[SR] รีวิว SONY Xperia 10 II หน้าจอ 6 นิ้ว 21:9 กล้องหลัง 3 ตัวมุมกว้าง พร้อมกันน้ำ !


 
SONY ถือว่าเป็นแบรนด์ที่ได้ชื่อว่ามี อารยธรรม ของตัวเองและเป็นแบรนด์ที่ไม่ค่อยเหมือนใคร ไม่ค่อยตามใครกันซักเท่าไร หรือเรียกอีกอย่างว่าอินดี้ได้ไม่มากเกินไปเพราะในแต่ละรุ่นแต่ละตัวนั้นก็มีการจัดสเปค การออกแบบที่ขัดใจกันอยู่ในหลายๆตัว รวมถึงบางรุ่นก็มีอะไรแปลกๆใส่เข้ามาที่มาก่อนคนอื่นเค้าแต่ก็ไม่ได้โปรโมทอะไรเท่าไรแน่นอนว่าเราก็เจอๆกันหลายตัว แต่มาในครั้งนี้ในยุคหลังๆในหลายๆจุดได้รับการแก้ไขทำได้ดีขึ้น สเปค ฟีเจอร์อะไรฟังเสียงผู้ใช้และนำไปปรับปรุงมาโดยตลอด โดยครั้งนี้มาถึงรุ่น Sony Xperia 10 II ที่เป็นรุ่นกลางในราคาหมื่นต้นๆ ที่ครั้งนี้ยังคงงานออกแบบตามสไตล์ SONY และในเรื่องของราคา และ สเปคนั้นสมราคาขึ้นลงตัวขึ้นเยอะ จนทำให้หลายๆคนนั้นกลับมามอง มาเลือกใช้งานกันและในครั้งนี้ก็ตอบโจทย์ได้ดีเลยแหละ แต่ในการใช้งานจริงนั้นจะเป็นอย่างไรในเรื่องของกล้อง หน้าจอ ลำโพงต่างๆรวมถึงใช้งานทั่วไป มาอ่านรีวิว Xperia 10 II ตัวนี้กันได้เลยครับ ซึ่งเรื่องของกล้องอันนี้น่าสนใจเพราะรุ่นก่อนๆชอบมีปัญหา Software ถ่ายช้าและในรุ่นนี้จะเป็นยังไงมาดูกัน
 

 
SONY XPERIA 10 II นั้นเปิดตัวมาด้วยสเปคการใช้งาน CPU Snapdragon 665 มาพร้อมกับ RAM 4GB และ ความจุ 128GB รองรับการใช้งาน Micro-SD ในเรื่องของหน้าจอก็พัฒนามาใช้งานหน้าจอ OLED แล้วใช้หน้าจอดูดีสวยงามในขนาด 6.0 นิ้ว FHD 21:9 สัดส่วนยาวๆตามเดิม พร้อมกับกระจก Gorilla Glass 6 ทั้งหน้าและหลังเลยนั้นเอง ส่วนในกล้องหน้ามาพร้อมกับ 8MP F2.0 และ กล้องหลังจัดเต็ม 3 ระยะ มุมกว้าง มุมปกติ เทเล ครับ และ สเปคตัวกล้องนั้นมาพร้อมกับ ตัวหลัก 12MP F2.0  1/2.8″, PDAF และ ตัวระยะเทเล 8MP F2.4 รองรับ 2X Optical Zoom และ ตัวมุมกว้าง 8MP F2.2 120 องศาครับ ไม่มีโฟกัส ถือวาสเปคนั้นดูดีพอสมควรครบระยะ และ มีโหมดกลางคืนใส่เข้ามาด้วยครับ ส่วนทางด้านการกันน้ำ iP65/68 จัดเต็มเช่นเดิมเป็นไม่กี่รุ่นของ Android ที่ใส่มาให้ในราคานี้ และ รองรับ 3.5 มม. ใช้งาน Hi-Res Audio ได้ครับ ส่วนทางด้าน USB-C 2.0 ใส่เข้ามาพร้อมกับการรองรับสแกนนิ้วด้านข้างตรงปุ่ม Power ครับ รองรับชาร์จไว 18W และ แบตให้มาที่ 3,600 mAh ครับถือว่าเทียบกับขนาดให้มาเยอะเหมือนกัน  และใช้งาน เฟรมเครื่องแบบพลาสติกทั้งหมดนะครับ ทำให้น้ำหนักค่อนข้างเบามากๆ และใช้ Android 10 s
 

