามสวนสัตว์ เช่น เต่าเรดบิลลี่ เต่าไดมอนแบ็ค เต่ามาตามาต้า เต่าอัลลิเกเตอร์ เป็นต้น ที่นิยมกันมากสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ก็คือเต่าบก เช่นเต่าญี่ปุ่นแก้มแดง ตัวเล็กๆสีเขียว มีแต้มแดงบริเวณแก้ม เลี้ยงง่ายใช้พื้นที่น้อยเลี้ยงในตู้ปลา เลี้ยงในกระบะพลาสติคก็ใช้ได้
     เต่าบก เต่าดาวอินเดีย เต่าเรียวพาร์ด นักนิยมเลี้ยงเต่าน้อยรายนักที่จะไม่รู้จักเต่าซู หรือ เต่าซูคาต้า เจ้าเต่าขี้สงสัยที่ชอบเดินสำรวจดูนั่นดูนี่ไม่อยู่นิ่งเฉยจึงเป็นที่นิยมเลี้ยงกัน ประกอบกับช่วงตอนที่เล็กๆกระดองจะมีลวดลายสีเหลืองสดใสลายละเอียดชัดเจน เติบโตได้ไวในช่วงแรกเมื่อโตเต็มที่จะหนักได้ถึง 90 กิโล การเลี้ยงต้องหมั่นเล่นกับเต่าสม่ำเสมอจะได้เชื่องชอบเดินเข้ามาขออาหารกิน กินได้ทุกประเภทเจออะไรก็งับคาบไปเคี้ยวลงท้องหมดระวังนิ้วมือให้ดีเด็กคนเลี้ยงนิ้วแหว่งไปหลายคนแล้วเพราะแกกัดไม่ปล่อยโดยเฉพาะตัวที่ดุ ไม่ควรจับเต่าหงายท้องเพราะจะทำให้เต่าอึดอัดหวาดกลัว สำหรับที่เลี้ยงจะต้องหมั่นทำความสะอาดเวลาเต่าถ่ายปัสสาวะหรือมูลออกมา ต้องคอยดูเช็ดคอยเก็บ กลิ่นขี้เต่าไม่บอกก็คงรู้การรักษาความสะอาดช่วยให้การอยู่รอดของเต่ามีสูงขึ้น อุณหภูมิ ความชื้น ก็เช่นกันต้องควบคุมไม่ให้ร้อนเกินเด็กบางคนไม่รู้นึกว่าเต่าทะเลทรายชอบตากแดดเอาเต่าซูตากแดดลืมเก็บเจออีกทีกลายเป็นเต่าต้มไปก็มี สำหรับกรงเต่าก็ควรมีตาข่ายปิดให้มิดชิดโดยเฉพาะขณะตัวยังเล็กอยู่ ปล่อยไว้นอกบ้านกลางวันเดินคลานเล่นต้วมเตี้ยมๆตกเช้ามาเหลือเพียงแต่กระดอง นึกว่าถอดกระดองออกไปหลบอยู่ที่ไหนโดนหนูเข้ามากินตัวไปจนเกลี้ยงนั่นเองอาหารแปลกอร่อยของหนูแต่ถ้าตัวตัวใหญ่ก็คงจะสู้กันรอดไปได้ การทำความสะอาดเต่านั้นต้องช่วยหมั่นเช็ดตามซอกนิ้ว ข้อพับ หาง เศษอาหารเศษดินติดมาเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค เพราะเต่าเองทำความสะอาดตัวเองได้ยาก กระดอง ทาวาสลินบางๆให้ดูมันวาวก็สวยดี สังเกตดูความผิดปรกติในการเจริญเติบโต กระดองไม่เปราะนิ่มปูดโปนผิดรูป เต่าจึงมีความต้องการรังสียูวีและแคลเซียมสูง ให้กินมากไปนิ่วเต่าก็จะถามหาอีกผักบางชนิดก็ไม่ควรให้กินไม่มีประโยชน์ไม่มีกากใย น้ำตาเต่าจะเป็นสิ่งบ่งชี้ว่าเต่าป่วยไม่ต้องเอาที่สแกนไปจิ้มหัวเต่า ถ้าดวงตาไม่สดใสไม่กินอาหารเหมือนเคย ก็ระวังเตรียมตังไปให้สัตว์แพทย์ได้ ยังมีเรื่องเต่าๆอีกเยอะ จับเต่าเสร็จอย่าลืมล้างมือทุกครั้ง เหม็นขี้เต่าขออนุญาตไปเอาสารส้มทาจั๊กกะแร้กันไว้ก่อน โชคดีในวันจันทร์นี้ทุกคนนะ
             Noohom Ja
             29 / 6 / 63
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่