เปิดประสบการณ์ ปิดยอดบัตรเป็น "0" ไม่จริง ทุกคนรู้ ฉันรู้ ทำไมต้องจ่ายเพิ่ม?

สวัสดีค่ะ ตามหัวข้อกระทู้เลย สำหรับการปิดบัตรยอดเป็น 0 ของบัตร SpeedyCash และ Up2Me เรื่องมีอยู่ว่าเราได้ทำรายการ “ดีจัง โอนเงินเข้าบัญชี” แล้วทำโปรแกรมแบ่งจ่ายชำระ ดังนี้
          เราต้องการปิดยอดบัตรเป็น 0 เลยเดินทางไปธนาคารเพื่อจะจ่ายเงินหน้า Counter วันที่ 13/6/2563 ในขณะรอคิวก็โทรเข้า Call center เวลา 15:12 นาที เพื่อสอบถามยอดปิด พนักงานได้ตรวจสอบและแจ้งยอดปิดบัตรให้ทีละใบ โดยบัตรกดเงินสด SpeedyCash ยอดปิดอยู่ที่ 9,262.77 บาท ส่วน บัตร Up2Me ยอดปิดอยู่ที่ 9,664.69 บาท แล้วก็ถามถ้าปิดบัตรวันนี้ยอดจะปรับเป็น 0 เมื่อไหร่ พนักงานก็บอกว่ายอดจะอัพเดตในวันจันทร์ เพราะพนักงานจะต้องส่งเรื่องไปอีกฝ่ายเพื่อปิดยอด เรายังถามย้ำเพื่อยืนยันยอดปิดบัตรเป็น 0 พูดแบบเรียงบัตรด้วยก่อนจะวางสาย พอเราจ่ายเงินเสร็จรับสลิป ยอดที่จ่ายชำระก็เด้งแจ้งเตือนในแอพฯ ในรายการของบัตรนั้นๆ เราสบายใจล้ะ ปิดบัตรรอวันจันทร์ยอดเป็น 0 ทุกอย่างจบ
         
         แต่!!! มันไม่จบย่างที่คิดพอเราเช็คยอดในแอพมันก็ยังขึ้นว่ามีค้างชำระอยู่แถมมียอดเงินที่ต่างกัน เราก็คิดบวกไปอีกมันคงยังปรับปรุงรายการไม่เสร็จมั้ง อาจจะเพราะติด ส-อา. ค่อยลองดูวันอังคารใหม่ พอสายๆ ของวันนี้ 17/6/2563 เข้าไปเช็คในแอพฯ ใหม่อีกรอบ งานบันเทิงเกิด ยอดมันมีการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้นจ้า... ส่วนตรงนี้ไม่พลาดแคปหน้าจอแน่นอน เลยรีบติดต่อ call center ใหม่
    [ บัตร Up2Me ]                                        [ บัตร SpeedyCash ]
         
          พนักงานคนแรกรับสายก็รับเรื่องปกติ บอกตรวจสอบสักครู่ เราก็รอไป สักพักเดียวโอนสายไปให้เจ้าหน้าที่โดยตรง พอรับสายเราก็ถามว่าปิดยอดไปแล้วทำไมยังมียอดค้างอยู่อีกล่ะ? พนักงานรับเรื่องก็บอกขอตรวจสอบรายการรอสักครู่ จนในที่สุดพนักงานก็ให้คำตอบเราว่า “ยอดที่ชำระเข้ามาคำนวณไม่ถึง ณ วันปิดยอดชำระ เลยมีส่วนต่างคำนวณดอกเบี้ยรายวัน” เราอึ้ง! ถ้ามันชำระเพิ่ม 10-20 บาท ไม่มีปัญหาหรอก แต่นี้หลักพันมันเลยมีปัญหาไง เราก็เริ่มมีอารมณ์ครุ่นๆ ถามต่อแล้วยอดที่โชว์ในแอพเนี่ย เราต้องจ่ายชำระเพิ่มหรือยังไง? พนักงานก็เงียบไป จังหวะนี้เงียบแบบไม่มีอะไรกั้น เราก็พูดต่อสิ "มันควรจะจบตั้งแต่วันที่เราโทรถามเพื่อปิดยอด 13/6/2563 แล้วไม่ใช่หรอ? เวลาคำนวณก็ต้องคำนวณถึงวันนั้นสิ มันจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมาได้ยังไง" พนักงานตอบกลับเพียงว่า "ขอตรวจสอบเทปบันทึกเสียง ณ วันที่โทรแจ้งปิดยอดบัตรว่าเป็นความผิดพลาดของพนักงานหรือไม่ และจะดำเนินการแจ้งผลกลับไม่เกิน 16:00 น. ของวันนี้" เราก็โอเครอแล้วก็โทรมาจริงๆ ค่ะ ก่อน 16:00 น.
         
