ภาพจาก #โตมากับอาร์เอส
ปี 2563 ดูจะเป็นปีแห่งจุดเปลี่ยนที่สำคัญที่สุดในรอบ 40 ปีก็ว่าได้ เพราะอาณาจักรบันเทิงและธุรกิจพาณิชย์ย่านลาดพร้าวอย่าง "อาร์เอส" ย้ายมาอยู่ในตึกใหญ่ใสสด โอ่โถงถนัดตา ร่มรื่นกว่าเดิม ริมถนนเกษตร-นวมินทร์ อีกทั้งยังถือโอกาสเปลี่ยนโลโก้ของบริษัทให้ดูผิดแผกไปจากภาพเดิม ๆ
จากกรณีดังกล่าว ทำให้มีบรรดาสาวกทั้งเก่าใหม่ได้มาแสดงความยินดีและให้กำลังใจต่ออาร์เอสอย่างไม่ขาดสาย แต่ในอีกมุมหนึ่งก็ยังมีอีกหลายเสียงที่มาแสดงความเห็นใจหรือให้ข้อวิพากษ์วิจารณ์ถึงการปรับเปลี่ยนโลโก้ครั้งนี้
ซึ่งกว่าจะมีโลโก้ใหม่ที่ดูง่าย ๆ เช่นนี้ก็ไม่ใช่เรื่องไก่กาเลย เพราะผู้ออกแบบโลโก้ก็ไม่ใช่ฝีมือของคนในบริษัทหรือพวกพ้องด้วยกันเอง หากเป็นการคิดการทำร่วมกับ "มารีน่า วิลเลอร์" กราฟฟิกดีไซเนอร์จาก Pentagram บริษัทออกแบบชั้นนำระดับโลก ผู้ออกแบบโลโก้ให้กับพิพิธภัณฑ์ศิลปะ Tate Modern ในประเทศอังกฤษ เรียกว่าโลโก้อาร์เอสนี้ดูดีมีสง่าตามสูตรสากล และไม่เหมือนใคร
โดยมารีน่าได้เผยถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบครั้งนี้ว่า "อาร์เอส กรุ๊ป เป็นองค์กรใหญ่ที่ก่อให้เกิดธุรกิจมากมายผ่านแรงขับเคลื่อนที่สร้างสรรค์ และเป็นเจ้าของธุรกิจหลากหลายแบบ ดังนั้น โลโก้อาร์เอสจึงต้องสื่อความหมายได้ลึกซึ้ง มีความทันสมัย และมีนัยยะ ทีมออกแบบพยายามทำความเข้าใจสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์และความแตกต่างของโมเดลธุรกิจ ‘Entertainmerce’ รวมถึงวิสัยทัศน์ที่องค์กรต้องการจะมุ่งไป แล้วถ่ายทอดออกมา ซึ่งการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้การถ่ายทอดจิตวิญญาณ รูปแบบธุรกิจ และสร้างกรอบการทำงานที่ถูกต้องและตรงกับความเป็น อาร์เอส มากที่สุด"
ขณะที่ "สุรชัย เชษฐ์โชติศักดิ์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาร์เอส กรุ๊ป ยังได้กล่าวว่า "อาร์เอส กรุ๊ป เป็นองค์กรที่ไร้ขีดจำกัด ไม่มีสี ไม่มีกรอบ โลโก้ใหม่เป็นตัวอักษรขาวหรือดำก็ได้ แต่จุดสังเกตของโลโก้นี้อยู่ที่มีจุดเชื่อมต่อกันของตัว R และ S ที่เปรียบได้กับโมเดลธุรกิจใหม่ของเราที่เชื่อมโยงระหว่างธุรกิจ Entertainment ที่แข็งแกร่งเข้ากับธุรกิจ Commerce ที่กำลังเติบโต เราพร้อมไปในทุกธุรกิจ และทุกๆ ที่ที่มีโอกาส แต่ยังคงการทำงานที่เป็นเอกลักษณ์ของอาร์เอสในแบบที่คุ้นเคย หรือตามพันธกิจที่จะสร้างแรงบันดาลใจ เติมเต็มชีวิตผู้คนด้วยผลงาน ผลิตภัณฑ์ และบริการที่สร้างสรรค์และมีคุณค่า"
ฉันหวังว่าคุณ ๆ คงต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับโลโก้นี้ให้ลึกซึ้งดังที่เค้าว่าไว้ แล้วใช้ประโยชน์ในทางที่เหมาะสมตามกาลเทศะ หรือถ้าคุณจะเอาโลโก้เก่ากลับมาใช้ก็ฝันไปเถอะ...ฉันว่าโลโก้ปัจจุบันนี่เหมาะสุดแล้วที่น่าจะเป็นตัวชี้วัดให้ธุรกิจของ "อาร์เอส กรุ๊ป" ยืนยาวไปอีกนาน
แม้ว่าพวกเราจะผ่านกี่ยุคสมัย แต่ภูมิใจที่..."โตมากับอาร์เอส"
...กับแบบใหม่นี้ โอเคปะ?...สวัสดี.
โลโก้ใหม่ RS...เห็นแล้วโอเคปะ?