 

 
SONY XPERIA 10 II เปิดราคาในไทยมาที่ 12,990 บาทไทยพร้อมกับสี ดำ ฟ้า มินท์ และ ในรีวิวจะเป็นสีดำ แต่ถ้าเจอแสงจะเป็นสีเทาเข้มๆครับผมสวยงามเลยแหละ 
 

 

 
UNBOX
 
    - ตัวเครื่อง SONY XPERIA 10 II
    - ที่ชาร์จ Adaptor รองรับ 7.5W (แต่เครื่องรองรับ 18W )
    - หูฟัง EARBUD SONY
    - สายชาร์จ USB-C
    - คู่มือ
 

 
DESIGN
 
งานออกแบบนั้นต้องบอกเลยว่าขอชื่นชมแบรนด์นี้ที่ยังคงเอกลักษณ์ของตัวเองได้ดีมากๆไม่ได้ไปตามใครเลยครับยังคงเป็นแบรนด์เดียวที่ยังไม่มีการออกแบบไปเลียนแบบใครเท่าไรนักทั้งรูปทรง ความเหลี่ยมและทรงยาวๆที่ดูไกลๆก็ยังเป็น SONY อยู่หน้าจอก็ยังไม่ได้มีติ่งอะไรครับมีขอบบนล่างเช่นเดิม ก็ถือว่าเป้นตัวเองดี ส่วนวัสดุหน้าหลังนั้นใช้งานกระจก Gorilla Glass 6 คุณภาพเน้นๆในหน้าและหลัง แต่วัสดุเฟรมทั้งหมดเป็นพลาสติก บอกเลยว่าแอบเสียดายในงบราคา 1 หมื่นกว่าไม่ควรเจอพลาสติกเท่าไรแล้วในแบรนด์นี้ครับแอบเสียดายนิดหน่อย แต่ก็ทำให้มันเบาก็ถือว่าเป็นข้อดีของการใช้งานพลาสติก ส่วนหน้าจอก็สวยงามจับถนัดมือ แต่เวลาปิดจอ จอมันไม่ดำสนิทเท่าไร
 

 
หน้าจอ มาพร้อมกับหน้าจอในชื่อเดียวกับทีวี Triluminos  ใช้งานหน้าจอแบบ OLED ขนาด 6.0 นิ้ว FHD+ อัตราส่วน 21:9, Gorilla Glass 6 พร้อมกับ  457 ppi
 

 
ขอบด้านบนนั้นจะเป็นที่อยู่ของกล้องหน้า ลำโพง เซนเซอร์ และรุ่นนี้ยังคงให้ไปแจ้งเตือน LED สีเขียว แดง มาให้ครับทั้งเวลามีอะไรแจ้งเตือน และ เวลาชาร์จไฟ จะเป็นมุมขวาบนครับผม เลยทำให้มีขอบหนาๆอยู่บ้างในรุ่นนี้ครับ
 

 
ขอบด้านล่างนั้นยังคงการออกแบบลำโพงที่วางไว้บนหน้าจออยู่ แนวยาวๆครับเป็นงานออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์มานานสำหรับลำโพงตัวนี้ แต่น่าเสียดายว่ารุ่นนี้มาแค่ลำโพงเดียว และเสียงค่อนข้างเบาด้วยครับ
 

 
ในส่วนของพอร์ตข้างล่างนั้นจะเป็นแค่ รูไมค์ และ รู USB-C 2.0 เท่านั้นครับ และขอบทั้งหมดจะเป็นวัสดุพลาสติดสีดำด้านทั้งหมด มีความโค้งมนในขอบข้าง แต่ฝาหลังนั้นตัดตรงเรียบๆเลยนั้นเอง
 

 
ในด้านขวานั้นจะเป็น สแกนนิ้ว พร้อมกับปุ่ม Power ในตัวสามารถกดลงไปได้เลย และ เพิ่ม ลดเสียงฝั่งเดียวกันครับ
 