          สรุป “พนักงานโทรแจ้งผล เป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่แจ้งยอดผิดไม่ครอบคลุมค่าธรรมเนียมปิดบัตร ทำให้ยังมีเงินต้นคงค้าง” ในความคิดเราตอนนั้น WTF!!! เห้ไรเนี่ย อยากปิดยอดบัตรเพื่อให้จ่ายน้อยลงกลายเป็นว่าจ่ายแพงกว่าตามรอบโปรแกรม สุดท้ายผู้บริโภคอย่างฉันต้องเป็นคนรับผิดชอบจ่ายเงินก้อนนั้นต่อไป เพี้ยนมองบนพนักงานก็แจ้งยอดที่จะต้องจ่ายเพิ่ม สำหรับบัตร Up2Me ยอด 10.95 บาท และ SpeedyCash ยอด 2,012.45 บาท แล้วทางธนาคารรับผิดชอบยังไงนะหรอ "กล่าวคำขอโทษ" และ "ทำเรื่องร้องเรียนพนักงานคนนั้น " Happy Ending! จบปึ้ง ตอนนี้ ก็ยัง งง เลย มันใช่หรอ? จ่ายปิดก่อนแต่แพงกว่าจ่ายตามรอบ เปิดประสบการณ์ใหม่มว๊าก (ก ล้านตัว)  ที่มาตั้งกระทู้ไม่ได้จะดิสเครดิตใดๆ ทั้งสิ้น แค่อยากแชร์ประสบการณ์แปลกใหม่ ลองดูตารางด้านล่างแบบลวกๆ 
          จากตารางจะเห็นได้ว่า ถ้าจ่ายตามโปรแกรมบัตร SpeedyCash ครบ 12 งวด = 21,897 บาท
                                                                                                      จ่ายปิดยอด = 22,224 บาท ณ วันที่ 17/6/2563
                                                                                                          ส่วนต่าง  = +327 บาท (จ่ายแพงกว่า)

                     และ                ถ้าจ่ายตามโปรแกรมบัตร Up2Me          ครบ 8   งวด = 15,948 บาท
                                                                                                      จ่ายปิดยอด = 15,636 บาท ณ วันที่ 17/6/2563
                                                                                                          ส่วนต่าง  =    -312 บาท (จ่ายถูกกว่า)

          ทั้งหมดนี้คือภาพรวมของประสบการณ์จ่ายปิดบัตรยอดเป็น 0 ของเรา มันอะเมซิ่งมาก เราคิดว่าทางธนาคารควรมีวิธีการแก้ไขปัญหาได้ดีกว่านี้ มันไม่ใช่ความผิดของลูกค้าที่ต้องมาจ่ายรับผิดชอบเพิ่มเติมในส่วนที่เป็นความผิดพลาดของธนาคาร หลังจากนี้ก็คงต้องทบทวนเกี่ยวกับการใช้บัตรใหม่แล้วล่ะ ลึกๆ แล้วอยากเห็นสเตปการคำนวณ เงินต้น-ดอกเบี้ย-ค่าธรรมเนียม เป็นขั้นบันไดด้วยซ้ำ เพราะ ฉันคือ "ลูกค้า" ที่มีหน้าที่ต้องจ่ายเงิน แต่เราก็ถามย้ำกับพนักงานที่โทรมารายงานผลนะว่า ตกลงแล้วปิดยอดก่อนครบกำหนดมันจ่ายแพงกว่าจ่ายตามรอบโปรแกรมหรอ พนักงานตอบว่าใช่ เพราะมันจะมีคิด 3% 7% ด้วย ทีนี้ก็มึนเข้าใหญ่ สุดท้ายเราก็เลยโอนยอดปิดที่พนักงานแจ้งหลังจากวางสาย เพี้ยนแหวะใครมีความรู้ด้านการคำนวณ หรือ ความคิดเห็น คอมเมนต์พูดคุยกันได้นะคะ  เพี้ยนปักหมุดพิมพ์ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะคะ

