เปลือกชีวิต The Series 7 (ตัวปัญหา..?)

กระทู้สนทนา
ใครอยากมีปัญหาในชีวิตบ้าง..ยกมือขึ้น?

                  เดาว่าคงจะไม่ใครอยากยกมือขึ้น แล้วบอกโลกนี้ว่า “ชีวิตฉันกำลังมีปัญหา” หรอกใช่ไหม!  ที่เราต่างไม่อยากจะให้ชีวิตมีปัญหา ก็เพราะว่ากลัวชีวิตจะมีแต่ความยุ่งยาก รวมถึงวิธีการแก้ปัญหาของเราแต่ละคนมันต่างกัน  บางคนแก้ไขปัญหาได้ดีในบางเวลา แต่บางคนแก้ไขปัญหาได้ดีเสมอมา หรือไม่ก็อาจมีบางคนที่แก้ไขปัญหาไม่ได้ หรือแก้ได้ไม่ดีก็มีมากมายให้เราได้เห็น 

                หากเราเลือกได้ เราก็คงไม่อยากที่จะพบเจอกับปัญหาในชีวิต ไม่ว่าปัญหานั้นจะใหญ่โต หรือจะเล็กจิ๋วก็ตาม  ก็เพราะเราไม่อยากมาคอยตามแก้ปัญหาไงล่ะ!  แต่ในความเป็นจริง  ทุกคนบนโลกใบนี้ก็ต่างหลีกหนีปัญหาไม่พ้น และโลกก็สร้างให้มนุษย์ทุกคนรู้จักเรียนรู้ถึงวิธีแก้ไขปัญหาในชีวิต 

                ส่วนจะแก้ไขได้เร็วหรือช้า ก็คงแล้วแต่วิธีการคิดของแต่ละคน ขึ้นอยู่กับประสบการณ์การใช้ชีวิตที่ผ่านมา  การที่เราอยู่บนโลกนี้นานกว่าผู้อื่น ไม่ได้บ่งชี้ว่าจะประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาเสมอไป  เนื่องเพราะปัญหามันก็มีความซับซ้อนมากขึ้นทุกวัน ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประสบการณ์ที่เคยมีมาอาจจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาในปัจจุบันได้ 

                ลองนึกย้อนกลับไปในวัยเด็กของพวกเรากันดู  ปัญหาใหญ่ที่สุดสำหรับพวกเด็ก ๆ อย่างเรา ก็คงหนีไม่พ้นการทำให้พ่อแม่เกิดความภูมิใจในตัวของเรา เราจึงพยายามตั้งใจเรียนหนังสือให้เก่ง ๆ จะได้เกรดดี ๆ พ่อแม่จะได้เกิดความภาคภูมิใจ อีกทั้งมันก็เป็นเพียงไม่กี่สิ่งที่เราซึ่งยังคงเป็นเด็กจะทำได้

                แต่ปัญหาก็เกิดขึ้นจนได้ เพราะไม่ใช่ว่าเด็กทุกคนจะเรียนหนังสือได้เก่งเหมือนกันหมดเสียเมื่อไหร่ จริงไหม  ฉะนั้น จึงจะมีเด็กอยู่จำนวนไม่น้อยที่ แม้จะพยายามตั้งใจเรียนแล้ว แต่ก็ไม่เป็นผล และเด็กกลุ่มนี้ก็ดูเหมือนว่าจะเกิดแรงกดดันภายในจิตใจขึ้น เพราะไม่สามารถทำให้พ่อแม่เกิดความภูมิใจในตัวของพวกเขาได้
                การเรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาจึงเกิดขึ้น เด็กบางคนหาจุดเด่นด้านอื่นมาทดแทนจุดด้อยเรื่องการเรียนหนังสือ  เช่น พยายามเล่นกีฬาให้เก่ง เข้าหากิจกรรมด้านอื่น ๆ ให้มากขึ้น  แต่เด็กบางคนก็หาทางออกชีวิตไม่เจอ หันไปคบเพื่อนที่ไม่ดี พาชีวิตไปในทางที่เสื่อมลง บ้างก็เสียอนาคตไปก็มีให้เห็น  นี่อาจเป็นแค่ปัญหาของเด็ก แต่มันสะท้อนถึงวิธีการแก้ปัญหาของผู้ใหญ่ด้วยเช่นเดียวกัน
                เพราะหากผู้ใหญ่มีวิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้องแล้ว สำหรับเด็กที่หาทางออกชีวิตไม่เจอ ควรต้องได้รับคำปรึกษาที่ดี ไม่ว่าจะมาจากพ่อแม่ ครูอาจารย์ เพื่อการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตของพวกเขา

                จะเห็นได้ว่าปัญหามักจะไม่ได้เกิดจากสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพียงด้านเดียวเท่านั้น ส่วนใหญ่แล้วปัญหามักจะมาจากหลาย ๆ สิ่ง หลาย ๆ ด้าน มารวมกันจนเกิดเป็นปัญหาขึ้น  เมื่อมันมาจากหลายสิ่งมารวมกัน ปัญหาจึงมีความซับซ้อนอย่างที่กล่าวไป
                นี่เป็นเพียงตัวอย่างปัญหาสำหรับคนในช่วงวัยเด็กเท่านั้น สำหรับวัยผู้ใหญ่แล้ว ปัญหาด้านต่าง ๆ ก็คงจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยเท่าพันทวี  และปัญหาใหญ่ของคนช่วงวัยผู้ใหญ่นี้ ก็คงหนีไม่พ้นการสร้างความภาคภูมิใจให้แก่ตัวเอง  รวมถึงต้องการเป็นที่ยอมรับจากสังคมภายนอก  พวกเขาจึงต้องพยายามขยันทำงานอย่างหนัก เพื่อสร้างความมั่นคงมั่งคั่งให้แก่ตัวเอง สิ่งเหล่านี้ก็อาจนำปัญหาด้านต่าง ๆ มาให้คนในช่วงวัยนี้อยู่เสมอ

                 แต่อย่างที่กล่าวไว้ ปัญหา ก็เป็นเพียงข้อสังสัย ที่เราอาจจะยังไม่เข้าใจมันดีพอ  หรือมันอาจเป็นอุปสรรคเพียงชั่วคราวที่ขว้างกันเราจากสิ่งที่เราคาดหวังเอาไว้เท่านั้น  ทุกปัญหาย่อมมีทางแก้ไขเสมอ จำให้ขึ้นใจ

                 สิ่งที่เราต้องทำเป็นอันดับแรกเมื่อพบเจอกับปัญหาก็คือ “การเรียกสติ” กลับมาให้เร็วที่สุด  เมื่อสติกลับมาแล้ว ปัญญาก็จะตามมาเองในไม่ช้า  และเมื่อปัญญามาวิธีการแก้ไขปัญหาก็จะตามมาด้วย 
                ตรงกันข้ามในยามที่เราสับสน หนทางการแก้ไขปัญหาก็ย่อมเลือนรางเช่นเดียวกัน เราจะสังเกตได้ว่าเมื่อมีปัญหาใด ๆ เกิดขึ้น เราจะพบว่า ทุกปัญหาจะมีสิ่งที่เหมือน และต่างกันอยู่ในตัวของมันเอง 

                 สิ่งที่แตกกันก็คือ ขนาด และความซับซ้อนของปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนสิ่งที่เหมือนกันก็คือ “สติปัญญา” ที่ใช้ในการแก้ปัญหา  ประโยคที่ว่า “ปัญหามาปัญญามี” ใช้ได้เสมอในทุกสถานการณ์ เพียงแค่เราตั้งสติให้มั่น ค่อย ๆ ไล่เรียงลำดับของปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่นานเราจะพบกับต้นตอ หรือต้นเหตุของปัญหานั้น ๆ  

                  เมื่อพบต้นเหตุแล้ว วิธีการแก้ปัญหาก็จะทำได้ตรงจุด ปัญหาก็จะคลี่คลายได้โดยเร็ว  ขอเพียงเราอย่าวิ่งหนีปัญหาที่เกิดขึ้นก็พอ  ปักหลักสู้กับมันให้ถึงที่สุด เชื่อได้ว่าเราจะสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตได้อย่างแน่นอน  

Cr. เปลือกชีวิต The Series   (Series ที่จะทำให้คุณเข้าใจชีวิตมากขึ้น)  By ดช.จุ่น
ติดตามบทความอื่น
   เปลือกชีวิต The Series 1 (ชีวิตไร้เปลือก)  https://pantip.com/topic/39762209
   เปลือกชีวิต The Series 2 (ณ จุดเริ่มต้นเดียวกัน!)  https://pantip.com/topic/39827051
   เปลือกชีวิต The Series 3 (อย่าให้ความสุข..ทิ้งเราไว้ข้างหลัง)  https://pantip.com/topic/39848005
   เปลือกชีวิต The Series 4 (ในนิยาม แห่งความว่างเปล่า!)  https://pantip.com/topic/39889086
   เปลือกชีวิต The Series 5 (มีความว่างเปล่า = มีความสุข!)  https://pantip.com/topic/39918508
   เปลือกชีวิต The Series 6 (ใน..กระจกเงา )  https://pantip.com/topic/39947581
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่