อยากทราบว่าคนที่สวด นัมเมียวโฮเร็งเงเกียว ยังไหว้พระพุทธรูปกับเข้าวัดแบบไทยๆไหมครับ

   สืบเนื่องจากเมื่อวานผมได้เอาโกชูอิน(御朱印)ที่ได้สะสมไว้มาเปิดดู พบว่ามีหน้าหนึ่งเขียนตัวอักษรจำนวนมาก เลยสงสัยว่าวัดนั้นเขาเขียนว่าอะไรลงมาให้ จึงได้ลองพิมพ์ลงไปในgoogle พบว่าเป็นคาถา "นัมเมียวโฮเร็งเงเกียว" ดูในวิกิพีเดียเปิดไปเปิดมาเห็นว่าเป็นคาถาของพุทธนิกายนิจิเร็ง แต่ไปสะดุดกับข้อความในหน้าของพระนิจิเร็งที่ว่า

"พระนิชิเร็น (ญี่ปุ่น: 日蓮) หรือ พระนิชิเร็นไดโชนิน (ใช้ในนิกายนิชิเร็งโชชู) เป็นพระภิกษุชาวญี่ปุ่น ซึ่งนิกายนิชิเร็งโชชูเชื่อว่าท่านเป็นพระพุทธเจ้าแท้จริง"

เห็นว่านิการนิชิเร็งนี้มี 2 แบบใหญ่คือ นิชิเร็งชู และนิชิเร็งโชชู เมื่อเปิดไปที่หน้านิชิเร็งชูก็พบว่าการนับถือ,ปฏิบัติเหมือนกับพุทธทั่วๆไปแบบญี่ปุ่นแต่เมื่อเปิดไปที่หน้านิชิเร็งโชชูก็พบข้อความที่ว่า

"สิ่งสักการระบูชาที่แท้จริงและสูงสุดคือ ไดโงฮนซง
ไม่มีการกราบไหว้เทพเจ้า พระพุทธรูป ภูติผีปิศาจใด ๆ ไม่ว่าจะของญี่ปุ่นหรืออินเดีย
ไม่มีการนั่งสมาธิวิปัสสนา กรรมฐาน"

ทั้งนี้ผมไม่ได้มีความคลางแคลงใจในการนับถือของแต่ละคนอย่างไรแต่ผมสงสัยว่า ในญี่ปุ่นนั้นการนับถือนิกายนี้อย่างเดียงคงเป็นเรื่องธรรมดา เพราะสามารถหาวัดและพระสงฆ์ในพื้นที่ใกล้เคียงได้ง่าย แต่ในไทยหากคนที่นับถือนิกายนิชิเร็งโชชูนั้นจะไปหาวัดได้ที่ไหน และคนที่นับถือนั้นยังจะไหว้พระแบบไทย/จีน สวดมนต์ไทยเถรวาท กับนั่งสมาธิหนือไม่ หรือนับแถบแบบควาบคู่ผสมผสานคล้ายกับนิกายนิชิเร็งชู

ทั้งนี้ผมไม่ได้มีเจตนาที่จะสร้างความแตกแยก ความเกลียดชังในศาสนาหรืออย่างไร เพีงแค่สงสัยในส่วนนี้เท่านั้น

ปล.กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของผม หากผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่