 
ในส่วนของขอบเครื่องด้านบนนั้นจะเป็น ไมค์ตัดเสียงและ รู 3.5 มม. ครับถือว่ายังดีที่ใส่รู 3.5 มม. เข้ามาเพราะหลายๆคนยังคงใช้งานกันอยู่ และด้วยในเรทราคานี้ก็ถือว่าเป็นอีกจุดที่ทำได้ดีครับ รวมถึงเรือธงก็ใส่มาให้ด้วย
 

 
ในฝั่งซ้ายของเครื่องนั้นเป็นที่อยู่ของ ถาดซิมครับและค่ายนี้ยังคงเป็นถาดซิมแบบไม่ต้องใช้เข็มจิ้มอะไร สามารถแงะออกมาได้เลย และเมื่อถอดแล้วยังคง Restart เองทุกครั้งเหมือนเดิม พร้อมกับเป็นถาดแบบ Hybrid Slot และ มีซีลกันน้ำมาให้ครับ ถือว่าเป็นไม่กี่ค่ายที่ใช้ถาดซิมแบบนี้ ไม่ต้องมีที่จิ้มอะไรทั้งนั้นเลยครับ
 

 
ด้านหลังนั้นใช้งานกระจกสีเทาเข้มในบางสภาพแสง และ บางทีก็เป็นสีดำเข้มครับสวยงามดีเหมือนกันเน้นความเรียบๆ กระจกด้านหลังนั้นใช้งาน Gorilla Glass 6 ด้วยเป็นแบบเรียบๆครับฝาหลัง และ พร้อมเขียนชื่อรุ่น และ โลโก้ของแบรนด์ รวมถึง NFC ก็บอกตำแหน่งชัดเจน กล้องนูนนิดหน่อยพร้อม 3 เลนส์ และ ไฟแฟลชแยกครับ
 

 
ทางด้านกล้องหลังนั้นใช้งาน 3 เลนส์ 3 ระยะครบทั้ง มุมกว้าง มุมปกติ และ ระยะเทเล 2x ครับถือว่าให้มาค่อนข้างดี ส่วนในเรื่องของสเปคนั้น มาพร้อมกับความละเอียด 12MP F2.0 ในกล้องตัวหลัก  1/2.8″, PDAF และ กล้องตัวที่ 2 เทเล 8 MP, f/2.4, 52mm (telephoto), 1/4.0″, PDAF, 2x optical zoom และ ตัวที่ 3 ความละเอียด 8 MP, f/2.2, 120˚, 16mm (ultrawide), 1/4.0″ ครับผม ถือว่าสเปคอะไรให้มาดีเหมือนกัน แต่เท่าที่ลองนั้นต้องบอกว่า Software นั้นยังไม่ค่อยโอเคเท่าไร ทั้งการจัดการ ความไว และ หลายๆส่วนรอชมกันได้เลย
 

 
SPEC
 
    - Android 10 + Sony UI
    - หน้าจอ Triluminos OLED ขนาด 6.0 นิ้ว FHD+ อัตราส่วน 21:9 กระจก Gorilla Glass 6
    - ฝาหลัง กระจก  Gorilla Glass 6 + ขอบเครื่องพลาสติก
    - CPU  Snapdragon 665 GPU Adreno 610
    - RAM 4GB
    - STORAGE 128GB + รองรับ Micro SD
    - กล้องหลัง 3 ตัว มุมกว้าง 8MP Ultrawide 16mm ขนาดเซนเซอร์ 1/4″ f/2.2 ตัวหลัก 12MP Wide 24mm ขนาดเซนเซอร์ 1/2.8″f/2.0 ตัวที่ 3 ระยะเทเล 8MP Tele 52mm ขนาดเซนเซอร์ 1/4″ f/2.4 รองรับการถ่าย 4K 30 FPS และ EIS
    - กล้องหน้า 8MP f/2.0 รองรับการถ่าย FHD 30 FPS
    - เซ็นเซอร์สแกนนิ้วมือบนปุ่ม Power
    - มีไฟแจ้งเตือน LED
    - รองรับเสียง Hi-Res
    - Wi-Fi 802.11ac, Bluetooth 5.0
    - USB Type C 2.0, รองรับช่องหูฟัง 3.5mm
    - แบตเตอรี่  3,600 mAh ชาร์จไวสูงสุด 18W
    - กันน้ำกันฝุ่นมาตรฐาน IP65/68
    - ขนาดตัวเครื่อง 157 x 69 x 8.2 mm, น้ำหนัก 151 กรัม
 

