เราสมัครแผนดาวน์โหลดรูปภาพจากเว็บไซท์ Shutterstock ไว้ ที่ USD29 ต่อเดือน มันเป็นเรทสำหรับจ่ายทุกเดือนเป็นเวลา 1 ปี จะดาวน์โหลดรูปได้เดือนละ 10 รูป เราผูกบัตรเครดิตไว้ให้ตัดทุกเดือน ไม่เคยมีปัญหามาสองปีกว่าแล้ว
ล่าสุดเข้าไปจะโหลดรุป ปรากฎว่าโควต้าเราจาก 10/10 เปลี่ยนเป็น 295/350 ดาวน์โหลดต่อเดือน เรางงมาก ว่าทำไมอยู่ดี ๆ มันเพิ่มขึ้นมาเยอะแยะขนาดนี้ เลยเข้าไปเช็คใน Billing ปรากฎว่ามีการชาร์จแผนปกติเราที่ USD29 เข้ามาวันที่ 7 มิถุนายน แล้วเปลี่ยนแผนเป็น USD169 วันที่ 9 มิถุนายน และเข้าไปดูในประวัติดาวน์โหลด ปรากฎว่ามีการเข้ามาดาวน์โหลดรูปไปวันที่ 9 มิถุนายน ประมาณ 20 รูป ก็คือโควต้าที่หายไปจาก 350 นั่นเอง เราเลยรีบโทรไปอายัดบัตรเครดิตกรุงศรีไว้ เพื่อไม่ให้ทำการตัดเราได้ เพราะมันจะตัดแบบนี้ทุกเดือน
เราส่งเรื่องไป customer support ของเว็บไซท์ Shutterstock บอกว่ามีเหตุผิดปกติกับ account ของเรา มันผิดปกติให้ดูว่าเราไม่เคยสมัครแผนนี้เลย ทำไมอยู่ดี ๆ มันถึงมีการชาร์จแบบนี้เกิดขึ้น ทาง customer support เลยถามคำถามเราว่าใครใช้บ้าง ดาวน์โหลดล่าสุดของเราคือรูปไหน และดาวน์โหลดจากประเทศอะไร เราบอกไปหมดแล้ว แต่สิ่งที่ตอบกลับมาคือ เช็คแล้ว ไม่มีอะไรผิดปกติ ไม่สามารถ refund เงิน USD169 ให้ได้
เราเลยบอกว่าถ้า refund เงินไม่ได้ ขอยกเลิกเลย มันตอบมาว่า ถ้าจะยกเลิกเราต้องจ่ายเพิ่มอีก USD30 เพราะว่าเรท USD169 / เดือนที่เราได้เป็นเรทที่เราตกลงจ่ายทุกเดือนเป็นเวลา 1 ปี มันเลยลดให้ USD30 ถ้าจะยกเลิกต้องจ่ายเพิ่มมาก่อน มันจะยกเลิกให้ คือเลวมาก
เราโทรไปปรึกษาแบงค์กรุงศรีเจ้าของบัตร เค้าบอกว่าถึงเราจะออกบัตรใหม่ หรือยกเลิกบัตรไปมันก็ยังสามารถตัดเงินเข้ามาได้อยู่ดี ทางที่ดีคือให้ไปเจรจากับร้านค้าให้ยกเลิก subscription เราให้ได้ก่อน ก็เลยดูเหมือนว่าตอนนี้เราต้องยอมจ่าย มันอีก USD30 ใช่มั้ยคะ
ใครเคยเจอเหตุการณ์ประมาณนี้ รบกวนแนะนำให้หน่อยได้มั้ยคะว่าเราควรทำยังไงดี ตอนนี้ที่เราทำได้คือเมล์กลับไปขอ Log การเข้าใช้งานจาก Shutterstock ว่าที่บอกว่า log ไม่มีอะไรผิดปกติ ขอดูหน่อยว่ามีการดาวน์โหลด และเปลี่ยนแผนมาจาก ip อะไร ซึ่งจริง ๆ เราก็เช็คไม่เป็นหรอก แต่ก็ขู่มันไว้ว่าุถ้ายืนยันว่าไม่มีปัญหาจริงก็เอาหลักฐานมาดู
เรามีเวลาถึงแค่ก่อนวันที่ 9 กรกฎาคม นี้ที่จะต้องตัดสินใจว่าจะจ่ายให้จบ ๆ ไป หรือยังไงดี เลยมาตั้งกระทู้เผื่อมีเพื่อน ๆ ท่านไหนมีประสบการณ์ช่วยแชร์ค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
