โลโก้ใหม่ RS...เห็นแล้วโอเคปะ?

ภาพจาก #โตมากับอาร์เอส

ปี 2563 ดูจะเป็นปีแห่งจุดเปลี่ยนที่สำคัญที่สุดในรอบ 40 ปีก็ว่าได้ เพราะอาณาจักรบันเทิงและธุรกิจพาณิชย์ย่านลาดพร้าวอย่าง "อาร์เอส" ย้ายมาอยู่ในตึกใหญ่ใสสด โอ่โถงถนัดตา ร่มรื่นกว่าเดิม ริมถนนเกษตร-นวมินทร์ อีกทั้งยังถือโอกาสเปลี่ยนโลโก้ของบริษัทให้ดูผิดแผกไปจากภาพเดิม ๆ

จากกรณีดังกล่าว ทำให้มีบรรดาสาวกทั้งเก่าใหม่ได้มาแสดงความยินดีและให้กำลังใจต่ออาร์เอสอย่างไม่ขาดสาย แต่ในอีกมุมหนึ่งก็ยังมีอีกหลายเสียงที่มาแสดงความเห็นใจหรือให้ข้อวิพากษ์วิจารณ์ถึงการปรับเปลี่ยนโลโก้ครั้งนี้

ซึ่งกว่าจะมีโลโก้ใหม่ที่ดูง่าย ๆ เช่นนี้ก็ไม่ใช่เรื่องไก่กาเลย เพราะผู้ออกแบบโลโก้ก็ไม่ใช่ฝีมือของคนในบริษัทหรือพวกพ้องด้วยกันเอง หากเป็นการคิดการทำร่วมกับ "มารีน่า วิลเลอร์" กราฟฟิกดีไซเนอร์จาก Pentagram บริษัทออกแบบชั้นนำระดับโลก ผู้ออกแบบโลโก้ให้กับพิพิธภัณฑ์ศิลปะ Tate Modern ในประเทศอังกฤษ เรียกว่าโลโก้อาร์เอสนี้ดูดีมีสง่าตามสูตรสากล และไม่เหมือนใคร

โดยมารีน่าได้เผยถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบครั้งนี้ว่า "อาร์เอส กรุ๊ป เป็นองค์กรใหญ่ที่ก่อให้เกิดธุรกิจมากมายผ่านแรงขับเคลื่อนที่สร้างสรรค์ และเป็นเจ้าของธุรกิจหลากหลายแบบ ดังนั้น โลโก้อาร์เอสจึงต้องสื่อความหมายได้ลึกซึ้ง มีความทันสมัย และมีนัยยะ ทีมออกแบบพยายามทำความเข้าใจสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์และความแตกต่างของโมเดลธุรกิจ ‘Entertainmerce’ รวมถึงวิสัยทัศน์ที่องค์กรต้องการจะมุ่งไป แล้วถ่ายทอดออกมา ซึ่งการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้การถ่ายทอดจิตวิญญาณ รูปแบบธุรกิจ และสร้างกรอบการทำงานที่ถูกต้องและตรงกับความเป็น อาร์เอส มากที่สุด"

ขณะที่ "สุรชัย เชษฐ์โชติศักดิ์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาร์เอส กรุ๊ป ยังได้กล่าวว่า "อาร์เอส กรุ๊ป เป็นองค์กรที่ไร้ขีดจำกัด ไม่มีสี ไม่มีกรอบ โลโก้ใหม่เป็นตัวอักษรขาวหรือดำก็ได้ แต่จุดสังเกตของโลโก้นี้อยู่ที่มีจุดเชื่อมต่อกันของตัว R และ S ที่เปรียบได้กับโมเดลธุรกิจใหม่ของเราที่เชื่อมโยงระหว่างธุรกิจ Entertainment ที่แข็งแกร่งเข้ากับธุรกิจ Commerce ที่กำลังเติบโต เราพร้อมไปในทุกธุรกิจ และทุกๆ ที่ที่มีโอกาส แต่ยังคงการทำงานที่เป็นเอกลักษณ์ของอาร์เอสในแบบที่คุ้นเคย หรือตามพันธกิจที่จะสร้างแรงบันดาลใจ เติมเต็มชีวิตผู้คนด้วยผลงาน ผลิตภัณฑ์ และบริการที่สร้างสรรค์และมีคุณค่า"

ฉันหวังว่าคุณ ๆ คงต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับโลโก้นี้ให้ลึกซึ้งดังที่เค้าว่าไว้ แล้วใช้ประโยชน์ในทางที่เหมาะสมตามกาลเทศะ หรือถ้าคุณจะเอาโลโก้เก่ากลับมาใช้ก็ฝันไปเถอะ...ฉันว่าโลโก้ปัจจุบันนี่เหมาะสุดแล้วที่น่าจะเป็นตัวชี้วัดให้ธุรกิจของ "อาร์เอส กรุ๊ป" ยืนยาวไปอีกนาน

แม้ว่าพวกเราจะผ่านกี่ยุคสมัย แต่ภูมิใจที่..."โตมากับอาร์เอส"

...กับแบบใหม่นี้ โอเคปะ?...สวัสดี.
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่