 
PERFORMANCE
 
ประสิทธิภาพในรุ่นนี้ยังคงใช้งาน Snapdragon 665 ที่หลายๆคนบ่นกันพอสมควรเมื่อเทียบกับปีนี้ครับ ในเรื่องของคะแนนนั้นมาพร้อมกับคะแนน Antutu  170163 คะแนน ที่มาพร้อมกับ RAM 4GB และ ในเรื่องของหน่วยความจำการอ่านเขียนนั้น ใช้งาน EMMC 5.1 ทำการอ่านเขียนไป  291 และ เขียน 188 เท่านั้น ส่วนในตัว GEEKBENCH นั้น ทำไปได้ 311 และ 1320 คะแนน ส่วนการใช้งานดู NETFLIX หนังอะไรนั้นรองรับเต็มที่ DRM L1 ครับ
 

 
SYSTEM UI
 
หน้าตาระบบนั้นใช้งานของ Android 10.0 ค่อนข้างเพียวมากๆตามสไตล์ SONY ครับ มีการเปลี่ยนแปลงแทรกเข้ามาแค่นั้นนิดหน่อยในส่วนของฟีเจอร์ต่างๆของค่ายครับ ตัวระบบลื่นไหลเอามากๆและสเถียรอีกทั้งยังอัปเดตได้ไวไม่แพ้ Google Pixel เลย ทางด้านตัวนาฬิกาก็มาคงสไตล์เดิมและมีเลขแจ้งเตือนมุมแอพ จุดแจ้งเตือนอะไรมาให้ครับตัวการควบคุมนั้นมาแบบ  2 ปุ่มหลักๆ ปัดขึ้นจะเข้าหน้า App Drawer และ เคลียร์แอพครับ
 

 
วางปุ่มอะไรได้ครับและสามารถปรับแสงด้านบนได้ ส่วนการแบ่งหน้าจอนั้นจะทำได้ดีเพราะหน้าจอยาวๆ ทำให้การแบ่งหน้าจอนั้นทำได้ดีและใช้งานได้เต็มที่มากขึ้นหน้าจอที่แบ่งรองรับหลายๆแอพและมีให้เลือกแอพคู่ได้เลยแบบสำเร็จครับแน่นอนว่าหน้าตาการแบ่งแยกแอพนั้นทำได้ดีเข้าใจง่าย และมีแอพคู่มาให้กดใช้งานแบบด่วนๆได้เลย
 

 
ในส่วนของแป้นพิมพ์นั้นใช้งานของ Google ทั่วไปครับใช้งานได้ค่อนข้างโอเค ฟีเจอร์เยอะ ในส่วนของหน่วยความจุนั้นใช้งาน EMMC 128GB ใช้งานได้ประมาณ 106 GB โดยประมาณ และ RAM 4GB เหลือ 873MB ครับผม
 

 
ในส่วนของหน้าจอนั้นใช้งาน ปรับแต่งเรื่องของโทนสีอะไรได้ ปรับโทนสีได้ครับและ Xperia Assist นั้นก็เป็นตัวช่วยในการจัดการตัวเครื่องหลายๆส่วนครับและ Gesture นั้นมีหลายๆส่วนที่ปรับได้ ปุ่มควบคุม ปุ่มPower เป็นต้นครับ
 

 
ในส่วนของปุ่ม Power นั้นรองรับการตั้งค่าได้ว่ากด 2 ครั้งทำอะไรได้บ้าง และ  ส่วนขอบข้าง Side Sense นั้นก็มีมาให้เช่นกันต่อยอดจากทาง XZ3 ครับ รวมถึงปุ่มควบคุมสามารถปรับได้ 2 แบบคือ 3 ปุ่ม และ Gesture ครับ
 
ชื่อสินค้า:   realme X3 SuperZoom
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่