นิสัยแบบนี้คือแมวเรานิสัยไม่ดีหรอคะ? (ยาวหน่อยนะคะ)

เกริ่นก่อนว่าแมวเราเป็นตัวเมีย อเมกันช๊อตแฮร์ อายุ 3 เดือน กำลังจะ 4 เดือน

เรื่องมันมีอยู่ว่า เราพาแมวไปฉีดวัคซีนที่รพ.นึง เคยไปหลายรอบนะคะ เจอหมอหลายท่าน พี่ๆในรพ.ก็จำน้องได้ดีค่ะ
เพราะก่อนหน้านี้น้องเคยไม่สบายๆ เข้าๆออกๆ นอนรพ. อยู่ครั้งนึง พี่ๆเลยจะจำเค้าได้
แล้วล่าสุดที่ไปฉีดวัคซีน กับหมอท่านนึง (เคยเจอครั้งแรก) หมอก็บอกเราว่า "แมวก้าวร้าวมาก แบบนี้จะเลี้ยงไหวหรอ?" ตอนนั้นในใจเราก็งงนะคะ
เพราะแมวอยู่กับเราไม่เคยก้าวร้าวเลย ตอนมารพ.ครั้งอื่นๆก็ไม่เป็น แต่ครั้งนี้มาฉีดวัคซีนน้องดิ้นแรงมาก ทั้งขู่ ทั้งข่วน แล้วก็กัดด้วยค่ะ ครั้งแรกที่เค้าเป็นขนาดนี้ ทุกครั้งน้องมีขู่ด้วยความกลัว แต่หมอท่านอื่นอ่อนโยนกับน้องมาก ลูบๆเค้า เค้าก็จะหายค่ะ ไม่เคยมีหมอคนไหนโดนกัด หรือข่วนเลยค่ะ เพราะตอนที่น้องไม่สบายทั้งฉีดยา ให้น้ำเกลือ เอ็กซเรย์ อัลตร้าซาวน์ กลืนแป้ง นอนรพ.ด้วย คือผ่านมาเยอะมาก แล้วเวลาไปรพ.ทุกที พี่ๆในรพ.อุ้มได้ทุกคน ไม่มีขู่ กัด หรืออะไรเลยสักนิดค่ะ เวลาเจอแมวตัวอื่นหรือหมา เค้าจะโผล่ขึ้นมาดู ไม่มีขู่ หรือตั้งท่าใดๆเลย ถ้าหมาตัวใหญ่ก็จะมีกลัวนิดหน่อยแค่นั้นค่ะ

ส่วนตรงนี้จะเล่านิสัยเวลาเค้าอยู่กับเรานะคะ
คือเราเลี้ยงในคอนโด เป็นระบบปิด มีของเล่นครบ ที่ลับเล็บ คอนโดแมว ตุ๊กตา บอล ไม้ตกแมวคือมีหมดค่ะ เราเล่น อุ้ม กอดเค้าตลอด ยิ่งก่อนนอนเวลาเค้าใกล้วง่วงเราจะเอาเค้ามาอุ้มไว้แบบลูกเลยค่ะ บางทีก็หลับบนแขนเราเลย
น้องไม่ใช่สายอ้อน ไม่คลอเคลียแต่อยู่ไหนจะเดินตามไปอยู่ใกล้ๆตลอด ล้างจานก็นอนเฝ้าข้างอ่างล้างจานเลยค่ะ อาบน้ำก็ต้องมานอนเฝ้าตรงหน้ากระจกกั้นน้องไม่ร้องพร่ำเพรื่อนะคะ ร้องเวลาหิว กับเวลาอยากขึ้นเคาเตอร์ครัวแต่ขึ้นไม่ได้ (แต่ตอนนี้ไม่ร้องแล้วค่ะเพราะขึ้นเองได้แล้ว555) เอาจริงๆเค้าร้องน้อยมากไม่สบายยังไม่ร้องเลยค่ะ เวลานอน นอนพร้อมเรา ก่อนนอนจะมีวิ่งเล่นนิดหน่อย เล่นเสร้จก็โดดขึ้นเตียงมานอนเอง ไม่มีปลุกตอนกลางคืน ตื่นอีกทีก็เช้าเลย
เวลาเราออกไปข้างนอกจะติดกล้อง + เปิดเพลงบำบัดของแมวให้เค้าตลอดทุกวัน เวลามีเพื่อนมาห้องหรือคนงานมาทำห้อง น้องไม่ขู่หรือหวงที่นะคะมีแค่แรกๆจะมีกลัวนิดหน่อยสักพักก็ปรับตัวได้  ส่วนเวลาเล่นเค้าจะคึกมาก เล่นแรงเหมือนกันค่ะ ถ้าหมั่นเคี้ยวจะงับแรงเลย แต่เราก้ใช้วิธีให้เค้าเล่นกับตุ๊กตาพี่หมีแทน จะไม่ให้เค้ากัดมือเรา เค้าก็จะเปลี่ยนไปงับพี่หมีแทน อ่ออีกอย่าง น้องไม่ค่อยขี้รำคาญนะคะ ตัดเล็บได้ เช็ดตัวได้ หวีขนได้ (จะชอบมากกกก) หยอดหูได้ หรือเวลาเราวอแวมากๆ เค้าก็แค่เดินหนีไปตรงอื่น

เราเลยงงว่าแมวเราก้าวร้าวหรอคะ? ส่วนนึงเราอาจจะต้องพาเค้าไปเจอสังคมมากกว่านี้ให้เค้าชินกับแมวตัวอื่นๆ เจอคนมากกว่านี้ ช่วงแรกที่ไม่กล้าพาออกไปเพราะน้องวัคซีนยังไม่ครบ แล้วเค้าเคยป่วยเราเลยรอวัคซีนครบก่อนค่อยพาเค้าออกไป เราเลยอยากรู้ว่าแบบนี้คือแมวเรานิสัยก้าวร้าวไหม กลัวเค้าโตไปจะเป็นแมวนิสัยไม่ดี เลยรู้สึกกังวลใจว่าเราเลี้ยงแมวไม่ดีรึป้าว ขอคำแนะหน่อยนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่