JJNY : นักวิชาการเตือนยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน/พท.ยุตู่ ยุบสภา/นิพิฏฐ์โพสต์ มีองค์กรอิสระไว้ทำไม?/เกษตรกรโวย รัฐลักไก่ CPTPP

นักวิชาการ โพสต์เตือนรัฐบาล ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก่อนสถานการณ์จะฉุกเฉิน
https://www.matichon.co.th/politics/news_2227734
 

 
นักวิชาการ โพสต์เตือนรัฐบาล ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก่อนสถานการณ์จะฉุกเฉิน
 
เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน รศ.ดร.อนุสรณ์ อุณโณ นักวิชาการคณะสังคมวิทยาและมนุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประธานคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) โพสต์ข้อความเรื่อง ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน ก่อนสถานการณ์จะฉุกเฉิน ระบุว่า
 
รู้กันยิ่งกว่ารู้ ว่าการใช้ พรก.ฉุกเฉิน ในสถานการณ์โควิด-19 ไม่ได้ช่วยให้การระบาดของโรคลดลง เท่าๆ กับเป็นการสกัดกั้นการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ไม่ว่า จะเป็นคนที่วิจารณ์การแก้ปัญหาของรัฐบาล ชุมชนที่ปกป้องทรัพยากร กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือล่าสุดคือกลุ่มคนที่เรียกร้องให้ติดตามการอุ้มหายวันเฉลิมในประเทศกัมพูชา ที่เป็นการใช้ พรก.ฉุกเฉิน ปิดกั้นการแสดงออกของประชาชนบนข้ออ้างการควบคุมโรคระบาดที่ไร้สาระอย่างที่สุด
 
เพราะโดยพื้นฐาน รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลพลเมืองของตนโดยเฉพาะขณะที่บุคคลนั้นอยู่นอกประเทศ ไม่ว่าบุคคลนั้นจะมีสถานะทางกฎหมายแบบไหนหรือว่าปัญหาที่บุคคลนั้นประสบจะมีสาเหตุมาจากอะไร และต่อให้บุคคลนั้นต้องคดีหรือถูกคุมขังในต่างประเทศรัฐบาลก็ยังต้องเอาใจใส่ให้ความช่วยเหลือ ไม่ใช่บอกปัดความรับผิดชอบอย่างเย็นชาหรือบอกว่าไม่เกี่ยวข้องราวกับกินปูนร้อนท้อง ขณะเดียวกันเมื่อประชาชนเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ติดตามเรื่อง รัฐบาลก็ควรจะเร่งดำเนินการโดยไวโดยเฉพาะการประสานกับประเทศเกิดเหตุ ไม่ใช่ใช้ พรก.ฉุกเฉิน ตั้งข้อหาประชาชนโดยอ้างการแพร่ระบาดของเชื้อโรคที่ใครก็รู้ว่าไม่เกี่ยวกันอย่างนี้
 
ประเทศไทยอยู่กับความขัดแย้งมาสิบกว่าปีแล้ว และการใช้กฎหมายเล่นงานฝ่ายตรงข้ามที่ผ่านมาไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา มีแต่จะทำให้ความขัดแย้งฝังลึกและขยายวงกว้างยิ่งขึ้น เพราะนอกจากจะสร้างความคับแค้นให้กับฝ่ายเห็นต่างที่มีมาแต่เดิม ยังได้เพิ่มกลุ่มคนที่เห็นความเลวร้ายและอยุติธรรมของสังคมและการเมืองไทยมากขึ้น และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ “ตาสว่าง” รู้ว่ารากเหง้าของปัญหาอยู่ตรงไหนและการแก้ไขที่แท้จริงคืออะไร
 
ฉะนั้น หากรัฐบาลไม่ประสงค์ให้เหตุการณ์นี้ลุกลามบานปลายก็ต้องเลิกใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ปิดกั้นการเคลื่อนไหวติดตามของประชาชนคนธรรมดา ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 หรือไม่ เว้นเสียแต่ว่าอยากจะเห็นบ้านเมืองลุกเป็นไฟ ก็สุดแท้แต่ใจละกัน
  
https://www.facebook.com/anusorn.unno/posts/10158540648202716
 

 
พท. ยุ 'บิ๊กตู่' ยุบสภารับผิดชอบบริหารประเทศล้มเหลว
https://www.dailynews.co.th/politics/779836
 
โฆษกพท. เสนอทางเลือก “บิ๊กตู่” ยุบสภาคืนอำนาจปชช. -ลาออก รับผิดชอบการบริหารประเทศ 6 ปีที่ล้มเหลว ยอมรับความจริงวิกฤติรอบด้าน 
 
เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ซูเปอร์โพลเปิดเผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง “คนดีการเมือง” พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 70.5 ระบุการยุบสภาฯ คืนอำนาจให้ประชาชน เลือกตั้งใหม่คือคำตอบ ขณะที่กลุ่มญาติวีรชนพฤษภา35 ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แสดงเจตจำนงเสียสละ ลาออกจากตำแหน่ง เพราะต้องยอมรับความจริงว่า สถานการณ์วิกฤติรอบด้านขนาดนี้พล.อ.ประยุทธ์ไปต่อยาก จะหลบหลังโควิด-19โดยการข่มขู่ประชาชนว่า จะมีการระบาดรอบ 2 ประชาชนก็มีวัคซีนทางสังคม ตระหนักรู้ ร่วมมือ ป้องกันแล้ว รัฐบาลไม่สามารถคงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับตัวเองไว้ได้ตลอดไป สถานการณ์มาถึงขณะนี้ทางเลือกของพล.อ.ประยุทธ์ มีเพียง 2 ทางเลือก คือยุบสภา หรือลาออก เพื่อรับผิดชอบกับเวลา 6 ปีที่ล้มเหลว ไม่มีการปฏิรูปประเทศ ไม่ได้สร้างความปรองดองสมานฉันท์ ปัญหาความเหลื่อมล้ำ วิกฤติเศรษฐกิจส่งออกพัง ท่องเที่ยวทรุด เหลือแค่การบริโภคภายใน ที่ยังมองไม่เห็นแผนฉุดเศรษฐกิจของประเทศให้พ้นจากปากเหว พล.อ.ประยุทธ์ไม่สามารถแก้ไขปัญหาวิกฤตอะไรได้เลย.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่