สอบถาม อัพเกรด ram กับ Harddisk ของ notebook asus แล้วประกันหมดจริงหรือไม่ ?

เพิ่งเคยตั้งกระทู้ครั้งแรก ผิดพลาดประการใด ขออภัยล่วงหน้านะครับ การเอ่ยชื่อบริษัทใดๆ ไม่มีเจตนา ทำให้เสียชื่อเสียงแต่อย่างใด และยังไม่มีการพาดพิงบริษัทให้เสียหาย แต่เป็นข้อเท็จจริงเพราะมีเอกสารยืนยันทุกประการ 

เริ่มจาก ผมซ์้อคอมพิวเตอร์ จากเว็ปไซต์ B มา เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 

เป็น notebook Asus รุ่น  TUF F 505DT - AL043T - A 
ได้รับประมาณวันที่ 28 พฤษภาคม 2563 ก็นำมาทดสอบใช้งานประมาณ 3 วัน
ก็ไปติดต่อร้าน A เพื่อขออัพเกรด RAM กับ HDD (คอมรุ่นนี้มีสล๊อตอัพ ram กับ hdd หรือ ssd ได้)
ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2563  (จ่ายเงินก่อน) แต่ของไม่มีต้องรอ ระหว่างนั้นก็ใช้งาน notebook ตามปรกติ ได้รับสินค้าประมาณวันที่ 2 กรกฎาคม 2563 ก็เลยนำคอมไปอัพเกรด (ผมไม่ได้เข้าไปยุ่งในส่วนการถอกประกอบอุปกรณ์ใดๆเลย) เสร็จแล้วนำกลับมาใช้ประมาณสองสามวัน เครื่องก็มีปัญหา
อาการคือตัวลำโพงไม่มีเสียงเลย(แต่เสียบหูฟ้งใช้งานได้ปรกติ) และ มีเสียงบริเวณบอร์ด ดัง ติ๊กๆๆ (เสียงค่อนข้างเบามากและช้าเป็นจังหวะ แต่ถ้าห้องเงียบจะได้ยิน) 
ผมทนใช้งานไปประมาณหนึ่งสัปดาห์ (เนื่องจากตอนนั้นคือลงข้อมูลใส่เครื่องใน HDD ใหม่ไปหมดแล้ว เลยยังไม่มีเวลาสำรองข้อมูล) ก็เลยนำกลับไปแจ้งอาการให้และทางบริษัท A ดูแล (ระหว่างนั้นผมลงทะเบียน perfect warranty ที่เว็ป asus ตามที่ติดสติ๊กเกอร์หน้าเครื่องไว้แล้ว) ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ
1. ทางบริษัท A แจ้งว่าปัญหาอุปกรณ์ไม่มีเสียงจริง ต้องนำไปเคลมที่ B  เนื่องจากบริษัท A ไม่มีนโยบายรับเคลมสินค้าที่ซื้อจากบริษัทอื่น(ช่วงอยู่ในประกัน) ทั้งที่ผมถามว่าสุดท้ายปลายทางมันต้องส่งบริษัท แม่ asus ใช่หรือไม่ พนักงานตอบว่าใช่ (คำถามข้อแรก) ผมจึงแจ้งให้ บริษัทฯ ถอดอุปกรณ์อัพเกรดออกก่อน เพื่อสะดวกในการส่งเคลม 
จากนั้นผมจึงไปรับอุปกรณ์ในตอนเช้าของวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 จากบริษัท A และโทรแจ้งศูนย์บริการของ B เพื่อสอบถามข้อมูล (ทางศูนย์บริการ B แนะนำให้ไปศูนย์บริการใกล้ที่สุดคือ สาขา ราชบุรี เพราะตอนนั้นอยู่ราชบุรีพอดี)
เมื่อเข้าไปร้าน B เพื่อให้ช่างดูอาการ ปรากฎว่าเครื่องปรกติ ไม่เป็นอะไรเลย (เสียงดังปรกติ เปิดเสียงดังลั่นทั้งร้าน และไม่มีเสียงดังที่บอร์ดแล้ว)  พนักงานจึงสอบถามข้อมูลว่าเกิดจากอะไร ใช้อะไรผิดปรกติไหม หรือทำอะไรที่บอร์ดหรือไม่ (ที่ร้าน B สาขานี้ ยังไม่ได้ทำการถอดอุปกรณ์ใดๆเลย) ผมจึงบอกข้อมูลและสอบถามการเคลมสินค้า พนักงานจึงแจ้งว่า
2. หากมีการแกะอุปกรณ์ภายในเกิดขึ้นไม่ว่าประการใดก็ตาม ทางบริษัท B จะยกเลิกประกันทั้งหมดของเครื่องออก ไม่ว่าจะประกันของบริษัท และประกันของ asus โดยทันที หากแจ้งเคลมจะต้องเสียค่าบริการเอง (คำถามข้อสอง) 
และพนักงานแจ้งให้นำกลับไปทดลองใช้งานดูก่อน ว่ายังพบปัญหาใดๆหรือไม่ ปรากฎว่าตั้งแต่นำเครื่องกลับมาจนปัจจุบัน ยังไม่มีอาการปัญหาใดๆเลย
วันนี้ผมจึงนำ notebook กลับไปให้ช่างที่ บริษัท A ตรวจสอบและใส่อุปกรณ์อัพเกรดใหม่อีกครั้ง โดยสอบถามไปยังพนักงาน A เรื่องประกัน ก็ได้คำตอบว่า หากผมซื้อกับที่ร้าน A สามารถอัพเกรดได้โดยไม่เสียประกัน แต่เจ้าอื่น ทางบริษัทฯไม่ทราบ
คำถาม
1. หากสินค้า notebook ของ asus มีปัญหา ไม่สามารถเคลมกับเจ้าอื่นได้จริงหรือไม่ (ทั้งๆที่เจ้าอื่นที่ว่าก็ขายสินค้า asus เหมือนกัน)
2. กรณีการอัพเกรดสินค้า จะทำให้ประกันหลุดทั้งหมดจริงหรือไม่ กับทางบริษัท B ผมยังพอเข้าใจ แต่หลุดประกันของ perfect warranty ของ asus เองด้วยเนี่ย ผมว่าเกินไปหน่อย ไม่ยังงั้นต้องรออัพเกรดหลังประกันหมดเลยหรือ ทั้งๆที่มีช่องใส่ slot มาให้

ขออภัยที่รบกวนนะครับ แต่เท่าที่อ่านมาก่อนหน้า หลายกระทู้บอกว่าประกันไม่ขาด แต่จากการสอบถามกับพนักงานโดยตรงกับบอกว่าประกันขาด ผมจึงอยากถามเพื่อให้แน่ใจ สุดท้าย ไม่รู้ว่าจริงๆแล้วปัญหามันเป็นที่ คอม หรือ ที่อุปกรณ์ด้วยซ้ำ จึงอยากถามข้อมูลกับเพื่อนๆตรงนี้ด้วยว่า ผมควรทำอย่างไรต่อหากช่าง ใส่อุปกรณ์อัพเกรดมาแล้วคอมมีปัญหาเหมือนเดิม
 ปล. ขออนุญาติ edit ชื่อร้านนะครับ มีคนหลังไมค์ว่าอาจจะผิดกฎ เว็ปได้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่