#ขอบคุณค่ะ
#กระทู้เตือนใจปิดบัตรยอดเป็นศูนย์

=====================================================================================================

Update ครั้งที่ 1 (18/6/2563)
          หลังจากได้รับคำแนะนำจากหลายๆ ความคิดเห็น เราต้องการเอกสารรายละเอียดแสดงการชำระเงินค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยทั้งหมด เราตัดสินใจโทรเข้า Call Center อีกครั้ง เพื่อขอรายละเอียดข้อมูลดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษร สิ่งที่เราได้จากการรอคอย คือ ทางธนาคารสามารถออกหนังสือชี้แจงรายละเอียดการชำระได้นับตั้งแต่วันเริ่มทำรายการจนถึงวันปิดยอดรายการ แต่รายละเอียดของดอกเบี้ยหรือค่าธรรมเนียมจะไม่ระบุคิดคำนวณให้ ซึ่งตรงส่วนนี้เราไม่แน่ใจว่าฟังคลาดเคลื่อนหรือไม่ เราได้ถามเพิ่มเติมไปว่าบัตร Speedy Cash มันมีระยะปลอดค่าธรรมเนียมในการปิดยอดบัตรไหม พนักงานตอบมาเยอะ เราฟังก็ยัง งง กับคำอธิบายของพนักงานอยู่ พอขอให้บอกวิธีคำนวณค่าธรรมเนียมปิดบัตรคิดยังไง นำส่วนไหนมาคิด พนักงานตอบแบบ ติดๆ ขัดๆ สุดท้ายก็บอกว่าในการคำนวณค่าธรรมเนียมเกิดจากระบบอัตโนมัติที่คิดยอดให้ เราเลยตัดจบว่าไม่เป็นไรเดียวรอดูเอกสารที่จะจัดส่งให้ทางอีเมลแทนแล้วกัน ในขั้นตอนการดำเนินการจัดส่งเอกสารใช้เวลา 2 วันทำการ พอตอนช่วงเย็นมีสายจากธนาคารโทรเข้ามาเราไม่สะดวกรับตอนนั้นขับรถอยู่ ก็เงียบหายไป

=====================================================================================================

Update ครั้งที่ 2 (19/6/2563)
          ต่อมาวันนี้ 19/6/2563 เวลา 11:43 น. ทางธนาคารโทรมาแจ้งว่าไม่สามารถส่งเอกสารชี้แจงให้ได้ เนื่องจากรายการที่เราทำแบ่งชำระไว้ เป็นรายการที่แบ่งชำระเท่าๆ กันทุกงวด จึงไม่มีเอกสารชี้แจงรายละเอียดตามที่เราขอไปได้ “อ้าว! แล้วคนเมื่อวานบอกส่งได้” (คิดในใจ) หลังจากนั้นเราถามต่อว่าแล้วในใบ Statement มันจะขึ้นรายการชำระปิดยอดพร้อมดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมไหม หรือเป็นยอดที่ปิดบัตรอย่างเดียว พนักงานก็อ้ำอึ้ง เรารู้สึกละเหียใจกับการตามเรื่องครั้งนี้เหลือเกิน อยากได้คำตอบหรือคำอธิบายที่มันชัดเจนกลับไม่ได้อะไรเลยจากการติดต่อโดยตรง ก่อนที่จะส่งเรื่องไป ธปท  หลังจากนี้ก็จะดำเนินการตาม คห.1 และ คห.8 ส่งร้องเรียนทั้ง 2 ช่องทางเลยแล้วกัน 