เจอ Hack เว็บ Shutterstock แล้วมันเปลี่ยนแผนสมาชิกรายเดือนเดือนละ USD29 เป็น USD169 ตัดบัตรรายเดือน 1 ปี ทำยังไงดีคะ
ล่าสุดเข้าไปจะโหลดรุป ปรากฎว่าโควต้าเราจาก 10/10 เปลี่ยนเป็น 295/350 ดาวน์โหลดต่อเดือน เรางงมาก ว่าทำไมอยู่ดี ๆ มันเพิ่มขึ้นมาเยอะแยะขนาดนี้ เลยเข้าไปเช็คใน Billing ปรากฎว่ามีการชาร์จแผนปกติเราที่ USD29 เข้ามาวันที่ 7 มิถุนายน แล้วเปลี่ยนแผนเป็น USD169 วันที่ 9 มิถุนายน และเข้าไปดูในประวัติดาวน์โหลด ปรากฎว่ามีการเข้ามาดาวน์โหลดรูปไปวันที่ 9 มิถุนายน ประมาณ 20 รูป ก็คือโควต้าที่หายไปจาก 350 นั่นเอง เราเลยรีบโทรไปอายัดบัตรเครดิตกรุงศรีไว้ เพื่อไม่ให้ทำการตัดเราได้ เพราะมันจะตัดแบบนี้ทุกเดือน
เราส่งเรื่องไป customer support ของเว็บไซท์ Shutterstock บอกว่ามีเหตุผิดปกติกับ account ของเรา มันผิดปกติให้ดูว่าเราไม่เคยสมัครแผนนี้เลย ทำไมอยู่ดี ๆ มันถึงมีการชาร์จแบบนี้เกิดขึ้น ทาง customer support เลยถามคำถามเราว่าใครใช้บ้าง ดาวน์โหลดล่าสุดของเราคือรูปไหน และดาวน์โหลดจากประเทศอะไร เราบอกไปหมดแล้ว แต่สิ่งที่ตอบกลับมาคือ เช็คแล้ว ไม่มีอะไรผิดปกติ ไม่สามารถ refund เงิน USD169 ให้ได้
เราเลยบอกว่าถ้า refund เงินไม่ได้ ขอยกเลิกเลย มันตอบมาว่า ถ้าจะยกเลิกเราต้องจ่ายเพิ่มอีก USD30 เพราะว่าเรท USD169 / เดือนที่เราได้เป็นเรทที่เราตกลงจ่ายทุกเดือนเป็นเวลา 1 ปี มันเลยลดให้ USD30 ถ้าจะยกเลิกต้องจ่ายเพิ่มมาก่อน มันจะยกเลิกให้ คือเลวมาก
เราโทรไปปรึกษาแบงค์กรุงศรีเจ้าของบัตร เค้าบอกว่าถึงเราจะออกบัตรใหม่ หรือยกเลิกบัตรไปมันก็ยังสามารถตัดเงินเข้ามาได้อยู่ดี ทางที่ดีคือให้ไปเจรจากับร้านค้าให้ยกเลิก subscription เราให้ได้ก่อน ก็เลยดูเหมือนว่าตอนนี้เราต้องยอมจ่าย มันอีก USD30 ใช่มั้ยคะ
ใครเคยเจอเหตุการณ์ประมาณนี้ รบกวนแนะนำให้หน่อยได้มั้ยคะว่าเราควรทำยังไงดี ตอนนี้ที่เราทำได้คือเมล์กลับไปขอ Log การเข้าใช้งานจาก Shutterstock ว่าที่บอกว่า log ไม่มีอะไรผิดปกติ ขอดูหน่อยว่ามีการดาวน์โหลด และเปลี่ยนแผนมาจาก ip อะไร ซึ่งจริง ๆ เราก็เช็คไม่เป็นหรอก แต่ก็ขู่มันไว้ว่าุถ้ายืนยันว่าไม่มีปัญหาจริงก็เอาหลักฐานมาดู
เรามีเวลาถึงแค่ก่อนวันที่ 9 กรกฎาคม นี้ที่จะต้องตัดสินใจว่าจะจ่ายให้จบ ๆ ไป หรือยังไงดี เลยมาตั้งกระทู้เผื่อมีเพื่อน ๆ ท่านไหนมีประสบการณ์ช่วยแชร์ค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