พัฒนาการลูกในครรภ์ผ่านการฝากครรภ์ที่พ่อแม่ได้ยิ้มตามทุกๆเดือน ตั้งแต่วันแรก - ก่อนคลอด

สวัสดีครับ เพื่อนๆสมาชิกในห้องพันทิพย์ทุกๆท่าน พอดีผมกำลังจะเป็นคุณพ่อ คุณแม่ มือใหม่ในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ ซึ่งตอนนี้ภรรยาผม
ก็มีอายุครรภ์ประมาณ 35-36 สัปดาห์แล้ว รู้สึกว่าเวลาในแต่ละช่วงของการตั้งครรภ์นั้น มันผ่านไปอย่างรวดเร็ว และมันก็มีเหตุการณ์หลากหลาย
มากมายให้เราจดจำ ดีใจบ้าง ตื่นเต้นบ้าง เจ็บบ้าง กังวลบ้าง แต่ทุกเหตุการณ์บอกเลยนะครับ มีความสุขมากๆเลยน้า ถ้าใครกำลังจะมีโอกาสได้เจอ
แบบนี้ ต้องมีซักครั้ง โดยคราวก่อนนั้น ผมได้เขียนกระทู้ที่ผ่านมาเป็น ความพยายามของผมและภรรยา โดยใช้ความตั้งใจและรอคอยมามากกว่า 1300 วัน
>>> https://pantip.com/topic/39342578 
ว่ากันต่อ ในโมเม้นที่พ่อแม่ทุกคนอยากเจอ นั้นคือ การได้ไปหาหมอรับฝากครรภ์ในทุกๆเดือน ที่เราได้เริ่มฝาก เพื่อคอยติดตามดูลูกในท้องของเราว่า
เป็นอย่างไรบ้าง เขาแข็งแรงไหม ปลอดภัยไหม ซึ่งสำหรับผม ในแต่ละเดือน มันคือการรอคอยที่มีความสุข มันคือได้เห็นพัฒนาการของเขา แม้ว่าภาพที่
ออกมามันจะยังไม่ชัดเจนในช่วงแรกๆ แต่มันก็รับรู้ได้ถึงความรัก และการเติบโต ของเขาในแต่ละไตรมาสที่อยู่ในท้องคุณแม่
และเมื่อเรารู้ว่าเราได้เริ่มตั้งครรภ์ในวันแรกนั้น ผมก็ได้เข้าไปตรวจและหาหมอทันทีในวันรุ่งขึ้นเลยย (แอบเห่อตั้งแต่วันแรก)
จะเห็นได้ว่า วันแรกที่เราสองคนได้เจอลูก ลูกมีขนาดเท่ากับเมล็ดถั่วเขียว ขนาดเขาแค่ 0.33 CM ซึ่งเล็กมากๆ แต่มันคือความสุขแรกที่เข้ามาในชีวิต
ของการมีลูก
จากนั้นเมื่อเข้าเดือนที่ 2 ของการตั้งครรภ์ คราวนี้ผมก็เริ่มฝากครรภ์แบบจริงๆจัง โดยเลือกคลินิคใกล้บ้าน เพื่อสะดวกต่อคุณแม่และลูก ถ้าใกล้คลอด
จะได้ไปทันใกล้ๆบ้าน และคุณภาพของหมอก็ดีมากๆด้วย เขาดูแลดี ซึ่งผมและภรรยาตั้งใจว่าจะคลอดแบบธรรมชาติด้วยครับ
จากการ Ultrasound ครั้งที่ 2 ในเดือนที่ 2 นั้น ลูกของเราก็โตขึ้น ช่วงนี้ลักษณะจะคล้ายปลาทูน้อยของพ่อมากๆ ทำให้พ่ออมยิ้มได้ตลอดเลย
ขนาดของเขาในช่วงนี้ประมาณ 2.9 CM แล้วน้าาา ใหญ่ขึ้นเล็กน้อย แต่ยังไม่รู้สึกในตัวของแม่แน่นอน
พอก้าวถึงเดือนที่ 3-4 พัฒนาการของลูกเริ่มชัดเจนขึ้นมากๆ การเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างของเขาได้เริ่มต้นขึ้น มีแขน ขา ขึ้นมาให้เราได้เห็น
ท้องของคุณแม่ก็เริ่มป่องๆเล็กน้อย แต่คนทั่วไปยังสัมผัสไม่ได้ว่ากำลังตั้งครรภ์ อิอิ
ในเดือนที่ 5 เป็นต้นไป ผมเริ่มได้เห็นการพัฒนาการเขาแบบ 4D มีแสงและเงาของเขาชัดเจน การขยับร่างกาย มีแขนขา สมบูณ์ มีสายรกเห็นชัดเจน
เขาเริ่มมีน้ำหนักตัวที่รู้สึกได้ในท้อง คุณแม่เริ่มหิวบ่อย แต่ก็ยังไม่ค่อยลงที่ลูกอยู่ดี
ในรอบเดือนที่ 6 ผมจดจ่อในการไปหาหมอฝากครรภ์ที่คลินิคอย่างมาก เพราะตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้เจอเขา มันมีความสุขมากๆ แม้เวลาเพียงแค่ 5-10 นาที
เท่านั้นเอง แต่มันอิ่มในใจมากๆ บางทีคุณแม่ขยับๆเขาก็หันหน้า และยกนิ้วโป้งชูมาให้พ่อดูด้วยน้า
ต่อมาในเดือนที่ 7 เขาเริ่มสมบูรณ์มากๆในทางร่างกาย จิตใจ เริ่มโต้ตอบกับพ่อและแม่ผ่านการลูบท้อง เล่านิทานก่อนนอน ลืมบอกไป ผมเล่านิทาน
ก่อนนอนให้ลูกฟังทุกวันตั้งแต่เดือนนี้ด้วยเลยนะครับ ไม่รู้ว่าเขาจะได้ยินหรือรับรู้ไหม แต่มันคือความสุขที่ได้ทำและเขาดิ้นเมื่อผมได้ลูบท้อง และเรียก
ชื่อของเขาก่อนนอนทุกๆคืน
ในเดือนที่ 8 นั้น รูปโครงหน้า ของลูกเริ่มชัดเจน เป็นรูปร่าง หน้าตานั้นน่ารักที่สุดในโลกอยู่แล้ว เพราะเขาเป็นลูกผมนิเนอะ ในครั้งนี้เขายิ้มให้ผมและแม่
อีกทั้งยังแลบลิ้น ให้ได้เห็นความทะเล้นของลูกก่อนคลอด น่ารักมากๆ ยิ่งดู ยิ่งรักเขา ไม่คิดว่าเราจะได้เจอโมเม้นต์อะไรแบบนี้เลย โครตมีความสุข