=====================================================================================================

          จากบางคอมเมนต์ที่ชี้ไปทิศทางเดียวกันว่า "ให้ลองศึกษาเงื่อนไขสินเชื่อดีๆ บางประเภทปิดก่อนจะมีค่าปรับ" หลังจากโทรหลายรอบเราก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน เลยลองศึกษาหาจากในเว็บไซต์ดู ซึ่งเราอ่านแล้วมันไม่ได้มีระบุบอกไว้ในส่วนของ "กดเงินสด" ว่าหากปิดก่อนจะเสียค่าปรับ มีเพียงในส่วนของกรณี "ผ่อนชำระสินค้า และหรือบริการ" ที่ได้มีการระบุไว้ชัดเจน
หน้าตาใบแจ้งหนี้
          และในส่วนตอนที่เราทำรายการ “ดีจัง โอนเงินเข้าบัญชี” ผ่านแอพฯ มันก็ขึ้นเพียงทางเลือกแบ่งจ่ายชำระ ยอดและอัตราดอกเบี้ยคงที่ ที่ต้องจ่ายชำระเท่านั้น 
        เมื่อเทียบกับบริการธนาคารอื่น ข้อมูลเงื่อนไขค่อนข้างน้อยมากและส่วนการตอบคำถามของ call center ที่ให้คำตอบกับลูกค้านั้น "ควรปรับปรุง"
(ตัวอย่างใบแจ้งของธนาคารอื่น)
         ยกตัวอย่าง ธนาคารแห่งนี้เราทำรายการของบัตรกดเงินสด โดยโอนเข้าบัญชีและทำรายการแบ่งจ่าย 12 งวด เท่าๆ กันทุกเดือนเหมือนกัน แต่เป็นดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก ปัจจุบันผ่อนจ่ายไปแล้ว 4 งวด ดังนั้น     ยอดที่จ่ายชำระแล้ว 1,908.67 x 4 =   7,634.68 บาท
                                               หนี้คงค้างจนครบกำหนดรวม         = 15,269.36 บาท
                                               ปิดบัตรเป็น 0 (13/6/2563)           = 13,889.09 บาท
                                               ส่วนต่าง ปิดบัตรก่อนกำหนด         =  1,380.27  บาท (จ่ายลดลงจากยอดเต็ม)
         
          และนี่คือความแตกต่าง ทำให้เกิดเป็นข้อสงสัย ว่าทำไมอีกธนาคารเราถึงได้จ่ายแพงกว่าจ่ายตามรอบกำหนดกันนะ เข้าใจว่าเงื่อนไขแต่ละธนาคารแตกต่างกัน แต่ก็ควรจะหาคำอธิบายที่ชัดเจนในจำนวนเงินที่ลูกค้าต้องจ่ายเพิ่มให้เข้าใจ หรือหากเป็นเงื่อนไขการปิดชำระแบ่งจ่ายก่อนกำหนดสำหรับอัตราดอกเบี้ยคงที่จะมีค่าปรับเกิดขึ้น ก็ควรแจ้งลูกค้าก่อนเพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้าได้ตัดสินใจ ไม่ใช่หลับหูหลับตาแจ้งยอด แถมวันที่ 13/6/2563 เราไม่ได้เดินทางไปเพื่อปิดยอดบัตรแค่ธนาคารเดียว แต่เราทำถึง 3 ธนาคาร อีก 2 ธนาคาร ให้คำตอบและคำแนะนำอย่างเข้าใจเป็นประโยชน์กับลูกค้าก่อนจะปิดยอดบัตรที่ชัดเจน  ก็น้ะ เราควรจะรู้สึกอย่างไรดี  
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่