 
และในขณะเดียวกันนั้น คุณแม่ก็ท้องโตมากๆ แล้ว พร้อมคิดว่าจะออกเขาออกมาได้ทุกเวลา เพราะเขาเริ่มหนักขึ้น ตอนนี้น่าจะประมาณ 2.5 กก
เขาดิ้นทุกครั้งหลังอาหาร ส่วนก่อนนอนเขาดิ้นรับกับมือพ่อที่ลูบทุกวันก่อนนอนตอนเล่านิทานอยู่แล้ว
ในการหาหมอรอบล่าสุดนั้น ลูกในท้องก็โชว์ความน่ารักเหมือนเดิม จะ 9 เดือนแล้วนะลูก อีกนิดเดียวเราก็ได้เจอกันแล้วนะครับ พ่อกับแม่เตรียมของ
ไว้รอหนูแล้ว ทุกครั้งที่เราพูดกับเขา เขาก็จะโต้ตอบเหมือนรู้เรื่องและรับรู้ในสิ่งที่เราสื่อสาร ทั้งหมดนี้มันคือความสวยงามของการตั้งครรภ์ ที่นอกจาก
จะลำบากในการอุ้มท้องแล้ว การได้เห็นอะไรแบบนี้ก่อนเขาเกิด มันก็คือ สิ่งมหัศจรรย์ที่เขาให้ผมและคุณแม่มาเนอะ
จนมาถึงต้นเดือนมิย นี้ ผมก็ได้ไป Ultrasound ครั้งสุดท้ายก่อนที่น้องเขาจะได้ออกมาสู่โลกกว้างแล้ว รอบนี้เขาดิ้นมากๆ ขยับแบบไม่ยอมให้คุณหมอได้เห็นแบบชัดๆเลย ภาพจึงออกมาแบบไม่เต็มหน้าเหมือนคราวก่อนๆ แต่ก็ตื่นเต้นที่จะได้เห็นเขาในไม่อีกกี่วันแล้ว
อีกอึดใจเดียวเนอะ ป๊าม๊ารอหนูมาเล่นซนกันน้าาาา

และแล้วน้องก็คลอดออกมาแข็งแรงสมบูรณ์คร้าบ ตรงตามสำเนา ultra sound เลย

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่